Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 28/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > > Chuyện lạ đó đây >
  Những thiên đường nên đến ngay trước khi chúng biến mất do biến đổi khí hậu Những thiên đường nên đến ngay trước khi chúng biến mất do biến đổi khí hậu , Người xứ Nghệ Kiev
 

Biến đổi khí hậu toàn cầu có thể khiến một số điểm du lịch nổi tiếng vĩnh viễn thay đổi hoặc biến mất. Đừng để đến lúc bạn phải hối tiếc vì chưa kịp chiêm ngưỡng những kỳ quan thiên nhiên tuyệt vời này.


Những thiên đường nên đến ngay trước khi chúng biến mất do biến đổi khí hậu
ảnh minh họa
 

1. Biển Chết

Biển Chết đang co lại với tỉ lệ khoảng 1 mét mỗi năm. Mặt nước đã bị mất đi đáng kể từ khi khu vực này phát triển vào đầu thế kỷ này, xuất hiện các hố khi mực nước giảm đi. Việc xây đập, hồ chứa và đường ống trong nhiều năm vừa qua đã ảnh hưởng đến dòng chảy của nước cũng như sự khai thác các khoáng chất ở Biển Chết phục vụ việc sản xuất mỹ phẩm cũng ảnh hưởng không nhỏ đến vùng biển này. Nhiệt độ vùng Trung Đông đang nóng dần lên khiến hồ không thể tự bổ sung nước. Các chuyên gia dự báo rằng, nếu cứ tiếp tục tốc độ mất nước như hiện nay, biển Chết sẽ khô kiệt vào những năm không xa.

2. Dãy núi Alps

Dãy núi châu Âu này từ lâu đã là thánh địa cho những người thích trượt tuyết. Nó trải dài trên 8 quốc gia và cung cấp những dốc trượt tốt nhất thé giới. Tuy nhiên, với nhiệt độ tăng lên, tuyết tan dẫn tới mùa đông ngắn hơn. Rất nhiều khu nghỉ dưỡng đã bắt đầu bù đắp kinh phí hoạt động bằng cách mở thêm nhiều hoạt động khác như khu liệu pháp spa, cưỡi ngựa, tennis để thu hút nhiều hơn khách du lịch.

3. Rặng san hô Great Barrier

Trải rộng hơn 2.200km, rặng san hô nổi tiếng Great Barrier nằm ngoài khơi phía đông bắc nước Úc là hệ thống san hô lớn nhất thế giới với hệ động thực vật vô cùng phong phú, thu hút rất nhiều thợ lặn mỗi năm. Nhưng với nhiệt độ tăng lên của đại dương đã tẩy trắng san hô trong một vùng rộng lớn và giảm dân đi về khối lượng. Những nghiên cứu gần đây đã hé lộ rằng, hơn 90% rặng san hô này đã bị tẩy trắng ở các mức độ khác nhau.

4. Rừng Amazon

Cánh rừng mưa lớn nhất thế giới, rừng Amazon, bao phủ rộng khắp 40% diện tích Nam Mỹ. Du khách đến đây có cơ hội chiêm ngưỡng những con vẹt khổng lồ, những con ếch độc đầy màu sắc sống cùng với báo đốm và lười màu nâu. Bất chất diện tích khổng lồ của nó, sự biến đổi khí hậu đã khiến môi trường sống nơi đây trở nên mong manh. Hạn hán khắc nghiệt làm cho nhiều loài cây trong vùng rừng nhiệt đới khô héo, dẫn tới khả năng bị đào thải ở quy mô lớn, cũng như chết rụi trong các vụ cháy rừng.

5. Venice

Thật khó để đi bộ trên các con đường ở Venice mà không bị quyến rũ bởi vẻ đẹp cổ xưa của nó: Biển Addriatic chảy qua những con kênh, sự lãng mạn khi bạn ngồi trên thuyền đi dưới cầu Sighs, rồi từ trên dòng nước, bạn sẽ dễ dàng khám phá vẻ đẹp của Piazza San Maroc cũng như rất nhiều phần khác của thành phố. Nhưng khi mực nước biển dâng lên, Venice đối diện với ngập úng nghiêm trọng. Các nhà hoạt động vì môi trường đã đầu tư rất nhiều vào cổng chống ngập cũng như các công nghệ khác để ngăn chặn những vụ sụp đổ có khả năng xảy ra. Nhưng chỉ có thời gian mới có thể trả lời hiệu quả cũng những công trình này.

6. Thung lũng Napa

Kể từ khi nhà máy rượu thương mại đầu tiên mở ra vào năm 1859, Napa là một trong những điểm đến hàng đầu của các nhà máy sản xuất rượu. Quận Napa hiện có hơn 1.000 nhà máy rượu, nơi đây du khách có thể nhấm nháp Pinot Noir trong không gian của những vườn nho xanh mướt quanh núi Saint Helena. Tuy nhiên, khí hậu ôn đới - một lợi thế của người trồng nho - nay đã thay dần bằng thời tiết nóng hơn đến hạn hạn kéo dài, có khả năng phá vỡ ngành công nghiệp này.

7. Alaska

Với diện tích gấp đôi Texas, vùng hoang dã Alaska có quá nhiều thứ dành tặng cho những du khách ham mê mạo hiểm. Cho dù bạn chọn chèo thuyền kayak trên sông Kenai hay đi bộ ở công viên quốc gia Denali, những thắng cảnh thiên nhiên ở đây vẫn còn nhiều hơn thế. Tuy nhiên, với sự tan băng nhanh ở Bắc Cực, Alaska gần đây đã phải chịu những thay đổi lớn với bờ biển bị xói mòn, sông băng thu nhỏ và băng tan. Nhiều mũ băng của khu vực đang giảm với tốc độ bất thường, gây sạt lở đất nghiêm trọng.

8. Maldives

Nằm ở Ấn Độ Dương, Maldives gồm rất nhiều hòn đảo hình vòng cung tạo thành từ san hô và nhiệt độ quanh năm từ 27 đến 28 độ C, là điều kiện lý tưởng để đi ra biển. Maldives cũng là quốc gia có độ cao thấp nhất thế giới, và đang phải đối mặt với khả năng biến mất hoàn toàn dưới những đợt thủy triều. Để đáp lại, quốc đảo này đã có những cam kết nhằm trung hòa carbon trong nước vào năm 2019.

9. Key West

Key West là thiên đường của nhà văn Ernest Hemingway. Nơi đây có những tòa nhà màu pastel mềm mại cùng với các khu vực lặn biển lí tưởng và bầu không khí mát dịu đầy quyến rũ. Nhưng thành phố cực nam của nước Mỹ đang phải đối mặt với thách thức lớn: mực nước biển ở Florida Keys sẽ tăng lên 38cm trong 30 năm tới. Với lũ lụt đã thường xuyên tàn phá con đường Duval, cuộc đua cứu thành phố khỏi ngập lụt đang bắt đầu.

10. Công viên quốc gia Sông Băng

Với diện tích trải rộng trên 400 nghìn hecta ở Montana, biên giới Mỹ và Canada, công viên quốc gia Glacier thu hút khoảng 3 triệu du khách vào năm 2016. Nhưng nhiệt độ toàn cầu tăng lên thì hệ sinh thái nguyên sơ này - nơi là nhà của hàng trăm loài động vật, hàng ngàn loài thực vật, đang mất dần đi sự hấp dẫn chính của nó: những dòng sông băng. Theo dữ liệu khảo sát địa chất trong tháng Năm, 2017, từ năm 1966, khí hậu ấm lên đã làm giảm kích thước của 39 sông băng khác nhau trong khu vực - trong đó có dòng sông đã giảm đến 85% kích cỡ. Và sự thu hẹp này không hề có dấu hiệu ngừng alij. Khi sông băng tan chảy, toàn bộ hệ sinh thái sẽ thay đổi và các nhà khoa học dự đoán rằng, băng sẽ giảm đi trong vài thập kỷ tới và sẽ chẳng còn dấu hiệu của sông băng vào cuối thế kỷ này.

 

đăng bởi: dantricdn


Nguồn đọc thêm: 
http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=1796628#ixzz4ivFE66Na 
http://www.xaluan.com/raovat


  Các Tin khác
  + Gột rửa tâm hồn ở “Vương quốc hạnh phúc” Bhutan (07/11/2019)
  + Bãi Trường - địa điểm ngắm hoàng hôn thơ mộng ở Phú Quốc (05/11/2019)
  + Thánh đường cầu kỳ nhất thế giới hơn 130 năm chưa hoàn thiện (05/11/2019)
  + Bụi kim cương huyền ảo ở nơi lạnh nhất Nhật Bản (05/11/2019)
  + Rừng thiền Huyền Không Sơn Thượng: Đi để tĩnh lặng (05/11/2019)
  + Có hẹn cùng Huế ngày thu (04/11/2019)
  + Cây nghìn tuổi ở Trung Quốc thay lá vàng rực, đẹp tựa chốn bồng lai (04/11/2019)
  + Hà Nội - một thành phố đẹp nhất thế giới (04/11/2019)
  + Bộ lạc nổi tiếng với sức khỏe dẻo dai và nhiều mỹ nhân đẹp nhất thế giới (03/11/2019)
  + Đà Lạt lập đông: Mùa hoa ban “Background” xịn sò cho những bức ảnh siêu đẹp (03/11/2019)
  + Khám phá những con đường trong lòng TP Nha Trang (03/11/2019)
  + Nước giếng Hà Nội (03/11/2019)
  + Độc đáo tòa tháp thời Lý cùng những cổ vật nghìn năm tuổi ở Hải Phòng (03/11/2019)
  + Những truyền thuyết muôn đời bí ẩn gắn liền với ngày Halloween (03/11/2019)
  + Mùa Dã quỳ gọi mùa đông về trên mảnh đất Tây Nguyên (01/11/2019)
  + Quảng Trị: Vùng đất với nhiều điểm du lịch chưa được biết đến (01/11/2019)
  + Cỏ lau nở trắng trời ở Vạn Lý Trường Thành phiên bản Việt (01/11/2019)
  + Những làng chài thơ mộng như tranh vẽ ở Quảng Ninh: Điểm đến thường xuyên của khách du lịch (01/11/2019)
  + THÀNH PHỐ BARROW – 67 NGÀY CHÌM TRONG BÓNG TỐI (31/10/2019)
  + Khách du lịch một mình chuộng điểm đến trong nước (30/10/2019)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 59757061

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July