Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 28/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > > Chuyện lạ đó đây >
  Đi chợ nông sản lớn nhất hành tinh Đi chợ nông sản lớn nhất hành tinh , Người xứ Nghệ Kiev
 

 Đầu năm 2013, phóng viên là một trong số 20 nhà báo quốc tế được Bộ Ngoại giao Đức mời tham dự Tuần lễ quốc tế xanh 2013 (International Green Week Berlin 2013 - IGW 2013)- Hội chợ về nông nghiệp và thực phẩm lớn nhất thế giới lần thứ 78 được tổ chức thường niên tại Berlin kể từ năm 1926.

 


Các cô gái Hà Lan làm bánh tại hội chợ.
Các cô gái Hà Lan làm bánh tại hội chợ.
 

Diện tích trưng bày lớn gấp 16 lần một sân bóng đá

Sở dĩ hội chợ có tuổi đời 87 năm song mới có 78 lần tổ chức là vì sự gián đoạn do chiến tranh thế giới lần thứ II, tới năm 1948 mới được nối lại cho tới nay. Khởi đầu từ một chợ sản vật nhỏ mang tính địa phương trong thành phố Berlin, nay đã trở thành nơi trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm và làm vườn lớn nhất thế giới.

Thống kê của Ban tổ chức cho biết, kể từ năm 1926 tới nay đã có 80.000 nhà triển lãm từ 125 nước mang “của ngon vật lạ” tới chào hàng, thu hút tới 30,9 triệu khách hàng. Riêng năm nay, 1.630 nhà triển lãm từ 67 nước đã tề tựu về Berlin để trình diễn một nền công nghiệp đồ ăn, thức uống khổng lồ của nhân loại trên một diện tích mặt bằng tới 115.000 m2, tức rộng gấp 16 lần một sân bóng đá.

Số lượng thực phẩm tại hội chợ này lên tới xấp xỉ 100.000 chủng loại, hàng ngàn con vật nuôi, trên 35.000 loài hoa và cây cảnh... Chỉ trong một tuần lễ diễn ra hội chợ, đã có hơn 400.000 người tới tham quan, trong đó khoảng 100.000 là những nhà kinh doanh.

Cảm giác đầu tiên của tôi là... choáng ngợp, dù đã từng tham dự kha khá các sự kiện quốc tế lớn, nhỏ khắp thế giới. Thông cáo báo chí của BTC nói rõ, để tham quan hết 26 khu vực của hội chợ, bạn phải cuốc bộ ít nhất 8 cây số với khoảng 11.600 bước chân (mỗi bước trong phòng được tính là 0,69 m, còn ở ngoài trời là 0,71 - 0,75m).

Trộm nghĩ đấy chắc là tiêu chuẩn chân Tây, chứ chân Ta như tôi chắc phải guồng thêm vài ngàn bước có lẻ. Quả đúng như vậy, lang thang suốt cả ngày với đôi chân mỏi dừ ê ẩm trong bữa tiệc khổng lồ của đồ ăn thức uống, của các sản vật nông nghiệp khắp năm châu, tôi mới thưởng ngoạn được chừng 1/3 các gian hàng trong hội chợ này.

26 khu vực của hội chợ được sắp xếp theo các chủ đề cực kỳ đa dạng và phong phú. Nếu bạn là người thích uống bia rượu, chắc chắn sẽ mắc kẹt và ngất ngây tại khu vực đồ uống chỉ vì... nếm thử các loại bia, rượu được mời từ khắp nơi trên thế giới.

Xen kẽ giữa các gian hàng ở khu vực của Hà Lan, Pháp hay Đức còn có khá nhiều quầy ăn uống, có quầy vừa triển lãm vừa bán đồ ăn uống tại chỗ vô cùng đắt khách. Đối với một người Việt như tôi, những tảng thịt lợn xông khói xù xì to như chiếc mũ cối treo la liệt trên tường kia là điều hết sức lạ lẫm.

Một ông già người Đức vừa thoăn thoắt dùng máy cắt “chiếc mũ cối” đó ra thành từng lát mỏng như giấy vừa hô vang lên câu gì đó rất vui vẻ. Lạ thay, đối lập với vẻ bề ngoài xù xì, khô quắt, bên trong nó lại là những thớ thịt đỏ au như còn tươi nguyên. Thái ra để bán tại chỗ song ông vẫn hào phóng phân phát liên tục cho khách tham quan nếm thử. Quá ngon! Cái vị mằn mặn, dai dòn của miếng thịt mỏng y chang một chiếc bánh cuốn như thế này cực kỳ hợp với món bia Đức.

Trong hội chợ này, Liên đoàn bia Đức (DBB) chiếm trọn một khu vực lớn với khẩu hiệu “Bia là tinh khiết. Bia là thưởng thức. Bia là nước Đức”. Theo thống kê của DBB, Đức hiện có tới 1.341 loại bia có lịch sử lâu đời ngót 500 năm nay với nguyên liệu truyền thống làm từ mạch nha, nước, cây hoa bia và men bia. Với nước Đức, bia đã trở thành một nét văn hóa.

Nền công nghiệp trị giá 170 tỷ euro

Được cảm nhận trực tiếp văn hóa ẩm thực của người Âu, nhìn dòng người cuồn cuộn ra vào mua sắm nơi đây, mới thấy sức tiêu thụ thực phẩm, bánh kẹo, hoa quả hay đồ uống... của họ lớn biết chừng nào. Thế mới biết nhu cầu và sức hút cực lớn của thị trường thực phẩm châu Âu, miễn là phải có chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe.

Ngành công nghiệp thực phẩm có một giá trị bền vững và đáng tin cậy trong nền kinh tế Đức. Đây là ngành công nghiệp lớn thứ tư tại Đức với doanh số lên tới 170 tỷ euro

Jurgen Abraham 
Chủ tịch Liên đoàn đồ uống và thực phẩm Đức

Chỉ riêng ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống Đức đã có doanh số lên tới 170 tỷ euro trong năm 2012, lớn thứ tư trong các ngành công nghiệp tại Đức, thu hút tới 565.500 người làm việc.

Không biết người Đức có trợ giá hay do cái tài “trồng cây gì, nuôi con gì” của họ mà hầu khắp các mặt hàng thực phẩm như thịt bò, lợn, gà hay hoa quả tươi bày bán trong siêu thị đều rẻ hơn ở Hà Nội, những người Việt sống tại Đức mà tôi gặp đều có chung nhận định này.

Dòng người cứ nườm nượp như trẩy hội, không khí trong hội chợ cũng đậm đặc chất lễ hội - một cuộc trình diễn ẩm thực lớn nhất hành tinh. Trước những gian hàng lớn của các nước và các bang của Đức đều có biểu diễn văn nghệ, múa hát truyền thống rất sôi động.

Nước đối tác của IGW năm nay là Hà Lan, quốc gia láng giềng phía tây của Đức, mang tới cả một dàn kèn đồng hùng hậu cùng những cô gái Hà Lan xinh đẹp trong trang phục truyền thống, say sưa múa hát bên chiếc cối xay gió khổng lồ, bên những cánh đồng hoa tuy- líp rực rỡ. Người Hà Lan không quản ngại bê nguyên cả những vườn hoa tuy-líp, hoa hồng, hoa lan... tươi rói từ chính quốc sang hội chợ, kể cả đất trồng.

Với slogan có phần chơi chữ “Quality grows in Holland” (chất lượng mọc ở Hà Lan), gian hàng đặc biệt giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng từ Hà Lan thu hút rất nhiều khách tham quan.

Thoạt nhìn không khác gì một cửa hàng “lẩu băng chuyền” ở Hà Nội, chỉ khác những chiếc đĩa trên băng chuyền đựng toàn nông sản tươi rói như cà chua, nấm rơm, ớt đỏ, fomát, trứng gà... Bạn chỉ cần nhặt một đĩa, ví dụ như cà chua, đặt vào ô trước mặt mình, lập tức màn hình dành riêng sẽ trình chiếu một clip giới thiệu về quá trình nuôi trồng, thu hoạch rồi chế biến sản phẩm đó tại Hà Lan ra sao.

Phóng viên Tiền Phong đã bị gian hàng này mê hoặc hơn nửa tiếng đồng hồ và nhận ra rằng, các sản phẩm nông nghiệp của Hà Lan mang tới hội chợ đều được sản xuất với chất lượng rất cao, trên quy mô lớn và áp dụng công nghiệp hóa-tự động hóa cao độ.

Để đi hết hội chợ ẩm thực lớn nhất thế giới này, tôi ước tính phải mất tới 3 ngày. Chả thế mà Ban tổ chức đã phải đưa ra tới 10 tour (lịch trình) khác nhau để gợi ý và giúp khách tham quan khỏi bối rối, mất phương hướng.

Ngoài ra để khách dễ tìm đường, ngoài hệ thống bảng chỉ dẫn ở khắp nơi, thỉnh thoảng bạn còn bắt gặp một tấm bản đồ to tướng trên đó có một chấm đỏ ghi dòng chữ “you are here” (bạn đang ở đây) giúp khách định vị được mình đang ở đâu giữa mê lộ của ngành công nghiệp ẩm thực-nông nghiệp thế giới.

Những ngày diễn ra IGW 2013, Berlin tuyết rơi rất dày và lạnh, ấy vậy mà ngót nửa triệu lượt người đã kiên nhẫn xếp hàng dài để được vào hội chợ, dù giá vé không hề rẻ lên tới 13 euro/người.

Chỉ tiếc rằng, cuộc trình diễn lớn nhất thế giới của ngành nông nghiệp lẫn công nghiệp ẩm thực thế giới vẫn vắng bóng Việt Nam với tư cách một quốc gia, ngoại trừ gian hàng khiêm tốn của một nhà xuất nhập khẩu tư nhân mà sản phẩm ấn tượng nhất, rất tiếc chỉ là những chiếc... nón làm quà tặng cho khách tham quan.

Nguồn đọc thêm: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=594218#ixzz2RweZ6GOq 
http://www.xaluan.com/


  Các Tin khác
  + Gột rửa tâm hồn ở “Vương quốc hạnh phúc” Bhutan (07/11/2019)
  + Bãi Trường - địa điểm ngắm hoàng hôn thơ mộng ở Phú Quốc (05/11/2019)
  + Thánh đường cầu kỳ nhất thế giới hơn 130 năm chưa hoàn thiện (05/11/2019)
  + Bụi kim cương huyền ảo ở nơi lạnh nhất Nhật Bản (05/11/2019)
  + Rừng thiền Huyền Không Sơn Thượng: Đi để tĩnh lặng (05/11/2019)
  + Có hẹn cùng Huế ngày thu (04/11/2019)
  + Cây nghìn tuổi ở Trung Quốc thay lá vàng rực, đẹp tựa chốn bồng lai (04/11/2019)
  + Hà Nội - một thành phố đẹp nhất thế giới (04/11/2019)
  + Bộ lạc nổi tiếng với sức khỏe dẻo dai và nhiều mỹ nhân đẹp nhất thế giới (03/11/2019)
  + Đà Lạt lập đông: Mùa hoa ban “Background” xịn sò cho những bức ảnh siêu đẹp (03/11/2019)
  + Khám phá những con đường trong lòng TP Nha Trang (03/11/2019)
  + Nước giếng Hà Nội (03/11/2019)
  + Độc đáo tòa tháp thời Lý cùng những cổ vật nghìn năm tuổi ở Hải Phòng (03/11/2019)
  + Những truyền thuyết muôn đời bí ẩn gắn liền với ngày Halloween (03/11/2019)
  + Mùa Dã quỳ gọi mùa đông về trên mảnh đất Tây Nguyên (01/11/2019)
  + Quảng Trị: Vùng đất với nhiều điểm du lịch chưa được biết đến (01/11/2019)
  + Cỏ lau nở trắng trời ở Vạn Lý Trường Thành phiên bản Việt (01/11/2019)
  + Những làng chài thơ mộng như tranh vẽ ở Quảng Ninh: Điểm đến thường xuyên của khách du lịch (01/11/2019)
  + THÀNH PHỐ BARROW – 67 NGÀY CHÌM TRONG BÓNG TỐI (31/10/2019)
  + Khách du lịch một mình chuộng điểm đến trong nước (30/10/2019)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 4
Total: 59753267

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July