Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 18/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > > Chuyện lạ đó đây >
  Tìm hướng phát triển du lịch cho Quốc Oai Tìm hướng phát triển du lịch cho Quốc Oai , Người xứ Nghệ Kiev
 

Đình So - "đệ nhất đình Đoài" ở huyện Quốc Oai

02/05/2019 07:25 | 0

(NSHN) - Nằm ở phía Tây, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 20km, huyện Quốc Oai có nhiều lợi thế để phát triển du lịch: Giao thông thuận lợi, nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa phong phú... Với tiềm năng du lịch tâm linh, sinh thái nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, Quốc Oai đã và đang được biết đến như một trong những điểm đến thú vị cho du khách khi đến với Hà Nội.

Vùng đất giàu tiềm năng

Nhắc đến huyện Quốc Oai, điều đầu tiên khiến nhiều người nhớ tới là truyền thuyết về thiền sư Từ Đạo Hạnh gắn với cụm di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy (xã Sài Sơn). Chùa Thầy cùng cụm di tích gắn liền như chùa Long Đẩu, hang Cắc Cớ, bàn cờ Tiên, chợ Trời… tạo thành một quần thể danh thắng không thể tách rời. Với những giá trị về kiến trúc, văn hóa, lịch sử và tôn giáo, chùa Thầy được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt. Lễ hội chùa Thầy với niềm tin tín ngưỡng sâu sắc đã trở thành ngày hội lớn của người dân trong vùng và là điểm đến không thể thiếu trong hành trình du lịch tâm linh của du khách.

Cách cụm di tích - danh thắng chùa Thầy không xa là đình So (xã Cộng Hòa) - được mệnh danh là “đệ nhất đình Đoài” với những giá trị mỹ thuật riêng có từ kỹ thuật chạm khắc tinh xảo mang phong cách nghệ thuật mẫu mực của văn hóa xứ Đoài. Trải qua nhiều thế kỷ, đến nay kiến trúc của đình So vẫn được giữ gìn nguyên vẹn. Đặc sắc nhất trong các mảng chạm ở nghi môn, tòa đại đình, ống muống là đề tài tứ linh cùng hoa văn trang trí cách điệu được thể hiện theo phong cách chạm nổi; các hình tượng nghê, rồng được chạm bong tạo nên không gian đa chiều và là dấu ấn đặc trưng của đình So. Trong đình hiện còn lưu giữ 40 đạo sắc phong từ năm Hoằng Định 2 (1601) thời nhà Lê đến năm Khải Định 9 (1924) thời nhà Nguyễn cùng nhiều hoành phi, câu đối cổ. Hội đình được tổ chức từ mùng 8 đến mùng 10 tháng Hai âm lịch hằng năm để tưởng nhớ công ơn của các vị Thành hoàng.

Chính thức mở cửa đón khách từ năm 2018, Tổ hợp vui chơi, giải trí và nghỉ dưỡng Baara Land (xã Sài Sơn) gồm: Công viên biển Hà Nội, hệ thống khách sạn La Paz 4 sao, các nhà hàng cùng show diễn thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ. Đây được coi là “cú hích” tạo nên thương hiệu du lịch Quốc Oai. Không chỉ đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách du lịch nội địa, hệ thống nhà hàng, biệt thự nghỉ dưỡng sang trọng của Baara Land có khả năng đáp ứng yêu cầu của du khách nước ngoài có mức chi tiêu cao. Đi kèm với đó là show diễn thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ đã được nhận giải vàng Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương. Giải thưởng danh giá này được tờ New York Post (Mỹ) ví như hệ thống giải Oscar dành cho giới kinh doanh du lịch. Kể từ khi bắt đầu công diễn đến nay, show diễn đã thu hút hơn 60 nghìn lượt khách trong nước, quốc tế và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Show diễn còn gây tiếng vang đến đông đảo công chúng trên thế giới hơn sau khi được kênh truyền hình Mỹ CNN giới thiệu trong phóng sự Destination: Hanoi (Điểm đến: Hà Nội). Tinh hoa Bắc Bộ hứa hẹn sẽ trở thành điểm nhấn quan trọng, thu hút du khách đến với Quốc Oai nhiều hơn nữa trong tương lai.

Còn nhiều việc phải làm


Sở hữu nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, nhưng Quốc Oai chưa khẳng định được vị thế của mình trên bản đồ du lịch Hà Nội. Ông Nguyễn Vũ Hán, Trưởng phòng Văn hóa - Thể thao huyện Quốc Oai cho biết: Số lượng khách du lịch đến Quốc Oai hằng năm vẫn còn khiêm tốn so với các địa phương khác. Mỗi năm, huyện chỉ đón khoảng 150 nghìn lượt khách, doanh thu từ vé tham quan khoảng 1,1 tỷ đồng (năm 2018). Sự phát triển của du lịch hiện nay mới tập trung vào xã Sài Sơn và thị trấn Quốc Oai, còn các khu vực khác như xã Phú Mãn, Hòa Thạch, Phú Cát, khu vực bãi ven sông Đáy mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác; sản phẩm du lịch còn hạn chế, chất lượng chưa đạt yêu cầu...

Trầm trồ trước vẻ đẹp hiếm có của di tích chùa Thầy và đình So, ông Emmanuel Cerise, Giám đốc Cơ quan hỗ trợ hợp tác quốc tế Vùng Paris (Pháp) tại Việt Nam cho rằng, huyện Quốc Oai cần bảo tồn nguyên vẹn những giá trị quý báu ấy bằng mọi giá, bởi một khi đã đánh mất những giá trị nguyên gốc thì “linh hồn” của di sản cũng không còn. Với khách nước ngoài, đặc biệt là các nước châu Âu, họ rất thích tìm hiểu di sản văn hóa của các nước châu Á. Việt Nam không thua kém, thậm chí còn giàu có hơn nhiều nước trong khu vực về tài nguyên văn hóa, nhưng do chưa làm tốt khâu quảng bá xúc tiến nên chưa thể thu hút du khách như Thái Lan, Myanmar… Không ít khách du lịch châu Âu khi sang Thái Lan đã thất vọng khi thấy tình trạng sân khấu hóa và làm mới nhiều di sản, trong khi Việt Nam vẫn giữ được hồn cốt truyền thống. Vì thế, theo ông Emmanuel Cerise, Hà Nội cần quan tâm nhiều hơn vấn đề bảo tồn di sản gắn với phát triển du lịch ở các địa phương.

Nhấn mạnh đến việc bảo đảm vệ sinh môi trường trong các di tích, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Phong Hà (Phongha Transports) Trần Ngọc cho rằng, huyện Quốc Oai cần nâng cao năng lực quản lý điểm đến, chất lượng hướng dẫn viên tại điểm, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách cũng như các vấn đề về rác thải, vệ sinh môi trường... Theo ông Trần Ngọc, không ít du khách phàn nàn về hiện tượng hướng dẫn viên chèo kéo, ép khách mua sản phẩm lưu niệm trong khuôn viên di tích. Do vậy, trong quản lý điểm đến, bên cạnh việc đầu tư bài bản còn cần chú ý đến những vấn đề liên quan trực tiếp đến du khách và môi trường du lịch. Nếu làm không tốt thì chỉ cần vài lời phàn nàn của du khách cũng khiến cho việc quảng bá xúc tiến trở nên không hiệu quả.

Bên cạnh những vấn đề nêu trên, Quốc Oai còn nhiều việc phải làm để phát triển du lịch tương xứng với tiềm năng như: Gắn kết, đa dạng hóa sản phẩm để tạo thành những tour tuyến hấp dẫn, đặc trưng; khôi phục, phát triển các làng nghề gắn với tour tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa; phát triển du lịch sinh thái cộng đồng gắn với việc khôi phục, bảo tồn tiếng Mường và văn hóa, lễ hội của người Mường tại các xã Đông Xuân, Phú Mãn… Đó sẽ là những sản phẩm du lịch đặc trưng mang dấu ấn riêng của Quốc Oai, góp phần vào sự phát triển chung của du lịch Thủ đô trong tương lai.
 

Bài và ảnh: Linh Tâm

Nguồn hanoimoi.com.vn

http://nhipsonghanoi.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/du-lich/820265/tim-huong-phat-trien-du-lich-cho-quoc-oai



  Các Tin khác
  + Gột rửa tâm hồn ở “Vương quốc hạnh phúc” Bhutan (07/11/2019)
  + Bãi Trường - địa điểm ngắm hoàng hôn thơ mộng ở Phú Quốc (05/11/2019)
  + Thánh đường cầu kỳ nhất thế giới hơn 130 năm chưa hoàn thiện (05/11/2019)
  + Bụi kim cương huyền ảo ở nơi lạnh nhất Nhật Bản (05/11/2019)
  + Rừng thiền Huyền Không Sơn Thượng: Đi để tĩnh lặng (05/11/2019)
  + Có hẹn cùng Huế ngày thu (04/11/2019)
  + Cây nghìn tuổi ở Trung Quốc thay lá vàng rực, đẹp tựa chốn bồng lai (04/11/2019)
  + Hà Nội - một thành phố đẹp nhất thế giới (04/11/2019)
  + Bộ lạc nổi tiếng với sức khỏe dẻo dai và nhiều mỹ nhân đẹp nhất thế giới (03/11/2019)
  + Đà Lạt lập đông: Mùa hoa ban “Background” xịn sò cho những bức ảnh siêu đẹp (03/11/2019)
  + Khám phá những con đường trong lòng TP Nha Trang (03/11/2019)
  + Nước giếng Hà Nội (03/11/2019)
  + Độc đáo tòa tháp thời Lý cùng những cổ vật nghìn năm tuổi ở Hải Phòng (03/11/2019)
  + Những truyền thuyết muôn đời bí ẩn gắn liền với ngày Halloween (03/11/2019)
  + Mùa Dã quỳ gọi mùa đông về trên mảnh đất Tây Nguyên (01/11/2019)
  + Quảng Trị: Vùng đất với nhiều điểm du lịch chưa được biết đến (01/11/2019)
  + Cỏ lau nở trắng trời ở Vạn Lý Trường Thành phiên bản Việt (01/11/2019)
  + Những làng chài thơ mộng như tranh vẽ ở Quảng Ninh: Điểm đến thường xuyên của khách du lịch (01/11/2019)
  + THÀNH PHỐ BARROW – 67 NGÀY CHÌM TRONG BÓNG TỐI (31/10/2019)
  + Khách du lịch một mình chuộng điểm đến trong nước (30/10/2019)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 13
Total: 60189358

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July