Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 29/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > > Chuyện lạ đó đây >
  Về Bầu Sấu ăn cơm cá nghe chim gọi bầy Về Bầu Sấu ăn cơm cá nghe chim gọi bầy , Người xứ Nghệ Kiev
 

Những ngày cuối năm, bầu trời Đông Nam Bộ đẹp hút hồn, trời xanh mây trắng, nắng vàng. Lòng tôi hồ hởi khi cầm tờ vé vào vườn quốc gia Cát Tiên nhưng không khỏi hoang mang về một nỗi sợ: Tôi sợ vắt. Trần đời, thú dữ không sợ, tôi lại đi sợ một thứ nhỏ xíu, búng tay một cái là bay.

Về Bầu Sấu ăn cơm cá nghe chim gọi bầy 
ảnh minh họa
 

Dù đã chuẩn bị kỹ từ vớ đi rừng, tới thuốc bôi quanh giày tránh vắt, mà lòng sợ thì vẫn cứ sợ, nhưng vé đã mua nên cứ đi thôi.

Được dặn dò từ trước nên chúng tôi đã dùng túi mang đồ thân thiện với môi trường trước khi vào rừng. Chỉ mất chừng 2 phút đi phà, đứng bên này bờ sông có thể bơi qua được, thế nhưng chân vừa chạm vào bờ bên kia đã mang đến một không khí khác lạ. Không gian thật yên tĩnh. Dù sự yên tĩnh ấy liên tục bị phá tan bởi tiếng kêu, tiếng hót của muôn loài trong rừng vang lên từ mọi phía. Nhưng nó vẫn là sự yên tĩnh của rừng, âm thanh của rừng khác xa với thứ yên tĩnh và ồn ào của nơi phố thị. Tôi ngơ ngác giữa một không gian đất trời hoàn toàn khác.

Vì là khu bảo tồn thiên nhiên nên được quy định nghiêm ngặt. Muôn thú nơi đây thực sự “hoang dã”. Nói vậy bởi không giống như ở một số nơi, ở đâu đó bất ngờ có chú khỉ nhảy ra và giật đồ ăn trên tay, ngay trước mắt khách du lịch. Cũng chính vì hoang dã, nên để có thể ngắm nhìn tận mắt loài này, loài kia như khỉ, hoẵng… cần có trang bị hỗ trợ như ống nhòm, ống kính máy ảnh loại chuyên dụng, và đặc biệt là cần hết sức nhẹ nhàng. Tôi may mắn vì vẫn có thể nhìn thấy một vài chú khỉ đang chuyền cành tìm cách “trốn” khỏi tầm mắt con người. Có người hỏi, không được nhìn rõ, vậy có tiếc không? Tất nhiên là không. Bởi có như vậy thì mới đúng là trở về với thiên nhiên một cách đúng nghĩa.

 

Trong khi chờ đợi đến giờ để thực hiện chuyến hành trình xuyên rừng, tôi thong thả dạo xe đạp một đoạn trong rừng. Bao quanh bìa rừng Nam Cát Tiên là sông Đồng Nai. Buổi chiều đi thuyền trên sông “rình” ngắm thú rừng và ngắm hoàng hôn là điều tuyệt vời hiếm có. Trong ánh hoàng hôn, từng bầy chim đập cánh bay thật khiến lòng người ta trở nên hoang hoải. Dọc dòng sông, bắt gặp nhiều nhất vẫn là chim bói cá. Bên thành rìa bờ, có thể bắt gặp những chiếc tổ do loài chim này làm nên. Theo thông tin của Vườn Quốc gia Cát Tiên thì có thể nói nơi đây là một “đất nước thu nhỏ” của các loài chim rừng Việt Nam. Khu hệ chim Việt Nam có 19 bộ thì Cát Tiên có tới 18 bộ. Chưa kể, Cát Tiên còn là “nhà” của một hệ thống động thực vật đa dạng quý hiếm khác nữa. Nhiều loài có tên trong Sách đỏ Việt Nam. Các loài quý hiếm có ý nghĩa bảo tồn nguồn gen trên toàn thế giới.

Giờ khởi hành đã đến, chúng tôi được xe bán tải trở sâu vào rừng tầm 20-30 phút trước khi thực hiện chuyến bộ hành 5km xuyên rừng để vào vùng lõi - Bầu Sấu. Xuất phát từ Trung tâm hành chính Vườn quốc gia Cát Tiên, xe chúng tôi đi qua chừng một đoạn đường có đổ bê tông rồi sau đó là đường mòn đất đỏ. Cả quãng đường trước khi tới ngã ba - trạm dừng để đi bộ vào Bầu Sấu, chúng tôi gọi là hành trình off-road. Bởi xe thường xuyên đi qua đoạn đường dài lầy với độ lún sâu của bánh trong bùn cỡ 30 đến hơn 30 phân. Ngồi trên xe, phía thùng xe, chúng tôi phải giữ hai tay chặt vào thành sắt được cải tạo dành riêng cho xe đi qua cung đường này. Thỉnh thoảng, tưởng như người có thể văng ra khỏi xe được, khi thì lại nhao về phía trước, trong khi đó, đôi khi lại còn phải chỉnh lại chiếc balo đổ kềnh dưới chân. Họa hoằn, mới có được đoạn gọi là “nhẹ nhàng” để nhìn ngắm xung quanh.

Đúng như thời gian đã được thông báo, xe thả chúng tôi nơi ngã ba rồi nhanh chóng lăn bánh trở ra. Nói là chúng tôi có vẻ đông, thật ra chỉ có tôi và một cô bạn nữa. Hai đứa đứng trước cánh cổng, nhìn sâu vào phía trong rừng. Một con đường nhỏ hẹp được đổ bê tông đã lên màu rêu phong. Cây cối hai bên rậm rạp. Hít một hơi thật sâu, rồi tiến bước sâu vào bên trong. Bước chân đi mỗi lúc một nhẹ. Lòng người cởi mở hơn. Những tiếng “ồ” “à” khi gặp được những cây to, thích thú với ngay cả cái tên nghe mĩ miều của cây kiểu như “công chúa lá rộng”… rồi lại giục nhau đi tiếp cho kịp. Có khi mệt, hai đứa chẳng nói với nhau câu nào, chỉ nghe tiếng thở của chính mình. Thỉnh thoảng giật mình hỏi nhau “tiếng gì nhỉ?” khi trong yên ắng bỗng có âm thanh cành lá loạt xoạt đâu đó. Hóa ra, đó là tiếng chuyền cành của mấy con khỉ. Rồi điều đáng sợ nhất của tôi cũng tới. Trời ơi, một con vắt đang tìm cách cố xuyên vào trong qua đường khóa kéo. Phản ứng đầu tiên là hét lên, kêu cứu bạn đồng hành, nhưng cũng rất nhanh ngay sau đó, tự mình tìm cách cứu mình bằng cách lấy chiếc lá hất “kẻ đáng sợ” kia. Kết quả này có lẽ vì mải chụp cây nấm, trong lúc cúi rạp xuống đất nên đã bị vắt leo lên người mà tôi không hay. Cho nên, thực sự khuyến cáo những ai đi rừng mà sợ vắt là không nên ở tầm thấp. Đó, nỗi sợ chỉ thực sự có vậy, tuyệt nhiên chưa một lần trong đầu nghĩ tới một loài thú dữ hay bò sát nào xuất hiện kiểu như trăn, rắn…

Chúng tôi tới Bầu Sấu kịp giờ hoàng hôn. Trong bếp, các anh kiểm lâm đã sẵn sàng cho bữa tối. Không kịp cất đồ, chúng tôi theo chân các anh chèo thuyền trên Bầu. Ngồi thuyền ở giữa mênh mông mà nghĩ đang có 200-300 cá thể cá sấu sống thì dù bạn hay tôi có lẽ cũng sẽ có chung một cảm giác. Rồi thỉnh thoảng, có tiếng đớp mồi, quẫy đuôi của một loài cá nào khác cũng đủ làm bạn giật bắn người, hồi hộp đầy kích thích. Thỉnh thoảng bắt gặp đàn khỉ đang vắt vẻo trên một cái cây to phía xa xa mà chỉ có qua ống nhòm mới có thể nhìn rõ và biết rằng chúng cũng đang nhìn mình chằm chằm. Khuất lấp sẽ thấy bóng dáng của một chú công. Nhưng cũng chỉ có thể nói là may mắn mà gặp được.

Mặt trời xuống cũng rất nhanh. Tối đến, chúng tôi dọn cơm ăn với những món đặc trưng từ cá. Sáng hôm sau, bữa cơm cũng chỉ duy nhất một từ cá. Cá ở đây được các anh kiểm lâm kéo lưới ngay dưới Bầu lên đãi khách. Thứ cá mà theo như các anh nói không mua được ở bên ngoài. Vì đây là cá ngoại lai - không biết thật đùa, nhưng nó khiến tôi mải mê thưởng thức và không quên gói một túi mang ngược ra ngoài bìa rừng vào trưa hôm sau. Rồi lạ mà quen, chúng tôi uống trà và cùng chia sẻ những câu chuyện một cách chân tình. Có nghe và đi mới thấy sự can trường và hy sinh bảo vệ rừng của các anh. Nhưng dù chuyện còn dài tới đâu thì cũng tới giờ phải tắt đèn đi ngủ. Bởi ở đây phải tôn trọng môi trường sống tự nhiên của loài vật. Những tiếng ồn hay ánh sáng sẽ phải thực hiện đúng quy định. Trước khi buông màn đi nghỉ, chúng tôi còn được làm một “tour” ngắm hươu, nai vào ban đêm và qua ống nhòm vào buổi đêm, những đôi mắt của cá sấu như những chiếc đèn pin xanh lè trên mặt hồ.

Đã ở Bầu Sấu thì đừng nên ngủ lười nếu không sẽ là một hối tiếc. Đứng từ chòi bên này Bầu, nhìn qua bao la bên kia ngắm sương bay lên khỏi mặt hồ, khỏi những rặng cây. Khung cảnh tựa như tiên cảnh. Và cái khung cảnh ấy có khả năng khơi gợi, níu chân con người ta ghê gớm. Tôi nghĩ mình có thể ở lại luôn đây được. Thật sự tình người và không gian này làm con người ta không nỡ xa. Tôi sẽ không nói nhiều về cảnh quan nơi đây. Mà có nói thì câu chữ nào cũng không đủ. Thôi thì để chính các bạn tự trải nghiệm lấy cảm xúc này. Thứ cảm xúc chỉ biết nói là tuyệt vời. Và có một điều chắc chắn rằng tôi sẽ còn quay lại nơi đây. Chắc chắn vậy và vào một mùa khác.Mặt trời xuống cũng rất nhanh. Tối đến, chúng tôi dọn cơm ăn với những món đặc trưng từ cá. Sáng hôm sau, bữa cơm cũng chỉ duy nhất một từ cá. Cá ở đây được các anh kiểm lâm kéo lưới ngay dưới Bầu lên đãi khách. Thứ cá mà theo như các anh nói không mua được ở bên ngoài. Vì đây là cá ngoại lai - không biết thật đùa, nhưng nó khiến tôi mải mê thưởng thức và không quên gói một túi mang ngược ra ngoài bìa rừng vào trưa hôm sau. Rồi lạ mà quen, chúng tôi uống trà và cùng chia sẻ những câu chuyện một cách chân tình. Có nghe và đi mới thấy sự can trường và hy sinh bảo vệ rừng của các anh. Nhưng dù chuyện còn dài tới đâu thì cũng tới giờ phải tắt đèn đi ngủ. Bởi ở đây phải tôn trọng môi trường sống tự nhiên của loài vật. Những tiếng ồn hay ánh sáng sẽ phải thực hiện đúng quy định. Trước khi buông màn đi nghỉ, chúng tôi còn được làm một “tour” ngắm hươu, nai vào ban đêm và qua ống nhòm vào buổi đêm, những đôi mắt của cá sấu như những chiếc đèn pin xanh lè trên mặt hồ.

» Thừa Thiên Huế sắp có khu du lịch sinh thái biển hơn 2.100 tỷ đồng
» 
Về Nhơn Trạch thăm đình cổ thiêng Phước Thiền

 

đăng bởi: n.g.a.y.n.a.y...v.n

Nguồn đọc thêm: 
http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=2458860#ixzz5dk0RFika 
http://www.xaluan.com/raovat


  Các Tin khác
  + Gột rửa tâm hồn ở “Vương quốc hạnh phúc” Bhutan (07/11/2019)
  + Bãi Trường - địa điểm ngắm hoàng hôn thơ mộng ở Phú Quốc (05/11/2019)
  + Thánh đường cầu kỳ nhất thế giới hơn 130 năm chưa hoàn thiện (05/11/2019)
  + Bụi kim cương huyền ảo ở nơi lạnh nhất Nhật Bản (05/11/2019)
  + Rừng thiền Huyền Không Sơn Thượng: Đi để tĩnh lặng (05/11/2019)
  + Có hẹn cùng Huế ngày thu (04/11/2019)
  + Cây nghìn tuổi ở Trung Quốc thay lá vàng rực, đẹp tựa chốn bồng lai (04/11/2019)
  + Hà Nội - một thành phố đẹp nhất thế giới (04/11/2019)
  + Bộ lạc nổi tiếng với sức khỏe dẻo dai và nhiều mỹ nhân đẹp nhất thế giới (03/11/2019)
  + Đà Lạt lập đông: Mùa hoa ban “Background” xịn sò cho những bức ảnh siêu đẹp (03/11/2019)
  + Khám phá những con đường trong lòng TP Nha Trang (03/11/2019)
  + Nước giếng Hà Nội (03/11/2019)
  + Độc đáo tòa tháp thời Lý cùng những cổ vật nghìn năm tuổi ở Hải Phòng (03/11/2019)
  + Những truyền thuyết muôn đời bí ẩn gắn liền với ngày Halloween (03/11/2019)
  + Mùa Dã quỳ gọi mùa đông về trên mảnh đất Tây Nguyên (01/11/2019)
  + Quảng Trị: Vùng đất với nhiều điểm du lịch chưa được biết đến (01/11/2019)
  + Cỏ lau nở trắng trời ở Vạn Lý Trường Thành phiên bản Việt (01/11/2019)
  + Những làng chài thơ mộng như tranh vẽ ở Quảng Ninh: Điểm đến thường xuyên của khách du lịch (01/11/2019)
  + THÀNH PHỐ BARROW – 67 NGÀY CHÌM TRONG BÓNG TỐI (31/10/2019)
  + Khách du lịch một mình chuộng điểm đến trong nước (30/10/2019)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 59761365

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July