Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 18/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > > Chuyện lạ đó đây >
  Vientiane - xứ sở yên bình của đất nước Triệu Voi Vientiane - xứ sở yên bình của đất nước Triệu Voi , Người xứ Nghệ Kiev
 
(NSHN) - Vientiane không có vẻ đẹp diễm lệ, hào nhoáng nhưng thành phố mang nét đẹp dịu dàng, kín đáo của một thôn nữ với bao nét duyên thầm.

Vientiane đón tôi bằng một buổi sáng trời quang mây, mát mẻ. Đã qua nhiều thành phố lớn đông đúc, ồn ào của Đông Nam Á nên với tôi, Vientiane quả là nhỏ bé và yên ắng lạ thường. Yên ắng đến nỗi mở cửa sổ, bạn có thể nghe được tiếng chim hót, tiếng lá vàng rơi và hít thở bầu không khí nhẹ tan giữa lòng thành phố.
 
Vientiane là một trong những thủ đô thanh bình nhất thế giới
 
Có thể thấy nhịp điệu chậm rãi, bình yên hiện hữu trong mọi chi tiết của đời sống ở Vientiane. Đại lộ Lane Xang, con đường trung tâm của Vientiane không ồn ào, tấp nập, không huyên náo bởi tiếng còi xe. Đáp lại lời chào “Sabaidee”, ở đâu tôi cũng nhận được nụ cười hiền hậu, thanh thản đến lạ kỳ. Ở đây mọi thứ không xô bồ và chật chội, chỉ có sự an nhiên và thư thái tồn tại, không pha tạp và chen lấn nhau nên mọi người đều cảm thấy hạnh phúc tràn đầy. Và tôi chợt nhận ra, chỉ có sống chậm lại mới tận hưởng từng khoảnh khắc trôi qua ở nơi được ví von là một trong những thủ đô thanh bình nhất thế giới.
 
Khải hoàn môn Patuxay– biểu tượng chiến thắng của người Lào nằm ở cuối đại lộ Thanon Luang - trục đường chính của con đường đẹp nhất Vientiane.

Sải những bước chân trên quảng trường Patuxay, tôi cũng phải khẽ khàng bởi sợ làm giật mình những chú chim bồ câu đang đi dạo quanh đó. Nếu có một sự chuyển động trong buổi sáng ở đây thì có lẽ là những bước chân của các nhà sư đi khất thực. Người dân Vientiane thường thức dậy trước bình minh để dâng đồ cúng dường cho lễ khất thực. Phẩm vật không quá cầu kỳ, chỉ là những món chay đã nấu chín, xôi trắng, thơm dẻo và hoa quả trong vườn nhà. Tham gia vào lễ khất thực, cả nhà sư và phật tử đều đi chân trần. Sau khi nhận đồ cúng dường của chúng sinh, các nhà sư đọc một bài kinh cầu phúc cho mọi người rồi lặng lẽ cất bước. Không gian lại trở về tĩnh lặng, góc phố chỉ còn thoảng mùi hương trầm quyện với hương hoa champa nồng ấm vương vấn.
 
Cảnh thường thấy ở That Luang

Mang đậm dấu ấn của một trung tâm Phật giáo, Vientiane nhỏ bé nhưng có đến hàng trăm ngôi chùa lớn nhỏ rực rỡ, uy nghiêm. Có những ngôi chùa rất nổi tiếng như chùa Vat Ho Pra Kẹo, That Luang, Ông Tự… Mặc dù hơi thở hiện đại đã thổi vào trong cuộc sống nhưng những nét đặc trưng của các chùa, tháp ở Lào luôn được giữ gìn, bảo tồn rất trân trọng.
 
Được xây dựng từ thế kỷ XVI trên nền tàn tích của một ngôi đền Khmer, nhìn từ xa, That Luang như một đài sen 5 cánh nâng bảo vật, đỉnh tháp hình quả bầu mang ý nghĩa của cội nguồn dân tộc, nguồn gốc vũ trụ và biểu trưng cho đất nước Lào đoàn kết, sáng tạo và trí tuệ.

Hầu hết người dân Lào đều theo Phật giáo. Có vẻ như Phật có ở khắp nơi, Phật trong tâm tưởng, Phật trong nếp sống, trong nếp nghĩ. Người Lào rất chăm đi chùa bởi đấy là nơi họ gửi gắm đức tin của mình vào sự thiên lương sẽ cảm hóa được tất cả chúng sinh, xua tan mọi khổ đau trong cuộc đời dâu bể.
 
Buddha Park (Vườn tượng Phật) cách Vientiane 25km về phía Đông Nam.

Chính phong cách sống chầm chậm, hiền hiền, chẳng bon chen của người Lào đã biến nơi này thành “đất lành chim đậu”. Không chỉ đông người nước ngoài tới đây làm ăn sinh sống, Vientiane cũng thu hút rất đông khách du lịch quốc tế.
 
Vườn tượng Phật có hơn 200 bức tượng Phật giáo và các nhân vật trong Hindu giáo làm bằng bê tông.

Khu phố Tây ở Vientiane, bắt đầu từ con phố Samsenthai kéo dài tới con đường ở dọc bờ sông Mekong, có rất đông khách du lịch lưu trú. Nhưng khác với sự ồn ào, náo nhiệt của khu phố Tây ở TP Hồ Chí Minh hay Nha Trang, hoạt động và các dịch vụ nơi đây cũng “rất từ từ”. Trung bình cứ phải 10-15 phút chờ đợi, khách mới có được thứ mình muốn. Tôi cũng chứng kiến nhiều cửa hàng có biển hiệu bán hàng nhưng cửa đóng hờ, thậm chí đóng cửa. Khách vào tự đẩy cửa và tự gọi chủ nhà. 10 giờ tối, các cửa hàng và nhà hàng đã đóng cửa không phục vụ. Chậm rãi, từ tốn là vậy nhưng các nhà hàng vẫn luôn đông khách bởi không gian ấm cúng, đồ ăn thức uống tươi ngon, hợp khẩu vị mà giá cả rất phải chăng. Và điểm quan trọng là khách có thể ngồi thoải mái kể cả khi chỉ yêu cầu một cốc nước nhỏ.
 
Tại Vườn tượng Phật, du khách có thể đi vào bên trong công trình mang hình dáng quả bí ngô khổng lồ thông qua miệng quỷ cao gần 3m và trèo cầu thang lên tham quan từng tầng tượng trưng cho Địa ngục, Trần gian và Thiên đường…
 
Buổi tối, du khách đổ về con phố trước mặt sông Mekong đi chợ đêm hay ngồi nhâm nhi ly bia Lào với những món hải sản tươi ngon và để cho những ngọn gió của sông Mekong mơn man... Lào là nước nhiệt đới không có biển nên nhiệt độ mùa hè rất cao. Bởi vậy, đi dạo dọc bờ sông và hít thở bầu không khí mát lành từ sông Mekong cũng là một gợi ý hay. Khi đã khuya, rảo bước về khách sạn, tôi cứ thích hít hà mùi tinh khiết, thanh tao của những cây hoa champa, champi trong khuôn viên những ngôi chùa quanh đó tỏa hương.
 
Từ đỉnh của Patuxay, ta có thể thấy toàn cảnh thành phố, những địa danh nổi bật nhất của Vientiane như That Luang, Tòa Thị chính, chợ Sáng…

Đi chợ Sáng ở Vientiane mà tôi cứ ngỡ như đang ở quê nhà. Bạn có thể tiêu tiền kíp, tiền đôla Mỹ và tiền đồng Việt Nam thoải mái, vô tư nói tiếng Việt với nhiều người bán hàng. Đa số người Việt Nam sang đây làm ăn từ nhiều đời nay nhưng con cái họ vẫn nói được tiếng Việt tương đối tốt. 
 

Thu Hằng

Nguồn nhipsonghanoi.vn

http://nhipsonghanoi.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/thu-do-cac-nuoc/819720/vientiane---xu-so-yen-binh-cua-dat-nuoc-trieu-voi



  Các Tin khác
  + Gột rửa tâm hồn ở “Vương quốc hạnh phúc” Bhutan (07/11/2019)
  + Bãi Trường - địa điểm ngắm hoàng hôn thơ mộng ở Phú Quốc (05/11/2019)
  + Thánh đường cầu kỳ nhất thế giới hơn 130 năm chưa hoàn thiện (05/11/2019)
  + Bụi kim cương huyền ảo ở nơi lạnh nhất Nhật Bản (05/11/2019)
  + Rừng thiền Huyền Không Sơn Thượng: Đi để tĩnh lặng (05/11/2019)
  + Có hẹn cùng Huế ngày thu (04/11/2019)
  + Cây nghìn tuổi ở Trung Quốc thay lá vàng rực, đẹp tựa chốn bồng lai (04/11/2019)
  + Hà Nội - một thành phố đẹp nhất thế giới (04/11/2019)
  + Bộ lạc nổi tiếng với sức khỏe dẻo dai và nhiều mỹ nhân đẹp nhất thế giới (03/11/2019)
  + Đà Lạt lập đông: Mùa hoa ban “Background” xịn sò cho những bức ảnh siêu đẹp (03/11/2019)
  + Khám phá những con đường trong lòng TP Nha Trang (03/11/2019)
  + Nước giếng Hà Nội (03/11/2019)
  + Độc đáo tòa tháp thời Lý cùng những cổ vật nghìn năm tuổi ở Hải Phòng (03/11/2019)
  + Những truyền thuyết muôn đời bí ẩn gắn liền với ngày Halloween (03/11/2019)
  + Mùa Dã quỳ gọi mùa đông về trên mảnh đất Tây Nguyên (01/11/2019)
  + Quảng Trị: Vùng đất với nhiều điểm du lịch chưa được biết đến (01/11/2019)
  + Cỏ lau nở trắng trời ở Vạn Lý Trường Thành phiên bản Việt (01/11/2019)
  + Những làng chài thơ mộng như tranh vẽ ở Quảng Ninh: Điểm đến thường xuyên của khách du lịch (01/11/2019)
  + THÀNH PHỐ BARROW – 67 NGÀY CHÌM TRONG BÓNG TỐI (31/10/2019)
  + Khách du lịch một mình chuộng điểm đến trong nước (30/10/2019)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 3
Total: 60181663

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July