Ngoài ra, còn có những thói quen không nên làm sau mỗi bữa ăn nữa mà bạn cần lưu ý. Hãy cùng tìm hiểu xem đó là những thói quen nào ngay bây giờ nhé!

Hút thuốc

Không chỉ sau bữa ăn mà hút thuốc còn có hại cho sức khỏe của bạn bất cứ lúc nào. Mặc dù hiện nay chúng ta đều nhận thức được tác hại của việc hút thuốc lá nhưng nhiều người vẫn không chịu từ bỏ thói quen này. Một số nghiên cứu cho rằng, hút thuốc ngay sau bữa ăn sẽ làm tăng khả năng hấp thụ các chất ung thư trong cơ thể và khiến cho bệnh về đường tiêu hoá ngày càng thêm trầm trọng. Do vậy, để giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và ngăn ngừa các bệnh ung thư, bạn cần phải nói không với thuốc lá ngay từ bây giờ.

Ăn trái cây

Ăn trái cây ngay sau bữa ăn là thói quen của rất nhiều người, thế nhưng điều này lại không hề tốt chút nào. Thay vào đó, bạn nên ăn hoa quả sau bữa ăn khoảng 1 - 2 tiếng bởi đây là khoảng thời gian cơ thể có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng từ trái cây một cách tốt nhất.

Không tháo thắt lưng đột ngột

Tùy theo thói quen hay ngẫu hứng của từng cuộc ăn nhậu, đôi khi thực khách lại không ngồi trên bàn, mà ngồi xuống chiếu theo kiểu xếp chân bằng tròn. Quần áo và thắt lưng thì nai nịt chặt chẽ. Khi ăn xong, thức ăn lưu thông từ dạ dày xuống ruột bị chậm trễ. Tuy vậy, dạ dày, ruột vẫn có nhu động, không ngừng co bóp một cách khó khăn để đẩy từng ít thức ăn xuống ruột.

Nếu chưa ăn no, ta nới thắt lưng ra đột ngột thì lượng thức ăn đang bị dồn ép nay được trôi đi nhanh một cách tự do, thì sẽ dễ dàng gây ra các hiện tượng xoắn quai ruột và tắc ruột. Nếu tình huống này xảy ra thì việc xử trí chắc chắn sẽ rất phức tạp.

Uống trà

Trà xanh là một loại đồ uống mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe như giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ngăn ngừa tiểu đường, chống lão hóa… Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên chúng ta không nên uống trà ngay sau bữa ăn bởi trong trà có chứa polyphenol và tannin làm hạn chế quá trình hấp thụ sắt của cơ thể. Vì vậy, đối với những người thiếu sắt cần đặc biệt không nên uống trà. Tốt nhất, bạn nên chờ khoảng một tiếng đồng hồ sau khi ăn nếu muốn uống trà nhé.

Tắm

Hoạt động tiêu hóa đòi hỏi nguồn năng lượng lớn từ cơ thể nên khi tắm, máu sẽ dồn vào da và có thể khiến quá trình tiêu hóa gặp khó khăn do lượng máu cung cấp cho dạ dày không đủ. Chính vì thế, bạn chỉ nên tắm sau bữa ăn ít nhất 30 phút để hệ tiêu hóa có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Ngủ

Đi ngủ ngay sau bữa ăn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình tiêu hóa của cơ thể. Khi bạn nằm, các chất axit trong dạ dày sẽ chảy ngược lại ống dẫn thức ăn gây ra cảm giác khó chịu. Ngoài ra, thói quen ngủ ngay sau khi ăn còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì. Do vậy, hãy vận động nhẹ nhàng và đi ngủ sau bữa ăn khoảng 2 tiếng bạn nhé.

Hà Anh (t/h)

Nguồn motthegioi.vn

http://motthegioi.vn/suc-khoe-c-84/nhung-dieu-nen-tranh-sau-khi-an-no-89033.html