Trang chủ Liên hệ       Thứ tư, Ngày 03/06/2020
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Nhịp cầu Nhân ái
Du lịch và khám phá
Khoa học & Môi Trường
Việt Nam Đất Nước Con Người
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Sức khỏe & Đời sống
Trang Thể Thao
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Người Việt Trên Thế Giới
Tin Cộng Đồng
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Góc Cười
Thư Viện
Văn Nghệ
Văn hóa - Xã hội
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Sức khỏe & Đời sống >
  Người già ăn thế nào để khỏe? Người già ăn thế nào để khỏe? , Người xứ Nghệ Kiev
 

ThS.BS. Lê Thị Hải | 

Với người già, việc ăn uống sao cho đủ dinh dưỡng, khoa học là điều rất quan trọng vì chức năng của các cơ quan đều suy yếu dần, dẫn đến giảm cường độ trao đổi chất trong cơ thể.

 

Với người già, việc ăn uống sao cho đủ dinh dưỡng , khoa học là điều rất quan trọng vì chức năng của các cơ quan đều suy yếu dần, dẫn đến giảm cường độ trao đổi chất trong cơ thể. Ngoài ra, người già thường vận động ít hơn, nhu động ruột giảm, ăn uống khó tiêu. Vì vậy, vấn đề ăn uống ở độ tuổi này cần phải được đặc biệt chú ý.

Ăn đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng đầy đủ và cân đối

Bữa ăn của người cao tuổi nên đủ chất nhưng cần thanh đạm.

Nhóm cung cấp chất bột, đường:

Bao gồm cơm, mỳ, bún phở, khoai củ... Nên ăn mức vừa phải, chỉ nên ăn 1- 2 lưng bát cơm 1 bữa, nên ăn thêm khoai củ để cung cấp chất xơ ngăn ngừa táo bón.

Không nên ăn quá nhiều chất ngọt hấp thu nhanh như: bánh kẹo, nước ngọt có ga, quả chín quá ngọt vì dễ gây tăng đường máu dẫn đến bệnh đái tháo đường và tăng mỡ máu, xơ vữa động mạch.

Nhóm cung cấp chất đạm (protein):

Do giảm tiêu hoá hấp thu nên người già dễ bị thiếu chất đạm dẫn đến gầy yếu, trí nhớ kém, suy giảm hệ thống miễn dịch hay bị ốm đau, vì vậy, người già cần chú ý bổ sung đầy đủ chất đạm. Nguồn cung cấp chất đạm là: thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa, đậu đỗ lạc vừng... nên ưu tiên ăn nhiều đậu đỗ, cá, tôm, ăn thịt ở mức vừa phải.

Quá trình tiêu hóa của người già thường diễn ra dài hơn do sự bài tiết dịch vị trong dạ dày giảm đi, việc hấp thụ các chất như canxi, sắt cũng kém hơn. Để không bị đầy bụng gây ra hiện tượng khó ngủ về đêm, người cao tuổi nên ăn sớm, trước 7 giờ hoặc nên ăn ít đi, có những bữa lót dạ nhẹ nhàng trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng như một chút sữa nóng sẽ giúp các cụ dễ ngủ hơn. Đồ ăn cần có độ mềm nhất định.

Nhóm cung cấp chất béo bao gồm: mỡ, bơ và dầu thực vật

Do việc tiết men lipaza tiêu hoá chất béo giảm nên người cao tuổi khó tiêu hoá hấp thu chất béo dẫn đến dư thừa chất béo, nếu bị thừa chất béo sẽ dễ bị thừa mỡ trong máu, cholesterol trong máu tăng gây nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, thiếu máu não, có thể bị xuất huyết não, liệt nửa người...

Hạn chế mỡ trong khẩu phần ăn, giảm mỡ động vật, ăn dầu thực vật, bớt ăn chất đường là điều nên làm đối với người có tuổi. Nên ăn các thức ăn hấp luộc, hạn chế xào rán, hạn chế các thức ăn nhiều cholesterol: bơ, mỡ động vật các loại phủ tạng: óc, tim, gan, thận, bầu dục, lòng lợn, tiết canh, lòng đỏ trứng.

Nhóm cung cấp các vitamin và khoáng chất: rau xanh và quả chín

Trái cây chín cung cấp nhiều vitamin và chất khoáng, nhiều chất chống ôxy hóa. Chất xơ trong rau quả có tác dụng phòng ngừa bệnh táo bón ở tuổi già, ngoài ra, chất xơ còn có tác dụng làm giảm mức độ cholesterol trong máu. Ngoài ra, người già cần chú ý uống đủ nước. Uống nước ngay cả khi không khát. Nên uống nước lọc, nước quả tươi ít đường. Không nên ăn mặn, hạn chế rượu, bia.

theo Sức khỏe đời sống

https://soha.vn/nguoi-gia-an-the-nao-de-khoe-20190907074555171rf20191022112254702.htm

 


  Các Tin khác
  + Những tác dụng khi ăn rau muống thường xuyên (03/06/2020)
  + Nam phi công mắc Covid-19 bắt đầu thực hiện vật lý trị liệu 2 lần/ngày (31/05/2020)
  + Vì sao Việt Nam không có ca tử vong do Covid-19? (31/05/2020)
  + Nỗi lo bệnh truyền nhiễm mùa hè (31/05/2020)
  + Phổi của nam phi công mắc Covid-19 tiếp tục phục hồi, thông khí tăng lên 40% (29/05/2020)
  + Cách massage da mặt xoá nếp nhăn, chống lão hoá tại nhà cực dễ làm (29/05/2020)
  + Nam phi công người Anh mắc Covid-19 đã tỉnh, cử động được các ngón tay (27/05/2020)
  + “Tập thể dục” cho tiền đình (27/05/2020)
  + Việt Nam có tỷ lệ mắc Covid-19 trên triệu dân thấp thứ năm thế giới (27/05/2020)
  + Thêm một ca mắc mới trên chuyến bay từ Nga, Việt Nam đã có 325 ca mắc Covid-19 (25/05/2020)
  + Thể dục nhịp điệu giúp cải thiện trí nhớ (23/05/2020)
  + 5 nhóm người dù có thèm đến mấy cũng không nên ăn cua đồng vì rất dễ ngộ độc (23/05/2020)
  + Điều gì xảy ra khi bạn ngừng ăn thịt? (23/05/2020)
  + Bột gạo và cà chua - “thần dược” dưỡng trắng da (22/05/2020)
  + Xác định nhóm người có nguy cơ tử vong cao hơn khi nhiễm Covid-19 (22/05/2020)
  + Nắng nóng đỉnh điểm, nhiều bệnh nhân nhập viện do sốc nhiệt, bỏng nắng (21/05/2020)
  + Bí quyết giúp bạn sống khỏe mỗi ngày (21/05/2020)
  + Món ăn thuốc từ khoai lang (19/05/2020)
  + Thêm 2 tiếp viên của Vietnam Airlines mắc Covid-19, Việt Nam ghi nhận 324 ca (18/05/2020)
  + Chuyên gia nói về sự tàn phá của Covid-19 khiến người bệnh "đau đớn kinh khủng, tuyệt vọng, hoang mang tột độ" (18/05/2020)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 3
Total: 31608264

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July