Trang chủ Liên hệ       Thứ tư, Ngày 24/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Sức khỏe & Đời sống >
  Người Việt bệnh từ miệng Người Việt bệnh từ miệng , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

Theo bác sĩ Trần Quốc Khánh, Bệnh viện Việt - Đức Hà Nội, thói quen dễ dãi trong ăn uống là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ở người Việt.

 

- Tại sao bác sĩ cho rằng người Việt ăn uống dễ dãi?

Bệnh từ miệng là những bệnh xuất phát từ việc ăn uống hàng ngày của mỗi chúng ta. Sở dĩ tôi nhấn mạnh điều này bởi người Việt quá dễ dãi trong ăn uống. Nhiều người có quan niệm "mình thích ăn là được", "ngon miệng là được", nên tự do ăn uống những thực phẩm không rõ nguồn gốc. Lạp xưởng, sườn, thịt xiên nướng, chân gà tẩm ướp nướng, rau củ quả nướng cháy, đồ nhậu quán bia, tiết canh, các loại gỏi... bán ở hàng quán vỉa hè thường không được kiểm tra kỹ lưỡng vệ sinh an toàn thực phẩm. Các vấn đề ngộ độc, tiêu chảy, suy gan thận cấp tính, sán lá gan, ung thư đường tiêu hóa, ung thư gan... nguyên nhân ít nhiều cũng từ đây mà ra.

Đã ăn uống dễ dãi, nhiều người lại còn ăn quá nhiều, hai điều này kết hợp góp phần gây bệnh. Chào bình minh lo ăn sáng, uống cà phê, hơn 10h đã loay hoay nghĩ ăn trưa món gì, tối về nhậu. Thực tế cơ thể không cần nạp nhiều thức ăn đến vậy. Mọi người hầu hết ăn sáng thì ít mà ăn tối nhậu đêm quá nhiều.

Nhiều người nghiện rượu mà không biết, minh chứng bằng việc thường hay tụ tập với nhau mỗi ngày mà khó về nhà ăn tối cùng gia đình. Nhiều người lấy lý do tiếp khách, gặp gỡ bạn bè để cho mình được đi ăn nhậu, được phê say. Thêm nữa là tệ nạn hút thuốc lá. Thực tế tác hại của thuốc lá tăng lên rất nhiều lần khi dùng cùng rượu, bia.

Con trẻ thay vì uống nước lọc, nước trái cây tươi thì lại dùng thịt quá nhiều, thích đồ hộp đóng sẵn, không thích ăn rau xanh.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh.

- Vậy ăn uống như thế nào tốt cho sức khỏe?

Để đáp ứng nhu cầu năng lượng trong ngày, chỉ cần tập trung vào bữa sáng và đủ đầy dưỡng chất. Bữa trưa ăn nhẹ, bữa tối hạn chế ăn. Ăn quá nhiều vào buổi tối sẽ ảnh hưởng hệ tiêu hóa. Món xào, rán, quay, nướng, thức ăn chế biến sẵn... ăn tối có nguy cơ gây loét dạ dày, phệ bụng, cao huyết áp, gan nhiễm mỡ, tăng mỡ máu, rối loạn chuyển hóa, gút, béo phì...

Nên dùng những gia vị thiên nhiên như ớt tươi, tỏi, chanh, dấm, tiêu nguyên hạt, các loại rau thơm tươi... trong bữa ăn hằng ngày. Những gia vị khác, nếu tự làm hoặc biết rõ nguồn gốc, hãy sử dụng. Ăn đồ nướng quá nhiều sẽ không tốt. Không bữa cơm nào lành mạnh, ấm cúng, tốt cho sức khỏe bằng chính bữa cơm gia đình mình lựa chọn, chuẩn bị.

Nghiên cứu cho thấy người Việt rất lười vận động và là một trong những nguyên nhân gây béo phì, nhiều bệnh tật. Theo bác sĩ, phải làm gì để khỏe mạnh trong môi trường sống hiện đại ngày nay?

Bên cạnh vấn đề dinh dưỡng, tình trạng lười vận động góp phần gây bệnh tật. Nguyên nhân cơ bản là mỗi chúng ta đang quá lười, thích hưởng thụ. Nhiều người còn tỏ ra thích thú vì bụng phệ, "cổ có ngấn nhưng ví dày". Bước qua tuổi 40, mọi người sẽ cảm nhận rõ sức khỏe xuống dốc nhanh đến mức nào. Nếu quá bận rộn, trước khi đi tắm, nên tranh thủ vận động 30 phút với gym, yoga tại nhà. Nam giới nên hít đất, tập tạ tay hay hít xà đơn, gập cơ bụng...

Một điều nữa rất quan trọng, đó là rất nhiều người có tư tưởng "không thấy có triệu chứng gì nên chưa muốn đi kiểm tra sức khỏe", hoặc tâm lý lo sợ kiểm tra sức khỏe. Thực tế, sự thành công của điều trị chủ yếu dựa vào việc dự phòng cũng như chủ động đi tầm soát, kiểm tra và phát hiện bệnh khi tổn thương còn rất sớm. Ở một số nước phát triển, bệnh nhân còn chủ động cắt dạ dày khi có những tổn thương nguy cơ ung thư hoá cao, hoặc chủ động phẫu thuật cắt vú khi bệnh nhân có tiền sử gia đình và hệ gene nguy cơ cao mắc ung thư vú.

Cùng với ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm thực phẩm thì "lạm dụng" nhựa trong cuộc sống cũng đang vô tình làm sức khỏe của chúng ta giảm sút nghiêm trọng. Túi bóng đựng xôi, đựng nước canh, bún, bát nhựa đựng đồ ăn ở nhà, hộp nhựa bảo quản thực phẩm, ống hút nhựa... chưa kể đến đồ nhựa chúng ta tiếp xúc hằng ngày qua áo quần, giầy dép, bàn chải đánh răng, bàn ghế ngồi....

Khi tiếp xúc, sử dụng đồ nhựa, những hạt bụi nhựa li ti sẽ vào cơ thể chúng ta và gây ra những rối loạn, tổn thương không thể sửa chữa. Thay vì đó nên sử dụng đồ sứ, thủy tinh hoặc đồ sành, sứ, túi vải, túi cói, túi mây đan, túi giấy...

Chế độ dinh dưỡng không khoa học, tình trạng lười vận động, thiếu kiến thức về sức khỏe, không khám sức khỏe định kỳ, hay stress... là nguyên nhân gây bệnh của người VIệt. Ảnh: Orissa Post

Ăn uống dễ dãi, lối sống không khoa học, lười vận động là căn nguyên chính gây bệnh tật. Ảnh: Orissa Post

- Nhiều người cho rằng con người hiện đại dễ bị stress. Bác sĩ nghĩ sao về điều này?

Điều này rất đúng. Tôi để ý thấy mọi người bây giờ rất dễ nổi cáu, văng tục, buông lời cay đắng với người khác khi có việc không hài lòng. Khi căng thẳng, cơ thể sẽ tự động sản xuất những hormone nội sinh vô cùng độc hại, chúng gây rối loạn cơ thể và suy giảm hệ miễn dịch. Đó chính là căn nguyên của rất nhiều bệnh tật như cao huyết áp, tai biến, mất ngủ kéo dài, loét dạ dày, ung thư... Kết quả sẽ ngược lại khi ta chọn lối sống nhẹ nhàng, thanh thản và sẵn sàng buông bỏ khi cần thiết.

Song, tình trạng stress cũng xuất phát từ việc người Việt thiếu kiến thức nền về sức khỏe, không biết cách chăm lo cho bản thân, làm việc, lo nghĩ quá nhiều trong thời gian dài khiến cơ thể căng thẳng. 

Kiến thức rất quan trọng. Cũng là quả trứng nhưng giá trị dinh dưỡng sẽ khác biệt khi ăn bằng cách luộc so với cách rán. Vì vậy, mọi người có thể dành rất nhiều thời gian để lướt web mua sắm, chém gió trên mạng xã hội, buôn chuyện bạn bè thì cũng nên dành thời gian tìm hiểu về ăn uống, dinh dưỡng, thể dục thể thao, chăm sóc sức khỏe. Nâng cao hiểu biết mới có thể nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mỗi chúng ta nên tìm hiểu và lắng nghe cơ thể mình mỗi ngày, đừng dễ dãi trong lối sống, lười nhác trong vận động, sai lầm trong ăn uống và cũng đừng đổ lỗi cho số phận.

Thúy QuỳnhThúy Quỳnh

https://vnexpress.net/suc-khoe/nguoi-viet-benh-tu-mieng-3989589.html

 


  Các Tin khác
  + Đi bộ sau bữa ăn có tốt không? (19/04/2024)
  + 8 loại trái cây tốt cho người bị tiểu đường (19/04/2024)
  + 3 loại cây này đặt trong nhà bếp, vừa hút khói dầu, khử khí độc, vừa kích hoạt tài lộc, mang may mắn đến (19/04/2024)
  + Trồng 6 cây gia vị này trong nhà vừa có rau ăn, vừa đuổi muỗi hiệu quả, thư giãn, giảm căng thẳng (19/04/2024)
  + 5 loại lá trong vườn, có thể ăn sống, lại có nhiều lợi ích cho sức khỏe (19/04/2024)
  + Cách ngâm nước dâu tằm không lo mốc hỏng hay nổi váng, chỉ 5 phút là có cốc nước chua chua ngọt ngọt (10/04/2024)
  + Nước ép hoa quả và 6 điều kiêng kỵ không nên làm (10/04/2024)
  + Muỗi sợ nhất thứ này, lấy nó cắm vào quả chanh rồi để trong phòng là muỗi chạy sạch (07/04/2024)
  + Loại lá là ẩm thực núi rừng, nay lên phố thành đặc sản bán với giá 180.000 đồng/kg (04/04/2024)
  + Loại quả ‘cháy hàng’ mùa hè, chị em thành phố săn lùng với giá 70.000 đồng/kg (04/04/2024)
  + 5 loại cá ngọt thịt, ít xương: Bảo bối cho bữa cơm gia đình (30/03/2024)
  + Sáng dậy uống cốc nước này còn hơn nhân sâm tổ yến, là "thần dược" kiểm soát mỡ máu, huyết áp, lại cực rẻ (30/03/2024)
  + 3 loại rau giàu Protein hơn thịt, nhiều canxi gấp 2 lần xương: Không bị nuôi hóa chất, bổ như nhân sâm, tổ yến (30/03/2024)
  + Trong máy giặt có "chiếc hộp nhỏ" công dụng vô cùng lợi hại: Không biết dùng quá phí (29/03/2024)
  + Loại trái cây ngon ngọt giúp kiểm soát đường huyết, đẩy lùi ung thư, giá chỉ vài chục nghìn đồng (23/03/2024)
  + Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm có phải rau nhiễm chì không? (23/03/2024)
  + Hoa chuối có nhiều công dụng bất ngờ với sức khỏe mà cả nam nữ đều cần nhưng nhiều người chưa biết dùng (23/03/2024)
  + Chảo mất hết lớp chống dính đừng vứt đi: Nhỏ vài giọt này vào, chảo phục hồi như mới, không còn lo dính (23/03/2024)
  + Rã đông thịt đừng ngâm nước: Đầu bếp khách sạn mách mẹo nhỏ rã đông sau 5 phút và trông như thịt mới mua (23/03/2024)
  + 4 loại dầu ăn không tốt cho sức khỏe nên hạn chế (12/03/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 3
Total: 60298439

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July