Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 09/05/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Sức khỏe & Đời sống >
  Những thầy thuốc trẻ tuyên chiến với “con ma rừng” Những thầy thuốc trẻ tuyên chiến với “con ma rừng” , Người xứ Nghệ Kiev
 

Ngày 8 Tháng 1, 2016

GiadinhNet - Thức trắng hằng đêm ở nhà bà con dân tộc để theo dõi diễn biến bệnh tật; học từng chữ, từng tiếng nói của đồng bào để hòa với nhịp sống, thuyết phục bà con không trông chờ “con ma rừng” đuổi bệnh, vận động họ tiêm chủng, thực hiện kế hoạch hóa gia đình…, hàng nghìn thầy thuốc trẻ trên mọi nẻo đường đất nước đang ngày đêm bám làng, bám bản để chăm lo sức khỏe cộng đồng. 30 người trong số họ đã được tuyên dương tại Đại hội Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ 3 (nhiệm kỳ 2015 - 2020), được tổ chức tại Hà Nội trong 2 ngày 6 - 7/1.

Y sĩ Võ Xuân Tỵ (trái) và y sĩ Dương Công Thuần là 2 trong số 30 thầy thuốc trẻ bám bản tiêu biểu vinh dự được tuyên dương tại Đại hội Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ 3 nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ảnh: Võ Thu
Y sĩ Võ Xuân Tỵ (trái) và y sĩ Dương Công Thuần là 2 trong số 30 thầy thuốc trẻ bám bản tiêu biểu vinh dự được tuyên dương tại Đại hội Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ 3 nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ảnh: Võ Thu

Bám bản, bám dân

Năm 1999, tốt nghiệp Trường Trung cấp Y tế Lạng Sơn, y sĩ đa khoa Dương Công Thuần (lúc đó mới 24 tuổi) đã xung phong đến làm việc tại Trạm Y tế xã Nhất Tiến (huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn). Đây là xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn nằm cách trung tâm huyện gần 50km. Là y sĩ đa khoa, anh Thuần đảm nhiệm tất cả nhiệm vụ từ tuyên truyền về các chính sách y tế, DS - KHHGĐ đến thuyết phục người dân thay đổi thói quen chữa bệnh, đẻ tại nhà, cúng bái mê tín dị đoan. Một kỷ niệm ngay một năm sau khi ra trường mà y sĩ Thuần nhớ mãi.

Hôm đó, trời vừa xẩm tối, một gia đình người Dao hớt hải nhờ anh đến tận nhà xem bệnh cho cậu con trai 2 tuổi ốm nặng, khó thở, sốt cao. Họ đã cúng “con ma rừng” mãi mà bé chưa khỏi. Y sĩ Thuần ngay lập tức đi bộ cùng vào nhà bệnh nhân, khám lâm sàng thì biết bé bị viêm phổi nặng. “Gia đình nhất định không chịu lên trạm xá, không cho con ra khỏi nhà, tôi chỉ còn cách ở lại đó, thức trắng đêm để theo dõi, chăm sóc bé, sáng sớm hôm sau lại trở ra trạm lấy thêm thuốc cho bé uống, tiêm. Suốt mấy ngày phải đến khi bé hạ sốt, khỏe lại, hướng dẫn người nhà cho uống thuốc rồi, tôi mới yên tâm rời đi”, anh Thuần nhớ lại.

Chữa bệnh cho đồng bào miệt mài hơn 16 năm qua, nhưng anh Thuần cho biết, anh sống xa gia đình tới 43km, khi con cái đau ốm, không phải lúc nào cũng có mặt kịp thời được. Y sĩ Thuần tâm sự, điều quan trọng nhất trong suốt thời gian qua là anh và các đồng nghiêp đã tạo cho người dân niềm tin, thói quen đến trạm y tế, gọi thầy thuốc, chứ không chỉ trông chờ “con ma rừng” chui ra khỏi người. Hiện nay mỗi năm, trạm xá, nơi anh Thuần làm Trưởng trạm thường xuyên tiếp đón khoảng 4.700 lượt người tới khám, điều trị.

Cũng đương đầu với cuộc chiến chống “con ma rừng”, y sĩ đa khoa Võ Xuân Tỵ (SN 1977), Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đắk Blô – xã trọng điểm đặc biệt khó khăn của huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum chia sẻ, người dân tộc Dẻ Triêng, nơi anh sống từng tồn tại nặng nề hủ tục mổ lợn cúng ma khi có người ốm trong nhà. Là người dân tộc Kinh, lại từ tỉnh ngoài đến (anh Tỵ nguyên gốc Quảng Bình), anh bảo vừa phải tôn trọng tập tục của người dân, vừa từng bước vận động.

Anh Tỵ tâm sự: “Nếu có người ốm đau, con lợn mổ ra để cúng ma, cúng làng kia có thể bán được 2 triệu đồng, tiền đó nên để dành chữa trị cho người bệnh. Vì lợn mổ ra chỉ có làng ăn chứ người ốm làm sao ăn được, bệnh cũng không “tự nhiên chui ra khỏi người đâu”. Tôi cứ cần mẫn tuyên truyền như thế, kết hợp chữa bệnh nhiệt tình cho người dân, giờ đồng bào ốm không cúng ma nữa mà chủ động lên trạm hoặc gọi thầy thuốc đến nhà”.

Phải rèn luyện ứng xử chuẩn mực ngay từ trạm y tế xã

Là người dân tộc Kinh, anh Tỵ đã tự mày mò học tiếng Dẻ Triêng để lắng nghe nhu cầu của đồng bào. Với anh, đó là yêu cầu đầu tiên để cán bộ đi tuyên truyền vận động. Sát cánh cùng dân từ khi còn là nhân viên Trạm Y tế, không ít lần anh đã phải thức xuyên đêm cùng người dân theo dõi bệnh tật của họ. Anh Tỵ nói: “Tôi phải đi từng nhà vận động thăm hỏi, xem bệnh tật, cách sống, đảm bảo vệ sinh ra sao. Việc quản lý trạm cũng phải sát sao vì đây là "bộ mặt" ngành Y, là nơi khám chữa bệnh thì vấn đề vệ sinh phải sạch sẽ, khang trang. Ngoài ra, cách ứng xử giữa cán bộ y tế với người dân cũng phải hòa nhã, thân thiện. Tôi nghĩ đó là điều rất quan trọng”.

Anh Tỵ cũng là một trong những người góp sức đẩy lùi hủ tục thách cưới nặng nề của người dân tộc Dẻ Triêng. Người dân tộc Dẻ Triêng theo chế độ mẫu hệ, hai đứa trẻ lấy nhau là do cha mẹ hai bên bắt cưới. Người Dẻ Triêng cũng có phong tục khi thách cưới, nhà trai yêu cầu nhà gái phải mang đến  từ 500 - 1.000 bó củi khô để đun nấu. “Lúc đầu tôi cũng bất ngờ. Nhưng sau đó, tôi nghĩ phải vận động thôi, không thể thế được. Một là, tảo hôn không đảm bảo vấn đề sức khỏe sinh sản, rất có hại cho cả mẹ lẫn con. Thứ nữa, phong tục cõng củi đó theo tôi là phá rừng, vì phải vào rừng chặt cây lấy củi mới được 1.000 bó. Như vậy là không được. Đến nay, nhờ kiên trì vận động, nhà trai chỉ còn thách cưới cho có “lệ”, cô dâu chỉ cõng khoảng 5 - 10 bó thôi”, anh Tỵ phấn khởi nói. Anh Tỵ cũng chia sẻ, mùa mưa này, đường sá đi lại từ xã anh lên huyện (khoảng 35km) rất khó khăn, không thể đi lại nổi bằng xe máy. Có những trường hợp, thầy thuốc phải cáng bộ bệnh nhân bằng cách buộc võng lên cành cây to để đưa lên trạm xá, hay cuốc bộ lên huyện.

Anh Thuần, anh Tỵ là 2 trong số 30 thầy thuốc trẻ bám bản tiêu biểu đã vinh dự được tuyên dương tại Đại hội Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ này.

Những người trẻ năng động, sáng tạo

Trong hai ngày 6 - 7/1, Đại hội Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam lần thứ 3 nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã diễn ra tại Hà Nội. Tại phiên chính thức ngày 7/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng nhiều lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể đã tới tham dự. Trước đó, chiều 6/1, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có cuộc gặp mặt 30 thầy thuốc trẻ bám bản tiêu biểu.

Phát biểu tại Đại hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ tịch danh dự Trung ương hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đánh giá cao hướng đi mà Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã lựa chọn trong công tác đảm bảo, chăm sóc sức khỏe người dân, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn. Sự năng động, sáng tạo trong hình thức thực hiện các phong trào của Hội đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Có thể kể đến phong trào khám, chữa bệnh miễn phí, chỉ trong thời gian ngắn, đã khám lượng lớn hơn 1 triệu người, lập kỷ lục trong việc khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Võ Thu/Báo Gia đình & Xã hội

Nguồn gidinh.net.vn

http://giadinh.net.vn/y-te/nhung-thay-thuoc-tre-tuyen-chien-voi-con-ma-rung-20160108105355975.htm



  Các Tin khác
  + Chế độ ăn cho người bị tiêu chảy (08/05/2024)
  + Nên làm gì khi lỗ chân lông to? (08/05/2024)
  + Suy giáp: Nguyên nhân, biểu hiện, điều trị và cách phòng bệnh (08/05/2024)
  + 3 loại trà giúp giảm cholesterol xấu (08/05/2024)
  + Lời khuyên uống nước cho người chạy bộ trong mùa nắng nóng (05/05/2024)
  + Đi bộ sau bữa ăn có tốt không? (19/04/2024)
  + 8 loại trái cây tốt cho người bị tiểu đường (19/04/2024)
  + 3 loại cây này đặt trong nhà bếp, vừa hút khói dầu, khử khí độc, vừa kích hoạt tài lộc, mang may mắn đến (19/04/2024)
  + Trồng 6 cây gia vị này trong nhà vừa có rau ăn, vừa đuổi muỗi hiệu quả, thư giãn, giảm căng thẳng (19/04/2024)
  + 5 loại lá trong vườn, có thể ăn sống, lại có nhiều lợi ích cho sức khỏe (19/04/2024)
  + Cách ngâm nước dâu tằm không lo mốc hỏng hay nổi váng, chỉ 5 phút là có cốc nước chua chua ngọt ngọt (10/04/2024)
  + Nước ép hoa quả và 6 điều kiêng kỵ không nên làm (10/04/2024)
  + Muỗi sợ nhất thứ này, lấy nó cắm vào quả chanh rồi để trong phòng là muỗi chạy sạch (07/04/2024)
  + Loại lá là ẩm thực núi rừng, nay lên phố thành đặc sản bán với giá 180.000 đồng/kg (04/04/2024)
  + Loại quả ‘cháy hàng’ mùa hè, chị em thành phố săn lùng với giá 70.000 đồng/kg (04/04/2024)
  + 5 loại cá ngọt thịt, ít xương: Bảo bối cho bữa cơm gia đình (30/03/2024)
  + Sáng dậy uống cốc nước này còn hơn nhân sâm tổ yến, là "thần dược" kiểm soát mỡ máu, huyết áp, lại cực rẻ (30/03/2024)
  + 3 loại rau giàu Protein hơn thịt, nhiều canxi gấp 2 lần xương: Không bị nuôi hóa chất, bổ như nhân sâm, tổ yến (30/03/2024)
  + Trong máy giặt có "chiếc hộp nhỏ" công dụng vô cùng lợi hại: Không biết dùng quá phí (29/03/2024)
  + Loại trái cây ngon ngọt giúp kiểm soát đường huyết, đẩy lùi ung thư, giá chỉ vài chục nghìn đồng (23/03/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60756701

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July