Trang chủ Liên hệ       Thứ tư, Ngày 24/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh >
  Tấm lòng những người con xa quê Tấm lòng những người con xa quê , Người xứ Nghệ Kiev
 

 


Chương trình “Đường về xứ Nghệ” được tổ chức vào 19h30 ngày 18/1/2012 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, phát sóng trên kênh VTV1 vào dịp Tết Nhâm Thìn 2012.

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (1911 - 2011), chào mừng xuân Nhâm Thìn 2012, được sự quan tâm của Hội đồng hương tỉnh Nghệ An, Hà tĩnh tại Hà Nội, Báo GĐ&XH, Đài THVN phối hợp tổ chức Chương trình Gala nghệ thuật "Đường về xứ Nghệ". Đây là hoạt động nghệ thuật có ý nghĩa đặc biệt, thể hiện tấm lòng của những người con xứ Nghệ xa quê hương. 
 
Tôn vinh văn hóa, con người xứ Nghệ

Chương trình Gala nghệ thuật "Đường về xứ Nghệ" nhằm tôn vinh truyền thống, văn hóa và con người xứ Nghệ trong chiều dài lịch sử đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chương trình là cầu nối để những người con xứ Nghệ xa nhà thể hiện những mong mỏi, tâm tư, tình cảm đối với quê hương, quyết tâm đóng góp tâm lực, trí lực, tài lực góp phần xây dựng quê hương Nghệ An, Hà Tĩnh ngày càng văn minh, hiện đại. 
 

“Nhân kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, cuộc gặp gỡ giao lưu trong chương trình "Đường về xứ Nghệ" hôm nay xin được xem như một món quà của những người con xứ Nghệ sống, làm việc và học tập tại Thủ đô gửi về quê hương, gửi đến khán giả truyền hình cả nước và đồng bào đang sống, làm việc và học tập ở nước ngoài trong dịp Tết Nhâm Thìn. 

Thay mặt những người con quê hương xứ Nghệ, tôi trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí và các bạn đến dự buổi gặp mặt, cảm ơn các văn nghệ sĩ cả nước, trước hết là các văn nghệ sĩ có mặt tại chương trình, đã có những sáng tác và biểu diễn thắm đượm tình quê hương xứ Nghệ. Những gì được thể hiện hôm nay chỉ là một phần rất nhỏ của văn hóa xứ Nghệ”.
 
Ông  Nguyễn Mạnh Cầm (Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao)

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao - một người con xứ Nghệ đã rất tâm đắc với Chương trình Gala nghệ thuật "Đường về xứ Nghệ". Theo ông, chương trình không chỉ tôn vinh truyền thống, văn hóa, con người xứ Nghệ mà còn thể hiện sự đoàn kết một lòng, truyền thống nghĩa tình, mở ra nhiều cơ hội để cộng đồng cùng chung tay xây dựng quê hương đất nước. 

Xứ Nghệ vốn là tên chung của vùng Châu Hoan từ thời Hậu Lê, bao gồm Nghệ An và Hà Tĩnh nổi tiếng với câu ca "Đường vô xứ Nghệ quanh quanh/ Non xanh nước biếc như tranh họa đồ". Nằm trên dải đất miền Trung, thiên nhiên không mấy ưu đãi, nhưng với câu ca ngọt ngào và lời mời bộc trực, người dân xứ Nghệ qua bao đời đã gửi gắm tình yêu quê hương xiết bao nồng ấm, dẫu còn nhiều gian nan vất vả.

Trong lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, vùng đất Nghệ Tĩnh được sách "Đại Nam nhất thống chí" ghi nhận là "tứ tắc" - tức là bốn bề hiểm trở nên đã được các triều đại vua Đại Việt coi là "phên dậu" của Tổ quốc.

Nghệ Tĩnh còn là một mảnh đất "địa linh, nhân kiệt" nơi sinh ra biết bao anh hùng dân tộc, trong đó có người con kiệt xuất nhất của dân tộc ta - Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Và tự hào thay, thời nào cũng vậy, xứ Nghệ luôn cống hiến cho đất nước không ít nhân tài trên mọi lĩnh vực của đời sống.
 
Tự hào xứ Nghệ 

Chương trình “Đường về xứ Nghệ” được tổ chức vào 19h30 ngày 18/1/2012 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, phát sóng trên kênh VTV1 vào dịp Tết Nhâm Thìn 2012. Đêm Gala có sự tham dự, giao lưu của nhiều đại biểu, khách quý là những người con xứ Nghệ thành đạt đang sinh sống tại Thủ đô. Ngoài ra còn có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ tên tuổi như: NSƯT Việt Hoàn, ca sỹ Tố Nga, Phương Thảo, nghệ sỹ Trần Tựa, nhà thơ Vương Trọng…

Trong đấu tranh chống Pháp, xứ Nghệ là nơi bùng nổ cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh dũng mãnh, hiên ngang, bất chấp đầu rơi máu chảy, quyết liệt gấp bội các cuộc đấu tranh trước đó; là đỉnh cao của cuộc đấu tranh chống ách thống trị của thực dân, là cuộc tổng diễn tập đầu tiên tiến tới Cách mạng Tháng 8 năm 1945 khi nhân dân xứ Nghệ góp sức cùng nhân dân cả nước dưới sự lãnh đạo của Đảng làm nên thắng lợi vĩ đại, đưa dân tộc ta bước vào một kỷ nguyên mới.

Xứ Nghệ vô cùng tự hào và vinh dự là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, người đã tạo nên thời đại phát triển rực rỡ nhất trong lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc: Thời đại Hồ Chí Minh.

Nói đến văn hóa là nói đến con người. Nếu như khẳng khái, thẳng thắn, có ý thức gắn kết cộng đồng, thiết tha yêu nước là đặc trưng của người Việt Nam, thì con người xứ Nghệ cũng mang trong mình những nét đặc trưng chung đó nhưng điều đặc biệt là ngọn lửa ấy lại được biểu hiện một cách mạnh mẽ, sâu sắc và bộc trực. Đồng thời, điều kiện thiên nhiên và hoàn cảnh cụ thể còn tạo thêm một số nét đặc thù khó pha lẫn với bất cứ vùng miền nào của đất nước. Dù cuộc sống còn nghèo khổ, nhiều vất vả, gian nan, nhưng con người xứ Nghệ vẫn duy trì một nét sống trọng đạo lý, thấu nghĩa tình, thủy chung son sắt. 

"Xứ Nghệ bao đời vẫn nổi danh là một vùng đất học. Người xứ Nghệ nổi tiếng ham học, hiếu học, cầu học, tôn sư trọng đạo. Truyền thống đó đã đi vào từng nếp nhà, từng ngõ xóm, thường trực trong nếp nghĩ của mỗi người từ thiếu niên đến cụ già, trở thành một phẩm chất nổi trội, một hằng số trong văn hóa tính cách người xứ nghệ", đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm nhấn mạnh.
 

                                Làng Chùa - quê ngoại Bác Hồ

Trên mảnh đất nhiều khó khăn, gian khổ, đối mặt với gió Lào, cát trắng, thiên tai, người xứ Nghệ không ngừng quyết tâm phấn đấu để không những thoát khỏi cảnh bần hàn, lam lũ, mà còn bay cao, vươn xa. Học tập được xem là con đường tối ưu nhất để thoát nghèo, khỏi khổ, vươn lên khẳng định sức mạnh của trí tuệ con người. Nhận thức đó bắt gặp xu thế của thời đại khi sự học, giáo dục và đào tạo đã trở thành quốc sách hàng đầu, trở thành yếu tố quyết định trương lai của mỗi dân tộc, sự phát triển của mỗi quốc gia, trong điều kiện trí thức nhân loại đang phát triển nhanh, vượt bậc, cách mạng khoa học công nghệ không ngừng mang lại ngày càng nhiều thành tựu diệu kỳ.

Trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, người dân xứ Nghệ đang ra sức khai thác có hiệu quả giữa nội lực văn hóa của đất nước, của quê hương, phát huy mọi tiềm năng tinh thần, vật chất, cùng với nhân dân cả nước phấn đấu đưa nước ta sánh vai cùng các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong mỏi.   

Ban tổ chức xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến những cá nhân, đơn vị tài trợ, đồng hành cùng chương trình:


Bà Thái Hương - TGĐ Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á;

Ông Nguyễn Đăng Giáp - TGĐ Tổng Công ty 36;

Ông Nguyễn Anh Dũng - TGĐ Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Vinland;

Ông Trần Khắc Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP tập đoàn Sara; 

TS Phan Huy Lệ - Chủ tịch HĐTV, TGĐ Công ty CP Hà Thành;

Ông Nguyễn Thanh Trúc - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty vàng Agribank Việt Nam;
 
Ông Hồ Viết Tâm - Giám đốc Công ty cổ phần cơ khí xuất khẩu;

Tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC;

Ông Trần Văn Đường - Tổng Giám đốc Công ty CP Intercars;

Ông Lê Minh Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty cơ khí điện lực Việt Nam

 

 

GĐ & XH


  Các Tin khác
  + Ngắm cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành (07/04/2024)
  + Khám phá vẻ đẹp huyền bí hang Dơi Khét trên núi Phá Èn (07/04/2024)
  + Ở một xã của tỉnh Nghệ An có con đường hoa gạo đỏ rực, người ta kéo đến quay phim, chụp ảnh (03/04/2024)
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60312940

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July