Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 20/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  Chuyện O Ninh Chuyện O Ninh , Người xứ Nghệ Kiev
 

 


Trong hành trang của nhiều chiến sĩ trên đường hành quân vào chiến trường đánh Mỹ có mang theo những bài thơ, bài vè và những lời nhắn nhủ của một cô gái tật nguyền ở vùng đất lúa Hợp Thành, Yên Thành, Nghệ An. Vào thập niên 60, 70 của thế kỷ trước, O Ninh là một nhân vật đặc biệt, không chỉ ở Nghệ An mà cả toàn miền Bắc cũng nhiều người biết. Không ít người tò mò đã vượt hàng trăm cây số để tận mắt thấy người con gái tật nguyền nhưng có tài này.

Vượt lên số phận

Chuyện O Ninh

Con đường 533 nối Quốc lộ 1A và Quốc lộ 7 giờ đã được nhựa hoá. Làng Xuân Thượng, xã Hợp Thành đã khác xưa nhiều. Ngôi nhà tranh vách đất O Ninh ngày xưa bây giờ đã là một ngôi nhà xây bề thế, chỉ có điều không còn O Ninh trong đó nữa. Ông Trần Văn Khoan, năm nay đã ngoài 70, là em ruột O Ninh cho biết, khi sinh ra, O Ninh đã bị tật nguyền. O hầu như không lớn. Đến tuổi 18, O vẫn như một đứa trẻ lên 3, nặng chỉ độ chục ký, cao không quá nửa mét. O không đứng được, không tự di chuyển được, chân tay mềm nhũn có thể xoắn lại như sợi dây, có người bảo là O không có xương. Bù lại, O có cặp mắt rất sáng, sớm biết nói và nói rất chuẩn, dù giọng nói có mảnh hơn những người bình thường. Đặc biệt, O có trí nhớ rất tốt. Nhiều chuyện trong làng đã xa lắc xa lơ, hầu hết mọi người đã quên nhưng O vẫn nhớ và kể lại vanh vách. Nghe hát, đọc thơ, kể vè, chỉ một đôi lần là O thuộc. Sau Cách mạng Tháng Tám độ dăm năm, bố ông Khoan có mời thầy giáo về dạy chữ cho mấy anh em ông. O Ninh tật nguyền, không được để ý. Ngồi ở góc nhà, nghe thầy giảng, O lấy que viết theo trên nền nhà, vậy mà O biết đọc, biết viết. Có lần thầy giáo ra đề toán, không ai làm được, thấy vậy O xung phong xin giải, thầy giáo và cả nhà ai cũng ngạc nhiên. Viết chữ trên nền đất, trên tàu lá chuối và sau này là trên cuốn vở thừa của mấy đứa cháu, nhưng chữ O rất đẹp. Chị Nguyễn Thị Lân, nguyên cán bộ Đoàn xã Hợp Thành nói: “Nhắm mắt lại tui cũng hình dung được chữ O Ninh. Chữ O tròn, nét mảnh, đẹp lắm, không thể lẫn với chữ người khác”. Ông Khoan cho biết thêm: “O khéo tay lắm, nhất là kéo sợi thì không ai bằng. Hồi kháng chiến chống Pháp, huyện Yên Thành có tổ chức cuộc thi phụ nữ dệt vải. O Ninh còn nhỏ nhưng vẫn tham gia thi kéo sợi và đạt giải nhất, được chụp ảnh. Rất tiếc là tấm ảnh đó hiện không còn”.

Người em gái hậu phương

Trong kháng chiến chống Mỹ, để đảm bảo bí mật, các đơn vị bộ đội hành quân vào Nam hay sang Lào thường đi theo tuyến đường tắt 533. Nhà O Ninh cách đường 533 không xa, bộ đội vẫn thường nghỉ chân vào nhà dân uống nước và xem…O Ninh. Ban đầu chỉ là thương cảm, nhưng rồi các chiến sỹ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi thấy O không chỉ biết đọc, biết viết, biết làm toán mà còn thuộc rất nhiều bài hát, bài vè, bài thơ. Giọng hát của O không phải là hay nhưng trong và mảnh như giọng trẻ thơ, có sức truyền cảm đặc biệt. O đọc thơ, kể vè, hát tặng các chiến sỹ những ca khúc cách mạng, ghi lại địa chỉ của từng người. Đặc biệt O có tài ứng tác, có thể tặng ngay các chiến sỹ những bài lục bát dân dã nhưng chứa đựng nhiều gửi gắm của hậu phương đối với các chiến sỹ sắp ra nơi tiền tuyến. Trong ba lô của nhiều chiến sỹ có địa chỉ của O Ninh, có những bài thơ, bài vè của O Ninh chép tặng. Bà Luận, O Lân và nhiều người khác còn thuộc những bài vè, bài lục bát O Ninh tặng các chiến sỹ như: Anh ơi mau trở về quê/Mẹ anh già yếu bên hè chờ mong/ Mẹ ơi đừng ngóng, đừng trông/ Con đang chiến đấu, nên không thể về... Nhiều chiến sỹ khi ra đến chiến trường, bất ngờ nhận được thư O Ninh. Thư bao giờ cũng mở đầu bằng câu: Đây là lời của người em gái hậu phương. Trong thư O Ninh thăm hỏi, động viên và mong các chiến sĩ chân cứng, đá mềm, lập nhiều chiến công…Nhiều người khi trở lại miền Bắc đã tìm gặp lại O Ninh, cảm ơn O về những lời động viên quý giá.

Chuyện O Ninh
Người dân làng Xuân Thượng kể chuyện O Ninh.

Không chỉ hát, đọc thơ, kể vè động viên bộ đội, O Ninh còn có nhiều sáng tác về đề tài lao động, sản xuất, giữ gìn an ninh, trật tự, tình làng, nghĩa xóm… Nhiều người ở độ tuổi trên 40 ở huyện Yên Thành và nhiều nơi khác vẫn còn thuộc bài vè Vợ chồng bà Hoe Hót (vợ chồng mới cưới chưa có con tên là Hót) như là một “đặc sản” của O Ninh. Bài vè rất dí dỏm, kể lại câu chuyện: Thấy anh Hoe tích cực tham gia công tác dân quân du kích, thường vắng nhà, chị Hoe nghi ngờ, ghen tuông nên bê trễ việc nhà, vợ chồng mâu thuẫn xô xát. Nhờ: Dân làng đúc kết/ Phân tích chi li/Ông đang còn điểm ni/Là hay đánh vợ/Từ nay thì chớ/Đập vợ thì đừng/Bà cũng đừng hành hung/Nói lung tung, xấu xí/Một tí nói cho to/Con kiến nói con bò/Không trách chi người ta cho là quá quắt”, nên: Hai bên ngon ngọt/Ổn thoả gia đình/Vợ chồng đồng tình/Thi đua sản xuất. Người viết bài này thuở chăn trâu đã từng hơn một lần lội đồng xuống làng Xuân Thượng nghe O Ninh kể vè Vợ chồng bà Hoe Hót và thuộc bài vè này cho đến nay.

O Ninh mất đã hơn hai chục năm. Ông Khoan cho biết, trước hôm mất, như có linh tính, O gom tất cả những vở cùng bút và mấy tấm hình của mình đem đốt hết. O ra đi nhẹ nhàng, thanh thản, không trăn trối và cũng chẳng để lại một kỷ vật gì, như không muốn ai nhớ về một cuộc đời nhiều thiệt thòi nhưng luôn khát khao đem lại niềm vui cho người khác. Ông Khoan lấy khăn lau nước mắt nói: “Nhiều người đưa tiễn O lắm. Người làng bên, xã bên, nghe tin O mất cũng đến tiễn đưa. Nhiều người thắp hương trước mộ O, đọc những bài thơ, bài vè của O, nhất là bài Vợ chồng bà Hoe Hót ”.

PHAN XUÂN LUẬT (ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH PHÚ YÊN )

theo hàtĩnhonline


  Các Tin khác
  + Ngắm cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành (07/04/2024)
  + Khám phá vẻ đẹp huyền bí hang Dơi Khét trên núi Phá Èn (07/04/2024)
  + Ở một xã của tỉnh Nghệ An có con đường hoa gạo đỏ rực, người ta kéo đến quay phim, chụp ảnh (03/04/2024)
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60226613

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July