Trang chủ Liên hệ       Thư ba, Ngày 30/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  Chợ Giát xưa và nay Chợ Giát xưa và nay , Người xứ Nghệ Kiev
 
 
(Baonghean.vn) - Trong tỉnh Nghệ An, có rất nhiều phiên chợ ở các huyện miền núi, trung du và  các vùng ven biển. Nhưng độc đáo và còn lưu giữ được những nét chân quê, thôn dã hơn cả có lẽ vẫn là chợ phiên Cầu Giát (TT.Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu). Nơi đây năm nào nhà văn tài hoa Nguyễn Minh Châu đã đắm say, thai nghén rồi cho ra đời tác phẩm “Phiên chợ Giát” làm mê hoặc bao độc giả trong cả nước. Mỗi dịp Tết đến xuân về, phiên chợ quê Cầu Giát lại càng thêm nhộn nhịp, rực rỡ, người người náo nức, vui cười đi chợ chơi xuân…   
 
 
Nhà văn Nguyễn Minh Châu viết “Phiên chợ Giát” vào năm 1989, khi đất nước ta mới bước vào giai đoạn đổi mới đầy khó khăn, thử thách. Quỳnh Lưu là một huyện vùng duyên hải ven biển, đời sống chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp, nên cái đói, cái nghèo vẫn hiển hiện trên từng nếp nhà, góc phố, trên từng khuôn mặt, dáng đi khắc khổ, lam lũ của người dân. 
 
Những gánh hàng thôn quê của các bà cụ đã gần nửa thế kỷ.
Những gánh hàng thôn quê của các bà cụ 
 
Tác phẩm “Phiên chợ Giát” có kết cấu khá đơn giản, chỉ là chuyện kể về lão Khúng đi chợ bán con bò đã già cho hàng thịt ở chợ, là cuộc hành trình từ nhà đến phố, từ lúc ông thức dậy hai, ba giờ sáng cho đến lúc sáng rõ mặt người. Một quảng đường khá gần với dăm ba tiếng đồng hồ đi bộ, song cuộc hành trình này dài thêm, thêm mãi bởi những hồi tưởng, những quảng đời ông sống lại với những tự hào, khổ đau, những đọa đày, nhọc nhằn, cái sống, cái chết và những giọt nước mắt…. Cùng với “Mảnh trăng cuối rừng”, tác phẩm “Phiên chợ Giát” đã đưa nhà văn Nguyễn Minh Châu lên một tầm cao mới, để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng độc giả cả nước. Đặc biệt sau tác phẩm viết về quê hương xứ Nghệ, du khách trong và ngoài nước đã biết đến, nhiều người tìm về “Phiên chợ Giát” để được trải nghiệm, hòa mình trong không gian phố chợ ngày nào.
 
Đã gần 25 năm trôi qua kể từ ngày nhà văn cho ra đời tác phẩm, chợ Giát nay đã có nhiều đổi thay, mới mẻ. Nhưng nhìn chung nơi đây vẫn  giữ được những nét đơn sơ, giản dị; túp lều, ghế chõng ngày nào vẫn bày bán những thức ăn, đồ uống thôn quê phục vụ người nông dân chân lấm, tay bùn. Tính theo âm lịch, cứ cách 5 ngày chợ phiên Cầu Giát lại họp một lần. Bà Ngô Thị Miên - một người bán hàng lâu năm ở đây tâm sự: “Bây giờ theo đà phát triển, nhà nước đã cho xây nhà lồng, sạp chợ kiên cố, bán nhiều hàng hóa hiện đại. Nhưng nhiều người đi chợ, nhất là dịp cuối năm trời se lạnh thế này, vẫn tìm đến  những lều chõng đơn sơ, mộc mạc để uống chén nước trà, hút điếu thuốc lào trò chuyện, tâm sự với nhau. Những túp lều này qua hàng mấy chục năm, vẫn bán duy nhất một món hàng dân dã của dân mình làm ra”. 
 
Người dân đi chợ mua gạo nếp, lá dong, ống giang để gói bánh chưng đón Tết.
Người dân đi chợ mua gạo nếp, lá dong, ống giang để gói bánh chưng đón Tết.
 
Phiên chợ Giát không chỉ là nơi bán buôn mà còn là nơi giao lưu văn hoá, hẹn hò, trao đổi. Mới sáng tinh mơ, khi sương mai còn phảng phất, mờ ảo chưa thấy rõ mặt người, bà con đã từ các ngã đường nườm nượp đổ về chợ phiên. Chợ Giát không chỉ là nơi giao thương của người dân huyện Quỳnh Lưu mà còn cho các vùng lân cận như Yên Thành, Diễn Châu. Với những người thôn quê, đi chợ phiên, chọ xuân như niềm vui được tặng thưởng sau những ngày làm lụng mệt nhọc, vất vả. Chị Trương Thị Hiền ở xã Quỳnh Tam vui vẻ cho hay: “Đến phiên chợ, mình đưa mấy thứ lặt vặt xuống bán buôn cho vui. Xuống chợ được nói chuyện, tâm sự với các chị em, thấy lòng người nhẹ hẳn, bao mệt nhọc đều tan biến”.  
 
Chợ không chỉ là nơi phản ánh đời sống vật chất, tinh thần của người dân, mà còn lưu giữ những nét văn hóa, hồn quê có từ hàng trăm năm qua. Chợ Giát vào những dịp Tết đến xuân về, những ông đồ ngồi bên khay mực múa bút viết câu đối, thư pháp cho khách, những trò chơi dân gian khiến bao cậu nhóc mê tít, những sản vật đặc trưng của vùng duyên hải Quỳnh Lưu hay từ miền núi đưa về. Người đi chợ Tết mua bán thì ít mà người đi dạo chơi, ngắm nghía thì nhiều. Bởi vậy vào những ngày giáp Tết, chợ Giát đông nghịt người từ khắp mọi nơi đổ về. Chợ đông là thế nhưng đi từ đầu đến cuối chợ, toàn gặp người quen, ai nấy tay bắt mặt mừng, cười nói rồi kéo nhau vào những cái chõng bên góc chợ uống bát nước chè xanh nóng hổi, hút điếu thuốc lào tuyệt ngon của vùng biển Quỳnh Dị.
 
Hàng tranh cũng tất bật đón xuân
Hàng tranh ở chợ Giát
 
Phiên chợ họp từ sáng tinh mơ cho đến gần trưa, chợ có hôm chừng vài ba trăm người nhưng sao thấy đông vui lạ thường. Người mua kẻ bán tấp nập nhưng chẳng thấy cảnh chen lấn, cãi vã như thường thấy ở một số nơi khác. Người bán hàng niềm nở, mời chào, khách mặc sức xem, ưng bụng thì lấy chứ ít khi cò kè, thách giá. Đi chợ phiên, có lẽ vui nhất là những đứa trẻ. Niềm vui lấp lánh trong đôi mắt thơ, chúng nhảy nhót, nũng nịu cha mẹ để được mua quà, chơi trò chơi.
 
Nép mình bên góc chợ là những thúng bánh đa, hàng trầu cau, mẹt thuốc lào, bánh trái dân dã của các bà cụ đã ở tuổi “xưa nay hiếm”. Bà Nguyễn Thị Tị miệng móm mém nhai trầu, vui vẻ cho hay: “Từ ngày tóc bà còn để chỏm đã có chợ này rồi. Thấm thoắt thời gian trôi, vậy mà gánh quà của bà đã hơn 50 năm rồi đấy. Tuổi già, sức yếu, con cháu bảo ở nhà nghỉ ngơi, nhưng xa chợ vài hôm là nhớ không chịu được”. Hơn nữa thế kỷ trôi qua, tóc người con gái năm nào giờ đã bạc trắng, da đồi mồi, những dấu vết thời gian hằn trên khuôn mặt nhăn nheo, phúc hậu. 
 
Đi chợ phiên Cầu Giát, ngoài thưởng thức những món ăn dân dã của vùng quê còn có những món đặc sản như bánh mướt Phú Diễn nóng hổi, ăn ngay khi vừa tráng xong trên lò; tô cháo lươn, súp lươn thơm phức, béo ngậy, chỉ mới ngửi thôi đã muốn thưởng thức. Và có một món dù đi cùng Bắc chí Nam vẫn không thể tìm thấy trừ miền đất nắng gió này: món canh lá lằng. Cái vị đăng đắng, bùi bùi mỗi khi tận hưởng như lưu mãi với những vị khách lạ, dùng dằng nửa muốn đi, nửa muốn ở lại.
 
Bên góc chợ, có một nơi đông vui và hấp dẫn du khách thập phương tham quan là “chợ cún”. Chưa thấy nơi nào chó con lại  được mua bán nhiều như ở chợ này. Mới từ sáng sớm, hàng ngàn chú chó con với đủ chủng loại được người dân “tập kết” về đây cho du khách, người dân khắp nơi mua bán, trao đổi. Ngoài ra còn có một bãi đất trống sau chợ để bán trâu bò. Không nhiều như chợ trâu bò Đại Sơn (chợ Ú, Đô Lương) nhưng mỗi chợ phiên, có hằng trăm con bò được mua bán ở đây. Cảnh mua bán, trao đổi tấp nập khiến ai một lần ghé đến, cũng cảm thấy vui lây.  
 
Chợ Giát ngày nay
Chợ Giát ngày nay
 
Tết đến, xuân về, chợ Giát lại khoác lên mình “bộ quần áo” sặc sỡ, đầy màu sắc. Bên cổng chợ, những chậu hoa cúc, hoa mai, hoa đào đua nhau khoe sắc; mấy chú nhóc trong bộ quần áo mới tinh được bố mẹ mua cho, những câu thơ, câu đối được các ông đồ phóng bút đỏ chót, còn thơm mùi mực; những tấm lá dong xanh mướt chờ được gói bánh chưng. Trên gương mặt của người lớn, trẻ nhỏ, ai cũng háo hức, vui tươi, chuẩn bị không khí tiễn biệt năm cũ, chào đón năm mới. 
 
Qua thăng trầm biến thiên của thời gian, chợ Giát vẫn lưu giữ được những nét văn hoá đặc trưng của vùng quê dân dã, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt người mua bán, tham quan, trong đó có nhiều khách du lịch ngoại tỉnh và quốc tế. Những người con xa xứ, mỗi dịp cuối năm về thăm lại cố hương đều tìm ghé chợ phiên thăm thú, chơi Xuân, tận hưởng không khí yên bình rất đỗi quê nhà. 
 
Triều Dương

                                                        Theo Baonghean.vn



  Các Tin khác
  + Ngắm cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành (07/04/2024)
  + Khám phá vẻ đẹp huyền bí hang Dơi Khét trên núi Phá Èn (07/04/2024)
  + Ở một xã của tỉnh Nghệ An có con đường hoa gạo đỏ rực, người ta kéo đến quay phim, chụp ảnh (03/04/2024)
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 3
Total: 60503474

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July