Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 28/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Người Việt Trên Thế Giới >
  "Sứ giả" của làng thể thao - văn hóa Việt tại Ba Lan "Sứ giả" của làng thể thao - văn hóa Việt tại Ba Lan , Người xứ Nghệ Kiev
 

Lặng lẽ đóng góp cho cộng đồng và đất nước dù ở xa xứ, võ sư Chu Văn Trường không chỉ là một tấm gương sáng về hội nhập trên đất khách, mà còn xứng đáng là một sứ giả về thể thao và văn hóa của người Việt ở Ba Lan.

Võ sư Chu Văn Trường (đứng đầu hàng thứ 2 từ bên trái) chụp hình lưu niệm cùng các HLV, võ sĩ tham dự Giải Festival karate Tsunami tại Ba Lan, tháng 4 năm 2017 

Theo dõi giải võ thuật Karate Tsunami, một giải đấu võ thuật phong trào lớn của Ba Lan, hồi tháng 4 năm nay, tôi ngạc nhiên và thích thú với thành tích ấn tượng của các võ sĩ đến từ một võ đường có tên rất Việt là Văn Trường võ quán. Họ đã giành tới 8 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng ở các lứa tuổi ở các nội dung thi đấu khác nhau.

Nhân dịp lên Waszawa dài ngày, tôi chủ ý tìm hiểu kỹ hơn về võ đường đặc biệt này. Được biết, Văn trường võ quán được võ sư Chu Văn Trường thành lập tại Waszawa, Ba Lan vào năm 1998. Trải qua 19 năm huấn luyện, đã có hàng nghìn võ sư, võ sĩ người Việt và Ba Lan được đào tạo từ đây. Anh Tuấn, một người đang sinh hoạt thường xuyên tại võ quán cho biết: “Ngoài đào tạo võ thuật, võ đạo, võ quán còn tạo dựng được một sân chơi lành mạnh cho cộng đồng ta tại Waszawa, qua đó, các học viên nhỏ tuổi được trau dồi ngôn ngữ mẹ đẻ và hiểu thêm về văn hóa Việt Nam”.

Văn Trường võ quán đã tham gia giải Festival karate Tsunami từ năm 2013 và gặt hái rất nhiều thành công. Đối với các giải đấu cấp K1, là các giải võ thuật chuyên nghiệp của Ba Lan và khu vực, võ quán này cũng đã cử đại diện tham gia và đạt nhiều thành tích cao. Chẳng hạn như giải Karate Kyokushin tại Zambrow, Văn Trường võ quán đã tham gia thi đấu từ năm 2014 và liên tiếp giành nhiều huy chương Vàng, Bạc, Đồng ở các hạng mục thi đấu. Các võ sư, huấn luyện viên và võ sĩ từng đạt giải cao ở các giải đấu chuyên nghiệp của Ba Lan và khu vực như: Nguyễn Việt Hà, Dương Xuân Mạnh, Hoàng Việt Phương, Nguyễn Anh Tuấn, Vương Sỹ Hạnh, Marcin Lam Sơn, Nguyễn Tiến, Nguyễn Văn Thắng, hoặc các võ sỹ nhỏ tuổi như Trần Đạt, Hoàng Võ Nghệ, Trần Tùng, Chu Ngọc Diệp, Hồng Ngọc, Thúc Nhi... Đến Waszawa, nói đến Văn Trường võ quán hầu như ai cũng biết.

Với một bề dày thành tích của võ quán như thế, nhưng võ sư Chu Văn Trường lại còn khá trẻ, tính cách điềm đạm, thâm trầm. Anh sinh năm 1975 tại Hà Nội, từng Vô địch giải Karate toàn Thành phố năm 1992, đạt Huy chương Bạc tại giải Vô địch toàn quốc năm 1993 và từng tham gia luyện tập trong đội tuyển Pencak Silat quốc gia để chuẩn bị cho SEA games.

Các huy chương mà Văn Trường võ quán đạt được tại Giải Festival karate Tsunami tại Ba Lan, tháng 4 năm 2017

Trò chuyện với võ sư Trường, chúng tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Một võ sư trẻ người nước ngoài nhưng lại rất có uy tín trong giới võ thuật Ba Lan, hiện là Phó chủ tịch Hội đồng thường trực của Liên Đoàn võ thuật và Thể Thao đối kháng Ba Lan tại Waszawa, nhiệm kỳ 2017 - 2021. Với những đóng góp của mình cho nền thể thao và võ thuật Ba Lan, võ sư Chu Văn Trường đã được ghi nhận và trao nhiều giải thưởng cao quý, như: Huân chương Đại Bàng trắng của Văn phòng phủ tổng thống Ba Lan; Giải thưởng của Hội chữ thập đỏ Ba Lan; Giải thưởng của Hội cựu chiến binh Ba Lan,…

Anh chia sẻ: “Lúc đầu sang đây tôi không nhằm mục đích phát triển võ thuật, nhưng rồi niềm đam mê ấy đã ăn sâu trong ý chí, nghĩ tới sự hòa nhập của cộng đồng ta, cũng như thấy nhu cầu thực tế của các bạn trẻ tại Ba Lan nên mới mạnh dạn mở võ quán. Cũng may, qua tham gia thi đấu ở một số giải chuyên nghiệp của Ba Lan, tôi đã giành được sự tín nhiệm của giới võ thuật nước sở tại, cho nên họ rất ủng hộ. Tôi cũng đã học hỏi thêm về công tác huấn luyện, công tác trọng tài… mới có được chút thành quả như ngày hôm nay”. Được biết, để nuôi dưỡng niềm đam mê võ thuật với cộng đồng, Văn Trường cũng đã phải chấp nhận không ít thua thiệt trong việc làm ăn, kinh doanh suốt những năm qua. Hiện nay, anh đang có một cửa hàng nhỏ chuyên buôn bán đồ gốm sứ, chủ yếu là hàng tuyển chọn từ Bát Tràng đưa sang, tại Waszawa.

Một điều hết sức thú vị nữa là võ sư Chu Văn Trường hiện đang đảm nhiệm chức Phó chủ tịch hội cựu chiến binh Ba Lan, mang quân hàm Thiếu tướng. Chia sẻ về câu chuyện này, Văn Trường cho biết, quy chế về Hội cựu chiến binh Ba Lan hơi khác với chúng ta, không nhất thiết phải là cựu quân nhân mới được tham gia. Đặc biệt là, họ còn có quyền được phong quân hàm cho các thành viên trong tổ chức Hội. Mới đầu anh được phong đặc cách quân hàm Đại úy, sau nhờ các thành tích và đóng góp xuất sắc nên được thăng dần lên.

Mặc dù quân hàm chỉ mang tính danh dự, không kèm theo chế độ lương bổng, nhưng vẫn là quân hàm chính thức được nhà nước Ba Lan công nhận. Một số người khác được anh dìu dắt tham gia, nay cũng đã được Hội cựu chiến binh Ba Lan ghi nhận, phong quân hàm, như võ sư Nguyễn Việt Hà được phong Đại úy gần đây.

 Võ sư Nguyễn Việt Hà được phong Đại úy

Võ sư Chu Văn Trường tâm sự: “Mỗi lần có võ sĩ của mình giành được huy chương ở các giải đấu ở đây,khi lá cờ Tổ quốc được kéo lên, lòng mình lại trào dâng cảm xúc, như được tiếp thêm sức mạnh, ý chí và niềm tin về quê hương, đất nước”. Nghe thế, tôi cũng xúc động mường tượng tới cảnh lá cờ đỏ sao vàng đang được kéo dần lên, tung bay phất phới giữa bầu trời viễn xứ.

Những điều mà những người như võ sư Trường làm được, dù tự phát và lặng lẽ, nhưng là những đóng góp rất lớn lao cho cộng đồng và đất nước. Nó sẽ luôn được kiều bào ghi nhớ và sẽ được Tổ quốc ghi nhận. Võ sư Chu Văn Trường không chỉ là một tấm gương sáng về hội nhập trên đất khách, mà còn xứng đáng là một sứ giả về thể thao và văn hóa, một “ngọn cờ” cho người Việt tại châu Âu này.

Nguyễn Thức Tuấn (Từ Ba Lan)

Nguồn quehuongonline.vn

http://quehuongonline.vn/nguoi-viet-o-nuoc-ngoai/su-gia-cua-lang-the-thao-van-hoa-viet-tai-ba-lan-20170814144048211.htm


  Các Tin khác
  + Người Việt tại Lào gắn kết dựng xây đất nước, vun đắp tình hữu nghị (15/03/2024)
  + Hàng trăm người Việt bị bắt tại Campuchia và Thái Lan liên quan đến cờ bạc lừa đảo (15/03/2024)
  + Du học sinh ở Australia chật vật vì giờ làm giảm, giá cả leo thang (07/03/2024)
  + Một người Việt bị sát hại ở Nhật Bản (02/03/2024)
  + Tàu cá Hàn Quốc chìm, 5 thủy thủ Việt được cứu (02/03/2024)
  + Tuyến đường đưa người Việt nhập cư trái phép vào Anh (29/02/2024)
  + Thông tin chi tiết về Chương trình Xuân Quê hương 2024 (30/01/2024)
  + Tết đến hân hoan với cộng đồng người Việt tại Singapore (30/01/2024)
  + Độc đáo Lễ hội Tết Việt ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia (30/01/2024)
  + Pháp tuyên án 18 bị cáo vụ 39 người Việt chết trong container (11/11/2023)
  + NÓNG: 42 người Việt bị bắt ở Hàn Quốc vì tiệc ma túy tại quán karaoke (10/11/2023)
  + CHUỖI HOẠT ĐỘNG “NGÀY TÔN VINH TIẾNG VIỆT TRONG CỘNG ĐỒNG NVNONN NĂM 2023” (04/09/2023)
  + Chúc mừng cộng đồng người Việt tại Slovakia được công nhận là dân tộc thiểu số của nước sở tại (28/08/2023)
  + Người Việt 62 tuổi khống chế kẻ gây rối trên đường phố Đức (09/07/2023)
  + Bộ Ngoại giao ra khuyến nghị an toàn với người Việt tại Nga (25/06/2023)
  + Ký sự SEA Games 32 (Kỳ cuối): Tấm "Vàng mười" ở Biển hồ Tonle Sap (15/05/2023)
  + Người Việt ở Ukraine di tản sang Đức: Một năm cuộc sống đảo lộn hoàn toàn, mong ngày hòa bình để trở lại Kiev (24/02/2023)
  + Một năm cuộc xung đột Nga - Ukraine Người Việt ở Odessa: Dần ổn định và thích nghi với cuộc sống thời chiến (24/02/2023)
  + Trao tặng quà, hỗ trợ bà con nghèo người Việt ở Campuchia vui đón Tết (09/01/2023)
  + TP.HCM: Kiều bào vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (08/01/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 59752524

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July