Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 29/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Người Việt Trên Thế Giới >
  Đảng Việt Tân, Trịnh Hội – Còn chiêu bài nào chưa lật? Đảng Việt Tân, Trịnh Hội – Còn chiêu bài nào chưa lật? , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

 

Hẳn là ai trong cộng đồng người Việt hải ngoại cũng một lần biết tới cái tên VOICE (một phần vì Trịnh Hội rất chịu khó đi “gây quỹ” nên bà con nhớ mặt), viết tắt của 05 chữ “Vietnamese Overseas Initiative for Conscience Empowerment”, còn gọi là “Sáng kiến vì lương tâm người Việt hải ngoại”. Trịnh Hội là đồng sáng lập viên vào năm 2007 và cũng là Giám đốc điều hành.

Trong 10 năm đi vào hoạt động, Trịnh Hội đã cho thấy cái tài của mình trong việc xoay sở để duy trì tổ chức này, qua đủ các chiêu trò, mánh lới khác nhau. Thậm chí, quý vị độc giả nào chịu khó tìm hiểu trên internet hoặc trao đối với bà con đồng bào tại Mỹ, có thể bắt gặp loạt bài điều tra về tài sản cá nhân của Hội (trong đó phải kể đến ba căn nhà trị giá tổng cộng 2.3 triệu USD!). Chắc hẳn hoạt động nhân đạo nhằm đánh thức “lương tâm người Việt hải ngoại” mà VOICE và Hội vẫn lấy làm tôn chỉ cũng giúp y kiếm chác được không ít.

Buôn người từ Philippines sang Hoa Kỳ đã cũ, cứ vài năm Hội lại đẻ ra một kế hoạch mới, lật một bài mới nhằm đánh bóng tên tuổi của VOICE. Theo lời tuyên bố của Trịnh Hội thì trong những năm gần đây, VOICE có 03 lĩnh vực hoạt động: Từ thiện nhân đạo, định cư cựu thuyền nhân từ Thái Lan sang Canada, và hỗ trợ cho xã hội dân sự ở Việt Nam. Các chiêu bài này đang phát huy được hiệu quả lớn khi đem lại cho Hội lượng “fund” rất lớn lấy từ đồng bào và các quỹ chính phủ Hoa Kỳ, nguồn nuôi dưỡng chính cho đam mê “làm giàu không khó” của Hội.

  1. Từ việc định cư cựu thuyền nhân

Trước đây, Trịnh Hội và bạn bè đã dựng lên LAVAS giả (Legal Assistance for Vietnamese Asylum Seekers) để gây quỹ dưới chiêu bài đưa cựu thuyền nhân ở Philippines sang Hoa Kỳ (LAVAS thật là chương trình của tổ chức BPSOS từ những năm 90), dù Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã cho biết là không cần và không đón chào việc can dự của người Việt vào vấn đề này. Giờ đây, việc định cư cựu thuyền nhân ở Thái Lan sang Canada cũng rất có thể là bí quyết kiếm tiền tương tự.

Muốn làm vậy thì Trịnh Hội nhận vơ công lao của người khác làm của mình để tự đánh bóng rồi nương vào đó đi gây quỹ và nắm số tiền thu vào mà không ai biết đích xác là bao nhiêu. Theo c ác nguồn tin cho tôi biết, một số ban tổ chức đã bị Trịnh Hội đòi 40% đến 50% số tiền thu được. Số tiền ấy có thể hoàn toàn không nằm trong hồ sơ thuế vụ nên khó có thể kiểm tra ngọn ngành nó là như thế nào.

Chương trình đưa người định cư vào Canada cũng vậy. Đó là chương trình của Liên Hội Người Việt Canada chứ không phải của VOICE. Nhưng VOICE lại đứng ra gây quỹ và Liên Hội Người Việt Canada không kiểm soát được số tiền đích thực đã thu vào là bao nhiêu, chi tiêu ra sao, còn lại bao nhiêu.

Và Trịnh Hội sẵn sàng cho Liên Hội Người Việt Canada lãnh hậu quả nếu bị phát giác là đã đưa người di dân lậu (thông qua thủ tục làm giả giấy tờ cho số “tị nạn không đủ tiêu chuẩn” này) vào Canada qua chương trình đã cam kết với chính phủ. Lúc ấy VOICE dễ dàng phủi tay và nếu cần thì có thể đóng cửa, ngưng hoạt động, giống như trước đây Trịnh Hội đã lập ra LAVAS giả chỉ với mục đích gây quỹ và rồi khai tử nó ngay sau đó.

  1. Đến cái gọi là “Học bổng xã hội dân sự VOICE”

Vấn đề “xã hội dân sự” ở Việt Nam cũng là một miếng mồi béo bở cho VOICE nhắm đến. Từ nhiều năm nay, Hội cùng thân tín của mình tổ chức ra cái gọi là “Học bổng xã hội dân sự VOICE năm 2017” với mục tiêu được họ tung hô là “đóng góp vào sự thay đổi tích cực của xã hội” hay tương lai “trở thành một nhà hoạt động xã hội và lập dự án riêng của mình” sau khi hoàn tất khóa học dài 6 tháng ở Philippines.

Hội tô vẽ rằng, tham gia khóa học, học viên được hứa hẹn tài trợ miễn phí, nhận học bổng (lên tới 350USD/tháng – một con số tương đối lớn đối với sinh viên), được tham dự các khóa đào tạo và hội thảo quốc tế trong và ngoài khu vực Đông Nam Á, được tổ chức bởi các tổ chức quốc tế và chính phủ các nước. Ngoài ra, lại có cơ hội được tham dự các chương trình thực tập sinh tại các tổ chức quốc tế, văn phòng dân biểu liên bang và tiểu bang ở Canada và Australia cũng như Quốc hội châu Âu ở Bỉ…

Để có kinh phí duy trì hoạt động trên, VOICE chắc hẳn đã phải lập ra nhiều dự án xin tiền từ các quỹ dân chủ nước ngoài và quyên góp tiền từ bà con Việt kiều ta. VOICE lấy cái danh nghĩa “xây dựng các nhà lãnh đạo xã hội mới”, “thay đổi cách nhìn của xã hội Việt Nam về dân chủ”… để đi xin trợ cấp công khai. Nhưng ai biết thành viên tham gia các khóa học toàn là các tay trong của Hội ở Việt Nam sang “du lịch”, “nghỉ dưỡng”, thi thoảng theo Hội tham gia các diễn đàn nhỏ để “thuyết trình”, để “chửi”. Chương trình học tô vẽ là thế nhưng ai biết là có diễn ra thật không, hay chỉ là bề ngoài che đậy để các thành viên VOICE chia chác, tư lợi?!?

Thử hỏi từ khi thành lập ra đến nay, các khóa học này đã đẻ ra được “nhà hoạt động xã hội” nào có “đóng góp vào sự thay đổi tích cực của xã hội” Việt Nam hay chưa? Chắc chắn là chưa. Vì những gì họ làm (thi thoảng xúi thế nọ thế kia) không những không mang đến sự ảnh hưởng nào “tích cực”, mà còn gia tăng những cái nhìn “ái ngại” của người dân với vấn đề “xã hội dân sự”.

Ngoài ra, Trịnh Hội thường dùng chiêu trò “văn nghệ quyên góp” cùng với Trung tâm Văn hóa ASIA (nơi Hội làm MC) đi khắp các nước có kiều bào ta sinh sống để xin tiền… Ngoài phí vào cửa (thường thì khoảng 50 – 80 USD) để nghe hát, bà con ta còn được Hội mời quyên góp, ủng hộ cho các dự án mà VOICE triển khai, không thì cũng là các phong trào lên tiếng trong nước, ủng hộ đồng bào lũ lụt, hỗ trợ cựu quân nhân… Số tiền này sau đó sẽ được Hội chia phần trăm cho các thân tín của mình, chứ hầu như không có đồng nào được sử dụng đúng mục đích quyên góp của nó.

Đúng như tên gọi – “Sáng kiến vì lương tâm người Việt hải ngoại”, VOICE đang tận dụng triệt để tình cảm của bà con, đánh vào lòng đồng cảm của bà con đối với những vấn đề nóng hổi để tư lợi cá nhân, kiếm chác cho mình. Không sớm thì muộn, cộng đồng người Việt ta sẽ nhìn thấu thủ đoạn này của VOICE và tẩy chay hoạt động của tổ chức này./.

                                                                                            Vân Long

http://nguoivietukraina.com/dang-viet-tan-trinh-hoi-con-chieu-bai-nao-chua-lat_204262.nvu

     


  Các Tin khác
  + Người Việt tại Lào gắn kết dựng xây đất nước, vun đắp tình hữu nghị (15/03/2024)
  + Hàng trăm người Việt bị bắt tại Campuchia và Thái Lan liên quan đến cờ bạc lừa đảo (15/03/2024)
  + Du học sinh ở Australia chật vật vì giờ làm giảm, giá cả leo thang (07/03/2024)
  + Một người Việt bị sát hại ở Nhật Bản (02/03/2024)
  + Tàu cá Hàn Quốc chìm, 5 thủy thủ Việt được cứu (02/03/2024)
  + Tuyến đường đưa người Việt nhập cư trái phép vào Anh (29/02/2024)
  + Thông tin chi tiết về Chương trình Xuân Quê hương 2024 (30/01/2024)
  + Tết đến hân hoan với cộng đồng người Việt tại Singapore (30/01/2024)
  + Độc đáo Lễ hội Tết Việt ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia (30/01/2024)
  + Pháp tuyên án 18 bị cáo vụ 39 người Việt chết trong container (11/11/2023)
  + NÓNG: 42 người Việt bị bắt ở Hàn Quốc vì tiệc ma túy tại quán karaoke (10/11/2023)
  + CHUỖI HOẠT ĐỘNG “NGÀY TÔN VINH TIẾNG VIỆT TRONG CỘNG ĐỒNG NVNONN NĂM 2023” (04/09/2023)
  + Chúc mừng cộng đồng người Việt tại Slovakia được công nhận là dân tộc thiểu số của nước sở tại (28/08/2023)
  + Người Việt 62 tuổi khống chế kẻ gây rối trên đường phố Đức (09/07/2023)
  + Bộ Ngoại giao ra khuyến nghị an toàn với người Việt tại Nga (25/06/2023)
  + Ký sự SEA Games 32 (Kỳ cuối): Tấm "Vàng mười" ở Biển hồ Tonle Sap (15/05/2023)
  + Người Việt ở Ukraine di tản sang Đức: Một năm cuộc sống đảo lộn hoàn toàn, mong ngày hòa bình để trở lại Kiev (24/02/2023)
  + Một năm cuộc xung đột Nga - Ukraine Người Việt ở Odessa: Dần ổn định và thích nghi với cuộc sống thời chiến (24/02/2023)
  + Trao tặng quà, hỗ trợ bà con nghèo người Việt ở Campuchia vui đón Tết (09/01/2023)
  + TP.HCM: Kiều bào vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (08/01/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 59767784

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July