Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 29/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Người Việt Trên Thế Giới >
  Ai xa quê hương cũng khao khát trở về Ai xa quê hương cũng khao khát trở về , Người xứ Nghệ Kiev
 

Trách nhiệm với quê hương

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, kính mắt và cận cảnh

GS.TS Dương Nguyên Vũ

Năm 1994, sau một thời gian đi học và làm việc ở nước ngoài, GS. TS Dương Nguyên Vũ có dịp đi về Việt Nam. Những tình cảm thiêng liêng với quê hương bắt đầu trỗi dậy. Kỷ niệm với từng gốc phố con đường gợi cho anh những xúc cảm của đứa con xa quê hương trở về. Trong đầu anh nhen nhóm lên một ý nghĩ, mình có thể làm gì được cho quê hương này?

Bắt đầu từ đó, người con xa quê bắt đầu nghĩ tới việc thu xếp cho ngày trở về. Thay vì tiếp tục làm nghiên cứu khoa học cho các doanh nghiệp, anh chọn con đường học thuật để sau này có thể về Việt Nam đóng góp giảng dạy.

- Ai xa quê hương cũng khao khát trở về như tôi vậy. Tôi chỉ nghĩ đơn giản là quê hương của mình thì mình phải có trách nhiệm. Anh bộc bạch.

Bắt đầu từ năm 1998, anh về Việt Nam giảng dạy ở Hà Nội, lúc đầu thì một lớp, rồi tăng dần lên hai ớp. Sau đó, anh về cộng tác với trường Đại học Bách khoa và trường Đaị học Khoa học Tự nhiên thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh ở đó anh được giao phụ trách học thuật cho cả một chương trình đào tạo. Anh quyết định hồi hương về Việt Nam từ năm 2010, khi Ban Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh mời anh làm lãnh đạo Trung tâm Xuất sắc John von Neumann (sau trở thành Viện John von Neumann). Ban đầu anh cũng rất phân vân với lời đề nghị này, bởi anh chỉ nghĩ mình về làm công tác chuyên môn, chứ không có ý định làm lãnh đạo nhưng do yêu cầu khách quan, trung tâm cần một trí thức kiều bào có uy tín làm đầu mối kết nối nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài về tham gia đóng góp nghiên cứu và giảng dạy; anh đã đồng ý. Trước đó, anh từng là Giám đốc nghiên cứu đổi mới sáng tạo, cố vấn khoa học cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Hàng không châu Âu (Eurocontrol), đồng thời là giáo sư tại trường EPHE Sorbonne (Pháp) và giáo sư hợp đồng với trường Telecom-ParisTech…

Tiềm năng của sinh viên Việt Nam là rất lớn

Với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác giảng dạy ở Việt Nam, anh cho rằng sinh viên Việt Nam cần phải xác định mình học để làm gì, học để hiểu biết hay chỉ xem việc học như một phương tiện, một tấm giấy thông hành vào đời. Đặc biệt là ở bậc sau đại học, dường như Việt Nam vẫn còn đang chạy theo “nhu cầu” của “thị trường”. Phần đông người học chỉ muốn có cái bằng cho một mục đích cá nhân nào đó, hơn là theo đuổi niềm đam mê học thuật. Nếu “vừa học vừa làm”, không có thời gian tự học, đọc sách và nghiên cứu thì không đạt yêu cầu so với chuẩn mực đào tạo sau đại học. Dù vậy, TS. Dương Nguyên Vũ vẫn đánh giá rất cao tiềm năng của sinh viên Việt Nam. Anh cho rằng chỉ cần được tiếp cận với phương pháp tư duy và nghiên cứu một cách đúng đắn thì sinh viên Việt Nam có thể phát triển các tiềm năng của mình để có thể sánh ngang với các nước trong khu vực và thế giới. Ước mong của anh là làm sao để sinh viên không phải trả tiền khi đi học. Vì như thế, người học sẽ không mang nặng áp lực về tài chính và tập trung được cho chuyện học thuật. Mặc khác, nếu học viên sau đại học được nhận thù lao (học bổng) khi nghiên cứu khoa học thì họ sẽ có thêm thời gian và động lực trên con đường học thuật hay nghiên cứu khoa học của mình.

Khi trở thành người thầy đứng trên bục giảng, hay khi đảm nhận vai trò lãnh đạo của trung tâm nghiên cứu khoa học, anh tâm niệm rằng cứ cố gắng hết mình thì chuyện tốt đẹp sẽ đến. Niềm vui của anh là truyền đam mê nghiên cứu khoa học cho thế hệ tiếp theo. Anh hạnh phúc khi nghe sinh viên chia sẻ những câu chuyện thành công của mình.

Là một trong những trí thức kiều bào hồi hương xây dựng đất nước, Tiến sĩ Dương Nguyên Vũ cho rằng để giải quyết hiện tượng chảy máu chất xám và thu hút nhân tài về Việt Nam, thì cần tạo một môi trường học thuật và sáng tạo tốt để họ có thể tiếp tục nghiên cứu và khai phá tri thức mới. Đó không chỉ là cơ sở vật chất, không gian  mà còn là môi trường bao gồm con người và tinh thần tự do học thuật,  khoa học chuyên nghiệp.

Theo anh, hiện nay, điều kiện làm việc ở Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn so với những nước khác. Song anh cũng vô cùng lạc quan khi nói rằng khó khăn cũng là cơ hội để bức phá, và anh đang nỗ lực vượt qua những khó khăn đó để tạo ra những điều tốt đẹp hơn. Đó cũng là cách anh truyền cảm hứng tích cực cho sinh viên, kiên trì theo đuổi đam mê,  không bao giờ chùn bước trước những khó khăn.

GS. TS Dương Nguyên Vũ , Viện trưởng Viện John von Neumann, thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: “Việt Nam có thế mạnh về toán học, chúng ta nên dựa vào đó để xây dựng chiến lược phát triển. Ví dụ như hiện nay khoa học dữ liệu là một trong những ngành công nghệ có công việc tốt nhất tại Mỹ. Trong tương lai, nhu cầu nhân lực cho ngành này là rất lớn. Việt Nam có thế mạnh về toán, cùng những phẩm chất như cẩn thận, tỉ mỉ có rất nhiều lợi thế để phát triển trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, để có được hiệu quả cao trong chiến lược đào tạo, các trường đại học cần mở rộng sự hợp tác với các công ty mạo hiểm, công ty đa quốc gia để nắm bắt nhu cầu của thị trường trong quá trình đào tạo, kết hợp với việc giải quyết việc làm cho sinh viên”.

 

Thu Ba (UBVK TP Hồ Chí Minh)

 


  Các Tin khác
  + Người Việt tại Lào gắn kết dựng xây đất nước, vun đắp tình hữu nghị (15/03/2024)
  + Hàng trăm người Việt bị bắt tại Campuchia và Thái Lan liên quan đến cờ bạc lừa đảo (15/03/2024)
  + Du học sinh ở Australia chật vật vì giờ làm giảm, giá cả leo thang (07/03/2024)
  + Một người Việt bị sát hại ở Nhật Bản (02/03/2024)
  + Tàu cá Hàn Quốc chìm, 5 thủy thủ Việt được cứu (02/03/2024)
  + Tuyến đường đưa người Việt nhập cư trái phép vào Anh (29/02/2024)
  + Thông tin chi tiết về Chương trình Xuân Quê hương 2024 (30/01/2024)
  + Tết đến hân hoan với cộng đồng người Việt tại Singapore (30/01/2024)
  + Độc đáo Lễ hội Tết Việt ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia (30/01/2024)
  + Pháp tuyên án 18 bị cáo vụ 39 người Việt chết trong container (11/11/2023)
  + NÓNG: 42 người Việt bị bắt ở Hàn Quốc vì tiệc ma túy tại quán karaoke (10/11/2023)
  + CHUỖI HOẠT ĐỘNG “NGÀY TÔN VINH TIẾNG VIỆT TRONG CỘNG ĐỒNG NVNONN NĂM 2023” (04/09/2023)
  + Chúc mừng cộng đồng người Việt tại Slovakia được công nhận là dân tộc thiểu số của nước sở tại (28/08/2023)
  + Người Việt 62 tuổi khống chế kẻ gây rối trên đường phố Đức (09/07/2023)
  + Bộ Ngoại giao ra khuyến nghị an toàn với người Việt tại Nga (25/06/2023)
  + Ký sự SEA Games 32 (Kỳ cuối): Tấm "Vàng mười" ở Biển hồ Tonle Sap (15/05/2023)
  + Người Việt ở Ukraine di tản sang Đức: Một năm cuộc sống đảo lộn hoàn toàn, mong ngày hòa bình để trở lại Kiev (24/02/2023)
  + Một năm cuộc xung đột Nga - Ukraine Người Việt ở Odessa: Dần ổn định và thích nghi với cuộc sống thời chiến (24/02/2023)
  + Trao tặng quà, hỗ trợ bà con nghèo người Việt ở Campuchia vui đón Tết (09/01/2023)
  + TP.HCM: Kiều bào vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (08/01/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 59798789

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July