Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 29/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Người Việt Trên Thế Giới >
  Bác sỹ Hungary gốc Việt đam mê với nghiệp viết văn Bác sỹ Hungary gốc Việt đam mê với nghiệp viết văn , Người xứ Nghệ Kiev
 

Là một bác sỹ, nhưng Nguyễn Lam Thủy lại bén duyên với văn chương. Những tác phẩm của anh chủ yếu tập trung phản ánh đời sống của những kiều bào.

Nguyễn Lam Thủy, vượt qua hàng trăm ứng cử viên khác, trở thành một trong 2 nhà văn Việt Nam sinh sống tại nước ngoài được kết nạp vào Hội nhà văn Việt Nam ngày 14/1/2017.

Bén duyên với văn học nghệ thuật từ năm 2008, đến nay, nhà văn Nguyễn Lam Thủy đã đem đến cho bạn đọc số lượng lớn các tác phẩm văn học, chủ yếu là truyện ngắn, tiểu thuyết. Đọc những dòng văn chân thật, nhưng cũng đầy xúc cảm, có lẽ không ai có thể ngờ rằng những câu chuyện ấy lại được viết ra bởi một nhà văn không chuyên, vốn quen cầm kim tiêm, dao mổ hơn cầm bút.

Bác sỹ “phải lòng” văn chương

Xuất thân từ ngành y, Nguyễn Lam Thủy, hiện đang là GS.TS y học làm việc tại bệnh viện Szent István- Szent László, Budapest, Hungary- một trong những bệnh viện lớn nhất của nước này.Từ lâu, Nguyễn Lam Thủy đã là cây bút quen thuộc trên các tạp chí chuyên ngành trong nước và quốc tế nhưng lại vốn không có chủ chương trở thành nhà văn. Với anh việc đến với văn chương như một mối lương duyên bất ngờ.

Về duyên nghiệp với nghề cầm bút, anh kể: “Trong một chuyến công tác tại Hungary năm 2008, tôi may mắn được gặp đoàn nhà văn Việt Nam sang công tác. Trong đó có nhà thơ Hữu Thỉnh. Anh Thỉnh không ở khách sạn mà nghỉ qua đêm tại nhà tôi, để được tư vấn về một số bệnh. Trong bữa sáng, khi vô tình đọc được tập truyện ngắn của tôi trên bàn, anh Thỉnh vỗ đùi cái đét, “hay quá”, anh bảo tôi chịu khó viết nhiều, phải viết liên tục. Những lời động viên của anh Thỉnh khiến tôi lần đầu tiên muốn chuyển từ viết báo sang chuyên viết truyện”.

 Bác sỹ, nhà văn Nguyễn Lam Thủy

Gia nhập làng văn với khối kiến thức khổng lồ về nghề Y nhưng lại chưa từng được đào tạo qua bất cứ trường lớp nào về sáng tác văn học. Thêm vào đó công việc của một bác sỹ, giáo sư tại bệnh viện lớn nhất Hungary mỗi ngày "ngốn" hết phần lớn thời gian của anh. Nguyễn Lam Thủy cho biết: “Mỗi ngày tôi phải nghe đến 50, có khi lên đến 100 cuộc điện thoại từ bệnh nhân”. Chỉ đến đêm, anh mới có thời gian thoả mãn miền đam mê với văn chương. “Tôi không đánh máy được. Mỗi lần tôi viết văn những xúc cảm rất lớn vào ban đêm thôi thúc tôi phải viết rồi gửi về Hà Nội cho môt người bạn đánh máy giúp. Buổi sáng sớm, nhận được thư gửi sang, tôi lại tiếp tục viết tiếp. Nếu như gửi chậm 1 -2 ngày thì mạch cảm xúc bị đứt, không thể viết nữa. Cũng có khi vì công việc bộn bề, tôi buộc lòng phải đi ngủ để sớm mai phục vụ bệnh nhân”.

Nhà văn của những người Việt xa quê

Với Nguyễn Lam Thủy, văn chương như một niềm đam mê lớn, hàng đêm sau những giờ khám bệnh, bác sỹ Thủy lại trở về với góc cũ quen thuộc, gạch nhanh những xúc cảm văn chương, những nhân vật đang hoạt động với những nét mặt, cử chỉ, dáng bộ sống động. Đọc những tác phẩm của Nguyễn Lam Thủy như “Ngày cuối cùng ở Budapest” hay “Piroska”, người đọc có thể dễ dàng nhận thấy thấp thoáng trên những trang văn của nhà văn Việt kiều là hình ảnh của những người Việt sinh sống tại nước ngoài. Họ có thể là người buôn bán, lao động hay kể cả trí thức, nhưng đều có cuộc sống không mấy dễ dàng nơi đất khách, có những người phải chống trọi với bệnh tật tại bệnh viện Hungary mà không hề biết tiếng.

Trước câu hỏi, những trang văn có phải là sự phản chiếu cuộc sống của chính bản thân anh? Nguyễn Lam Thủy bộc bạch: “Những nhân vật của tôi là sự ghép lại của nhiều mảnh đời, số phận khác nhau mà tôi từng tiếp xúc”. Những tác phẩm của nhà văn Thủy còn được xây dựng từ chính những trải nghiệm của anh trong cuộc sống xa quê hương.

Nguyễn Lam Thủy gây ấn tượng với bạn đọc bởi tính chân thật, đời thường và gần gũi trong mỗi câu văn. Kể về những nguyên liệu văn chương, anh cho biết: “Là một bác sỹ, tôi có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều bệnh nhân. Có những người bệnh nhân là người Việt Nam, họ sống ở Hungary nhưng lại không biết tiếng, khi bị bệnh cũng phải tìm đến những bác sỹ người Việt để chạy chữa. Qua đó tôi có cơ hội để tiếp xúc với nhiều người, lắng nghe những câu chuyện và hiểu hơn về đời sống của họ”. Qua những tác phẩm của mình, Nguyễn Lam Thủy muốn người đọc phần nào hình dung ra được cuộc sống của những người Việt Nam tại nước ngoài. Đằng sau những hào nhoáng của từ “đi Tây”, hay những chuyến về quê ăn Tết là những ngày trong sự vất vả, cực khổ. “Những người Việt đi kiếm tiền, họ hầu như không biết một chút gì tiếng Hungary và văn hóa sở tại, họ mù mịt tất cả, chỉ kiếm tiền ở chợ trời. Có người buôn bán kiếm tiền chỉ bằng 1 chiếc máy tính để báo giá cho khách và tính tiền. Cuộc sống rất vất vả, tiếng tăm không biết, luật lệ cũng không. Người đi buôn có khi tối về đi đường lại bị những kẻ côn đồ, thậm chí cả công an chấn lột. Không đủ tiền nộp thuế, giấy tờ không có nên nhiều người phải đi chui đi lủi, cuộc sống rất vất vả”, nhà văn xót xa.

Những nhân vật, số phận mảnh đời xung quanh cứ thế đi vào trang viết của Nguyễn Lam Thủy một cách tự nhiên. Với anh văn chương không phải là một công việc vất vả, mà nó như một cách để anh giải tỏa, sống với chính mình. Khó tin nhưng lại là chuyện thật, bao năm cống hiến cho văn chương nghệ thuật, nhưng số tiền mà nhà văn nhận về chỉ là con số 0. Số tiền nhuận bút vô cùng ít ỏi chẳng đủ để trang trải cho giấy mực: “Tôi đến với văn chương vì đam mê, và nghề Y giúp tôi nuôi dưỡng đam mê ấy”.

(Theo VOV)



  Các Tin khác
  + Người Việt tại Lào gắn kết dựng xây đất nước, vun đắp tình hữu nghị (15/03/2024)
  + Hàng trăm người Việt bị bắt tại Campuchia và Thái Lan liên quan đến cờ bạc lừa đảo (15/03/2024)
  + Du học sinh ở Australia chật vật vì giờ làm giảm, giá cả leo thang (07/03/2024)
  + Một người Việt bị sát hại ở Nhật Bản (02/03/2024)
  + Tàu cá Hàn Quốc chìm, 5 thủy thủ Việt được cứu (02/03/2024)
  + Tuyến đường đưa người Việt nhập cư trái phép vào Anh (29/02/2024)
  + Thông tin chi tiết về Chương trình Xuân Quê hương 2024 (30/01/2024)
  + Tết đến hân hoan với cộng đồng người Việt tại Singapore (30/01/2024)
  + Độc đáo Lễ hội Tết Việt ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia (30/01/2024)
  + Pháp tuyên án 18 bị cáo vụ 39 người Việt chết trong container (11/11/2023)
  + NÓNG: 42 người Việt bị bắt ở Hàn Quốc vì tiệc ma túy tại quán karaoke (10/11/2023)
  + CHUỖI HOẠT ĐỘNG “NGÀY TÔN VINH TIẾNG VIỆT TRONG CỘNG ĐỒNG NVNONN NĂM 2023” (04/09/2023)
  + Chúc mừng cộng đồng người Việt tại Slovakia được công nhận là dân tộc thiểu số của nước sở tại (28/08/2023)
  + Người Việt 62 tuổi khống chế kẻ gây rối trên đường phố Đức (09/07/2023)
  + Bộ Ngoại giao ra khuyến nghị an toàn với người Việt tại Nga (25/06/2023)
  + Ký sự SEA Games 32 (Kỳ cuối): Tấm "Vàng mười" ở Biển hồ Tonle Sap (15/05/2023)
  + Người Việt ở Ukraine di tản sang Đức: Một năm cuộc sống đảo lộn hoàn toàn, mong ngày hòa bình để trở lại Kiev (24/02/2023)
  + Một năm cuộc xung đột Nga - Ukraine Người Việt ở Odessa: Dần ổn định và thích nghi với cuộc sống thời chiến (24/02/2023)
  + Trao tặng quà, hỗ trợ bà con nghèo người Việt ở Campuchia vui đón Tết (09/01/2023)
  + TP.HCM: Kiều bào vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (08/01/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 59780460

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July