Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 18/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Người Việt Trên Thế Giới >
  Thầy giáo người Anh: Cuộc sống ở Việt Nam rất khác nhưng đầy thú vị và tràn ngập hạnh phúc Thầy giáo người Anh: Cuộc sống ở Việt Nam rất khác nhưng đầy thú vị và tràn ngập hạnh phúc , Người xứ Nghệ Kiev
 
 Phương Đăng Thứ hai, ngày 17/10/2022
Thầy Gary Robert Towers, 31 tuổi – giáo viên thể thao tại một trường quốc tế ở Hà Nội cho biết, cuộc sống ở Việt Nam rất khác so với ở Anh nhưng đầy thú vị và tràn ngập hạnh phúc vì anh đã may mắn gặp được bạn đời xinh đẹp, giỏi giang và khéo léo ngay khi vừa đặt chân đến đất nước hình chữ S.

Phóng viên Dân Việt đã có cuộc trò chuyện với thầy giáo trẻ người Anh về những trải nghiệm của anh khi sống tại Việt Nam.

Thầy giáo trẻ người Anh: “Lãi” nhất khi tới Việt Nam là lấy được vợ xinh đẹp, giỏi giang! - Ảnh 1.

Thầy Gary chụp ảnh kỷ niệm cùng một học sinh cũ khi thầy dạy tiếng Anh tại trường Reigate Grammar School. Ảnh NVCC

Chào thầy Gary, thầy sống ở Việt Nam bao lâu rồi, cuộc sống ở Việt Nam khác biệt như thế nào so với quê nhà của thầy? Thầy đã làm thế nào để vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu để thích nghi với cuộc sống ở vùng đất mới?

- Tôi đã sống ở Việt Nam 3 năm rồi. Cuộc sống ở Việt Nam tương đối so với ở nước Anh. Ban đầu, tôi cũng cảm thấy có chút bỡ ngỡ và lạ lẫm với cuộc sống mới ở Việt Nam. Nhưng sau đó, nhờ có bạn bè, đồng nghiệp, đặc biệt là vợ tôi chia sẻ, giúp đỡ, tôi đã quen dần với cuộc sống mới.

Đầu tiên, thời tiết ở Việt Nam rất khác thời tiết ở Anh. Mùa hè ở Việt Nam rất nóng, nóng hơn ở Anh rất nhiều. Ở Anh,vào mùa hè, đa số người dân, các văn phòng không cần bật điều nhưng ở Việt Nam, sẽ thật sự rất ngột ngạt, nóng bức nếu không có điều hòa.

Ngoài ra, mùa đông ở Việt Nam cũng lạnh hơn ở Anh! Bạn đừng ngạc nhiên khi tôi nói như vậy. Ở Anh, những ngôi nhà được thiết kế và xây dựng để giữ ấm tốt hơn. Đi ngoài đường cũng không có cảm giác buốt giá như ở Việt Nam.

Đặc biệt, ở Việt Nam tôi đi lại bằng xe máy, trước đó ở Anh tôi chỉ lái ô tô. Việc di chuyển bằng xe máy cũng khá thú vị nhưng tôi nghĩ, giao thông ở Việt Nam nguy hiểm hơn so với Anh.

Tôi đã cần một khoảng thời gian và đúc rút những kinh nghiệm để quen với điều này.

Hơn nữa, tiếng Việt cũng rất khác tiếng Anh. Tôi vốn có năng khiếu trong việc học ngôn ngữ, nhưng đã phải rất vất vả để học nói tiếng Việt thật tốt. Nhiều đồ ăn ở Việt Nam cũng khác ở Anh. Chẳng hạn, ở Anh, mọi người không thích ăn chân gà nhưng ở đây, đó lại là một món nhậu ngon!

Cơ duyên nào đã đưa thầy đến sinh sống và làm việc tại Việt Nam? Những ngày đầu tiên khi đặt chân đến Việt Nam, cảm xúc của thầy như thế nào?

- Tôi đã chuyển đến Việt Nam sinh sống và làm việc sau khi quen vợ tôi. Khi mới quen biết và yêu nhau, tôi đã nghĩ rằng tôi phải lấy cô gái này làm vợ. Việt Nam có môi trường rất tốt cho người nước ngoài tới sinh sống và làm việc vì họ sẽ có nhiều cơ hội để phát triển bản thân.

Khi tôi đến Việt Nam lần đầu tiên, tôi đã rất phấn khích, nhưng cũng choáng ngợp vì cuộc sống ở đây thật khác biệt biết bao!

Thầy giáo trẻ người Anh: “Lãi” nhất khi tới Việt Nam là lấy được vợ xinh đẹp, giỏi giang! - Ảnh 2.

Thầy Gary và một số đồng nghiệp đến sân vận động Mỹ Đình cổ vũ đội tuyển Việt Nam trong trận đấu với Oman trong khuôn khổ vòng loại World Cup hồi tháng 3/2022. Thầy Gary cảm thấy thật vui khi chứng kiến các cổ động viên Việt Nam cổ vũ cuồng nhiệt cho đội nhà. Ảnh NVCC

Việc dạy học của thầy ở Việt Nam khác với ở Anh như thế nào?

- Việc dạy học ở một trường quốc tế tại Việt Nam khá giống với việc giảng dạy tại Vương quốc Anh. Sự khác biệt lớn nhất là đối với học sinh ở Việt Nam mà tôi đang dạy, tiếng Anh không phải ngôn ngữ mẹ đẻ của các em. Vì thế, tôi phải chuẩn bị cho điều này và đảm bảo rằng, khi giảng dạy, tôi phải sử dụng ngôn ngữ mà các em có thể hiểu được hoặc giải thích thêm bằng tiếng Việt nếu cần.

Tuy nhiên, tôi cũng đã từng giảng dạy ở các trường công lập của Việt Nam và đây là một trải nghiệm rất khác biệt và thú vị đối với tôi. Cơ sở vật chất của các trường công khá cũ kỹ và mỗi lớp thường có tới 40 học sinh hoặc hơn. Trong khi đó, ở Anh, sĩ số lớp cao nhất cũng chỉ khoảng 30 học sinh, nhưng thường là 20-25 học sinh. Cách học và cách dạy ở trường công lập của Việt Nam cũng rất khác ở Anh.

Sắp đến ngày 20/11 - Ngày Nhà giáo Việt Nam, một dịp để học sinh tri ân và bày tỏ lòng biết ơn đối với thầy cô giáo, thầy có trải nghiệm gì về ngày lễ này không?

- Vâng, do dịch Covid-19 nên tôi mới chỉ được trải nghiệm một dịp lễ 20/11 ở Việt Nam. Ngày Nhà giáo Việt Nam là một lễ kỷ niệm tuyệt vời! Tôi nhận được nhiều lời chúc và những món quà nhỏ từ học sinh và phụ huynh của các em. Học sinh Việt Nam rất yêu mến và tôn trọng đối với thầy cô giáo của mình.

Ở Vương quốc Anh, chúng tôi không có Ngày Nhà giáo, nhưng thông thường học sinh cũng bày tỏ lòng biết ơn và tình cảm đối với giáo viên của mình vào Lễ Giáng sinh, Phục sinh và ngày cuối cùng của năm học.

Tới Việt Nam đã được một thời gian và thậm chí còn lấy được vợ Việt Nam nữa, đối với thầy, đất nước/con người Việt Nam có gì đặc biệt khiến thầy muốn gắn bó?

- Đất nước Việt Nam rất đẹp, tôi rất thích sống ở đây và yêu cuộc sống ở đây. Tôi rất thích đi du lịch ở Việt Nam, bãi biển đẹp kinh ngạc, những dãy núi sừng sững hùng vĩ tuyệt vời, và những thành phố xinh đẹp, đầy ắp những câu chuyện lịch sử thú vị. Ở Việt Nam, tôi thích nhất là thành phố biển Quy Nhơn.

Người dân Việt Nam rất thân thiện và cởi mở. Họ rất thích nói chuyện với người nước ngoài. Người Việt cũng thường rất vui khi phát hiện ra tôi biết nói tiếng Việt! Tôi nghĩ đất nước Việt Nam có phòng cảnh đẹp, có bề dày văn hóa và mọi người có thể có một cuộc sống tuyệt vời ở đây.

Thầy giáo trẻ người Anh: “Lãi” nhất khi tới Việt Nam là lấy được vợ xinh đẹp, giỏi giang! - Ảnh 3.

Thầy Gary trong chuyến du lịch tới Tháp Đôi, Quy Nhơn. Ảnh NVCC

Sống ở Việt Nam, kỷ niệm buồn/vui nào sâu sắc nhất với thầy?

- Tôi nghĩ kỷ niệm buồn nhất của tôi là thời điểm dịch Covid-19 ập đến. Khi đó, có những khoảng thời gian, người dân phải cách ly và ở yên trong nhà.

Việc ở trong nhà quá lâu thật khó khăn với tôi. Tôi đã bị ảnh hưởng đáng kể về mặt sức khỏe tinh thần. Nhưng đó là khoảng thời gian khó khăn đối với tất cả mọi người và tôi rất vui vì khi mọi thứ đang trở lại gần như bình thường.

Còn kỷ niệm vui và sâu sắc nhất của tôi chính là đám cưới của tôi.

Trong ngày cưới, vợ tôi vô cùng xinh đẹp, và chúng tôi đã có một ngày tuyệt vời, nhiều kỷ niệm với gia đình và bạn bè. Đó là một ngày hoàn hảo - một ngày mà tôi ước mình có thể trải qua một lần nữa! Có thể nói rằng, thứ tôi được "lãi" nhất khi tới Việt Nam là lấy được vợ xinh đẹp, giỏi giang!

Thầy giáo trẻ người Anh: “Lãi” nhất khi tới Việt Nam là lấy được vợ xinh đẹp, giỏi giang! - Ảnh 4.

Thầy Gary và vợ mặc áo dài truyền thống của Việt Nam trong lễ cưới được tổ chức ở quê vợ của thầy. Ảnh NVCC

Thầy giáo trẻ người Anh: “Lãi” nhất khi tới Việt Nam là lấy được vợ xinh đẹp, giỏi giang! - Ảnh 5.

Thầy Gary đã rất vui và hạnh phúc khi lấy được người vợ Việt Nam xinh đẹp, giỏi giang. Ảnh NVCC

Lấy vợ Việt Nam, thầy có phải giúp vợ làm việc nhà không?

Vâng tất nhiên, tôi luôn chia sẻ công việc nhà với vợ mình. Chúng tôi thay nhau rửa bát, phơi quần áo và lau dọn nhà cửa cũng như nấu ăn.

Nhắc đến nấu ăn, vậy thầy từng đi chợ ở Việt Nam không? Thầy nấu được món ăn Việt Nam không và thích được vợ chiêu đãi món gì nhất?

Tôi thường không đi chợ bản địa, mà chỉ đi siêu thị để mua đồ ăn. Vợ tôi thì lại thường đi chợ cóc. Dù tôi có thể nói tiếng Việt, nhưng đi siêu thị tôi dễ mua đồ hơn vì không cần phải mặc cả.

Tôi chưa biết nấu các món Việt Nam nhưng vợ tôi nấu ăn rất ngon. Tôi rất thích nem rán, thịt heo quay, bún chả…

Thầy mong đợi sẽ thấy một đất nước Việt Nam như thế nào trong tương lai ?

- Tôi hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục chào đón nồng nhiệt khách khu lịch vì tôi muốn đưa nhiều bạn bè và người thân từ Vương quốc Anh tới đất nước xinh đẹp mà tôi đang sống!

Tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể tiếp tục cuộc sống bình thường và đi lại tự do sau đại dịch và mong ô nhiễm ở các thành phố lớn như Hà Nội có thể được giảm bớt trong tương lai.

https://danviet.vn/thay-giao-nguoi-anh-cuoc-song-o-viet-nam-rat-khac-nhung-day-thu-vi-va-tran-ngap-hanh-phuc-20221016081835206.htm

 


  Các Tin khác
  + Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc (10/04/2024)
  + Luật Đất đai 2024: Thể hiện chính sách công bằng với người Việt ở nước ngoài (10/04/2024)
  + Tin vui, từ 1/7 Việt kiều sẽ được tự do mua nhà như người trong nước (07/04/2024)
  + Động đất ở Đài Loan: Vợ chồng người Việt "tim đập chân run", hoảng loạn vì không gọi được cho nhau (04/04/2024)
  + Người phụ nữ gốc Việt đầu tiên sắp bay vào vũ trụ (30/03/2024)
  + Người Việt tại Lào gắn kết dựng xây đất nước, vun đắp tình hữu nghị (15/03/2024)
  + Hàng trăm người Việt bị bắt tại Campuchia và Thái Lan liên quan đến cờ bạc lừa đảo (15/03/2024)
  + Du học sinh ở Australia chật vật vì giờ làm giảm, giá cả leo thang (07/03/2024)
  + Một người Việt bị sát hại ở Nhật Bản (02/03/2024)
  + Tàu cá Hàn Quốc chìm, 5 thủy thủ Việt được cứu (02/03/2024)
  + Tuyến đường đưa người Việt nhập cư trái phép vào Anh (29/02/2024)
  + Thông tin chi tiết về Chương trình Xuân Quê hương 2024 (30/01/2024)
  + Tết đến hân hoan với cộng đồng người Việt tại Singapore (30/01/2024)
  + Độc đáo Lễ hội Tết Việt ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia (30/01/2024)
  + Pháp tuyên án 18 bị cáo vụ 39 người Việt chết trong container (11/11/2023)
  + NÓNG: 42 người Việt bị bắt ở Hàn Quốc vì tiệc ma túy tại quán karaoke (10/11/2023)
  + CHUỖI HOẠT ĐỘNG “NGÀY TÔN VINH TIẾNG VIỆT TRONG CỘNG ĐỒNG NVNONN NĂM 2023” (04/09/2023)
  + Chúc mừng cộng đồng người Việt tại Slovakia được công nhận là dân tộc thiểu số của nước sở tại (28/08/2023)
  + Người Việt 62 tuổi khống chế kẻ gây rối trên đường phố Đức (09/07/2023)
  + Bộ Ngoại giao ra khuyến nghị an toàn với người Việt tại Nga (25/06/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 6
Total: 60180080

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July