Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 28/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
  -  Chuyện Đời và Học mọi nơi mọi lúc
  -  LỚP HỌC TIẾNG VIỆT KIEV
  -  BÀI HỌC CUỘC SỐNG TỪ PHẬT PHÁP
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Tin Cộng Đồng >
  Ai cũng tự hỏi vì sao người tốt hay gặp khó, kẻ xấu vẫn thành công: Đây là câu trả lời! Ai cũng tự hỏi vì sao người tốt hay gặp khó, kẻ xấu vẫn thành công: Đây là câu trả lời! , Người xứ Nghệ Kiev
 


Ngọc Thảo | 

Ai cũng tự hỏi vì sao người tốt hay gặp khó, kẻ xấu vẫn thành công: Đây là câu trả lời!

Với thần thông đệ nhất, ngay cả ba cõi cùng phối hợp cũng không thể làm tổn hại tới một sợi tóc trên đầu Mục Kiền Liên. Nhưng lúc đó, Ngài đã chết như một người bình thường...

 

Chắc hẳn rất nhiều người trong chúng ta ít nhiều có lúc băn khoăn với câu hỏi: Tại sao cuộc sống có những kẻ sống bằng việc lừa đảo, bất chính mà vẫn giàu có, yên ổn tới cuối đời; trong khi có những người cả đời an phận không làm hại ai, mà "tai bay vạ gió" hết lần này tới lần khác?

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của Phật giáo, Nhân - Quả không thể sai khác. Không có Quả nào trổ ra mà không có Nhân trước đó, cũng không có Nhân nào gieo mà không có ngày gặt Quả. Chỉ là chưa đến lúc mà thôi!

Dưới đây, chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm Nhân Quả trong đạo Phật qua 3 câu chuyện được ghi chép trong nhiều kinh sách, để có một góc nhìn khác về sự công bằng của thế giới, cũng như từ đó mà biết gieo Nhân đúng đắn để có Quả - một tương lai tốt đẹp hơn.

Chuyện thứ nhất: Cái chết của tôn giả Mục Kiền Liên

Thuở nọ có một chàng trai rất có hiếu, chăm sóc cha mẹ chu đáo vô cùng. Từng việc trong nhà như cơm nước, quét dọn, đến việc đồng áng đều một tay anh lo liệu. Thương con, cha mẹ cưới về một nàng dâu vừa bầu bạn, vừa đỡ dần công việc.

Nào ngờ, chỉ sau dăm ba hôm chăm sóc bố mẹ chồng, nàng dâu nhân lúc anh đi vắng hất cát lẫn cơm khắp nhà. Về nhà thấy cảnh bừa bộn, hỏi vợ thì được dịp nàng đổ oan hết tội cho bố mẹ chồng. Dần dà ngày này sang tháng khác, anh con trai từ một người con chí hiếu chuyển sang nghe lời vợ răm rắp, ghét bỏ bố mẹ.

Đến một ngày, cô vợ xúi chồng bỏ bố mẹ vào rừng cho chết đói, không phải hầu hạ phiền phức. Người con trai nghe theo lời vợ, lừa bố mẹ lên xe kéo đưa vào rừng, bỏ đói cho đến chết…

Thời Đức Phật còn tại thế, hai đại đệ tử của Người là tôn giả Xá Lợi Phất và tôn giả Mục Kiền Liên thường đi đến nhiều nơi thuyết Pháp, để làm lợi ích cho các chúng sinh ở đó.

Một người có trí tuệ và biện tài vô ngại, một người thần thông đệ nhất, dũng cảm thẳng thắn, các ngài đi tới đâu đều khiến ngoại đạo quy phục mà nương theo giáo pháp Đức Phật. Cũng vì thế mà không ít kẻ ngoại đạo bị mất đệ tử sinh lòng căm tức.

Một ngày nọ, ngài Mục Kiền Liên bị một nhóm người bịt mặt chặn đường dùng gậy đánh tới tấp.

Với thần thông đệ nhất, ngay cả ba cõi cùng phối hợp cũng không thể làm tổn hại tới một sợi tóc trên đầu Ngài, nhưng lúc đó, bị sức nặng của những hành vi bất thiện trong quá khứ bè đẹp, Ngài đã chết như một người bình thường.

Theo quan niệm đạo Phật, chàng trai giết cha mẹ năm xưa chính là một kiếp quá khứ của tôn giả Mục Kiền Liên.

Ai cũng tự hỏi vì sao người tốt hay gặp khó, kẻ xấu vẫn thành công: Đây là câu trả lời! - Ảnh 1.

* Lời bàn: Một A-La-Hán còn không thoát khỏi quả xấu trổ ra của một nhân đã gieo, câu chuyện đó đủ để thấy nhân quả không chừa một ai. Cho dù có là bậc Thánh tăng thần thông đệ nhất, thì khi Quả xấu trổ ra cũng không thể tránh được, chỉ có trạng thái đón nhận quả báo của Ngài đã hoàn toàn khác chúng ta mà thôi.

Ngay cả những bậc Thánh như chư Phật và các A-La-Hán, những người đã hoàn toàn thoát khỏi phiền não chướng, còn không thể tránh khỏi Quả phải trả do các nghiệp đã gây ra trong quá khứ.

Vậy thì có lí do nào để những kẻ giết người, cướp của, lừa đảo thoát khỏi nhân xấu đã gieo không? Điều này là không thể.

Đạo Phật cũng như nhiều tôn giáo khác và tín ngưỡng dân gian ở nhiều nơi trên thế giới cũng cho rằng tiền kiếp là có thật, trong khi các nhà khoa học thì không khẳng định hay phủ định. Bài viết này không thể kết luận thay khoa học và tôn giáo tín ngưỡng.

Nhưng có một điều ai cũng tin, được đúc kết trong câu tục ngữ của chính người Việt: "Gieo Nhân nào, gặt Quả nấy"!

Nhân Quả sẽ đi theo bất kì ai như hình với bóng, nếu chưa trả thì chỉ là chưa đến lúc mà thôi!

Ai cũng tự hỏi vì sao người tốt hay gặp khó, kẻ xấu vẫn thành công: Đây là câu trả lời! - Ảnh 2.

Chuyện thứ hai: Chuyện ông Lý, ông Tiền

Dân gian Trung Quốc có ghi lại một câu chuyện như sau, được nhiều trang web đăng tải lại.

Có một nông dân họ Lý làm thuê cho thương gia họ Tiền rất giàu có trong vùng. Do tính tình thật thà, chất phác nên anh Lý rất được lòng ông chủ.

Một bận phải đi buôn xa vài tháng, ông Tiền bỏ hết vàng bạc trong nhà vào 100 hũ rượu, để trong kho và gọi anh Lý vào dặn dò:

"Nhà tôi có việc đi xa hai, ba tháng mới về. Rượu để trong nhà sợ đám người làm lẻn uống mất, lại là rượu quý tôi đang bán rất được giá. Nhờ anh trông hộ và không cho ai lại gần kho rượu cho tôi."

Ông Tiền đi hai tháng chưa thấy về, anh họ Lý lấy làm lạ vì rượu quý mà không thấy có mùi thơm, bèn lại gần xem thử. Khi lắc các hũ rượu thay vì tiếng nước lại thấy tiếng kim loại va vào nhau. Mở ra kiểm tra quả nhiên bên trong đều là các đĩnh bạc, vàng lấp lánh.

Bị ánh sáng của tiền làm mờ mắt, anh Lý bầy mưu cùng vợ chôn tiền dưới đất nhà mình, đổ rượu vào trong để thay thế.

Sau ba tháng đi làm xa, ông chủ Tiền trở về. Việc đầu tiên ông làm là vào kho kiểm tra các hũ "rượu quý" thì bàng hoàng nhận ra tất cả vàng bạc cả đời thương phú của ông đã bị thay hoàn toàn bằng rượu.

Biết bị lừa mà không thể mang ra quan phủ kiện, bởi khi đi ông nói giao cho anh Lý kia cai quản kho rượu, giờ rượu vẫn còn nguyên. Lòng hận thù khiến ông ngã bệnh, uất lên mà chết.

Về phía anh họ Lý, không những ông Tiền không sang đòi bạc, mà còn chết sớm như vậy, lấy làm sung sướng yên chí đem tiền ra tiêu.

Bởi không được học hành gì, lại sống kham khó, bỗng chốc có được khoản tiền lớn nên tiền tiêu không chút suy tính: tậu nhà, tậu đất, cưới thêm nhiều vợ lẽ, hưởng cuộc sống giàu sang như bậc trưởng giả lâu lăm.

Vài năm sau, anh Lý có được mụn con trai khôi ngô, tuấn tú, do một trong các bà vợ lẽ sinh cho mình. Đứa con này không những đẹp đẽ mà còn thông minh, hiếu học và hiếu nghĩa với cha mẹ. Đến kì khoa bảng, cậu đỗ thủ khoa, là trạng nguyên của kì thi năm đó.

Ông Lý tìm người mua cho cậu chức quan to trong triều, cho thỏa mãn ước vọng có con trai làm quan, nở mày nở mặt với thiên hạ.

Ông cũng cưới cho cậu con gái quan Thượng thư, cho gia đình thêm phần danh gia vọng tộc. Đó là một đám cưới linh đình xa hoa, khắp kinh thành ai nấy đều biết tới. Cuộc đời ông Lý lúc này thật viên mãn vô cùng.

Tiệc đám cưới tiếp khách say mèm, ông Lý nằm ngủ gục trong phòng. Trong giấc mơ ông thấy ông Tiền của mấy chục năm về trước, cho giai nhân khuân hết 100 hũ vàng bạc đi.

Ông Lý tỉnh dậy vì đám người hầu hốt hoảng lay gọi: Cậu chủ say rượu trúng gió chết rồi.

 

Đứa con mà ông vô cùng yêu quý, mang lại danh dự cho gia đình gốc gác bần nông như ông, đứa con mà không phải bỏ ra không ít tiền của cho nó ăn học, mua chức quan cho nó, cưới người vợ đài các cho nó, vậy mà nó đã rời bỏ ông đi thật bất ngờ.

Ông cũng nghĩ về giấc mơ kì lạ vừa xong, nhưng quá đau buồn nên cũng quên luôn.

Sau khi lo hậu sự cho con, thanh toán các khoản tiền đám cưới hỏi, cũng là lúc ông Lý tiêu đến hũ bạc cuối cùng. Lúc này tuổi đã già, lại mấy chục năm chỉ biết tiêu mà không làm ăn, ông cũng bán dần tài sản ruộng đất đi để... ăn tiêu nốt.

Từng người thiếp cũng không chịu nổi mà bỏ đi, rồi đến khi chả còn gì để bán, cả nhà ông Lý ra đường làm ăn mày.

Ai cũng tự hỏi vì sao người tốt hay gặp khó, kẻ xấu vẫn thành công: Đây là câu trả lời! - Ảnh 3.

* Lời bàn: Khi một Nhân đã gieo, Quả chắc chắn sẽ nở. Người ta không thể dự đoán được chính xác ngày Quả trổ ra, nhưng không ai có thể chạy thoát được Nhân Quả của chính mình.

Như trong kinh Một trăm Hành vi có nói:

Ngay cả sau một trăm kiếp
Hành nghiệp của chúng sinh sẽ không bao giờ mất đi
Khi hội đủ các nhân duyên
Quả hoàn toàn chín mùi sẽ trổ

Và trong Kho tàng Của những Phẩm tính Quý báu có viết:

Khi chim đại bàng cất cánh bay cao
Thời gian trôi qua, bóng của nó như biến mất
Nhưng con chim và cái bóng vẫn còn đây
Như nghiệp của chúng ta, đủ nhân quả sẽ hiển bầy

Theo đạo Phật, khi bạn chết đi, bạn sẽ bỏ lại toàn bộ của cải, gia đình, danh dự. Thư duy nhất bạn mang theo là Nghiệp. Dù có là bậc Thánh chứng đắc nhiều thần thông, hay sống trong đời như một trưởng giả giàu sang, thì nhân quả cũng không hề sai khác.

Bởi vậy mà khi thấy những kẻ làm điều xấu ác đến đâu mà chưa thấy hắn bị trừng trị ngay, bạn hãy hiểu rằng, chỉ là Quả xấu chưa trổ, chắc chắn không thể chạy thoát Nhân Quả.

Bởi vậy, thế giới có sự công bằng riêng theo cách của nó, không theo cách mà bạn muốn.

Ai cũng tự hỏi vì sao người tốt hay gặp khó, kẻ xấu vẫn thành công: Đây là câu trả lời! - Ảnh 4.

* Nguồn tham khảo: Sách "Lời vàng của Thầy tôi" - NXB Tôn Giáo, Sách "Truyện cổ Phật Giáo" - NXB Tôn Giáo, Diễn đàn Hội quán A Di Đà

theo Trí Thức Trẻ

http://soha.vn/ai-cung-tu-hoi-vi-sao-nguoi-tot-hay-gap-kho-ke-xau-van-thanh-cong-day-la-cau-tra-loi-20170813234657132.htm

 


  Các Tin khác
  + Cổ nhân dặn tiết Thanh minh đại kỵ con rể và con gái đi tảo mộ, vì sao? Ngày nay ứng dụng thế nào? (23/03/2024)
  + Tổ Tiên nói: ''Vào nhà nhìn thấy 3 thứ này gia đình tan nát, khó làm giàu'', đó là 3 thứ gì? (23/03/2024)
  + Dù giàu có, vinh hiển đến đâu, nếu phạm phải "4 điều" này : Điềm báo bản thân sẽ sớn suy tàn (17/03/2024)
  + Gia đình có 3 thứ này "to", về sau lụi bại, con cháu muôn đời khó khăn, nghèo khổ (17/03/2024)
  + Đàn ông tuổi trung niên dù cô đơn đến đâu cũng đừng tìm đến 4 kiểu phụ nữ này, nhất là kiểu đầu tiên (12/03/2024)
  + Đàn ông có thể kết hôn với 4 kiểu phụ nữ này chính là phúc, ai có nhất định phải trân trọng (12/03/2024)
  + Lão Tử dạy: Làm người minh trí phải biết “thủ ngu, thủ tĩnh, thủ nhu”: Đó là gì? (12/03/2024)
  + Tại sao người xưa nói là ''con gái rượu'' mà không gọi là ''con trai rượu''? (12/03/2024)
  + Vào nhà nghỉ, khách sạn cứ nói với lễ tân câu này, bạn sẽ được hưởng quyền lợi lớn (06/03/2024)
  + 3 người này bỗng dưng đến nhà, tai họa ập đến, sóng gió khôn lường (02/03/2024)
  + Chỉ bằng 1 chữ ''Nhẫn'', nếu làm được, bạn sẽ vượt qua mọi thử thách, phiền não, và khổ đau trong cuộc sống (01/03/2024)
  + Người xưa răn dạy: ''Đối xử với cha mẹ 2 lượng, con cháu trả lại 1 cân'' (29/02/2024)
  + Người xưa nói: “Vợ hiền chồng ít bệnh, người vợ tốt còn hơn thuốc tốt”, tại sao lại vậy? (29/02/2024)
  + Ở đời, con người không nên phạm phải 3 "nghiệp chướng" này kẻo dễ hoang tàn trong tương lai (29/02/2024)
  + Đúng 10 ngày tới: Rồng vàng nhả vía son, 3 tuổi sự nghiệp nở hoa, tài khoản nảy số ầm ầm (29/02/2024)
  + Đàn bà thiếu 3 khí chất này cũng giống như loài hoa dâm bụt ''''có đỏ mà không có thơm'''' (21/10/2023)
  + Tổ Tiên dặn: "Nghèo thì đừng nói ba điều, không có tiền thì đừng quan tâm đến ba điều", biết sớm sẽ bớt khổ (21/10/2023)
  + Đàn ông bất tài luôn có 4 câu cửa miệng này: Xung quanh bạn có ai thì nhớ đề phòng (21/10/2023)
  + Tổ Tiên dặn: "4 thứ không nên nợ, kể cả người thân trong nhà", đó là những thứ gì? (21/10/2023)
  + Người xưa dặn: Năm mới kiêng "4 không" để cả năm tài lộc dồi dào, sức khỏe sung mãn, gia đình thịnh vượng (08/01/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 59749613

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July