Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 29/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
  -  Chuyện Đời và Học mọi nơi mọi lúc
  -  LỚP HỌC TIẾNG VIỆT KIEV
  -  BÀI HỌC CUỘC SỐNG TỪ PHẬT PHÁP
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Tin Cộng Đồng >
  Nhà thơ Đỗ Thị Hoa Lý – một niềm thơ với biển đảo Nhà thơ Đỗ Thị Hoa Lý – một niềm thơ với biển đảo , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

 

Nhà thơ Đỗ Thị Hoa Lý – một niềm thơ với biển đảo

Khán giả yêu thơ Việt Nam và những người lính biển Hải quân gần đây đã biết đến tên nhà thơ Đỗ Thị Hoa Lý qua những vần thơ, nốt nhạc cháy bỏng một tình yêu bao la với biển đảo Việt Nam. Mặc dù sống xa Tổ quốc, cuộc sống mưu sinh bận rộn nhưng chị vẫn dành thời gian sáng tác và làm báo. Những bài thơ của chị luôn đau đáu hướng về Tổ quốc, đất mẹ yêu thương, về biển đảo Việt Nam.

Trong quán càphê trên con phố Nguyễn Ngọc Vũ ở thủ đô Hà Nội, tôi và Hoa Lý ngồi trò truyện với nhau về chuyện đời, chuyện thơ. Hoa Lý rất cảm động và hạnh phúc vì những vần thơ bình dị từ một trái tim yêu nước nồng nàn đã được khán giả nói chung và những người lính Hải quân biết tới!

Nhà thơ Hoa Lý sang lao động tại Kiev – Ucraina từ tháng 2 năm 1988 và ở lại cho tới giờ. Trải qua bao thăng trầm của cuộc mưu sinh vất vả xứ người nhưng tình yêu quê hương vẫn luôn bỏng cháy trong trái tim. Cảm xúc đó đã giúp những vần thơ ngân lên, tiếp thêm sức mạnh cho Hoa Lý cùng với TBT Hồ Sỹ Trúc trong việc biên tập trang điện tử Nguoixunghekiev ngày càng phong phú hơn, hướng về quê hương bằng những việc làm thiết thực nhất: Ủng hộ quỹ “Trái tim cho em”, quyên góp ủng hộ Cảnh sát biển Việt Nam... trong những ngày biển Đông dậy sóng. Hoà chung trái tim của hàng triệu kiều bào là những vần thơ cháy bỏng, sục sôi gửi về quê hương, về biển Đông những tình cảm tha thiết nhất. Và nhờ có mạng Facebook đã kết nối những tâm hồn đồng điệu để nhạc chắp cánh cho thơ, đem tình yêu biển đảo tới những người chiến sĩ đang ngày đêm đối mặt với hiểm nguy. Nhờ phụ trách trang báo mạng Nguoixunghekiev.vn, tin tức về quê hương, về biển đảo luôn cập nhật cùng với niềm đam mê thơ, nỗi trăn trở về chủ quyền thiêng liêng đã giúp Hoa Lý viết nên những vần thơ ngập tràn tình yêu quê hương đất nước và trái tim luôn hướng về Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu!

Tập thơ “Khát vọng biển Việt Nam” được Hoa Lý hoàn thành trong vòng chưa đầy một tháng sau khi Hoa Lý tìm hiểu thông tin về Kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống đánh thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam. Hoa Lý muốn dành tặng những người chiến sĩ đang canh gác biển đảo thiêng liêng, gia đình và bè bạn. Với một thông điệp: Khi Tổ quốc bão giông” – “triệu con tim chung một lòng” hướng về nơi máu thịt thiêng liêng đang bị xâm phạm. “Khi Tổ quốc bão giông” – tinh thần yêu nước lại bừng bừng thức dậy trong mỗi trái tim Việt. “Khi Tổ quốc bão giông” – toàn dân lại nắm chặt tay nhau ca khúc Kết đoàn, và “Hịch biển Đông” như một lời hiệu triệu, thúc giục những trái tim yêu nước!- Là sự đồng điệu giữa nhạc và thơ “Khi Tổ quốc bão giông”! “Khi Tổ quốc bão giông” là tiếng lòng của đứa con xa Tổ quốc nhưng trái tim vẫn luôn hướng về đất Mẹ Việt Nam, về biển Đông đang dậy sóng. Là món quà dành tặng những người lính Hải quân đang ngày đêm đương đầu với bao gian khổ, hiểm nguy.

Trở về Việt Nam vào cuối tháng 8-2014, tập thơ “Khát vọng biển Việt Nam” được hoàn thành vào ngày 9-10-2014, được in ấn tại NXB QĐND.

Đồng cảm với những vần thơ của chị, nhiều nhạc sỹ đã phổ nhạc thơ thành những ca khúc đến với rộng rãi công chúng. 
Ấn tượng nhất là bài thơ “Khi Tổ quốc bão giông” viết vào tháng 6-2011 khi diễn ra sự kiện Trung Quốc cắt cáp tàu Bình Minh của ta. Và cho tới khi diễn ra sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 thì bài thơ “Khi Tổ quốc bão giông” vẫn nguyên tính thời sự. Ngay khi đó, Hoa Lý đã gửi bài thơ vào inbox cho nhạc sĩ Quỳnh Hợp với lời nhắn “Kính gửi chị tấm lòng của một người con xa Tổ quốc!”. Nhạc sĩ Quỳnh Hợp đã thức gần như trắng đêm để phổ nhạc và Hoa Lý cũng thao thức cùng chị khi “Hịch biển Đông” ra đời! Ca khúc đã ngay lập tức được phổ biến rộng rãi trên các trang mạng như Vnexpress, mạng MP3, Youtube và sau đó được dàn dựng trong chương trình “Những người giữ biển” kỷ niệm ngày báo chí Cách mạng Việt Nam của Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 15-6-2014. Và một thời gian sau, nhạc sĩ Trần Xuân Lâm – Hội VHNT tỉnh Khánh Hòa cũng đã phổ thành ca khúc cùng tên trên nền nhạc Piano. Ngoài “Hịch biển Đông”, nhạc sĩ Quỳnh Hợp còn có những ca khúc phổ thơ Hoa Lý như: “Chuyện người lính đảo’, “Tiếng gọi quê hương”, “Khát vọng xanh” nằm trong album “Tổ quốc cánh sóng”, “Vì biển Đông”, “Thương nhớ biển quê hương”... Chùm ca khúc về Hà Nội: “Mơ về Hà Nội”, “Nhịp bước em về” “Níu bước thu đi” trong album “Phố Thu” vừa hoàn thành cùng nhiều ca khhúc khác. Tác giả Trần Thanh Dũng – một giáo viên mỹ thuật tại Nghệ An đã phổ bài thơ “Khát vọng thanh bình”, “Đôi cánh giữ bình yên” thành những ca khúc cùng tên. Ngoài những ca khúc về chủ đề biển đảo là những ca khúc in đậm tình yêu quê hương đất nước và thiên nhiên “Vương vấn thu Hà Nội” (Thạch Cầu); “Hà Nội thu”, “Hà Nội trong trái tim tôi”, “Thu về bên bác Văn” (Hồ Hoàng), “Hà Nội thu”, “Em về phố thu”, “Hà Nội- Thăng Long ngàn năm”, “Tình quê”, “Quê hương tôi”- (Trần Thanh Dũng), “Nhớ về quê mẹ” (Nghiêm Sỹ Hoà); “Nhị Hà yêu thương” (Trần Huyền Nhung); “Đêm đông xứ lạ”, “Đi tìm thơ”, “Lập đông”, “Mùa xuân của bé” (Trần Xuân Lâm)...
Với tác phẩm thơ “Khát vọng biển Việt Nam” mới ra mắt bạn đọc, Hoa Lý tâm sự rằng chị đã “đến” với người lính Hải quân qua những bài báo, những bức ảnh về Trường Sa. Những bức ảnh, những câu chuyện về người lính biển trong đó có cả những câu chuyện của chồng Hoa Lý – đã từng đóng quân tại đảo Ngọc Vừng đã giúp Hoa Lý hình dung rõ hơn về cuộc sống của người lính Hải quân, về sự hy sinh, quả cảm và tình yêu Tổ quốc thiêng liêng! Tất cả hoà nhịp cùng những vần thơ, những nốt nhạc đồng điệu để thơ hoà quyện với nhạc, với tình yêu đất nước, con người, luôn hiện hữu trong mỗi chúng ta. Hoa Lý ước ao sẽ một lần được ra thăm Trường Sa, mang “Khát vọng biển Việt Nam” đến với những người lính biển.

BOX: Nhà thơ Đỗ Thị Hoa Lý sinh năm 1969 tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. Chị là học sinh giỏi văn toàn quốc năm 1986 và có nhiều tác phẩm văn học, thơ ca đoạt giải thưởng trong nước và ngoài nước. Hiện chị là Hội viên Hội VHNT Việt Nam tại Liên Bang Nga; hội viên Hội nhà văn Hà Nội; Biên tập báo Nguoixunghekiev.vn. Đại diện tác phẩm mới tại Ucraina…
Thu Hương - Báo Hải quân


  Các Tin khác
  + Cổ nhân dặn tiết Thanh minh đại kỵ con rể và con gái đi tảo mộ, vì sao? Ngày nay ứng dụng thế nào? (23/03/2024)
  + Tổ Tiên nói: ''Vào nhà nhìn thấy 3 thứ này gia đình tan nát, khó làm giàu'', đó là 3 thứ gì? (23/03/2024)
  + Dù giàu có, vinh hiển đến đâu, nếu phạm phải "4 điều" này : Điềm báo bản thân sẽ sớn suy tàn (17/03/2024)
  + Gia đình có 3 thứ này "to", về sau lụi bại, con cháu muôn đời khó khăn, nghèo khổ (17/03/2024)
  + Đàn ông tuổi trung niên dù cô đơn đến đâu cũng đừng tìm đến 4 kiểu phụ nữ này, nhất là kiểu đầu tiên (12/03/2024)
  + Đàn ông có thể kết hôn với 4 kiểu phụ nữ này chính là phúc, ai có nhất định phải trân trọng (12/03/2024)
  + Lão Tử dạy: Làm người minh trí phải biết “thủ ngu, thủ tĩnh, thủ nhu”: Đó là gì? (12/03/2024)
  + Tại sao người xưa nói là ''con gái rượu'' mà không gọi là ''con trai rượu''? (12/03/2024)
  + Vào nhà nghỉ, khách sạn cứ nói với lễ tân câu này, bạn sẽ được hưởng quyền lợi lớn (06/03/2024)
  + 3 người này bỗng dưng đến nhà, tai họa ập đến, sóng gió khôn lường (02/03/2024)
  + Chỉ bằng 1 chữ ''Nhẫn'', nếu làm được, bạn sẽ vượt qua mọi thử thách, phiền não, và khổ đau trong cuộc sống (01/03/2024)
  + Người xưa răn dạy: ''Đối xử với cha mẹ 2 lượng, con cháu trả lại 1 cân'' (29/02/2024)
  + Người xưa nói: “Vợ hiền chồng ít bệnh, người vợ tốt còn hơn thuốc tốt”, tại sao lại vậy? (29/02/2024)
  + Ở đời, con người không nên phạm phải 3 "nghiệp chướng" này kẻo dễ hoang tàn trong tương lai (29/02/2024)
  + Đúng 10 ngày tới: Rồng vàng nhả vía son, 3 tuổi sự nghiệp nở hoa, tài khoản nảy số ầm ầm (29/02/2024)
  + Đàn bà thiếu 3 khí chất này cũng giống như loài hoa dâm bụt ''''có đỏ mà không có thơm'''' (21/10/2023)
  + Tổ Tiên dặn: "Nghèo thì đừng nói ba điều, không có tiền thì đừng quan tâm đến ba điều", biết sớm sẽ bớt khổ (21/10/2023)
  + Đàn ông bất tài luôn có 4 câu cửa miệng này: Xung quanh bạn có ai thì nhớ đề phòng (21/10/2023)
  + Tổ Tiên dặn: "4 thứ không nên nợ, kể cả người thân trong nhà", đó là những thứ gì? (21/10/2023)
  + Người xưa dặn: Năm mới kiêng "4 không" để cả năm tài lộc dồi dào, sức khỏe sung mãn, gia đình thịnh vượng (08/01/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 59760697

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July