Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 20/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
  -  Chuyện Đời và Học mọi nơi mọi lúc
  -  LỚP HỌC TIẾNG VIỆT KIEV
  -  BÀI HỌC CUỘC SỐNG TỪ PHẬT PHÁP
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Tin Cộng Đồng >
  Nỗi lòng những người con Việt bên bờ vực chiến sự Ucraina Nỗi lòng những người con Việt bên bờ vực chiến sự Ucraina , Người xứ Nghệ Kiev
 

Nỗi lòng những người con Việt bên bờ vực chiến sự Ucraina

 

 

Опрос: больше половины россиян обеспокоены беспорядками в Украине

 

Tình hình Kiev thực sự đã đi vào hỗn loạn và nằm bên bờ vực nội chiến. Xin khuyến cáo bà con Việt Nam cần hết sức cảnh giác tự bảo vệ lấy mình bởi một thực tế xảy ra là: Khi tình trạng một đất nước đã vô chính phủ thì bản thân họ phải lo cho mình còn chưa xong huống gì đi lo cho người nước ngoài.

 Hiện tại các tổ chức cực đoan và các băng đảng tội phạm trỗi dậy hoạt động mạnh mẽ dưới nhiều chiêu bài khác nhau. Họ lợi dụng sự lơi lỏng của hệ thống luật pháp đang bị tê liệt nên đích ngắm của chúng là tấn công vào các hệ thống cửa hàng, nhà băng và người nước ngoài. Ai bảo vệ chúng ta bây giờ??? không ai cả!!! Bà con hãy tự lo cho chính mình, đi đâu ra ngoài cũng cần cân nhắc trong mọi trường hợp. Vì lý do bất khả kháng mới phải xuống đường mà thôi. Khi đi đâu không đi một mình. Đã xảy ra một số  vụ giết người mà không phải lý do bởi vì chính trị. Mọi người hãy chuẩn bị niêu cơm nước lọ tích trữ lương thực thực phẩm tương đối để trong nhà phòng trừ chiến tranh.

 

Tôi đã thông báo lên Facebook những dòng như vậy rồi đi xuống đường mua một ít thực phẩm dự trữ, cô con gái 9 tuổi ngó bố mẹ rồi cất tiếng Việt trọ trẹ:

 Bố Mẹ cẩn thận không bị chúng bắn chết đấy, con không thích sống mồ côi đâu... Tôi dặn con: không thấy bố mẹ về thì chạy xuống bác Bắc ở tầng 3 nhờ bác nuôi nhé... nó cười he he - Dạ! thế cũng được, đúng là nửa Ta nửa Tây. Chả là sáng nay nó đến lớp, cô giáo chủ nhiệm thông báo có một cậu học lớp 11 vừa bị bắn chết lúc ra khỏi nhà để đi học nên nó sợ.

Đêm hôm qua có tin nhóm “đầu trọc” rất đông tập trung ở Ủy ban quận Dexnhian và sáng nay có ba người bị giết – tôi nghe một người dân kể lại trong nỗi sợ hãi... Thế mới hiểu được sống trong hòa bình sung sướng biết chừng nào. Mình từng trải qua chiến tranh, đội mũ rơm đến trường, ăn rau lang rau má thay cơm, chui hầm khi máy bay Mỹ gầm rú. Thời sang Liên Xô đến tận nơi vùng chiến sự ở vùng Karabak, rồi nhìn pháo bắn vào nhà trắng ở Nga, nhìn thấy bom đạn chết chóc bao lần nên quý lắm những phút giây bình yên.

 Đã hơn một tháng qua Ucraina trong tình trạng bất ổn, chìm đắm trong khủng hoảng và bạo lực, nhưng hiện tại nguy hiểm hơn bao giờ hết. Ngày hôm kia còn là một ngày đẫm máu nhất kể từ thời hậu Xô Viết, 25 người chết và hơn  200 người bị thương. Đến hôm nay đã ngót nghét ngàn người nhập viện. Nhịp sống thật căng thẳng, đi ra đường nhìn nét mặt lo âu tột độ trên những gương mặt vốn hồn hậu của người dân Kiev mà thương. Tất cả mọi người đổ ra đường, ra chợ, vào siêu thị, trẻ già lớn bé tay xách nách nách mang mua thực phẩm dự trữ đề phòng tình hình xấu đi. Đặc biệt người xếp hàng dài rồng rắn rút tiền trong Nhà Băng bởi có lẽ người ta sợ như thời Liên Xô tan vỡ, khi nhà nước tan rã thì tiền gửi trong đó cũng mất tiêu.

 

Кровь и дым Майдана

 

Sáng nay mọi người vẫn đi chợ bán hàng, dọn hàng ra được một lúc thì dân Tây chạy nháo nhác thông báo: Chúng nó nổi loạn đánh nhau ở Metro Darnhitxa và đang kéo về vùng này. Thế là như ong vỡ tổ - Tây, Ta, Tàu và hợp chủng quốc các Dân tộc - mọi người rào rào đóng cửa hàng chạy nhanh về nhà. Thật khốn khổ đúng là "Chạy như chạy giặc".

 Tàu điện ngầm thành phố đóng cửa từ ngày 18/02 vì sợ dân đi biểu tình, các cửa ngõ ra vào Thủ Đô bị chặn lại từ đường vành đai. Hôm nay lại nghe thông báo: Các điểm bán xăng cũng đóng cửa nốt. Thế là người người túa ra đường, mọi phương tiện đi lại tê liệt, khốn khổ cho những ai đi xa chưa kịp về nhà. Bắt xe Taxi trả thật đắt lái xe cũng không đi vì sợ hết xăng.

 Đang viết đến đây vừa nghe truyền hình trực tiếp họp Quốc Hội thông báo đã có 70 người chết, gần 1000 người bị thương trong bạo động - ôi kinh khủng quá!Tình hình đàm phán giữa Tổng thống và các Đảng đối lập cũng chưa có ánh sáng nào khả dĩ cả - Tất cả nỗi khổ cũng chỉ đổ ập lên dân mà thôi. Lại vừa nghe thông báo trên Radio về lệnh mọi người dân không được xuống đường, nó cũng như lệnh giới nghiêm và thiết quân luật vậy.

Thật lo lắng cho vận mệnh đất nước xinh đẹp này, bởi chúng tôi đã sinh sống ở đây hơn 25 năm, bao vui buồn sướng khổ cả một thời thanh xuân cũng có cả ở đây, một thế hệ thứ hai sinh ra và lớn lên được học hành thành đạt cũng ở đây, đã xem đây là quê hương thứ hai của mình sau đất Mẹ Việt Nam.

Thủ đô Kiev là một trong những thành phố đẹp của Liên Xô cũ và thế giới, thế mà bây giờ tại trung tâm như một bãi chiến trường ngổn ngang, đường phố bị cậy phá hết gạch đá để làm vũ khí, những con đường cổ làm bằng đá xanh có từ hàng trăm năm trước cũng bị những kẻ quá khích phá không thương tiếc. Các cửa hàng, cửa hiệu, các công sở của chính quyền bị đốt cháy đập nát nhìn thật thê thảm, họ chẳng tiếc gì những công sức của tiền nhân. Có lẽ các phóng viên tác nghiệp tại Euro 2012 (Ucraina và Balan đồng tổ chức) như  PV Thạch Long (báo bóng đá+), PV Doãn Tường và Kỳ Lân (VTV3)... nếu có trở lại Kiev thời điểm này thì khó hình dung nổi một trung tâm Kiev cổ kính đã tan hoang như thế nào.

 Tại Kiev cộng đồng bà con Việt Nam kể cả sinh viên và các tổ chức doanh nghiệp có khoảng hơn ngàn người sống rải rác khắp thành phố, hơn phân nửa là bà con kinh doanh tại các chợ. Cuộc sống của mọi người vốn bình yên xưa nay giờ xáo trộn dữ dội, mọi người nháo nhác gọi hỏi tin nhau, nhất là các gia đình có con đang học Đại học bị kẹt trong các trường không thể về nhà được.

Trông người lại ngẫm đến ta - Đất Nước chúng ta dù còn khó khăn vất vả nhưng người dân được sống trong an bình cũng đã là một niềm hạnh phúc lớn lao. Chúng ta nhìn ra thế giới để thấy các nước như Ai Cập, Syria... vvv, và gần chúng ta là Thái Lan, giờ đây bị chìm đắm trong biểu tình và bạo lực. Những cuộc biểu tình được trưng ra bằng cái mác “Dân chủ” đã đẩy những đất nước này ngập sâu trong khủng hoảng triền miên dù trước đây, những đất nước này vốn dĩ là những thiên đường Du lịch giờ chẳng biết đến khi nào dân chúng được sống bình an.

Chúng tôi những con dân Việt Nam đang sống ở Kiev – Ucraina hy vọng Chính phủ và phe Đối lập hãy đặt lợi ích của Người dân và vận mệnh Dân tộc lên trên để đưa Ucraina thoát ra khỏi bờ vực thẳm chiến tranh huynh đệ tương tàn, đưa Ucraina thoát khỏi khủng hoảng - trở lại cuộc sống thanh bình vốn có như màu xanh bầu trời cùng màu vàng bát ngát của đồng lúa mỳ trên lá cờ Tổ Quốc.

                                                         Kiev 20/02/2014

                                                             Hồ Sỹ Trúc

 


  Các Tin khác
  + Nếu không oán trách 4 người này thì cuộc sống của bạn sẽ bắt đầu thăng hoa bất ngờ (19/04/2024)
  + Người xưa nói rằng: ''Có 3 loại tài sản không nên phân chia'', đó là gì? (07/04/2024)
  + 10 kiểu người đừng nên kết thân, càng giữ khoảng cách càng an toàn cho chính mình (07/04/2024)
  + Thầy phong thủy chỉ rõ: 3 nét tướng của người phụ nữ may mắn và trường thọ, số 1 vừa nhìn đã biết (07/04/2024)
  + Cuối đời bạn sẽ nhận ra, người thân thiết nhất không phải cha mẹ hay vợ con mà là người này (07/04/2024)
  + Người chồng “Bỏ 3 điều, thêm 10 điều”: Cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, viên mãn (30/03/2024)
  + Giữa vợ chồng, điều khiến người chồng đau lòng nhất thường là khi vợ làm 4 việc sau (30/03/2024)
  + “Chồng giận thì vợ bớt lời, cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê”, lời dặn của cổ nhân quả thực không sai (30/03/2024)
  + Có một kiểu người cả đời chẳng hề già đi, năm tháng dường như đã lãng quên họ, họ đã làm gì? (30/03/2024)
  + 8 câu nói giúp bạn không phải hối tiếc vì lựa chọn sai lầm trong cuộc đời (30/03/2024)
  + Hãy làm 4 việc đơn giản này, để cuộc sống của bạn luôn hạnh phúc và an bình (30/03/2024)
  + Cổ nhân dặn tiết Thanh minh đại kỵ con rể và con gái đi tảo mộ, vì sao? Ngày nay ứng dụng thế nào? (23/03/2024)
  + Tổ Tiên nói: ''Vào nhà nhìn thấy 3 thứ này gia đình tan nát, khó làm giàu'', đó là 3 thứ gì? (23/03/2024)
  + Dù giàu có, vinh hiển đến đâu, nếu phạm phải "4 điều" này : Điềm báo bản thân sẽ sớn suy tàn (17/03/2024)
  + Gia đình có 3 thứ này "to", về sau lụi bại, con cháu muôn đời khó khăn, nghèo khổ (17/03/2024)
  + Đàn ông tuổi trung niên dù cô đơn đến đâu cũng đừng tìm đến 4 kiểu phụ nữ này, nhất là kiểu đầu tiên (12/03/2024)
  + Đàn ông có thể kết hôn với 4 kiểu phụ nữ này chính là phúc, ai có nhất định phải trân trọng (12/03/2024)
  + Lão Tử dạy: Làm người minh trí phải biết “thủ ngu, thủ tĩnh, thủ nhu”: Đó là gì? (12/03/2024)
  + Tại sao người xưa nói là ''con gái rượu'' mà không gọi là ''con trai rượu''? (12/03/2024)
  + Vào nhà nghỉ, khách sạn cứ nói với lễ tân câu này, bạn sẽ được hưởng quyền lợi lớn (06/03/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60222212

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July