Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 19/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
  -  Chuyện Đời và Học mọi nơi mọi lúc
  -  LỚP HỌC TIẾNG VIỆT KIEV
  -  BÀI HỌC CUỘC SỐNG TỪ PHẬT PHÁP
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Tin Cộng Đồng >
  Cảm nhận từ Kharkov - Ucraina Cảm nhận từ Kharkov - Ucraina , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

Đỗ Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Sở VH, TT và DL tỉnh Hưng Yên

 

Nhận lời mời của Hội doanh nhân Việt Nam tỉnh Kharkov - Ucraina, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh cho phép, đoàn chúng tôi - đại diện các sở, ngành của tỉnh Hưng Yên, đến thăm và giao lưu cùng cộng đồng, Hội doanh nhân Việt Nam tỉnh Kharkov từ ngày 11/9 đến 19/9/2012. Đoàn đã thực hiện chuyến đi thành công tốt đẹp, kết thúc chương trình làm việc tại Kharkov vào ngày 17/9/2012, Đoàn tiếp tục cuộc hành trình tới thăm quan Kiev - Thủ đô của Ucraina, trước khi về Việt Nam. Sáng ngày 18/9/2012, Đoàn lên đường về nước, và tới thủ đô Hà Nội vào sáng ngày 19/9/2012. Thời gian lưu trú tại Kharkov không dài, nhưng qua gặp gỡ, giao lưu cùng Cộng đồng, Hội doanh nhân Việt Nam tỉnh Kharkov đã để lại những ấn tượng và cảm xúc sâu sắc đối với chúng tôi. Hình ảnh, tình cảm của những  người con đất Việt xa xứ làm ăn sinh sống tại Kharkov còn mãi trong chúng tôi. Xin được chép đôi dòng nói nên cảm xúc của mình:

Điều đầu tiên mà Đoàn chúng tôi cảm nhận - đó là Văn hóa Việt đã và đang thấm đẫm được giữ gìn lưu truyền, tiếp biến, giao thoa, tại nước bạn mà cộng đồng người Việt Nam ở Kharkov đã và đang làm.

Bắt đầu từ việc đón Đoàn chúng tôi tại sân bay Kharkov, không chỉ thuần túy là giao tiếp thông thường mà nó mang đậm nét văn hóa Việt. Máy bay hạ cánh xuống sân bay, Đoàn chúng tôi làm thủ tục nhập cảnh vào nước bạn, tại phòng chờ VIP chúng tôi hoàn toàn bất ngờ khi chứng kiến tập thể lãnh đạo cộng đồng người Việt Nam, Hội doanh nhân Việt Nam tỉnh Kharkov đã chờ sẵn đón Đoàn với những lời chào đón vô cùng ấn tượng: “Người thân gặp người thân”. Từ lo thủ tục với quản lý sân bay, hải quan để Đoàn nhập cảnh nhanh nhất, thuận tiện nhất, cùng những lời thăm hỏi ân cần việc Đoàn đi sức khỏe ra sao? Người lo phương tiện, vận chuyển hành lý... Trong không khí ấm áp tình cảm của những người xa xứ gặp nhau, không chỉ chúng tôi mà những  người bạn Ucraina có mặt tại đó ngỡ ngàng, hiểu ra họ chung vui và tạo điều kiện tốt nhất để chúng tôi nhập cảnh vào nước bạn. Rời sân bay trở về nhà khách của Tập đoàn Sun Group vào lúc 12 giờ đêm giờ địa phương (vào 4 giờ sáng giờ Việt Nam) sau gần một ngày hành trình, bất ngờ tiếp tục đến với chúng tôi đó là sự hiện diện của lãnh đạo Tập đoàn Sun Group có mặt tại đó đón và cùng chúng tôi điểm tâm buổi tối với ẩm thực Việt Nam (Phở Hà Nội 100%). Kết thúc một ngày với hơn 8 ngàn km đường không, quên đi mọi sự mệt mỏi của cuộc hành trình vì khi đến Kharkov chúng tôi được đón tiếp, chăm sóc ân cần của những người đồng hương, đồng bào xa xứ dành cho chúng tôi trên đất nước bạn ngay từ giây phút đầu tiên bỡ ngỡ. Điều không thể quên và chắc chắn in đậm mãi trong mỗi chúng tôi đó là hồn Việt Nam, văn hóa Việt Nam đã in đậm tại Kharkov - Ucraina. Đến Kharkov, mỗi chúng tôi tới đó cũng cảm thấy như ở quê, ở nhà mình, khi được sinh hoạt, ăn ở trong làng Thời Đại - nơi có 240 hộ, gần 1.000 người/50000 người Việt tại Kharkov cư trú. Trong khuôn viên khoảng 5 ha có vườn hoa cây cảnh, có người chăm sóc với cổng lớn: Làng Thời Đại, xét về chữ nghĩa khỏi bàn, vì người Việt vốn thông minh, sáng tạo, gần gũi hòa đồng với văn hóa các dân tộc của nước chủ nhà nói riêng còn là sự gần gũi đối với các dân tộc trên toàn cầu nói chung. Chỉ cái tên làng thôi cũng đủ nói nên văn hóa Việt Nam đã và đang hiện diện tại Kharkov - Ucraina.


Đoàn cán bộ tỉnh Hưng Yên thăm chùa Trúc Lâm Kharkov

Nghỉ ngơi, sinh hoạt ở khách sạn của Tập đoàn Sun Group trong Làng Thời Đại, được tiếp xúc, trò chuyện cùng các thế hệ sinh sống trong làng, chúng tôi càng cảm nhận sự đậm đà tâm hồn Việt Nam ở đây. Kính cẩn trước tượng Phù Đổng Thiên Vương được dựng hoành tráng tọa lạc tại vườn hoa giữa làng, mỗi chúng tôi đều trân trọng Cộng đồng người Việt Nam ở đây và nhân lên lòng tự hào truyền thống anh hùng của dân tộc nơi đất khách quê người. Chùa Trúc Lâm Kharkov được xây dựng bằng công sức, tiền của, tấm lòng của một doanh nghiệp trong cộng đồng phát tâm công đức. Chùa được xây dựng hoàn toàn theo nghệ thuật kiến trúc thuần Việt, đảm bảo nguyên tắc của chùa thờ Phật ở Việt Nam. Đặc biệt là nguyên liệu, vật liệu xây dựng, các cấu kiện đều được gia công, vận chuyển từ Việt Nam sang, khiến chúng tôi càng thêm khâm phục tình cảm, ý chí tuyệt vời của những con người xa quê sâu nặng tình quê hương, tình cảm dân tộc. Nghe tiếng chuông chùa vang vọng, được xem những thước phim tài liệu về cuộc sống, kinh doanh trên đất bạn, thăm Trung tâm thương mại Barabashova với 16.000 gian hang, diện tích 70ha, Trung tâm thương mại cao cấp Sun City đều được xây dựng từ nguồn vốn của các doanh nhân đã và đang sinh sống tại Kharkov.

Thăm Bảo tàng chiến tranh của thành phố Kharkov có sự tham gia tài trợ của các doanh nhân Việt Nam tại Kharkov khi tu su sửa; tiếp xúc với các cựu chiến binh đã từng đến Việt Nam giúp ta đánh Mỹ với những lời tâm sự cởi mở, chân tình hoài niệm rất đỗi thân quen nặng tình đồng chí năm xưa, chúng tôi càng thêm trân trọng trí tuệ, tình cảm của cộng đồng người, các doanh nhân Việt Nam trên đất bạn, cùng với những những hoạt động cụ thể phong phú như: Thăm hỏi, tặng quà các cựu chiến binh đã từng chiến đấu tại Việt Nam, giúp đỡ trẻ mồ côi, người nghèo người bản xứ là những cử chỉ cao đẹp. Chính các doanh nhân, cộng đồng người Việt Nam ở đây đã và đang giữ gìn, lưu truyền và phát huy truyền thông văn hóa quí báu của dân tộc Việt Nam: “Lá lành đùm lá rách; Uống nước nhớ nguồn”. Thông qua các cử chỉ cao đẹp, đậm tính nhân văn, các doanh nhân thật sự vừa giỏi kinh doanh, làm ăn, vừa tài ba trong ngoại giao nhân dân. Cộng đồng người Việt, các doanh nhân Việt Nam trên tại Kharkov đã và đang quảng bá hình ảnh, bản sắc văn  hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam với nhân dân nước sở tại góp phần vun đắp tình hữu nghị giữa hai dân tộc vốn có truyền thông từ nhiều thập kỷ của thiên niên kỷ trước.


Đoàn tham quan thành phố Kharkov

Còn biết bao cảm xúc như dâng hoa bên tượng đài Người Mẹ Tổ Quốc, trước đài tưởng niệm các chiến sĩ Hồng quân trong chiến tranh vệ quốc của nhân dân Liên Xô, cùng với những hình ảnh xúc động khi thăm trụ sở làm việc của Ban lãnh đạo cộng đồng, trụ sở Hội người Việt Nam tại Kharkov; đọc nghiên cứu Hương ước, với tôn chỉ là xây dựng cộng đồng Việt Nam trong sạch vững mạnh. Điều thú vị nữa không kể đến là thiếu sót khi nói về cảm xúc của mình: Tiếp chuyện cùng chúng tôi trong cuộc giao lưu và trong quá trình tham gia hoạt động cùng Đoàn, đồng chí Trần Đức Tựa - Bí thư Đảng uỷ bộ phận tỉnh Kharkov kể: ở Kharkov có đầy đủ thể chế chính trị bao gồm: một đảng bộ bộ phận với trên 100 đảng viên; một Liên chi đoàn thanh niên trên 300 đoàn viên, Hội cựu chiến binh trên 100 hội viên và Hội phụ nữ, Hội phật tử... Tổ chức Đảng và các đoàn thể ở đây sinh hoạt đều đặn theo qui định. Chính thông qua các tổ chức chính trị, xã hội đã tạo ra sự gắn kết cộng đồng người Việt Nam ở đây hết sức chặt chẽ, tương thân tương ái và tích cực tham gia đầy đủ các cuộc vận động quên góp trong nước phát động. Còn biết bao điều kỳ diệu mà đoàn chúng tôi đã được nghe được nhìn và cảm nhận được, song khó có thể nói hết cảm xúc của mình trong chuyến đi thăm và giao lưu tại Kharkov, Ucraina.

Có được chuyến công tác giao lưu cùng cộng đồng, doanh nhân người Việt Nam sinh sống làm ăn tại Kharkov, Ucraina, được tham quan các danh lam thắng cảnh di tích lịch sử của thành phố Kharkov, thành phố Kiev - Thủ đô Ucraina thành công là tất cả sự chu đáo, tình cảm ân cần của các đồng chí lãnh đạo cộng đồng, Hội doanh nghiệp tại Kharkov trực tiếp là các đồng chí Trần Đức Tựa - Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Kharkov, Nguyễn Thị Hương Lan, Nguyễn Văn Thái - lãnh đạo tập đoàn Sun Group, doanh nhân Đoàn Văn Thịnh - người cùng Đoàn chúng tôi trong suốt cuộc hành trình từ Việt Nam tới Kharkov - Ucraina và gia đình đã tận tình giúp đỡ chúng tôi trong cả thời gian trên đất bạn, cùng đông đảo bà con cộng đồng người Việt Nam ở Kharkov đã giúp đỡ, tạo điều kiện và chăm sóc ân cần. Về Việt Nam sau một chuyến đi đầy ắp những cảm xúc ấn tượng sâu sắc về một cộng đông, những doanh nhân người Việt Nam đã và đang sinh sống, làm ăn tại Kharkov - Ucraina thành đạt luôn hướng về Tổ quốc.

Xin được đôi dòng cảm nhận.

Đỗ Mạnh Hùng - Hưng Yên.

                   Theo Nguoivietkharkov.com

  Các Tin khác
  + Nếu không oán trách 4 người này thì cuộc sống của bạn sẽ bắt đầu thăng hoa bất ngờ (19/04/2024)
  + Người xưa nói rằng: ''Có 3 loại tài sản không nên phân chia'', đó là gì? (07/04/2024)
  + 10 kiểu người đừng nên kết thân, càng giữ khoảng cách càng an toàn cho chính mình (07/04/2024)
  + Thầy phong thủy chỉ rõ: 3 nét tướng của người phụ nữ may mắn và trường thọ, số 1 vừa nhìn đã biết (07/04/2024)
  + Cuối đời bạn sẽ nhận ra, người thân thiết nhất không phải cha mẹ hay vợ con mà là người này (07/04/2024)
  + Người chồng “Bỏ 3 điều, thêm 10 điều”: Cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, viên mãn (30/03/2024)
  + Giữa vợ chồng, điều khiến người chồng đau lòng nhất thường là khi vợ làm 4 việc sau (30/03/2024)
  + “Chồng giận thì vợ bớt lời, cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê”, lời dặn của cổ nhân quả thực không sai (30/03/2024)
  + Có một kiểu người cả đời chẳng hề già đi, năm tháng dường như đã lãng quên họ, họ đã làm gì? (30/03/2024)
  + 8 câu nói giúp bạn không phải hối tiếc vì lựa chọn sai lầm trong cuộc đời (30/03/2024)
  + Hãy làm 4 việc đơn giản này, để cuộc sống của bạn luôn hạnh phúc và an bình (30/03/2024)
  + Cổ nhân dặn tiết Thanh minh đại kỵ con rể và con gái đi tảo mộ, vì sao? Ngày nay ứng dụng thế nào? (23/03/2024)
  + Tổ Tiên nói: ''Vào nhà nhìn thấy 3 thứ này gia đình tan nát, khó làm giàu'', đó là 3 thứ gì? (23/03/2024)
  + Dù giàu có, vinh hiển đến đâu, nếu phạm phải "4 điều" này : Điềm báo bản thân sẽ sớn suy tàn (17/03/2024)
  + Gia đình có 3 thứ này "to", về sau lụi bại, con cháu muôn đời khó khăn, nghèo khổ (17/03/2024)
  + Đàn ông tuổi trung niên dù cô đơn đến đâu cũng đừng tìm đến 4 kiểu phụ nữ này, nhất là kiểu đầu tiên (12/03/2024)
  + Đàn ông có thể kết hôn với 4 kiểu phụ nữ này chính là phúc, ai có nhất định phải trân trọng (12/03/2024)
  + Lão Tử dạy: Làm người minh trí phải biết “thủ ngu, thủ tĩnh, thủ nhu”: Đó là gì? (12/03/2024)
  + Tại sao người xưa nói là ''con gái rượu'' mà không gọi là ''con trai rượu''? (12/03/2024)
  + Vào nhà nghỉ, khách sạn cứ nói với lễ tân câu này, bạn sẽ được hưởng quyền lợi lớn (06/03/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60203541

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July