Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 29/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
  -  Tin Việt Nam
  -  Tin Quốc tế - Thế giới đó đây
  -  Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina > Tin Quốc tế - Thế giới đó đây >
  Ba tháng chiến sự Nga-Ukraine: Thông tin nóng trên 3 mặt trận-Chiến trường-Ngoại giao-Kinh tế Ba tháng chiến sự Nga-Ukraine: Thông tin nóng trên 3 mặt trận-Chiến trường-Ngoại giao-Kinh tế , Người xứ Nghệ Kiev
 


Ba tháng sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, người Nga đã không đạt được các mục tiêu ban đầu. Thứ chúng ta đang thấy là một cuộc chiến tranh tiêu hao, không bên nào có khả năng tạo ra một bước đột phá quân sự quyết định. Cuộc chiến sẽ kết thúc như thế nào vẫn chưa rõ ràng.

Vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, các lực lượng Nga tấn công Ukraine từ phía bắc, bao gồm từ Belarus, từ phía nam ra khỏi Crimea và từ phía đông. Nhiều trục tấn công cho thấy quân đội Nga nhằm nhanh chóng chiếm được thủ đô của Kiev, lật đổ chính phủ được bầu cử dân chủ và có lẽ chiếm 2/3 miền đông Ukraine.

Nhưng người Nga đã không đạt được mục tiêu ban đầu. Lực lượng Nga tiến đến ngoại ô Kiev nhưng rút lui vào cuối tháng 3. Cuộc tấn công của quân đội Nga về phía Odesa đã bế tắc xung quanh Mykolaiv sau ba tuần. Vào tháng 5, các lực lượng Nga tấn công Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine và nằm cách biên giới Nga chỉ 25 dặm, đã bị đẩy lùi mà chỉ tiến được vào vùng ngoại ô của thành phố.

Quân đội Nga cuối cùng đã đảm bảo quyền kiểm soát Mariupol vào giữa tháng 5, khi lực lượng Ukraine cuối cùng đầu hàng sau một cuộc kháng cự anh dũng. Nhiều tuần bị pháo kích, thành phố cảng chiến lược Mariupol đã bị tàn phá hoàn toàn.

Sau khi rút lui khỏi Kiev và miền bắc Ukraine, các lực lượng Nga đã tập trung vào khu vực Donbas ở miền đông Ukraine. Sau sáu tuần, họ đã đạt được một số tiến bộ nhưng phải trả giá đáng kể trước hàng phòng thủ kiên quyết của Ukraine.

Các nhà phân tích quân sự đang suy nghĩ về việc liệu quân đội Nga có sớm trở thành một lực lượng tiêu hao - kiệt quệ vì thương vong nặng, tổn thất trang thiết bị cao, tinh thần kém, hậu cần yếu kém và không có khả năng thực hiện một chiến dịch tấn công lớn khác hay không. Các nhà phân tích nhận định, việc Điện Kremlin quyết định không tuyên bố huy động toàn bộ khiến quân đội Nga khó có thể thay thế được các tổn thất đang xảy ra.

NHÌN VỀ PHÍA TRƯỚC

Người Ukraine đang trở lại thủ đô và cuộc sống ở đó đã bắt đầu diễn ra bình thường. Chiến tranh kết thúc, một quốc gia Ukraine độc lập và có chủ quyền sẽ vẫn còn trên bản đồ châu Âu- đó được coi là một chiến thắng của Ukraine.

Ngoài ra, mọi thứ trở nên khó dự đoán hơn. Điện Kremlin hiện đã tập trung vào việc kiểm soát hoàn toàn Donbass, một mục tiêu đã được thu nhỏ đáng kể so với mục tiêu ban đầu. Nga có thể phải giảm bớt mục tiêu Donbass xuống để kiểm soát toàn bộ khu vực Luhansk nhưng không phải tất cả các khu vực Donetsk. Các lực lượng Nga ở miền nam Ukraine đã bắt đầu chuẩn bị các vị trí phòng thủ.

Các lực lượng Ukraine, được hỗ trợ bởi luồng vũ khí ngày càng tăng từ phương Tây, đã thực hiện các cuộc phản công thành công cũng như tiến hành một cuộc phòng thủ cơ động kiên cố. Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ phòng ngự sang phản công quy mô toàn diện nhằm đẩy người Nga ra khỏi lãnh thổ mà họ đã chiếm đóng kể từ ngày 24 tháng 2 sẽ đặt ra một thách thức khó khăn. Trong trường hợp đó, một số lợi thế có lợi cho quốc phòng sẽ được dồn cho quân đội Nga.

Cuộc chiến có thể kéo dài thêm nhiều tháng nữa, do đó có khả năng xảy ra kịch bản cao nhất.

ĐÀM PHÁN THỰC SỰ?

Đàm phán ngoại giao là giải pháp để kết thúc chiến tranh. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã sẵn sàng thỏa hiệp đối với các câu hỏi quan trọng vào tháng 3, đề nghị gạt bỏ tham vọng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Kiev và chấp nhận trung lập. Nhưng Tổng thống Nga Putin đã không tính đến khả năng đảm bảo một Ukraine trung lập và có lẽ là bao gồm cả những lợi ích khác.

Nhìn lại, đó có thể là một cơ hội bị bỏ lỡ cho Moscow. Thái độ của Ukraine đối với đàm phán đã cứng rắn hơn kể từ tháng Ba. Điều đó phản ánh sự tin tưởng ngày càng tăng vào khả năng của quân đội Ukraine. Cộng với tinh thần kháng chiến quyết liệt của người Ukraine, Tổng thống Zelensky dường như sẽ khó hơn trong việc xem xét các nhượng bộ có thể có với Nga.

Liệu Kiev có duy trì được vị trí đó nếu chiến tranh kéo dài hay không vẫn chưa được biết. Ngay cả trong trường hợp Nga thất bại, cũng rất khó để thấy Ukraine có thể tập hợp các đòn bẩy cần thiết để giành lại Crimea như thế nào.

Trong một cuộc thảo luận riêng gần đây, một chính trị gia Ukraine đã không phản đối việc từ bỏ Crimea và Donbas nhưng lưu ý rằng việc giành lại những vùng lãnh thổ đó sẽ mang lại một thách thức lớn đó là sự trở lại của ba hoặc bốn triệu cử tri thân Nga, điều này sẽ gây xáo trộn cho chính trị Ukraine.

Ukraine giải quyết tình thế tiến thoái lưỡng nan này như thế nào là một câu hỏi để chính phủ Ukraine phải quyết định. Ông Zelensky đã để ngỏ cánh cửa ngoại giao. Nếu Moscow thay đổi cách tiếp cận và chuyển sang một cuộc đàm phán nghiêm túc, ông Zelensky sẽ phải cân nhắc giữa mong muốn chấm dứt việc giết hại người Ukraine, nghĩa vụ bảo vệ các quan điểm về nguyên tắc của Kiev so với nhu cầu thỏa hiệp có thể xảy ra, và hậu quả chính trị tiềm tàng nếu người Ukraine tin rằng một thỏa hiệp có thể ảnh hưởng quá nhiều đến Nga.

Chỉ Tổng thống Zelensky và chính phủ của ông mới có thể cân nhắc những đánh đổi và đưa ra quyết định tế nhị đó. Chuyên gia Steven Pifer- thành viên cao cấp của Trung tâm An ninh- Chiến lược Mỹ cho rằng: "Phương Tây nên theo sát sự dẫn dắt của Kiev trong bất kỳ cuộc đàm phán nào, không thúc ép Ukraine chấp nhận một thỏa thuận mà nước này không muốn và không phản đối một thỏa thuận mà Kiev ủng hộ và tin rằng đáp ứng lợi ích của Ukraine. Các nước phương Tây sẽ phải quyết định làm gì trước các biện pháp trừng phạt đối với Nga; một số có thể muốn duy trì các biện pháp trừng phạt ngay cả sau khi dàn xếp ổn thỏa, mặc dù phương Tây nên nhạy cảm với việc nới lỏng trừng phạt nếu Kiev nói rằng điều đó là cần thiết để đảm bảo một thỏa thuận có thể chấp nhận được".

Tất nhiên, đây chỉ là một cuộc đàm phán mang tính học thuật nếu chừng nào hai bên vẫn không quan tâm đến việc đàm phán nghiêm túc, ông Pifer nhận xét.

Ba tháng chiến sự Nga-Ukraine: Thông tin nóng trên 3 mặt trận- Chiến trường- Ngoại giao- Kinh tế  - Ảnh 3.

Cuộc gặp chính thức giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Ukraine đang được chờ đợi để kết thúc chiến tranh. Ảnh Repulicwword

DIỄN BIẾN CHÍNH SAU 90 NGÀY CHIẾN SỰ

Chiến trường:

-Thống đốc Luhansk cho biết Nga đang cố gắng phá hủy Severodonetsk khi lực lượng của họ bắn phá thành phố từ mọi phía.

-Nga cho biết lực lượng của họ kiểm soát 95% Luhansk, một phần của vùng Donbas phía đông.

-Nga đã phải chịu số người chết tương tự trong ba tháng của cuộc chiến ở Ukraine cũng như Liên Xô trong chín năm chiến tranh ở Afghanistan, theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Anh.

-Ukraine cho biết Nga đang củng cố vị thế của mình ở Biển Đen khi điều thêm khinh hạm Makarov, làm tăng nguy cơ tấn công tên lửa vào Ukraine.

-Các dịch vụ khẩn cấp của Kharkiv đã vớt được 150 thi thể trên khắp khu vực kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24 tháng 2, Interfax đưa tin.

- Một tòa án Ukraine đưa ra phán quyết cho một binh sĩ Nga 21 tuổi - người đầu tiên ra tòa vì cáo buộc tội ác chiến tranh sau khi bắn chết một dân thường không vũ trang. Nếu bị kết án, anh ta có thể phải ngồi tù chung thân.

-Quốc hội Ukraine đã cấm các biểu tượng "Z" và "V" - được quân đội Nga sử dụng trong chiến tranh - nhưng đồng ý cho sử dụng cho mục đích giáo dục hoặc lịch sử.

Ngoại giao

-Ukraine bác bỏ lệnh ngừng bắn hoặc bất kỳ nhượng bộ lãnh thổ nào đối với Moscow khi Nga gia tăng cuộc tấn công ở miền đông và miền nam đất nước.

-Nga sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine nhưng quyết định vẫn thuộc về Kyiv, nhà đàm phán hàng đầu của Nga cho biết.

-Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên phát biểu trước quốc hội Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến tranh.

-Ukraine và Ba Lan đã đồng ý thiết lập kiểm soát hải quan biên giới chung và làm việc trên một công ty đường sắt chung để giảm bớt sự di chuyển của người dân và tăng tiềm năng xuất khẩu của Ukraine sau khi các nhà lãnh đạo gặp nhau tại Kiev.

-Thủ tướng Anh Johnson Boris đã thảo luận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky việc Nga phong tỏa cảng Odesa để đảm bảo xuất khẩu sang phần còn lại của thế giới và viện trợ nhân đạo cho người Ukraine, một phát ngôn viên của Phố Downing cho biết.

-New Zealand đang cử 30 nhân viên lực lượng quốc phòng tới Anh để giúp huấn luyện binh sĩ Ukraine.

-Zelensky đã tặng cho thành phố Rzeszów của Ba Lan danh hiệu danh dự "Thành phố cứu hộ" vì đã giúp đỡ trong việc chào đón hàng triệu người tị nạn Ukraine.

Kinh tế:

-Nhập khẩu của Nga đã giảm xuống mức năm 2020 vì các lệnh trừng phạt và "chiến tranh kinh tế" chống lại Nga, dẫn đến những khó khăn về hậu cần, một phó giám đốc cơ quan hải quan của Nga cho biết.

-Ukraine đã chấm dứt thỏa thuận đánh thuế hai lần với Nga có hiệu lực từ năm 1995, trong đó người Nga cư trú tại Ukraine được miễn nộp thuế địa phương nhưng phải nộp thuế Nga.

https://danviet.vn/ba-thang-chien-su-nga-ukraine-thong-tin-nong-tren-3-mat-tran-chien-truong-ngoai-giao-kinh-te-20220524085003612.htm


  Các Tin khác
  + Quân chiếm đóng tấn công Ukraine bằng máy bay không người lái: phòng không đang hoạt động ở khu vực Kiev (29/03/2024)
  + HÀNG NGHÌN NGƯỜI BIỂU TÌNH Ở BUDAPEST SAU KHI CÔNG BỐ ĐOẠN GHI ÂM VỀ NẠN THAM NHŨNG TRONG CHÍNH PHỦ ORBAN (28/03/2024)
  + TỔNG THỐNG BIDEN: HOA KỲ CÓ THỂ BẢO VỆ UKRAINA KHỎI "TÊN ĐỒ TỂ" PUTIN (28/03/2024)
  + TƯỚNG BUDANOV: NGA ĐÃ BIẾT VỀ VIỆC CHUẨN BỊ TẤN CÔNG KHỦNG BỐ TẠI "CROCUS CITY HALL" ÍT NHẤT TỪ NGÀY 15 THÁNG 2 (28/03/2024)
  + BỘ NGOẠI GIAO BA LAN TUYÊN BỐ NATO KHÔNG LOẠI TRỪ KHẢ NĂNG BẮN HẠ TÊN LỬA NGA (27/03/2024)
  + THEO SÁNG KIẾN CỦA CỘNG HÒA SÉC, UKRAINA CÓ THỂ NHẬN ĐƯỢC SỐ ĐẠN PHÁO GẤP ĐÔI DỰ ĐỊNH (27/03/2024)
  + PHÁP CÓ THỂ CHUYỂN GẦN 80 KHẨU PHÁO CAESAR CHO UKRAINA TRONG THỜI GIAN TỚI (27/03/2024)
  + TỔNG THỐNG ZELENSKY BỔ NHIỆM TÂN THƯ KÝ HỘI ĐỒNG QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH QUỐC GIA (27/03/2024)
  + Vụ xả súng đẫm máu tại Moscow chưa lắng xuống, IS tiếp tục gửi cảnh báo tấn công khủng bố Nga (27/03/2024)
  + Việt - Mỹ đối thoại cấp bộ trưởng ngoại giao đầu tiên về đối tác chiến lược toàn diện (27/03/2024)
  + Ukraine tung bằng chứng bắn hạ tên lửa bất khả chiến bại Zircon của Nga ở Kiev (27/03/2024)
  + Đặc nhiệm Ukraine dùng siêu pháo HIMARS thổi bay hệ thống phòng không Buk của Nga (27/03/2024)
  + Vũ khí bí ẩn của Nga rơi vào tay Ukraine; Kiev tóm gọn gián điệp nguy hiểm của Moscow (27/03/2024)
  + Tên lửa Nga bắn vào Ukraine bay qua Ba Lan, Warsaw triệu tập Đại sứ Nga khẩn cấp (25/03/2024)
  + Ukraine tuyên bố hạ thêm 2 tàu chiến trong Hạm đội Biển Đen của Nga (25/03/2024)
  + Một tư lệnh Ukraine bất ngờ từ chức vì muốn trực tiếp ra chiến trường (25/03/2024)
  + Trump có thể thua đau lần nữa trước Biden vì đang lâm vào cảnh khó khăn về tiền? (25/03/2024)
  + BILD: PUTIN BỊ SỈ NHỤC VÌ VỤ TẤN CÔNG KHỦNG BỐ, SẼ TÌM CÁCH ĐÁNH LẠC HƯỚNG SỰ CHÚ Ý BẰNG VIỆC GIA TĂNG BẠO LỰC Ở UKRAINA (25/03/2024)
  + TƯỚNG BUDANOV: NGA ĐÃ CHẾ TẠO XUỒNG KHÔNG NGƯỜI LÁI CỦA MÌNH, NHƯNG KHÔNG THÀNH CÔNG (25/03/2024)
  + KIEV LẠI BỊ TÊN LỬA CỦA KẺ THÙ TẤN CÔNG: CÁC MẢNH VỠ RƠI XUỐNG Ở 5 QUẬN CỦA THỦ ĐÔ (25/03/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 59778545

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July