Trang chủ Liên hệ       Thứ tư, Ngày 01/05/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
  -  Video
  -  Ảnh
  -  Tìm hiểu văn bản - Pháp luật
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Thư Viện > Video >
  Video Bài hát Ru anh ngàn thu - Nhạc: Thạch Cầu - Lời : Thạch Cầu - Lê Bá Dương Video Bài hát Ru anh ngàn thu - Nhạc: Thạch Cầu - Lời : Thạch Cầu - Lê Bá Dương , Người xứ Nghệ Kiev
 

Bài hát Ru anh ngàn thu - Nhạc: Thạch Cầu Lời : Thạch Cầu - Lê Bá Dương

 

Nhà Văn, nhà báo NGUYỄN ĐỨC THIỆN:

   "RU ANH NGÀN THU"

              RUNG LÊN MỘT KHÚC TRÁNG CA

                         (Bài gửi đăng tạp chí Cửa Việt)

 

alt

                               Nhà văn, Nhà báo NGUYỄN ĐỨC THIỆN

                                              (Ảnh: Lê Bá Dương)

   Nghe tên bài hát RU ANH NGÀN THU, thoạt đầu rất dễ hình dung ra ngay một ca khúc bi sầu, ai oán về những người đã khuất. Nói một cách cụ thể hơn là về sự hy sinh của những chiến sĩ thành cổ Quảng Trị trong 81 ngày đêm năm 1972, và toàn mặt trận B5 nói chung. Thường khi viết về sự mất mát, chia ly người ta hay dùng đến âm hưởng man mác buồn, da diết, hoặc chí ít cũng là sự dàn trải như kể lể, lâm ly, tâm sự thường thấy như bao nhiêu ca khúc khác. Nhưng ở ca khúc này, Thạch Cầu đã dùng thể loại hành khúc để thể hiện bài hát của mình. Có gì khập kiễng chăng? Khiên cưỡng chăng? Gượng ép chăng? Những câu hỏi cứ chập chờn hiện ra trong suy nghĩ của tôi.

   Trước hết xin lý giải vì sao tôi lại chú ý đến ca khúc RU ANH NGÀN THU. Năm 1972, là một phóng viên tiền phương, tôi được tham gia chiến dịch “mùa hè đỏ lửa Quảng Trị” so với nhiều anh em đồng đội  lúc bấy giờ thì hơi muộn. Khi có mặt ở trạm giao liên T70 tháng 5- 1972 thì Quảng Trị đã được giải phóng. Khi lớp phóng viên tiền phương chúng tôi vào đến nơi thì đã sắp bước vào thời kỳ khốc liệt nhất của cuộc chiến đấu ở đây. Chính quyền Sài Gòn xua quân tái chiếm Quảng Trị. Vì thế, gần hết đaị đội phóng viên tiền phương lúc đó được lệnh chuyển ra Bắc nhận nhiệm vụ mới. Ở lại, chỉ còn 6-7 anh em, trong đó có tôi. Đó là những ngày của các tháng 6, 7 và 8 năm 1972. Anh em chúng tôi chia lẻ đi xuống các đơn vị. Lúc đó, tôi được lệnh xuống thành cổ bám tiểu đoàn 3 bộ đội địa phương Quảng Trị. Và ở đấy tôi đã quen với Anh hùng lực lượng vũ trang Đỗ Mến, tiểu đoàn trưởng. Đã quen với những chiến sĩ của anh như Hán Duy Long, Nghinh, Tam, Sừ… và đặc biệt quen với những trận chiến đấu một mất một còn với quân nguỵ trong 81 ngày đêm rực lửa. Những ngày ấy là những ngày cận kề với cái chết. Vậy mà trên dòng sông Thạch Hãn cứ tối đến là những người vào thành cổ chiến đấu lại vượt sông. Và những người hy sinh, bị thương cũng lại lên thuyền về bờ Bắc Thạch Hãn. Đêm nào cũng thế. Không thấy những bi thương mà chỉ thấy khí thế vào trận một mất một còn. Có phải vì vậy mà Lê Bá Dương, một chiến sĩ bảo vệ mạn Đông Thành cổ, một nhà báo, một nghệ sĩ nhiếp ảnh đã xuất thần viết bốn câu thơ bất hủ:

Đò lên Thạch Hãn ơi... chèo nhẹ

Đáy sông còn đó bạn tôi nằm

Có tuổi hai mươi thành sóng nước

Vỗ yên bờ, mãi mãi ngàn năm

   Rõ ràng viết về sự mất mát mà không hề có nước mắt. Ở đấy chỉ là sự nhắn nhủ cho lớp lớp con người. Mất mát thì có đấy nhưng đã trở thành luyến tiếc, thương mến, đến sự trân trọng. Tuổi hai mươi một thời lúc nào cũng tồn tại ở đó, dòng Thạch Hãn, và trọn vẹn bởi sự thương yêu của lớp lớp con người trước những hy sinh to lớn của những chiến sĩ thành cổ năm xưa.

   Khi gửi bài hát RU ANH NGÀN THU cho tôi qua hòm thư email, Thạch Cầu viết:

"Kính tặng anh, người lính, nhà báo mặt trận B5 cùng đồng đội. Qua ca khúc này, sẽ giúp anh nhớ lại những ngày hào hùng nơi chiến trường một thuở. Bài này tôi có dùng thơ Lê Bá Dương, và cũng vì những câu thơ ấy thôi thúc tôi viết nên bài hát: 
    Với hai câu thơ viết vội của Lê Bá Dương:"Một khẩu súng giữ hai  trời Nam Bắc/ Một dấu chân in mầu đất  hai miền" nói về chiến sỹ quân đội lúc đó ta thường gọi “ ăn cơm bờ Bắc đánh bờ giặc Nam”. Có nghĩa là vào đánh trận xong lại rút quân ra Bắc củng cố lực lượng, khi cần lại tiếp tục vào Nam đánh giặc. Dựa vào hai câu thơ đó tôi viết thêm lời trong ca khúc để khắc họa rõ nét thêm chân dung người chiến sỹ quân giải phóng mặt trận Bình- Trị- Thiên (B5) nói riêng và Quân giải phóng Miền Nam nói chung."Khẩu súng trên vai, anh giữ trời Nam bắc/ Đôi dép cao su dính chặt đất hai miền/ Vành mũ tai bèo anh tung hoành nơi chiến trận"
    Và từ bốn câu thơ nổi danh của anh Lê Bá Dương, tôi cũng mở rộng thêm để dành cho những linh hồn, những đồng đội đã nằm lại đáy sông Thạch Hãn và  đã ngã xuống trên đất thành cổ Quảng Trị năm xưa:"Thạch Hãn ơi, đáy sông các anh còn nằm lại/Đã hóa thành sóng nước tuổi hai mươi/ Mảnh đất nơi này có máu xương anh/Mây trắng bay bay là linh hồn anh/ Mầm non chồi xanh anh hóa thành bất tử"...

   Thế là quá rõ ý đồ của Thạch Cầu khi làm ca khúc RU ANH NGÀN THU. Ở đây, người sáng tác không muốn chúng ta nhắc lại những mất mát đau thương mặc dù ta nghe ở đây những câu hỏi thật da diết: “ Sao đi mãi không về với đồng đội hỡi các anh? … Đi tìm anh, anh ở chốn nào? … Nấm mộ người nằm đó, bao người không có mộ… rồi mộ không biết tên…” Những mất mát ấy chồng chất trên quê hương Quảng Trị, nó hiện hữu ngay trước mắt đồng đội mình ngày xưa và bây giờ nó hiện hữu trong những trang lịch sử, trong những bài thơ và trong những câu hát. Bản thân những người năm xuống "đã hóathành bất tử!, "hóa thành "mầm non chồi xanh" có nghĩa là họ sống mãi với mảnh đấy và nhân dân Quảng Trị, và hơn thế nữa là sống mãi trong lòng dân tộc Việt Nam. Vì vậy không có lý gì khi chúng ta nhắc đến họ là chúng ta chỉ nhắc đến sự chết chóc bi thương. Vì sự mất mát ấy trở thành tượng đài bất diệt của một giai đoạn lịch sử. Trong những ngày chiến đấu gian khổ giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước những người con ấy vẫn tiếp tục cuộc hành quân, tiếp tục cuộc chiến đấu quả cảm và cùng nhân dân ta giành  chiến thắng vang dội.

   Để thể hiện được tất cả những đều cần nói như trên, Thạch Cầu đã chọn hành khúc để nói lên ý định của mình. Với những nét nhạc khoẻ khoắn, rắn rỏi, mạnh mẽ từng câu một trong ca khúc đã nói hộ những người đồng đội còn sống hay đã mất một khát vọng vươn tới sự tồn tại của một đội quân Cách mạng dũng mãnh. Ngay cả những câu hỏi được nhắc đi nhắc lại trong đoạn kết của bài hát: "Sao anh không về/ sao anh không về/ với mẹ với các anh” cũng như một lời nhắc nhở của bao nhiêu con người hướng tới một đội ngũ trùng trùng từng hy sinh và từng mơ ước một đất nước yên bình.

   Ở đây cũng phải nói thêm đến sự đồng điệu giữa hai tâm hồn của Lê Bá Dương và Thạch Cầu. Trước hết có bốn câu thơ xuất thần của Lê Bá Dương và ý tứ xuyên suốt của nó. Đó là sự mát mát nhưng không uỷ mị, đau xót, là tình thương bao la của đồng bào đồng chí trước những hy sinh của chiến sĩ thành cổ Quảng Trị và sự trân trọng trước hy sinh, đã gợi cho Thạch Cầu viết nên ca khúc cũng mang được ý tứ đó. Rồi cũng chính từ ý tứ đó mà Thạch Cầu mở rộng thêm được ý nghĩa lớn lao hơn và làm cho những hy sinh mất mát kia trở thành một khúc tráng ca. Ca khúc RU ANH NGÀN THU đã thành công trên cả hai mặt: khúc triết trong ca từ và mạnh mẽ trong từng nét nhạc. Đó là sự thành công của tâm hồn nhà thơ và tài năng của nhạc sĩ. Nhưng cao hơn cả là sự  thành công của những con người làm nên sự bất diệt của khúc anh hùng ca Quảng Trị thân yêu của đất nước Việt Nam.

                      (BBT Theo Thạch Cầu)

 

(Trong video clip có sử dụng một số hình ảnh chiến trường của Phóng viên chiến trường Đoàn Công Tính - Một trong những phóng viên hàng đầu trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước)

Đăng tải : Hồ Sỹ Trúc


  Các Tin khác
  + Từ năm 2024-2025: 8 trường hợp này được miễn giấy phép xây dựng khi xây nhà: Ai không biết quá phí (30/04/2024)
  + Kể từ tháng 5/2024: Đối tượng nào được cấp đổi sổ đỏ để không bị ảnh hưởng đến quyền lợi? (30/04/2024)
  + Kể từ 2025, đất nông nghiệp bị thu hồi được bồi thường bằng nhà ở? (22/04/2024)
  + Gửi tiết kiệm có kỳ hạn muốn an toàn, lãi cao: Nhớ nắm vững quy tắc này (21/04/2024)
  + Trong năm 2024, xây nhà trên đất nông nghiệp có bắt buộc phải tháo dỡ không? (21/04/2024)
  + Năm 2024, đã có sổ đỏ có phải đóng thuế đất hay không? (21/04/2024)
  + Từ nay tới 1/7/2024: Trường hợp không sang tên Sổ Đỏ bị xử phạt tới 25 triệu, càng cố giữ lại càng thiệt thòi (21/04/2024)
  + Ai mua bán nhà đất Giấy tờ viết tay làm đủ 4 điều này sẽ được cấp Sổ Đỏ năm 2024, đó là gì? (21/04/2024)
  + Từ ngày 01/07, thẻ căn cước có thể thay thế hộ chiếu khi xuất cảnh không? (20/04/2024)
  + Từ 1/7/2024: 3 trường hợp tạm dừng nhân lương hưu, 2 đối tượng thôi nhận trợ cấp BHXH, đó là ai? (20/04/2024)
  + Trước 1/7/2024: 6 trường hợp cần đổi lại Giấy đăng ký xe, 3 người cần đổi lại Giấy phép lái xe, đó là ai? (20/04/2024)
  + Năm 2024, đã có sổ đỏ có phải đóng thuế đất hay không? (20/04/2024)
  + Kể từ tháng 1/7/2024: Thêm 3 đối tượng được hưởng trợ cấp hàng tháng, là ai? (20/04/2024)
  + Đồng loạt 3 loại tiền lương sẽ tăng từ ngày 1/7/2024, cụ thể là những khoản nào? (20/04/2024)
  + Năm 2024, mua bán đất sổ đỏ hộ gia đình cần lưu ý điều quan trọng này: Không lo mất trắng (19/04/2024)
  + Tin vui: 3 chính sách giúp người dân dễ dàng mua nhà ở xã hội hơn từ 1/1/2025 (19/04/2024)
  + Những trường hợp không được bồi thường tài sản khi Nhà nước thu hồi đất năm 2024 (19/04/2024)
  + Kể từ nay, 4 trường hợp không được nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất (19/04/2024)
  + Kể từ ngày 1/7/2024: 9 đối tượng này được tăng lương tới 32%, đó là những ai? (19/04/2024)
  + Từ 1/7/2024: 3 trường hợp không được tăng lương hưu, 2 nhóm đối tượng tăng gần 20 triệu/tháng (17/04/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 4
Total: 60543136

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July