Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 20/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
  -  Văn Thơ Sưu Tầm
  -  Sáng Tác Cộng Đồng
  -  Văn thơ của bạn
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn Nghệ > Văn thơ của bạn >
  BẮT ĐẦU TỪ “ĐÊM TRẮNG” - Nguyễn Trọng Văn – BẮT ĐẦU TỪ “ĐÊM TRẮNG” - Nguyễn Trọng Văn – , Người xứ Nghệ Kiev
 

Chủ nhật, 30/9/2018

 

Kính thưa Quý vị độc giả!
Thời gian gần đây, BBT báo Người xứ Nghệ Kiev đã nhận được những tác phẩm giá trị của nhà văn Nguyễn Trọng Văn (Hội nhà văn Việt Nam – Hội nhà báo Việt Nam…) – đó là những tác phẩm viết về những văn nghệ sĩ là người xứ Nghệ. Chúng tôi đã lần lượt giới thiệu những tác phẩm đó trên trang NHÀ. Và hôm nay, thêm một bài viết đặc biệt về một nghệ sĩ đặc biệt – người đóng vai Chủ tịch Hồ Chí Minh thành công nhất – Nghệ sĩ Tiến Hợi. Xin trân trọng cảm ơn tác giả Nguyễn Trọng Văn và hân hạnh giới thiệu cùng bạn đọc!!!

 

                           BẮT ĐẦU TỪ “ĐÊM TRẮNG”
                                                            - Nguyễn Trọng Văn –

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng và đang ngồi

 

Nghệ sĩ Tiến Hợi vào vai Bác Hồ ngày ở Việt Bắc

 

Bẵng đi mấy tháng tôi mới gặp Tiến Hợi. Lại gặp ở một nơi chả liên quan gì đến “kịch cọt” cả nhưng không sao, cứ chuyện trò vui vẻ là được. Tiến Hợi “thông báo” chỉ một năm nữa thôi là anh sẽ nghỉ hưu. Ôi chao, mới thế mà đã nói đến nghỉ ngơi rồi. Tôi chợt chạnh lòng suy nghĩ “Tiến Hợi đóng vai Bác Hồ vào loại “độc nhất vô nhị” vậy ông này nghỉ hưu thì chuyện sẽ sao đây?”.

 

 

Sinh năm 1959, năm Kỷ Hợi, các cụ ta ngày trước cứ “nhè” con cái chào đời vào năm nào là đặt tên cho con theo tên con Giáp của năm đó. Vậy mới có cái tên Tiến Hợi, mà Tiến đặt lên đầu nhé, cứ gọi là chẳng “kẻ thù nào ngăn nổi bước ta đi”. Nghe tôi “phán” vậy Tiến Hợi cười rõ to “bác chỉ được cái khéo nịnh”.
Mà tôi đâu có nịnh. Năm 1978 “anh chàng Hợi” đang phân vân chưa biết chọn học trường nào thì bất ngờ “lọt mắt xanh” những người đi tuyển học viên cho lớp đào tạo diễn viên kịch nói ở Trường Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội. Thế là chàng trai “thành Đỏ” (Tiến Hợi quê ở phường Hồng Sơn thành phố Vinh) sau hơn hai năm “tu luyện” Tiến Hợi là diễn viên chính thức của đoàn kịch Trường Sơn thuộc quân khu 2.
Những năm tám mươi của thế kỷ hai mươi phải nói là những năm “hào hùng” của sân khấu kịch nước nhà (tên tuổi nhà viết kịch Lưu Quang Vũ cùng những vở kịch của ông cũng nổi lên từ những năm tháng đó). Riêng Đoàn kịch nói Trường Sơn kế thừa truyền thống “mở đường mà tiến đánh giặc mà đi” của bộ đội 559 anh hùng đã có nhiều vở gây được tiếng vang, chiếm được cảm tình của khán giả và sự tín nhiệm của cả “cấp trên” nữa. Chắc là do vậy nên cuối năm 1987 đoàn kịch Trường Sơn được vinh dự dựng vở kịch “Đêm trắng”. Một vở kịch nghe tựa đề cứ ngỡ là chuyện ở mãi đâu ta vậy mà không thế, tác giả Lưu Quang Hà đã lấy một câu chuyện có thật trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp giai đoạn 1948 – 1949 để làm “mạch” cho vở kịch của mình và đạo diễn Doãn Hoàng Giang đã cùng tập thể diễn viên trong đoàn bắt tay vào việc.
Lãnh đạo đoàn kịch Trường Sơn ban đầu định mời diễn viên đoàn khác đã từng đóng vai Bác Hồ nhưng bàn mãi thấy không ổn bởi đoàn là đoàn kịch của quân đội nên chuyện phải thường xuyên “lên rừng xuống biển” phục vụ bộ đội rất khó cho diễn viên “đi mượn”. Cuối cùng đoàn nhất trí cử ra hai diễn viên trong đoàn và nhờ nghệ sĩ hóa trang danh tiếng Nhữ Đình Nguyên hóa trang giúp để lựa chọn. Có lẽ tuổi trẻ và hình như “chất Nghệ” sẵn có trong người mà Tiến Hợi được quyết định giao vai.

 

 


Không có văn bản thay thế tự động nào. “Đó là duyên số”. Thấy tôi nói thế nghệ sĩ Tiến Hợi chợt trầm xuống. Anh châm thuốc hút. Dường như anh đang tự mình chiêm nghiệm chính bản thân. Cũng phải thôi bao nhiên năm qua Tiến Hợi liên tục được “thủ vai” Bác Hồ ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn. Từ kịch nói cho tới truyền hình. Từ điện ảnh (Phim Hẹn gặp lại Sài Gòn) cho cho tới kịch hát. Đấy là chưa kể hàng trăm lần anh vào vai Bác Hồ trong các lễ hội hay trong các lễ kỷ niệm khác. Năm 2013 sách “Kỷ lục Ghi nét” của Việt Nam đã xác nhận Tiến Hợi là “Nghệ sĩ thể hiện thành công vai Bác Hồ trong nhiều thể loại nhất”. Tôi nói với Tiến Hợi rằng tôi có cảm tưởng như vai Bác Hồ là vai diễn dành riêng cho Tiến Hợi và chỉ có Tiến Hợi mới “đảm nhiệm” được một vai diễn vào loại “khó nhất” này bởi Bác Hồ hiện hữu trong tâm khảm của mọi người.
Quả thật là Tiến Hợi vào vai diễn đạt đến nỗi nhiều người biết là đang xem kịch nhưng vẫn “đinh ninh” rằng đang được thấy Bác Hồ thật. Tôi lại hỏi Tiến Hợi “Về ngoại hình khâu hóa trang có thể thực hiện tốt nhưng làm thế nào để thật như thật?”. Tiến Hợi bập bập mấy hơi thuốc rồi mới nói “Quan trọng là thần thái anh ạ”.
Hồi mới được phân vai đóng Bác Hồ diễn viên trẻ Tiến Hợi rất vui nhưng cũng nhiều lo lắng. Hai tháng cùng đoàn tập vở “Đêm trắng” là hai tháng Tiến Hợi “mất ăn mất ngủ”. Anh kể “Sáng lên sàn tập cùng mọi người. Chiều một mình ngồi xem lại các phim tài liệu phim tư liệu về Bác Hồ. Tối đến đóng cửa phòng để nghe băng ghi âm các lần Bác Hồ nói chuyện”.
“Đêm trắng” rồi cũng đến ngày công diễn trước khi được diễn chính thức. Dĩ nhiên rồi, hình tượng Bác Hồ cũng phải “chu đáo” mọi lẽ. Tiến Hợi kể rằng “Đêm Tổng duyệt được tiến hành tại Nhà hát Lớn Hà Nội để các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước tới “nghiệm thu”. Trước giờ biểu diễn bác Vũ Kỳ (thư ký riêng của Bác Hồ) vào tận phòng hóa trang. Khi vừa tới nơi bác Vũ Kỳ đã lặng người xúc động. Tiến Hợi hóa trang y như thật và thật quá làm bác Vũ Kỳ bật khóc.
Thành công của “Đêm trắng” và cũng là thành công của Tiến Hợi với hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua hơn 300 đêm diễn vở kịch “Đêm trắng” đã đem lại “luồng gió mới” cho sân khấu kịch nói riêng và cho nghệ thuật biểu diễn nói chung. Từ đây hình tượng Bác Hồ, lãnh tụ kính yêu của dân tộc đã hoàn toàn có thể được tái hiện trong nghệ thuật.
Tiến Hợi sau hồi im lặng thì tâm sự. Tôi nhớ đêm vở “Đêm trắng” được diễn tại sân vận động thành phố Việt Trì tỉnh Vĩnh Phú (nay là tỉnh Phú Thọ). Hơn 4000 khán giả háo hức và tập trung nhìn lên sân khấu. Bỗng có một ông lão vụt đứng dậy xin “Cho tôi phát biểu” đúng lúc “Bác Hồ” xuất hiện trên sân khấu. Ông được mọi người đưa về phía sau cánh gà để đảm bảo cho buổi biểu diễn được trật tự. Mọi người đã nghĩ ông này “có vấn đề” bởi ông cứ nằng nặc đòi gặp bằng được “Bác Hồ”? Khi Tiến Hợi diễn xong một cảnh vào gặp thì ông đó vội quỳ xuống bái lạy. Tiến Hợi đỡ ông dậy và nói “Thưa, cháu chỉ là nghệ sĩ thể hiện vai Bác Hồ thôi chứ có phải là Bác Hồ thật đâu mà ông bái lạy”. Ông ấy trả lời “Tôi biết chứ nhưng mà giống quá”.
Ông lão ấy từng là bộ đội đoàn Sông Lô những năm “kháng chiến trường kỳ”. Ông cho biết dạo 1948 – 1949 bộ đội ta còn thiếu thốn lắm. Một lần đơn vị của ông dừng nghỉ bên một con suối nhỏ và tranh thủ chợp mắt thì bỗng có ai đó hô to “Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn năm”. Mọi người ban đầu chưa hiểu nhưng sau giây lát thì cùng đồng thanh hô theo rồi chạy ùa đến bên Bác Hồ. Bác hôm ấy ăn mặc quần áo bộ đội, khăn mặt vắt vai nên khó nhận biết. Bộ đội vui và xúc động lắm. Bác Hồ nhắc mọi người ngồi xuống và nói “Bác đi nắm tình hình xem đời sống sinh hoạt của chiến sĩ. Bác nghe tin có người giữ chức vụ cao trong quân đội đã biển thủ công quỹ, đã cắt xén tiêu chuẩn của bộ đội nên Bác rất buồn. Lần này về Bác sẽ cùng chính phủ khắc phục”. Ra thế, nội dung của “Đêm trắng” lại đúng như câu chuyện mà mình được biết nên ông lão mới “có vấn đề” như vậy. Tiến Hợi kể xong thì im lặng, anh trở về với dòng kỷ niệm không bao giờ quên.
Tôi hỏi “Thế nào mà Tiến Hợi lại về Nhà hát kịch Hà Nội?”. Tiến Hợi cho biết là năm 1988 đoàn kịch Trường Sơn giải thể. Anh được Sở Văn hóa Hà Nội “xin” về. Vậy là Thượng úy Tiến Hợi chuyển ngành và trở thành “người” của Rạp Công Nhân trên phố Tràng Tiền (trụ sở của Nhà hát kịch Hà Nội). Vợ anh chị Vương Đạm Thủy cũng xin phục viên để theo chồng. Tôi cười “Chị nhà hy sinh vì chồng quá đấy”. Tiến Hợi cũng cười, anh cho hay hồi đoàn Trường Sơn bắt đầu dựng vở “Đêm trắng” cô diễn viên trẻ tên Thủy được đoàn cử đi học hóa trang vai Bác Hồ (cũng vì do điều kiện nên đoàn không thể mời Nghệ sĩ Nhữ Đình Nguyên được). Như kiểu “lửa gần rơm” mà anh diễn viên và cô hóa trang viên “phải lòng” nhau. Họ nên chồng vợ từ dạo đó. Và cùng từ dạo đó cho tới tận bây giờ việc hóa trang cho Tiến Hợi đều do một tay vợ anh đảm trách. Tôi bảo “Vai Bác Hồ đã tác thành cho anh chị”. Tiến Hợi gật đầu. Mà cũng duyên số thế nào ấy. Chị Thủy tuy sinh ra và lớn lên ở thành phố Việt Trì nhưng gốc gác ở huyện Nam Đàn. Từ xã Nam Liên nhà chị sang xã Kim Liên quê Bác chỉ một thôi đường. Mà cũng tình cờ lắm cơ, chị Vương Đạm Thủy có ngày tháng sinh trùng với ngày tháng sinh của Bác Hồ mới lạ chứ.
Đúng là ở đời có duyên có số thật. Bắt đầu từ “Đêm trắng” không ngờ tới và đầy bỡ ngỡ ngày nào, nghệ sĩ ưu tú Tiến Hợi đã “đóng đinh” sự nghiệp diễn viên của mình với vai Bác Hồ hơn ba mươi năm qua. Đi biểu diễn đã đành nhưng có việc gì đó mà anh có dịp về các địa phương là mỗi lần Tiến Hợi lại “bất đắc dĩ vào vai Bác Hồ”. Chẳng là mọi người thấy Tiến Hợi thì cho dù ở trong hoàn cảnh nào kiểu gì cũng muốn được nghe anh nói “giọng Bác”. Đấy hôm rồi về Hải Dương hỏi vợ cho thằng cháu ruột anh cũng được yêu cầu như thế. Tiến Hợi vui lắm bởi có được một vai diễn để đời là cả một sự nghiệp

 

Theo bản tác giả gửi tặng Người xứ Nghệ Kiev

Tin liên quan:

CÓ MỘT NHÀ THƠ ANH NGỌC KHÁC - Nguyễn Trọng Văn

http://www.nguoixunghekiev.vn/serviceView_323_361_101219.html

NGƯỜI NÍU HỒN DI SẢN THĂNG LONG - Nguyễn Trọng Văn

http://www.nguoixunghekiev.vn/serviceView_323_361_101306.html

NHÀ VĂN NAM HÀ NGƯỜI CHÉP SỬ BẰNG VĂN - Nguyễn Trọng Văn

http://www.nguoixunghekiev.vn/serviceView_323_361_101407.html



  Các Tin khác
  + VẰNG VẶC CHỮ TÂM (Thơ BÙI NGỌC BÍCH) (19/02/2024)
  + ĐẾN VỚI BÀI THƠ HAY Thơ Trần Huy Liệu Lời bình Bùi Ngọc Bích (19/02/2024)
  + GIÓ MÙA (02/11/2023)
  + TẢN MẠN CUỐI THU (02/11/2023)
  + Truyện ngắn. MỘT KIẾP NGƯỜI. (02/11/2023)
  + DỊU DÀNG MÙA THU (04/09/2023)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - ĐÃ TỚI MÙA ĐÔNG (11/11/2022)
  + Thơ Nguyễn Thánh Ngã - VỀ MIỀN NAM (*) (10/11/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - MÙA HEO MAY! (04/11/2022)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - RÉT ĐẦU ĐÔNG (03/11/2022)
  + Điều ước ở ngã ba Cây cốc (23/10/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - TƯƠNG LAI VÀ HOA...! (22/10/2022)
  + THƯƠNG MÙI KHÓI BẾP CHIỀU MƯA (21/10/2022)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - MỀM MẠI, ẤM NỒNG (20/10/2022)
  + GIÓ LẠNH ĐẦU MÙA (18/10/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - DÒNG SÔNG THÁNG MƯỜI (17/10/2022)
  + Cô con dâu hiếu thảo (14/10/2022)
  + Vụ án bữa cơm cuối cùng (14/10/2022)
  + Tiếng hú dưới vực sâu (09/10/2022)
  + Mùa hoa pa bát (09/10/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 3
Total: 60219958

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July