Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 28/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
  -  Hoạt Động Của Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Giới Thiệu Hội > Hoạt Động Của Hội >
  Hội Đồng Hương Nghệ Tĩnh T-P Kiev trao quà Da cam ở Nam Đàn Hội Đồng Hương Nghệ Tĩnh T-P Kiev trao quà Da cam ở Nam Đàn , Người xứ Nghệ Kiev
 
 

Hội ĐH Nghệ Tĩnh Trao quà khuyến học ở Cửa Lò

 

Dịp gần cuối năm vừa qua, tôi và gia đình anh Nguyễn Văn Long về thăm quê hương. Ngoài việc riêng của gia đình, chúng tôi kết hợp luôn việc trao quà cho các nạn nhân chất độc Da cam và một số trường hợp khó khăn đặc biệt tại Nghệ An, với tổng số tiền là 22,5 triệu VNĐ.

Hiện tại do hoàn cảnh Ucraina gặp muôn vàn gian khó bởi khủng hoảng và nội chiến, khiến cho cuộc sống của bà con kiều bào ảnh hưởng nặng nề. Chúng tôi không dám phát động cả chương trình , mà chỉ kêu gọi tinh thần thiện nguyện của một số anh chị em, được chừng nào tốt chừng đấy, bởi quan trọng là trái tim nhân ái của những người muốn được chia sẻ với các mảnh đời không may mắn.

Đã gần sáu năm qua Hội ĐH Nghệ Tĩnh T-P Kiev và báo Nguoixunghekiev.vn năm nào cũng tổ chức những việc làm tương thân tương ái, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn bất hạnh, ủng hộ các chương trình từ thiện, ủng hộ bão lụt ở quê hương, san sẻ tình thương tới các cháu học sinh nghèo miền tây Xứ Nghệ …

Mỗi lần tổ chức như vậy, do ít khi có điều kiện để về trao trực tiếp nhưng chúng tôi rất may mắn có chị Hoàng Cẩm Thạch. Chị là nhà thơ, nhà giáo hiện sinh sống tại thành phố Vinh, đứng ra làm đại diện cho Hội và Báo đi trao quà và chị đã hoàn thành các công việc thiện nghĩa đó một cách tuyệt vời. Ngoài làm đại diện cho chúng tôi chị còn đứng ra giúp cho các tổ chức hội đoàn khác trong và ngoài nước, làm các chuyến từ thiện cực kỳ đảm bảo đến tay người cần sự giúp đỡ. Ngoài tinh thần trách nhiệm, tấm lòng nhân ái còn cần một cái tâm trong sáng mà như chị nói “Gạo qua Cẩm Thạch đến tay người nhận không rơi đi một hạt…” “Tiếng lành đồn xa” bởi vậy chị đã trở thành một địa chỉ uy tín cho các Hội đoàn tìm đến nhờ cậy…Chị là “Bà Tiên Xứ Nghệ” như các bạn đọc và những mảnh đời không may mắn gọi về chị một cách yêu mến.

Trước khi về nước, chúng tôi cùng chị Cẩm Thạch đã lên kế hoạch, cố gắng giải quyết các công việc gia đình rồi sẽ đi trao quà vào ngày 27/12/2015. Trao trước Tết dương lịch xem như là một chút động viên về tinh thần cho bà con trước thềm năm mới.

Sáng 27/12 tôi từ Quỳnh Lưu bắt xe vào Vinh hẹn anh Nguyễn Văn Long tập trung tại nhà chị Cẩm Thạch. Đi cùng Đoàn có anh Nguyễn Ngọc Thường , PCT Hội hữu nghị VN-Ucraina tỉnh Nghệ An, chị Thân đại diện nghiệp đoàn chợ Ga Vinh, anh Lê Thanh Minh – Bí thư Đoàn TN- Nghi Hải Cửa Lò - địa chỉ nơi trước đó 4 ngày, do tôi và anh Long chưa về được, chị Cẩm Thạch đã thay mặt trao 35 suất quà cho các cháu học sinh vượt khó học giỏi vào ngày 23/12/2015.

Dù đã quen với công việc này hằng năm nhưng chúng tôi trước đây chỉ gián tiếp, bây giờ trực tiếp đi trao tận tay mọi người và những gì chúng tôi thấy, chứng kiến, chỉ có thể nói như từ ngữ giới trẻ bây giờ đó là “Sốc toàn tập” đối với tôi và anh Long. Dẫu biết cuộc sống có nhiều mảnh đời cơ cực và nỗi thống khổ của mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, nhưng những gì chúng tôi cảm nhận được qua thực tế này thì sự chịu đựng của những nạn nhân Dioxin thật khủng khiếp.

Trong đời người, ốm đau bệnh tật là không thể tránh khỏi, rồi những tai nạn vẫn thường xuyên gặp phải, thậm chí là cái chết. Đó cũng là những nỗi đau nhưng rồi thời gian sẽ nguôi ngoai, còn nỗi đau nhiễm Dioxin dai dẳng mà tôi gọi là “nỗi đau truyền đời” để lại những di chứng thật nặng nề cho bao nhiêu thế hệ, sống còn khổ hơn chết. Những hoàn cảnh thật thương tâm mà không bút giấy nào tả được, chứng kiến những cảnh này lòng chúng tôi nghẹn đắng, dâng trào bao nỗi xót xa, thương cảm cho những phận đời không may mắn.

Hậu quả của chiến tranh là như vậy, đúng - sai hãy khoan bàn tới, bởi tất cả rồi lịch sử sẽ phán xét. Bao triệu con người đã chết từ hai chiến tuyến hãy khoan bàn tới mà hãy hướng đến gần 5 triệu con người trên dải đất hình chữ S đang đối mặt với những cơn đau truyền đời. Đau thể xác với những con người không lành lặn, đau tinh thần với những bậc cha mẹ từng năm tháng phải nuôi nấng những núm ruột của mình, những hình hài của mình mà chẳng giống con người. Họ dằn vặt mình sao nỗi đau ấy không trút lên bản thân mà con cái họ phải gánh chịu…và họ bất lực trước nghịch cảnh, nhiều người còn lo sợ một ngày nào chết đi trong khi con cái họ vẫn sống thì ai chăm nom chúng…

Tại Nam Đàn và Hưng Nguyên, chúng tôi chỉ đến nhà được một số trường hợp, bởi thời gian không cho phép, còn lại những bà con khác được lựa chọn thì tập trung ở ủy ban huyện để nhận. Mỗi người mỗi bệnh tật một kiểu chẳng ai giống ai nhưng tựu trung đã để lại nỗi ám ảnh xót xa trong lòng tôi và mọi người. Tôi sẽ không diễn tả bằng lời ở đây bởi đã có Video chúng tôi quay lại thể hiện tính chân thực.

Nhận quà ai cũng rưng rưng, không phải bởi giá trị về vật chất mà đây là giá trị về tinh thần, về tình người, về tính nhân văn chứa đựng qua sự thăm hỏi quan tâm của những bà con xa Tổ Quốc, đặc biệt là bà con Xứ Nghệ Kiev đang sinh sống trong vùng điểm nóng thế giới Ucraina. Bà con cảm động bởi sự chia sẻ từ những tấm lòng nhân ái, thứ ngày càng hiếm hoi dần đi trong xã hội hiện đại.

Đi làm từ thiện là được chia sẻ với mọi người lòng thấy vui vui mới phải, không hiểu sao lòng tôi cứ trĩu nặng. Ngẫm nghĩ thấy gia đình mình cũng bị thiệt hại vì chiến tranh, một chú ruột và hai anh trai hy sinh đến nay vẫn chưa biết nằm ở phương nào, anh trai cả trải qua những chiến trường ác liệt nhất đã may mắn trở về với những mảnh đạn còn găm trong người nhưng Dioxin cũng để lại di chứng là cô con gái bị thiểu năng, nhưng bây giờ đi thực tế xã hội thì mới hiểu cuộc sống còn có những gia đình bi đát hơn nhiều. Có những gia đình phải nuôi dưỡng đến ba bốn đứa con tàn tật, thiểu năng, sống vô tri giác….và chẳng biết nuôi đến bao giờ.

Tự dưng tôi lại nghĩ đến những đồng trợ cấp của nhà nước đối với những nạn nhân da cam nhưng hình như chỉ trợ cấp cho những ai là đối tượng từng tham gia trong kháng chiến…dù không nhiều nhưng cũng xem như là sự quan tâm để tri ân và xoa dịu bớt nỗi đau với họ, vậy không biết những trường hợp nhiễm da cam khác có được trợ cấp gì không nhỉ bởi suy cho cùng chiến tranh chả buông tha ai, Mỹ thả chất diệt cỏ đó xuống bao cánh rừng, bao làng mạc thì đâu phải mỗi những người lính hứng chịu?....và tôi cũng lẩn thẩn nghĩ ngợi (ngoài luồng da cam) về điều mà dư luận vẫn quan tâm là liệu nên có chế độ gì đó cho người thân những người lính Việt Nam cộng hòa đã đổ máu xuống trong trận Hải chiến bảo vệ Hoàng Sa hay không nhỉ?

Và ngẫm lại đời mình thấy những gian khổ của mình trải qua chẳng là gì cả so với những nỗi thống khổ mà nạn nhân da cam gánh chịu, so với họ thấy mình hạnh phúc vô cùng, và hy vọng mỗi một người trong cuộc sống này hãy biết thương yêu, biết san sẻ một chút thôi, biết quan tâm đến người khác một chút thôi và khi tình người, lòng nhân ái trở nên thăng hoa thì xã hội trở nên tốt đẹp biết bao.

Đi trao quà xong nhưng những hình hài quặt quẹo, những khuôn mặt thất thần ngu ngơ, những cánh tay chới với vào thinh không và sự đau khổ tột cùng của các bậc cha mẹ cứ bám riết lấy tâm trí chúng tôi trên chặng đường về.
Kiev 04/02/2016
Hồ Sỹ Trúc

Trong dịp trao quà vừa qua tôi xin chân thành cảm ơn đến những tấm lòng vàng thơm thảo từ các anh chị đã ủng hộ, đồng hành cùng chúng tôi làm những việc thiện nghĩa.
Anh chị Trúc Hà, Anh chị Long Thương, Anh chị Thanh Tùng, Anh chị Minh Nhung, Anh chị Ngà Hiệp, Chị Đinh Thị Hà, Anh chị Việt Huệ, Chị Thủy Thanh, Anh chị Thắng Hà, Anh chị Dương Hiền, Anh Bạch Phi Cơ tại Kiev Ucraina.
Chân thành cảm ơn tấm lòng và sự nhiệt tình của “Bà Tiên Xứ Nghệ” Hoàng Cẩm Thạch đã tạo điều kiện tổ chức để chúng tôi hoàn thành buổi trao quà đầy tình nghĩa.
Chân thành cảm ơn Chị Thân, anh Ngọc Thường, anh Thanh Minh đã đồng hành cùng chúng tôi.

 

Hồ Sỹ Trúc + Nguyễn Văn Long

Một số hình ảnh buổi trao quà từ thiện

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


  Các Tin khác
  + DANH SÁCH HỘI VIÊN ĐỒNG HƯƠNG NGHỆ TĨNH (07/01/2019)
  + THÔNG BÁO CỦA HỘI ĐH NGHỆ TĨNH T-P KIEV (08/12/2017)
  + Video và ảnh Hội Đồng Hương Nghệ Tĩnh Thành Phố Kiev đón Tết Đinh Dậu 2017 (05/02/2017)
  + THÔNG BÁO CHƯƠNG TRÌNH ĐÓN XUÂN ĐINH DẬU 2017 CỦA HỘI ĐH NGHỆ TĨNH T-P KIEV (05/01/2017)
  + HỘI ĐỒNG HƯƠNG NGHỆ TĨNH TẠI KIEV-UCRAINA, TRAO QUÀ Và 400 BỘ ĐỒNG PHỤC CHO HỌC SINH VÙNG LŨ tỉnh Hà Tĩnh (27/10/2016)
  + DANH SÁCH BCH HỘI ĐH NGHỆ TĨNH T-P KIEV NHIỆM KỲ MỚI (20/09/2016)
  + Video, ảnh Đại hội Hội Đồng hương Nghệ Tĩnh thành phố Kiev – Ucraina nhiệm kỳ 2016-2018. (15/09/2016)
  + Hoạt động kỷ niệm 71 năm cách mạng tháng 8 và chào mừng Quốc khánh 2-9 của Hội ĐH Nghệ Tĩnh Kiev – Ucraina. (06/09/2016)
  + THÔNG BÁO CỦA BCH HỘI ĐH NGHỆ TĨNH T-P KIEV (17/08/2016)
  + Hội đồng hương Nghệ Tĩnh thành phố Kiev tổ chức đón năm mới 2016 (15/01/2016)
  + Hội ĐH Nghệ Tĩnh TP Kiev phát quà Trung Thu (29/09/2015)
  + VIDEO BCH Hội ĐH Nghệ Tĩnh T-P Kiev dâng hương nhân ngày giỗ Bác Hồ 02/09/2015 (03/09/2015)
  + Thư chúc mừng của Hội Hữu Nghị VIỆT NAM - UCRAINA tỉnh Nghệ An (30/08/2015)
  + Sở Ngoại vụ Nghệ An xin kính chào Hội đồng hương Nghệ Tĩnh tại Kiev - Ucraina (11/07/2015)
  + VIDEO Hội Đồng Hương Nghệ Tĩnh Thành Phố Kiev đón Tết Dương Lịch 2015 (06/01/2015)
  + THÔNG BÁO VỀ VIỆC TỔ CHỨC ĐÓN TẾT DƯƠNG LỊCH CỦA HỘI ĐỒNG HƯƠNG NGHỆ TĨNH T-P KIEV (29/12/2014)
  + VIDEO và Hình ảnh Quý ông Xứ Nghệ TP Kiev chúc mừng các Quý bà ngày 20-10-2014 (26/10/2014)
  + THÔNG BÁO CỦA QUÝ ÔNG XỨ NGHỆ KIEV VỀ TỔ CHỨC NGÀY 20-10 (22/10/2014)
  + THÔNG BÁO (21/08/2014)
  + Nghĩa tình của người xứ Nghệ Kiev (18/08/2014)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 59752769

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July