Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 29/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
  -  Trang Thơ
  -  Trang Văn
  -  Các thể loại khác
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ > Trang Văn >
  Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả Hoàng Hữu Hóa (Quảng Trị)- "NGHỆ TĨNH QUÊ HƯƠNG TÔI YÊU" Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả Hoàng Hữu Hóa (Quảng Trị)- "NGHỆ TĨNH QUÊ HƯƠNG TÔI YÊU" , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

              Ảnh nguồn - Internet

 

“Quê hương mỗi người chỉ một

 

Như là chỉ một mẹ thôi

 

Quê hương nếu ai không nhớ

 

Sẽ không lớn nổi thành người”.

 

(Quê hương - Đỗ Trung Quân)

 

Chắc hẳn hai từ “quê hương” thiêng liêng ấy luôn để lại trong góc nhỏ trái tim mỗi người với sự nhớ nhung và trân trọng. Bởi quê hương là nơi con người được sinh ra, lớn lên và đó cũng là nơi muốn tìm về sau những tháng ngày lăn lộn mệt mỏi với cuộc đời. Tôi cũng vậy, Nghệ Tĩnh - nơi tôi đã sinh ra, lớn lên và đã cho tôi biết bao kỷ niệm đẹp thời thơ ấu. Tiếng quê hương mỗi lần vang lên lại đem đến bên tôi biết bao cảm xúc khó tả mỗi khi nhớ về

 

“Đường vô xứ Nghệ quanh quanh,
            Non xanh nước biếc như tranh họa đồ”.

Tôi được nghe kể lại trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, quân dân Nghệ Tĩnh đấu tranh anh dũng, kiên cường;  phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh đi vào trang sử oanh liệt của nước nhà. Đặc biệt Nghệ Tĩnh là quê hương của người con ưu tú, lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam đó chính là Hồ Chí Minh.

Tôi sống với mảnh đất này đã hơn 20 năm kể từ lúc cất tiếng khóc chào đời, chừng đó thời gian cũng đủ để tôi cảm nhận về sự thay đổi đi lên của quê hương mình. Nhớ về quê hương, ký ức tuổi thơ trong tôi là những rặng tre, bụi chuối, những tiếng ầu ơ ru con của mẹ và những buổi trưa hè nắng gắt, trốn ngủ để chơi trốn tìm. Kỷ niệm bờ đê với những buổi chăn trâu cùng đám bạn, thả diều, bắt cá… vì thế mà đứa nào đứa nấy đen thui. Ôi thật vui và đáng nhớ biết bao!

Lúc còn nhỏ, nhà tôi còn ở trong đường làng, trơn trượt, bùn lầy, toàn bụi rậm nhưng vẫn có những con đường đất đẹp lắm. Mặc dù mảnh đất Nghệ Tĩnh quê hương tôi nghèo khó nhưng đất nuôi dưỡng cây cỏ và con người, đất cho tôi tuổi thơ đẹp với những trò nghịch ngợm nhiều trò chơi như ô ăn quan, bắn bi, đánh đáo… Hồi đó làng tôi nhà ai cũng nghèo lắm, ăn uống kham khổ, nhưng chính mảnh đất này đã sinh ra những người con Nghệ Tĩnh thật thà, chân chất. Họ sống với nhau bằng cả tấm lòng, không tính toán, vụ lợi. Bất kể ai có việc gì cần sự giúp đỡ, mọi người đều sẵn sàng chung tay giúp sức, nên những điệu hò điệu lý trong nhạc dân ca Nghệ Tĩnh thường phảng phất chút kham khổ vất vả nhưng ẩn chứa sự dịu dàng sâu lắng của người Nghệ Tĩnh. 

Nhớ về quê hương là tôi nhớ về làn điệu dân ca của người xứ Nghệ sao mà da diết khắc dấu tâm hồn, cốt cách của người Nghệ Tĩnh. Trên những dòng sông, vào những đêm trăng sáng, người ta thường tụ tập hát ví trên bờ sông, những con đê hay ở đình làng, đó là những cảnh tượng không ai xa quê mà quên được. Khi tôi còn bé, buổi trưa, buổi tối, những tiếng ru con vọng lên từ khắp làng, ai cũng nghe được, vừa thân thương, vừa cảm động vì những khúc hát ru dạy cho ta cái lẽ sống ở đời như điệu Hò ví dặm “Giận thì giận mà thương thì thương, giận thì giận mà thương thì thương, anh sai đường em không chịu nổi, anh ơi anh xin đừng có giận vội , trước tiên anh phải tự trách mình”. Từ những mảnh hồn làng quê mộc mạc chân chất như thế, tôi cũng được ảnh hưởng những âm thanh của điệu hò, từ đó đã “nhiễmvào tôi như những gì đáng nhớ nhất của tuổi thơ. 

Đã 5 năm rồi xa quê hương, hôm nay có dịp trở về thăm quê. Chiếc xe chầm chậm đưa tôi trở về làng, đường vẫn êm ả như đang đi trên con đường của thành phố, chẳng mấy chốc mà gần về đến làng. Giờ đây quê hương tôi mọi thứ đã thay đổi, khác xưa nhiều lắm. Vẫn con đường đó ngày xưa bùn lầy trơn trượt thì bây giờ đã bê tông hóa hoàn toàn và được nâng cấp mở rộng, khang trang và thoáng mát, sạch sẽ hơn. Tôi thấy người và xe qua lại đông hơn trước rất nhiều. Từng đoàn xe đạp, xe gắn máy, ô tô nối đuôi nhau, nhìn ai cũng tươi vui hớn hở.

Nhờ kinh tế phát triển, bộ mặt Nghệ Tĩnh nay đã đổi thay rõ rệt. Những căn nhà xây san sát nhau, những công trình phúc lợi, y tế, giáo dục, trung tâm học tập cộng đồng, thương mại dịch vụ luôn phát triển. Trung tâm văn hóa tỉnh luôn nhộn nhịp các hoạt động vào những ngày lễ, tết. Cờ hoa rực rỡ, ánh điện sáng lung linh, công nghệ thông tin liên lạc đến từng nhà, loa đài phóng thanh vang lên rộn rã, thôn xóm đông vui nhộn nhịp, sức sống mới đang hiện rõ trên quê hương Nghệ Tĩnh. Đời sống người dân ngày một khấm khá, cải thiện đáng kể, sung túc hơn; con em trong tỉnh được học hành đến nơi đến chốn, đặc biệt là ở giảng đường đại học. Có lẽ trong suy nghĩ của họ cũng mong muốn có một vị thế trong xã hội, thoát cái cảnh nghèo khó của cha ông ngày trước và làm giàu cho quê hương, đất nước. Tất cả như được thay da đổi thịt hằng ngày.

 

Nhớ lại cách đây 20 năm về trước, Nghệ Tĩnh  vẫn thuần nông nghiệp. Mọi thứ người ta chỉ biết trông vào ruộng lúa, luống rau. Nhìn khắp nơi chỉ thấy những cánh đồng lúa xanh mát thẳng cánh cò bay, vừa sáng tinh mơ họ đã ra đồng, cặm cụi làm cho đến khi mặt trời lặn, sương đã vương áo họ mới trở về. Giờ đây, Nghệ Tĩnh thay đổi nhiều lắm. Có dịp đến với Nghệ Tĩnh  hôm nay bạn không khỏi choáng ngợp vẻ hiện đại, sầm uất của các công trình xây dựng, khu công nghiệp mọc lên tập trung hàng nghìn công nhân, đường phố luôn nhộn nhịp... Tất cả những nơi đó đã làm nên nét đặc trưng cho mảnh đất thân yêu này.

 

Đến với quê hương Nghệ Tĩnh hôm nay, bạn không quên ghé vườn Quốc gia Pù Mát trải dài trên 3 huyện Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương. Pù Mát có sức cuốn hút kỳ lạ không chỉ bởi vẻ đẹp núi rừng ngút ngàn trùng điệp nguyên sơ mà còn đa dạng với hệ động, thực vật cùng nhiều loài đặc hữu. Tới đây bạn sẽ được thưởng thức các món ăn dân dã với giá cả rẻ nhưng rất ngon như: cơm lam, gà nướng thố đất hương vị rất thơm ngon, đậm đà chất dân dã này.

Những ngày lễ, tết, giới trẻ kéo về vườn Quốc gia Pù Mát rất đông, họ gặp gỡ nhau trong khu cảnh thơ mộng, nơi đây được thiên nhiên ban tặng sông nước hữu tình. Đặc biệt là du lịch trên Sông Giăng nước xanh ngắt, trong thấu đáy, nhìn rõ cả những đàn cá đang bơi. Hai bên bờ sông Giăng là những ngọn núi dựng đứng vút cao. Thuyền chở chúng tôi chạy san sát ven sông để tận mắt chứng kiến cảnh làng quê yên bình, êm ả. Một khung cảnh thật thanh bình và nên thơ làm tôi như được tìm về với miền ký ức của dáng quê xưa, mộc mạc, chân chất. Sau đó vòng về bản Nưa, san sát là những ngôi nhà sàn truyền thống cao lớn, cổ kính của người Thái xen lẫn bóng dừa.

Quê hương tôi mọi thứ đã đổi thay, trong bóng chiều thướt tha từng đàn trâu no tròn đủng đỉnh về chuồng. Xa xa, từng đàn cò trắng bay trong ánh nắng vàng rực rỡ trên những cánh đồng xanh bao la, những vườn cây đầy hoa trái. Những chuyến xe nườm nượp nối đuôi nhau, tiếng cười nói râm ran; những ánh đèn màu, những âm thanh huyên náo phát ra từ những công trường, khu công nghiệp làm xua tan không khí vắng vẻ làng quê yên bình ngày xưa. Nhìn quê hương đi lên nhanh chóng, tôi cũng thấy hạnh phúc vô cùng.  Mặc dù quê hương đổi mới rất nhiều nhưng cái vẻ đẹp cổ kính thì không hề thay đổi.

Mỗi lần về quê, tôi thấy mọi thứ dường như gần gũi, ấm áp và truyền cho tôi sức sống, nơi có ba mẹ và những người thân yêu của tôi, nơi đã tạo ra con người tôi hôm nay và cho tôi những thứ quý giá, làm hành trang cho tôi nơi đất khách. Đúng vậy, khi đi xa, bạn mới thực sự nhớ quê hương, nhớ những thứ rất đỗi đời thường nhưng khó tìm thấy. Tôi yêu quê tôi cũng chính vì lẽ đó, mảnh đất đã sinh ra những con người như chúng ta, nguồn cội của chúng ta thì làm sao ta quên được? Phải biết giữ gìn những nét riêng về quê hương trong tâm hồn, phải cảm nhận được những tình cảm mà con người dành cho nhau trên mảnh đất Nghệ Tĩnh này, lúc đó bạn mới thấy được giá trị và quý trọng nó.

Mai này đi đâu, làm gì tôi cũng sẽ nhớ về nơi tôi được sinh ra, nuôi dạy tôi thành người để có ngày tôi cảm thấy tự hào về quê hương mình. Tôi yêu lắm đất và người Nghệ Tĩnh, như  từng yêu câu ca "gừng cay muối mặn xin đừng bỏ nhau", yêu câu ví "giận mà thương". Dù ai đi xa, nếu có dịp trở về thăm quê, cánh cổng quê hương Nghệ Tĩnh luôn mở rộng để chào đón những người con xa xứ cũng như bạn bè gần xa ghé thăm quê hương mình. Tôi mượn tạm lời bài hát của nhạc sĩ Từ Huy để kết thúc bài viết: “Tôi yêu quê tôi, xanh xanh lũy tre, quê hương tuổi thơ, đi qua đời tôi…”.

Hoàng Hữu Hóa

Trung tâm y tế thị xã Quảng Trị - Quảng Trị- Việt Nam

Email: Hoatl2000@gmail.com

Mobiel: 0905282160


  Các Tin khác
  + Ba ca khúc của nhạc sỹ Phạm Minh Thuận dự thi " Xứ Nghệ Quê Mình" (09/10/2014)
  + CHỢ QUÊ - Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả Sĩ Nhiếp (29/09/2014)
  + CON SẼ VỀ - Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả An Nam (23/09/2014)
  + Thơ Trần Thị Bích Thảo - VỀ HÀ TĨNH (23/09/2014)
  + THƠ TÔI - Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả Sĩ Nhiếp (20/09/2014)
  + Bài dự thi viết về “ Xứ Nghệ quê mình” của Trần Thị Châu (05/09/2014)
  + Sáng tác dự thi Xứ Nghệ Quê Mình - Sáng tác Lê Xuân Hải - Phỏng thơ Hồ Sỹ Trúc - Trình bày Ca sĩ Đăng Thuật (02/09/2014)
  + Bài dự thi số 12 của Trường Hải Lê Văn Đông - TRE - VIỆT NAM (29/08/2014)
  + "Quê nghèo thắp sáng ước mơ" - Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả An Nam - Nghệ An (17/08/2014)
  + TIẾNG GỌI… GIẬT - Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả Ngọc Long - TP Hồ Chí Minh (08/08/2014)
  + KHI TỔ QUỐC BÃO GIÔNG - Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của Nhạc sĩ Trần Xuân Lâm (05/08/2014)
  + BÀI THƠ BÊN BỜ THẠCH HÃN! - Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả Hoàng Thảo Chi - Huế (05/08/2014)
  + VIẾT Ở ĐỀN CUÔNG * - Bài dự thi "Xứ nghệ quê mình" của tác giả Bùi Ngọc Bích - Hà Tĩnh (04/08/2014)
  + HẦU CHUYỆN CỤ NGUYỄN DU (03/08/2014)
  + Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả Linh Tâm - Hà Nội (31/07/2014)
  + Bài dự thi số 2 “Xứ Nghệ quê mình”: CHUYỆN TÌNH ĐỒNG LỘC của tác giả Nguyễn Xuân Diệu - Hà Tĩnh (28/07/2014)
  + Bài dự thi số 11 "Xứ Nghệ quê mình": LÀNG TÔI - của tác giả Trường Hải Lê Văn Đông - Nghệ An (28/07/2014)
  + Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả Nguyễn Xuân Diệu - Nghi Xuân (Hà Tĩnh) (22/07/2014)
  + Bài số 2 dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả Lê Thị Lan Trang (Mỹ Tho) - MẸ VÀ TỔ QUỐC (15/07/2014)
  + Bài dự thi "Xứ Nghệ quê mình" của tác giả An Nam (Thanh Chương - Nghệ An) - Mùa hến sông Lam (23/06/2014)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 59799025

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July