Những chỉ dấu cho thấy CSBVN sắp có tàu DN-4000 hiện đại
Buổi làm việc này diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn cán bộ Cảnh sát biển Việt Nam (CSBVN) với Tập đoàn đóng tàu Damen Hà Lan do Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam dẫn đầu, diễn ra từ ngày 23/03 - 29/03 vừa qua.
Theo trang tin chính thức của Cảnh sát biển VN, trong khuôn khổ chuyến thăm nói trên, Đoàn cán bộ CSBVN đã có buổi làm việc với Lực lượng Cảnh sát biển biển Hà Lan; thăm và làm việc với cơ sở đóng tàu quân sự Damen tại thành phố Vlissingen.
Ngoài ra, đoàn thăm và làm việc với Tập đoàn Damen tại thành phố Gorinchem, thăm tàu tuần tra xa bờ lớp 4.000 tấn của Hải quân Hà Lan,...
Đoàn Cảnh sát biển Việt Nam thăm tàu tuần tra xa bờ lớp 4.000 tấn của Hải quân Hà Lan. Nguồn ảnh: canhsatbien.vn
Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã có buổi gặp gỡ, trao đổi với Ông Kommer Damen - Chủ tịch Tập đoàn Đóng tàu Damen.
Tại buổi làm việc, hai Bên trao đổi về phương hướng hợp tác triển khai các dự án đóng tàu; nghiên cứu, tìm hiểu thêm về công nghệ, năng lực đóng tàu của phía Tập đoàn Damen.
Một trong những trong tâm khác trong chuyến thăm Hà Lan, Đoàn Cảnh sát biển Việt Nam còn trao đổi với các chuyên gia của tập đoàn để thống nhất về thiết kế, cấu hình và các trang thiết bị lớp tàu DN-4000, làm cơ sở triển khai dự án đóng mới các tàu tuần tra đa năng xa bờ cho SCBVN trong tương lai.
Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn Cảnh sát biển Việt Nam với các chuyên gia của Tập đoàn Damen. Nguồn ảnh: canhsatbien.vn
Tàu tuần tra đa năng DN-4000: Xứng tầm soái hạm của CSBVN
Như vậy, với những thông tin trên cho thấy, Việt Nam sắp triển khai đóng tàu tuần tra đa năng DN-4000 cho lực lượng Cảnh sát biển VN. Đây cũng sẽ là mẫu tàu hiện đại và lớn nhất, xứng tầm là soái hạm của Cảnh sát biển Việt Nam trong tương lai.
Tàu tuần tra đa năng DN-4000 có thông số kỹ thuật như sau:
- Dài: 122,9m
- Rộng: 16m
- Chiều cao mạn: 7,4m
- Mớn nước tối đa: 4,1m
- Tốc độ tối đa: 23,2 hải lý/giờ
Thiết kế của tàu tuần tra đa năng DN-4000 được dựa trên nguyên mẫu là tàu tuần tra xa bờ lớp Holland của Hải quân Hà Lan (cũng ngay trong chuyến thăm vừa rồi, Đoàn Cảnh sát biển Việt Nam cũng đã lên thăm 1 trong 4 chiếc tàu lớp Holland của Hải quân Hà Lan).
Tuy nhiên, cấu hình trang thiết bị và vũ khí của tàu DN-4000 đã được lược giảm để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của Cảnh sát biển Việt Nam.
Tàu tuần tra xa bờ lớp Holland (2 tàu màu trắng) của Hải quân Hà Lan, nguyên mẫu thiết kế ra lớp tàu DN-4000.
Dựa trên các hình ảnh thiết kế của tàu DN-4000 đã được công bố đã có thể nhận ra một số tính năng, kỹ chiến thuật trên tàu DN-4000.
Thiết kế tàu tuần tra đa năng DN-4000. Ảnh: Bình Nguyên
Theo đó, con tàu được thiết kế với khối thượng tầng khá lớn, cho phép có nhiều phòng chức năng và phòng sinh hoạt cho thủy thủ đoàn, đảm bảo cho hành trình dài ngày. Với kích thước và độ dài con tàu lớn, DN-4000 được thiết kế với 2 chân vịt mũi cho phép tăng mức độ cơ động của tàu khi xoay.
Trên tàu được trang bị 2 xuồng tiếp cận cao tốc ở 2 bên mạn cùng 2 xuồng cứu sinh. Đặc biệt hơn, đây là mẫu tàu đầu tiên của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam được thiết kế cho phép triển khai và thu hồi xuồng tiếp cận cao tốc ngay ở phía đuôi tàu.
Khu vực triển khai và thu hồi xuồng tiếp cận cao tốc ở đuôi tàu tuần tra đa năng DN4000. Ảnh: Ly Vy
Việc thiết kế khu vực chứa xuồng cao tốc phía đuôi tàu cho phép giúp triển khai và thu hồi nhanh chóng hơn so với việc bố trí 2 bên mạn tàu và dùng hệ thống cẩu.
Tàu DN-4000 cũng được thiết kế có sàn đáp và đặc biệt là có nhà chứa trực thăng cố định với kích thước lớn. Với kích thước sàn đáp và nhà chứa như vậy, tàu DN-4000 cho phép tiếp nhận được nhiều loại trực thăng tuần tra, cứu hộ cỡ lớn hơn so với tàu DN-2000.
Vị trí sàn đáp và nhà chứa trực thăng trên tàu tuần tra đa năng DN-4000. Ảnh: Ly Vy
Như vậy, với việc đóng mới các tàu tuần tra đa năng DN-4000, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam sẽ sở hữu những con tàu có kích thước lớn, hiện đại, đảm bảo cho yêu cầu thực hiện nhiệm vụ ở các vùng biển xa bờ, dài ngày, trong nhiều điều kiện thời tiết phức tạp.