Nhận tin Nguyễn Tư Nghiêm từ trần lúc chiều muộn  của ngày bận rộn (15/6/2016), tôi sững mình trong bồi hồi, thương nhớ.  Lại thêm một nhân chứng tiêu biểu, đại diện xuất sắc của thế hệ ông nội  tôi ra đi. Tôi đã mất ông khi mới vừa tuổi rưỡi. Họa sĩ (HS) Vi Kiến  Minh truyền lại cho đứa cháu nội đầu tiên nhận thức và tình yêu nghệ  thuật. 
Không được trao chìa khóa để vào thế giới hội họa rộng  lớn qua vai trò HS, nhưng tôi có "vân tay" truyền đời để mở được cánh  cửa nghệ thuật liên thông, kì diệu. Tôi đã may mắn được vào thế giới  Nguyễn Tư Nghiêm.
Bởi lòng yêu cái đẹp và mộ tài thành kính dẫn  dắt tôi. Tôi tìm đến Nguyễn Tư Nghiêm và một số HS lão thành hiếm hoi  còn lại như Phan Kế An, Mai Long... những người đã gặp quý mến ông nội  tôi, mong tìm chút bóng dáng ông tôi khi nhìn họ bên giá vẽ.
Mùa Đông  2013, tháng cuối cùng thời tự do, tôi đến thăm danh họa trong buổi  chiều lạnh. Tôi hẹn kỹ nhiếp ảnh gia Nguyễn Đình Toán đến chụp ảnh tại  tư gia HS. Cuối đời, HS gần như không gặp ai, cực ít tiếp xúc. Thế nên  khi ông qua đời, loạt ảnh cung cấp cho báo chí do ông Toán chụp chính là  nhờ lần đi với tôi. Ông Toán là bạn học của vợ danh họa , HS Thu Giang -  ở trường cấp 2 Ba Đình, Hà Nội.
    
        
            |    Nguyễn Tư Nghiêm – Con nghé quả thực, 1957, sơn mài | 
    
Ngôi nhà trong ngõ phố Phan Bội Châu, quận Hoàn Kiếm hàng rào bằng  những chậu cây lớn nhỏ ken dày, những ô cửa sổ sơn xanh, tường sơn màu  vàng nhạt. Thật yên tĩnh, phố nhà ông nổi tiếng nhiều cửa hiệu bán giày  dép đủ các nhãn mác.
Trái ngược với nhạc phụ ưa chủ nghĩa xê  dịch, Nguyễn Tư Nghiêm không bị thúc giục bởi hàng vạn đôi giày mời gọi,  trưng diện và lên đường. HS ẩn cư trong sự lặng lẽ, ít ra ngoài, tránh  đám đông, trốn các hội nghị hội thảo, không đua chen, tranh giành, không  màng chức tước, quyền lực.
Quyền lực của ông là tài năng. Quyền  năng của người làm chủ chất liệu với sự hiểu biết và tâm hồn phức cảm  chứa năng lượng dồi dào. Màu sắc ông dùng gần với màu tranh dân gian, ưa  dùng màu nguyên bản. Chiều mùa Đông ấy như có lửa khi ông nhúng bút vào  palette (bảng màu). Nhật kí của Nguyễn Tư Nghiêm từng ngày sống là từng  ngày vẽ.
...Ông cụ tóc bạc trắng giọng Nghệ An vương vất âm sắc,  mắng yêu con chó vàng mắt lồi, đanh đá, sủa liên hồi với bất cứ khách  nào nói chuyện với ông chủ. Mỗi ngày, ông thường bước trên cầu thang gỗ  nâu 20 bậc nhẵn bóng, xuống ăn ở tầng 1 rồi tự leo lên phòng vẽ tầng 2.
Mỗi  sáng, sau khi chuẩn bị bữa ăn cho chồng, bà Thu Giang sang ngôi nhà 4  tầng kiến trúc Pháp ở 90 B2 Trần Hưng Đạo, nơi gia đình nhà văn Nguyễn  Tuân từng sống, được giữ làm nhà lưu niệm. Nguyễn Tuân biệt tài, kiêu  bạc, khái tính, tinh sành, chết đi vẫn được nhắc nhớ bằng tác phẩm tinh  hoa để lại. Ông "oách" cả khi "về cõi", bởi con rể là Nguyễn Tư Nghiêm.
Họ  cùng được trao giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật đợt 1  (1996), cùng đến với công chúng tại ngôi nhà này khi nó là trụ sở của  Bảo tàng (BT) nhà văn Nguyễn Tuân ra đời ngày 29/12/2011, BT tranh  Nguyễn Tư Nghiêm từ 18/1/2012 và họa sĩ Nguyễn Thu Giang là người phụ nữ  duy nhất ở VN hiện nay làm giám đốc 2 BT tư nhân.
Nguyễn Tư  Nghiêm bộc lộ năng khiếu từ nhỏ và nổi trội ngay từ khi là sinh viên,  song ông không bị hào quang, danh lợi ảnh hưởng. Ông luôn sống tĩnh,  bình dị chỉ bận tâm đến vẽ. 
Ông nói với tôi, thực chất ông tuổi  Bính Ngọ 1918, song mọi giấy tờ đều ghi 1922, năm sinh này công bố khi  ông mất. Nghiêm thọ nhất trong bộ tứ danh họa Nghiêm - Liên - Sáng -  Phái, ba HS đều mất năm 1988 và chỉ Bùi Xuân Phái có đầy đủ vợ con; ba  người còn lại không cốt nhục truyền nhân.
    
        
            |   Vợ chồng họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Thu Giang tại nhà riêng cuối tháng 12/2013. - Ảnh: Nguyễn Đình Toán    | 
    
Nguyễn Tư Nghiêm là con người của sáng tạo bằng hành động. Mọi tầng  tư duy, sinh lực của ông dồn vào tranh, ông không ngồi café, ăn uống,  không cao đàm khoát luận, tuyên bố tuyên ngôn tranh luận ồn ào.
Ông  sống độc thân cho đến sau khi về hưu, tới 1991 mới chung sống với Thu  Giang, con gái út của nhà văn Nguyễn Tuân, người bạn của ông. Thu Giang  đã qua một cuộc hôn nhân và có một con trai, là HS của Hãng phim Hoạt  hình VN. 
Sau vài năm sống ở TP HCM, Thu Giang ra Hà Nội. Bà muốn  nhờ chú Nghiêm vẽ chân dung. Đấy là nguyên cớ cho bước chuyển quan  trọng, người chủ trương sống độc thân, thường trực có hũ lạc rang, gạo  nếp để tự nấu nướng một mình nhâm nhi, lại quyết định chung sống với một  phụ nữ kém gần 30 tuổi, điều chỉnh mình theo nhịp sống gia đình.
Những  lần ông lên tiếng cực ít, ở tình thế cực chẳng đã. Một mình ông Nghiêm  quyết liệt cũng chẳng thay đổi được lối "đồng phục" tư duy. Ông thể hiện  thái độ vào tác phẩm. Con mèo sáu chân tuyệt đẹp khiến ông bị lên án và  gặp khó khăn nhiều trong đời sống và sáng tác.
Có lúc ông đã  từng giả điên trốn lên Đồi Cháy, Nhã Nam, Bắc Giang (thời chống Pháp),  bởi trái tim nghệ sĩ nhạy cảm và yếu mình không chịu được những nghịch  lý của thời thế, người an ủi ông ngày ấy trên đồi, là nhà văn Kim Lân.  Danh họa vẫn lại tiếp tục con đường phi hiện thực.
Không rời xa  sự thật, song theo nhà nghiên cứu triết học Nguyễn Hào Hải: "Nguyễn Tư  Nghiêm theo trường phái modernist, ông đả phá, chống lại lối vẽ mô tả,  bê nguyên hiện thực. Có giai đoạn ông vẽ hình, xóa mặt, méo mó. Ông vẽ  không nệ thực, không vẽ như hiện thực nó vốn có mà vẽ như nó phải có. 
Với  hiểu biết sâu về văn hóa truyền thống, Nguyễn Tư Nghiêm đã diễn tả văn  hóa VN và phương Đông bằng cấu trúc hình nét lạ lẫm, hiện đại. Những con  giống, con giáp được thể hiện theo quan niệm âm dương ngũ hành. Kỹ  thuật tạo hình mang nhịp điệu, họa tiết của hoa văn đồ gốm Lý - Trần rõ  nét. Sự tiếp biến văn hóa trong tranh ông mang tính động và tỏa trường  phái mới, hình thái mới”.
Thái Bá Vân đã xác tín: “Nếu Nguyễn Tư  Nghiêm là mệnh đề đứng riêng trong nghệ thuật hiện đại Việt Nam, thì đó  là, bởi ông đã tự chối bỏ cả chính mình, để mặc cho sự cám dỗ bí mật và  tôn thiêng của cái Đẹp luôn cuốn đi”. Cái Đẹp cuốn ông đi trong tư tưởng  sáng tác đồng nghĩa với khám phá.
HS Vi Kiến Thành khái quát:  "Cái đẹp trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm bền vững với thời gian bởi ông  không vẽ tuyên truyền thời vụ, mỗi bức tranh đều gửi tư tưởng, tâm trạng  cá nhân mang tính điển hình của thời cuộc, lịch sử nên nó là tác phẩm,  dấu mốc của nền hội họa mà mặc nhiên là đỉnh cao không chỉ của tác giả.  Ví dụ, các tranh sơn mài trong loạt tác phẩm được giải thưởng Hồ Chí  Minh đợt 1, như Con nghé quả thực (1957), Nông dân đấu tranh chống thuế  (1958),… Tranh nào của Nguyễn Tư Nghiêm cũng gửi tâm thế thời cuộc,  không vẽ phản ánh thuần túy am hiểu Triết học, Nho học, tranh Nghiêm  tiếp thu tinh hoa chạm khắc đình chùa thời hưng thịnh của Phật giáo. 
Những  chạm khắc tâm linh phương Đông được đẩy lên đỉnh rất hiện đại đậm chất  truyền thống nhưng không phải sao chép, mô phỏng mà được chuyển hóa với  tạo hình hiện đại. 
Chỉ một lần ông nói về tư tưởng sáng tác của  mình: Khi đến tận cùng truyền thống, sẽ gặp hiện đại. Ông đã đến được  tận cùng, lên được đỉnh cao. Hệ thống nét trong tranh Nghiêm hoàn toàn  riêng. Cá tính độc đáo ở cấu trúc hình và độ rung cảm, chính rung cảm  này khiến ông tạo nên cấu trúc tác phẩm biểu hiện và lập thể khác thường  mà rất khó nhái, bắt chước. Suốt đời, ông đã triển khai khuynh hướng  sáng tác trên và gây ảnh hưởng sâu rộng vài thế hệ. Ông là một nhân cách  đáng kính, không "thể hiện" mình bằng ngoại hình kiêu, chảnh mà bình  dị, khiêm nhường".
Đồng quan điểm với HS Vi Kiến Thành, HS Đặng  Xuân Hòa nhận định: "Chủ nghĩa biểu hiện trong tranh Nguyễn Tư Nghiêm  gây độc đáo hiếm biệt. Ông đã thầm lặng làm việc trong nhiều bối cảnh,  với sức vẽ đáng khâm phục. Chỉ nghệ sĩ lớn mới có thái độ làm việc như  vậy. Ông tìm được phong cách nghệ thuật sớm, có công khai thác nghệ  thuật cổ thành nghệ thuật hiện đại".
Rất sớm, ông tham gia thành  lập Hội Mỹ thuật VN (MTVN). Rất sớm, ông được giải cao, triển lãm (TL) ở  nước ngoài (như TL ở Moskva (1958-1959) và TL tại các nước Xã hội chủ  nghĩa ở Đông Âu (1959 -1960). Ông còn trình bày bìa tập sách Tranh dân  gian Việt Nam 1 (NXB Văn hoá, giải Nhất tại Hội chợ sách quốc tế tại  Moskva năm 1971); Tranh Dân gian Việt Nam 2 được Huy chương Vàng IBA tại  Leipzig, Đức…).
Những điều này bổ trợ cho tư duy và tâm linh của  ông, càng thêm sâu sắc và cuốn hút khi sáng tạo bởi đã hòa quyện khi đẩy  được tận cùng chất phương Đông trong lối biểu hiện phương Tây. Nhân  vật, chất liệu rất VN mà lại làm nên cái mới tiên phong tầm quốc tế.  Nguyễn Tư Nghiêm là một cá biệt mà tầm vóc của sự độc đáo làm nên vị thế  của bậc thầy. Ông và Nguyễn Sáng đã cách tân ngôn ngữ tạo hình VN. Ông  được Hội MTVN bầu vào Ban Chấp hành khoá I (1957 - 1983).
Ông là  một thế giới hội tụ đa dạng, không theo hẳn một chủ nghĩa, trường phái  nào mà đã đạt tầm cao để đạt được con đường nghệ thuật riêng của mình.  Vẽ là sự sống và sứ mệnh nghệ sĩ, dồn hết tâm sức vào sáng tạo miệt mài -  tình yêu lớn nhất của ông. Người tài trong nghệ thuật không hiếm, tài  độc đáo với mỗi chuyển động, dấu ấn cá nhân thành dấu mốc của nền nghệ  thuật thì cực hiếm.Số lượng tác phẩm đồ sộ, nhưng ông lại rất ít làm TL  riêng. TL cá nhân lần đầu tiên của Nguyễn Tư Nghiêm được Hội Nghệ sĩ Tạo  hình Việt Nam tổ chức tại Nhà TL Mỹ thuật - 16 Ngô Quyền, Hà Nội năm  1985. TL cá nhân Bộ tranh con giống năm 1988 và TL tại Bảo tàng Mỹ thuật  Phương Đông và Phương Tây tại Odessa do Hội Mỹ thuật Liên Xô và Hội  Nghệ sĩ Tạo hình Việt Nam tổ chức.
Ông đã làm nên sự khác biệt  trong những hoàn cảnh khó khăn nhất khi nền văn nghệ đặt mục tiêu tuyên  truyền làm chính yếu. Nếu bậc đại thụ đầu tiên Nguyễn Gia Trí là ông tổ  của tranh sơn mài, một chất liệu riêng có khởi từ VN, thì Nguyễn Tư  Nghiêm đã làm nó thăng hoa khiến thế giới kính nể.
Ngày từ năm  1952, Nguyễn Tư Nghiêm được phân công phụ trách Xưởng họa của Hội Văn  nghệ VN. Tại đây, ông cùng một số HS thể nghiệm, tìm tòi chất liệu sơn  mài, đặc biệt đưa được màu xanh lục vào tranh sơn mài tạo nên một thay  đổi quan trọng cho sự phát triển sơn mài truyền thống VN.
Nghiêm  tránh thế giới hiện thực ồn ào, mà không sống ảo, ngược lại ông giữ mình  trong yên tĩnh để thầm lặng cảm nhận thế giới hiện thực và tạo ra thế  giới khác trong thế giới của ông.
Ông sáng tạo nhiều chất liệu:  bột màu, khắc gỗ màu, sơn dầu... giai đoạn sáng tác bùng rộ, rực rỡ nhất  là sơn mài. Ông đã làm sang cho chất liệu VN này và thủy chung đến cuối  đời bằng nặng lòng với dân tộc khi chọn dó - giấy thủ công truyền  thống. Tình yêu lớn cho hội họa không bị san sẻ, còn được bổ trợ bởi  người bạn đời thấu hiểu, trân trọng, nâng đỡ ông bằng sự chăm sóc ân  cần. HS Thu Giang tự tay nấu từng bữa ăn, mua họa phẩm, chuẩn bị phòng  vẽ cho chồng. Bà quản lí, sắp xếp tranh, làm bảo tàng cho ông.
Nguyễn  Tư Nghiêm là đại diện tiêu biểu của thế hệ được đào tạo tại Trường Mỹ  thuật Đông Dương - Mỹ thuật Yết Kiêu (1925) là sự biểu trưng của sự sáng  tạo phi thường mà ông thuộc top vàng son ưu tú của nền nghệ thuật nước  nhà. 
Tranh ông được xếp vào hàng đắt giá nhất VN, đây không phải là  lí do hứng khởi sự thúc đẩy tâm thế vẽ. Mỗi ngày sống, ông đều đi trên  con đường mình đã đi. Những con ngựa vó vuông của ông chưa hề ngừng  bước.
Suốt cuộc đời, Nguyễn Tư Nghiêm không ngừng vẽ cho đến lúc  không còn chút sinh lực nào cầm bút. Thế giới được đưa vào những khổ  tranh với kích thước tính bằng cm. 
Là thế giới của những khuôn  hình thầm lắng và tỏa sáng của một tâm hồn, của khối óc thông thái làm  nên chuỗi tác phẩm mãi xuân thì, những khuôn hình chứa màu sắc, hương  thơm, có mùi sen loài hoa ông yêu chớm nở, nơi ấy linh hồn dân tộc tỏa  ra quốc tế thứ ánh sáng tuệ mỹ tưởng chạm thấy được trong ám tượng, hoan  ca, choáng ngợp lại nồng nàn sóng tình, một tình tự dân tộc hiện đại  mãi còn bí ẩn, còn quyến rũ.
 (Theo Thùy Linh/ congannhandan.vn)
Nguồn quehuongonline.vn
http://quehuongonline.vn/dat-nuoc-con-nguoi/danh-hoa-nguyen-tu-nghiem-mot-the-gioi-tue-my-bi-an-20161012144727977.htm