Cô gái Trần Mao - người giúp bà con Tây Nguyên tiêu thụ 5 tấn khoai lang Nhật ế trong vòng chưa đầy một tuần, sau gần 2 năm, đã trở thành bà chủ chuyên bán nông sản ế online, chủ của hệ thống 400 đại lý trên toàn quốc với doanh thu hàng trăm triệu đồng.
Hệ thống tiêu thụ nông sản này là kết quả sau nhiều năm Trần Mao cùng những người bạn “chạy bở hơi tai” để cùng nông dân Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk giải cứu những vụ mùa ế, từ khoai lang, cà chua, dâu tây tới cả cà rốt, bơ...
Tiêu biểu là đầu năm 2015, cô gái Tây Nguyên được cộng đồng mạng biết đến khi là người đứng ra giúp bà con trong vùng đưa cả cánh đồng khoai ế lên chợ mạng với sức tiêu thụ ấn tượng: 5 tấn khoai lang Nhật trong chưa đầy một tuần.
Từ bán nông sản ế.... |
Hay trước đó 2 năm, Mao cũng chính là người nảy ra ý tưởng bứng dâu tây từ ruộng vào chậu cảnh bán khắp cả nước. Nhờ cách bán hàng sáng tạo này, nhiều hộ nông đang héo hon vì giá dâu rớt thảm, bỗng có nguồn tiêu thụ hiệu quả, giá cao.
Cô Nguyễn Thị Đức, chủ vườn dâu tại Đà Lạt cho biết, thứ quả "sang chảnh" này khi vào chính vụ vẫn rớt giá như thường, nhiều khi lãi thời vụ không đủ bù lỗ cả mùa.
Tuy nhiên, Tết 2014, nhờ gửi dâu trồng chậu cho Mao bán, nhà cô Đức đã xuất được gần 1.000 chậu dâu với giá 30.000-35.000 đồng một gốc, lãi suất ngang thời điểm trúng vụ. Cũng từ đây, phong trào gieo trồng dâu tây trong chậu cảnh lan rộng, trở thành “mốt” được ưa chuộng khắp từ Bắc vào Nam 2-3 năm gần đây.
Giúp được nhiều người, được bà con yêu mến nhưng Trần Mao chia sẻ, cô chưa bao giờ cảm nhận niềm vui trọn vẹn. Mao tâm sự: “Chờ nông sản ế mới giải cứu thì đâu có ý nghĩa gì. Tôi muốn tìm hướng đi bền vững hơn”. Đó cũng là lý do chỉ thời gian ngắn sau, bên cạnh kênh tiêu thụ nông sản trực tuyến, Trần Mao đã mở rộng hệ thống ra nhiều kênh trực tuyến khác, đồng thời nhanh chóng phát triển mạng lưới bán hàng trực tiếp trải dài từ Bắc vào Nam.
“Muốn thuyết phục bà con bám đất, bám vườn, yên tâm làm lụng thì chỉ có cách cho họ thấy một nguồn ra ổn định, một thị trường chờ đón họ với sức hấp thụ tốt và lâu bền”, Mao giải thích. Đẩy mạnh các kênh bán hàng trực tuyến là cách làm hiệu quả, đỡ tốn nhân lực, tiết giảm chi phí quảng bá mà sức lan tỏa lại lớn. Bên cạnh đó, hệ thống đại lý giúp Mao tiếp cận gần hơn với khách hàng các vùng miền, để khách trực tiếp trải nghiệm sản phẩm.
... thành cô chủ hệ thống bán hàng nông sản. |
“Thực phẩm vốn là mặt hàng nhạy cảm. Bạn có quảng bá tốt đến mấy nhưng để thực sự chinh phục khách hàng, bạn phải để họ sờ tận tay, nếm thử, ăn thử và cảm nhận”, Mao tâm sự.
Cần mẫn, kiên trì từng bước một, từ những mặt hàng nông sản chủ lực ban đầu, giờ Trần Mao có hơn 300 chủng loại sản phẩm từ thực phẩm rau, củ, quả và hơn 30 sản phẩm chăm sóc sức khỏe.
Hầu hết nguyên liệu đều được Trần Mao nhập chính từ vùng nguyên liệu quê nhà. Riêng sữa ong chúa, Trần Mao đang là kênh tiêu thụ ổn định cho hơn 80 hộ dân nuôi ong tại Lâm Đồng.
Trần Mao luôn tự coi mình là một trong những ong thợ cần mẫn, siêng năng. Nhưng với những người bạn đồng hành, từ lâu Mao đã là thủ lĩnh, cô “ong chúa” đáng học hỏi.
Trịnh Hào từng nhiều năm làm quản lý trong các hệ thống siêu thị trước khi đầu quân về với Trần Mao. Anh đánh giá cao hướng đi và cách làm khác biệt của cô gái sinh năm 1987. Cách Trần Mao làm đang từng bước tạo hiệu ứng tốt để góp phần thay đổi nền thương mại nông nghiệp trên quê hương.
Nhà sản xuất tinh dầu bạc hà- dược sĩ nổi tiếng Chu Bá Nam, người trực tiếp hỗ trợ Trần Mao sản xuất ra các loại tinh dầu bạc hà, tinh dầu hoa hồng, thuốc nam,... khẳng định, ông chọn hợp tác với Trần Mao vì nhận thấy ở cô cái tâm của một người trẻ muốn làm giàu cho quê hương, cho nông dân.
Say mê chia sẻ về mô hình "nông trại thu nhỏ" rộng gần 1.000 m2 giữa thành phố Đà Lạt, Trần Mao cho biết, đây sẽ là nơi mở rộng cửa đón du khách thập phương tới tham quan và dùng thử miễn phí tất cả các mặt hàng nông sản Tây Nguyên.
Lan Đào
http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/doanh-nhan/327563/thanh-co-chu-tram-trieu-tu-5-tan-khoai-lang-cuu-e.html