Chúng tôi có dịp trò chuyện về mạch nguồn cảm  hứng trong những sáng tác tại trụ sở của Hội Nhạc sỹ Việt Nam, nơi nhạc  sĩ Đồ Hồng Quân đang giữ chức vụ Chủ tịch Hội. Theo ông thì chính những  năm tháng trường nhạc sơ tán ở vùng đồng quê Yên Dũng (Bắc Giang) đã bồi  đắp tâm hồn ông để trở thành hồn cốt trong tác phẩm sau này. Với nhạc  sĩ Đồ Hồng Quân, mạch nguồn sáng tạo nên những cảm hứng âm nhạc, nuôi  dưỡng những tâm hồn ông chính là không gian của làng quê Viêt Nam, nơi  ông từng được sống với những người nông dân tốt bụng, trong bầu không  khí của một đại gia đình.
Ngày cả gia đình ông đi sơ tán, dù còn khó khăn nhưng người cha của  ông, cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận đã kỳ công chở bằng được về làng một chiếc đàn  piano cũ cho ông tập. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân xúc động chia sẻ: “Khi tôi  lên bốn, cha đã cầm tay tôi ngắm nghía và bắt đầu dạy tôi những nốt nhạc  đầu tiên trên cây đàn piano…”. Bản nhạc nổi tiếng của ông “Gửi về sông  Lục, núi Huyền” chính là cảm hứng có được từ vùng quê Lục Ngạn với những  lời ru mà thưở nhỏ mẹ ông vẫn thường hát ru con.
    
        
            | Bố của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân là cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận (1922 - 1991).  Ông là Tổng thư ký đầu tiên của Hội nhạc sĩ Việt Nam khóa I và II từ  1958 đến 1983. Nhạc sĩ Đỗ Nhuận cũng là một trong những nhạc sĩ tiên  phong của âm nhạc cách mạng. Ông còn là nhạc sĩ Việt Nam đầu tiên viết  opera với vở Cô Sao và là tác giả của bản Du kích Sông Thao nổi tiếng. | 
    
Buổi biểu diễn đầu tiên trong đời tại Nhà hát lớn của nhạc sĩ Đỗ Hồng  Quân là khi ông còn là cậu bé “thò lò mũi xanh” với tiết mục “Inh lả  ơi”. Khi đó vì bé quá nên nhạc sĩ Đỗ Nhuận đã phải kê hai cái ghế con để  ông ngồi cho đủ độ cao. Biểu diễn xong, ông suýt ngã vì luống cuống  nhảy xuống trong tiếng cười và vỗ tay của khán giả xem buổi biểu diễn  đáng nhớ đó.
Sau 9 năm tu nghiệp tại Nhạc viện Tchaikovsky (Liên Xô cũ), năm 1986,  Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân trở về nước, hoạt động tích cực và gặt hái thành  công trên con đường âm nhạc riêng của mình là khí nhạc. Ông được biết  đến như một người chuyên viết khí nhạc ở Việt Nam. Hàng loạt các bản  nhạc ghi dấu ấn trong làng nhạc Việt của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân như: vở  Ballet "Hồng Hoang"; nhạc kịch "Nàng Xa Mi"; album "Chiếc lá đầu tiên",…  đều có một phong vị, tiết tấu riêng và một tâm hồn riêng của ông mà  không lẫn đâu được trong kho tàng âm nhạc truyền thống Việt Nam./.
(Theo Báo ảnh Việt Nam)
Nguồn quehuongonline.vn
http://quehuongonline.vn/dat-nuoc-con-nguoi/nguoi-ke-tuc-hoan-hao-20160331094012429.htm