|                                               Dây điện chằng chịt trên những con phố khi vào  tranh của anh trở nên có hồn, mang cảm xúc mạnh mẽ và cái nhìn khác lạ  của người nghệ sĩ.                  Bước chân vào hội họa, họa sĩ Nguyễn Ngọc Dân  từng thử sức với những đề tài phong cảnh, chân dung. Là một người cầm cọ  táo bạo, không bằng lòng với chính mình, Nguyễn Ngọc Dân đã chuyển sang  một đề tài tưởng như bình thường nhưng lại vô cùng độc đáo. Dây điện  chằng chịt trên những con phố khi vào tranh của anh trở nên có hồn, mang  cảm xúc mạnh mẽ và cái nhìn khác lạ của người nghệ sĩ. 
    
        
            |  
 Họa sĩ Nguyễn Ngọc Dân  |  Thật có lý khi có người nói Nguyễn Ngọc Dân là người chơi sang, chơi  độc. Hơn chục năm chỉ với một đề tài dây diện, anh đã tạo nên thương  hiệu cho mình khi giới thiệu đến người xem hai triển lãm lớn: "Phố" và  "Ngõ". Từ cảm giác choáng ngợp về hình ảnh dây điện chằng chịt khắp các  con phố anh đi qua đến sự chiêm nghiệm về đời sống đô thị, Nguyễn Ngọc  Dân tiếp tục khám phá cảm xúc của mình khi giới thiệu đến người xem  những tác phẩm mới nhất về đề tài phố dây. Chỉ có điều, trong triển lãm  "Tâm truyền" đang mở cửa tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, tranh của anh  khiêm tốn hơn. Tuy vậy, với 7 bức tranh vẽ dây điện lần này, người xem  vẫn bắt gặp một Nguyễn Ngọc Dân tỷ mẩn đến từng chi tiết nhỏ. Tiếp nối ý  tưởng dây điện, với loa phường, đèn xanh đèn đỏ nhưng góc nhìn và cách  thể hiện của anh trong triển lãm này tinh tế hơn trước: "Tôi vẫn quan sát cuộc sống thường ngày cùng những gì thay đổi ngoài  đường phố, dây điện thay đổi từng ngày. Bởi vì người ta đã hạ xuống rất  nhiều để môi trường tốt hơn. Chính việc bắt nhịp với hơi thở thay đổi ấy  cũng như cảm xúc trong nghệ thuật, tôi cảm thấy có rất nhiều việc cần  phải làm. Để thực hiện thì tôi phải ghi chép lại, có thể bằng nhiều hình  thức khác nhau, có thể kí họa trực tiếp bằng chì, bút sắt và sau đó  dựng để chuyển ra chất liệu sơn dầu", họa sĩ Nguyễn Ngọc Dân chia sẻ. Nguyễn Ngọc Dân cho biết, dù đi nhiều nơi nhưng không đâu đề tài dây  điện lại mang nhiều nội dung như ở nước mình. Dây điện ở Lào không phức  tạp như dây điện Việt Nam, dây điện ở các nước Châu Âu trong con mắt của  anh thì lại đơn điệu quá. Cảm xúc chỉ thực sự đến khi anh đi tận cùng  các con ngõ ở Hà Nội và Hải Phòng nơi anh sinh ra. Từ phố Khâm Thiên vào  ngõ Văn Chương, rồi sang ngõ Thổ Quan, quan sát những con ngõ sâu hun  hút với những hàng dây điện chằng chịt thì cảm xúc nghệ thuật lại ùa về. 
    
        
            |  
  Một số bức tranh vẽ dậy điện của họa sĩ Nguyễn Ngọc Dân |  Họa sĩ Trần Văn Trù - người thầy của Nguyễn Ngọc Dân cũng không giấu  nổi niềm tự hào về những sáng tạo của học trò mình: "Họa sĩ Nguyễn Ngọc  Dân là họa sĩ trẻ, vẽ rất có trách nhiệm và chịu khó tìm tòi. Tôi dám  cam đoan, ở Việt Nam không mấy họa sĩ tìm về cái đẹp của dây điện để thể  hiện trên tranh. Những đề tài này hầu như không ai nghĩ tới chuyện thể  hiện thành tác phẩm mỹ thuật, mà Nguyễn Ngọc Dân dám làm đàng hoàng, bỏ  công sức chứ không phải vẽ cho qua. Nếu không có nghề thì nó thành rối  rắm nhưng trông vào vẫn tách bạch từng sợi một, có sắp xếp chỗ thưa, chỗ  dày, chỗ cao, chỗ thấp, thể hiện tâm trạng lúc vui, lúc buồn". Lần nào Nguyễn Ngọc Dân triển lãm tranh, một họa sĩ thành danh như  Đào Hải Phong cũng phải tự nhủ: nhất định phải đến xem, vì thích Nguyễn  Ngọc Dân là người dám trả giá cho nghệ thuật, với những bức tranh khổ  rộng, đầy chất phóng sự, với cách làm việc chẳng giống ai là đưa một đề  tài tưởng như rất đỗi bình thường từ cuộc sống vào tranh. Đó là điều mà  bây giờ không mấy người có thể làm được. "Dây điện đối với Dân có lẽ mang lại cho anh một cảm giác. Tôi không  dùng từ cảm xúc mà trong trường hợp của Dân là một cảm giác. Ở đây có  thể là sự bức xúc, trong suy nghĩ của một nghệ sĩ thích phá cách. Có lẽ  chính điều đó là chất xúc tác để Dân vẽ nên những bức tranh như vậy.  Những tâm trạng của nghệ sĩ lúc muốn gào thét, lúc lại muốn trở về sự  bình yên nào đó nhưng cái hay là họ vẫn giữ được phong cách mình đã lựa  chọn và không đánh mất mình", họa sĩ Đào Hải Phong nói. 
 Có những lúc tưởng như cánh cửa phong cách mới dường như khép lại,  nhưng với niềm khao khát tìm tòi và sáng tạo, bằng việc thay đổi từ thói  quen cho đến xu hướng sáng tác, Nguyễn Ngọc Dân luôn đem đến cái nhìn  khác lạ cho người xem.Trong sự đa phương của ngôn ngữ nghệ thuật, các  họa sĩ ngày nay khó khăn hơn để khẳng định mình, những cũng dễ dàng hơn  trong việc trình bày ý tưởng cá nhân. Đối với Nguyễn Ngọc Dân, cuộc chơi  nghệ thuật ấy vẫn luôn mở rộng và không lặp lại chính mình./. (Theo VOV) |