Bà Lê Hồng Thủy Tiên - Hiểu những gì “người tiêu dùng Việt cần”
Bà Lê Hồng Thủy Tiên, 42 tuổi, vợ của doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn, được biết đến không chỉ bởi tài năng mà còn là một người phụ nữ rất giàu có và đầy quyền lực.
Bà Lê Hồng Thủy Tiên tại thành phố Hồ Chí Minh.
Sinh năm 1970, Thủy Tiên cũng như bao em bé Việt Nam khác đều trải qua những tháng ngày mưa bom bão đạn. Cha cô qua đời khi cô mới lên năm. Mẹ cô một mình nuôi cô cùng năm anh chị em khác. Bản thân Thủy Tiên đã hiểu được những cực nhọc của người mẹ một thân một mình nuôi con.
“Mẹ tôi là một giáo viên và rất nghiêm khắc với con cái. Bà thường răn dạy chúng tôi rằng chìa khóa của sự thành công là làm việc chăm chỉ. Tôi nhớ mãi câu nói đó”, bà Thủy Tiên chia sẻ.
Cái tên Thủy Tiên bắt đầu được nhiều người biết đến vào năm 1990 khi cô bước vào lĩnh vực điện ảnh với vai diễn trong phim “Vị đắng tình yêu”. Tuy nhiên, khi tên tuổi đang trên đường ghi dấu ấn, cô đã quyết định từ giã và chuyển sang làm tiếp viên hàng không cho Vietnam Airlines, một công việc mà nhiều phụ nữ Việt ước ao lúc bấy giờ.
Một thời gian sau khi lập gia đình, Thủy Tiên đã trở thành Tổng giám đốc Công ty Liên Thái Bình Dương-Imexpan Pacific (IPP). Hiện nay, bà Thủy Tiên đang quản lý 25 công ty gắn liền với các thương hiệu thời trang cao cấp, đầu tư vào các trung tâm thương mại với doanh thu hàng năm lên tới 500 triệu đô la.
Không “ồn ào” như những phụ nữ giàu có khác, bà Thủy Tiên chỉ khiêm tốn nói rằng: “Tôi mới đi được một nửa chặng đường của thành công”. Điều này được bà lý giải cho mục tiêu của mình trong thời gian tới là có thể đạt được doanh thu 1 tỷ đô la mỗi năm.
Chia sẻ về những nỗ lực để có được ngày hôm nay, bà Thủy Tiên khẳng định: “Tôi đã nghiên cứu mọi khía cạnh của ngành kinh doanh từ A đến Z, giúp tôi có thể cạnh tranh ở mức độ cao nhất”. Bà cũng cho rằng, thành công lớn của bà đó chính là biết được những gì “người tiêu dùng ViệtNam cần”.
Tập đoàn của bà hiện là nhà phân phối độc quyền của nhiều thương hiệu hạng sang nổi tiếng khắp thế giới như Burberry, Ferragamo và Rolex.
Bà HaNa Đặng - Người phụ nữ của Quảng cáo
Sinh năm 1972, bà HaNa Đặng (tên thật là Đặng Thị Thanh Hương) đã có những tháng ngày chung sống với bom đạn và ăn gạo bo bo. Cha cô mất khi cô mới một tuổi. Mẹ cô cũng cam lòng chịu đựng nỗi đau mất chồng, âm thầm nuôi con.
Chân dung người phụ nữ của Quảng cáo, bà HaNa Đặng .
“Hồi bé, chúng tôi đâu biết đến khái niệm thịt cá, thay vào đó là những ngày dài ăn cơm trộn với ngô, khoai. Nhiều hôm đi trên đường mà tôi đã bị ngất lịm đi vì đói”, HaNa Đặng nhớ lại.
Năm 1978, bà theo gia đình vào Sài Gòn sinh sống. Khi lớn lên, HaNa Đặng ấp ủ nhiều ước mơ, dự định cho tương lai, đặc biệt là cô luôn mong muốn mình trở thành một doanh nhân.
Trước khi trở thành một nhà quảng cáo nổi tiếng, HaNa Đặng đã có thời gian làm giáo viên tiếng Anh, rồi làm lễ tân cho một khách sạn nổi tiếng đất Sài Gòn. Sự nghiệp của HaNa Đặng bắt đầu nổi lên từ năm 1994 khi một số công ty của Mỹ mời cô làm quảng cáo.
Khái niệm quảng cáo lúc bấy giờ dường như đang còn rất mới đối với nhiều người. Thực tế năm những năm 1993, 1994, Việt Nam chưa có một công ty quảng cáo nào, chỉ mới có một vài công ty quảng cáo của nước ngoài. HaNa Đặng bắt đầu yêu thích công việc này bởi tính sáng tạo của nó. Và HaNa Đặng trở thành một trong những phụ nữ Việt Nam đầu tiên làm về quảng cáo.
Những hợp đồng làm quảng cáo đầu tiên của HaNa Đặng gồm quảng cáo CocaCola, mỹ phẩm Maybelines và sữa Nestle. Sau loạt thành công này, cô quyết định thành lập công ty riêng với việc mua lại cổ phần của GoldSun Sài Gòn.
HaNa Đặng thừa nhận rằng những ngày tháng đầu tái cấu trúc GoldSun thực sự là những ngày cực khổ với 12 người làm, kể cả cô. Cô bắt đầu nghiên cứu hơn nữa về tầm vóc của một tập đoàn quảng cáo để có thể cạnh tranh với các tập đoàn quảng cáo đa quốc gia đang bắt đầu “ùa” vào Việt Nam.
“Làm tập trung, làm hết mình, sáng tạo hơn nữa, đó là quan niệm của tôi về quảng cáo. Hơn nữa, GoldSun luôn hướng tới việc phục vụ khách hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả nhất”, HaNa Đặng chia sẻ.
Giờ đây, HaNa Đặng cảm thấy vui mừng khi GoldSun trở thành công ty quảng cáo mạnh hàng đầu Việt Nam và đang trên đường phát triển tới một tập đoàn quảng cáo. HaBa còn có một vài công ty con khác như Công ty chuyên tổ chức sự kiện Golden Event, công ty liên kết với Đan Mạch về thiết kế kiểu dáng công nghiệp GoldSun CBD, công ty Truyền thông Vàng Golden Media…
Bước sang tuổi 40, tuy đã gặt hái được nhiều thành công nhưng cũng còn không ít thách thức phía trước, HaNa không quên nhắc nhở bản thân mình phải nhớ đến những người nghèo Việt Nam bởi chính bản thân cô cũng từng trải. HaNa Đặng cũng đã và đang có nhiều hoạt động từ thiện hỗ trợ các gia đình, vùng miền gặp khó khăn.
Bà Alan Dương - Đem truyền thống Việt vào sản phẩm
Một người bạn và cũng là nữ đồng nghiệp của bà HaNa Đặng, Alan Dương, 38 tuổi cũng được biết đến là một trong những người phụ nữ Việt gây ngạc nhiên bởi thương hiệu thời trang Mosaique gắn trên các đồ nội thất và trang sức.
Alan Dương, người đem những truyền thống Việt vào sản phẩm nội thất.
Thuộc thế hệ 7X, Alan Dương cũng đã trải qua những ngày khói đạn của chiến tranh Việt Nam. Cha cô cũng từng tham gia vào Lực lượng Quân đội Nhân dân Việt Nam. Bản thân cô cũng hiểu nỗi thống khổ của người dân Việt sống trong cảnh mưa bom đạn, cái chết rập rình.
Tuy nhiên, năm 14 tuổi, Alan Dương may mắn được ra nước ngoài học và trở về nước ở tuổi đôi mươi với khả năng tiếng Anh nổi trội. Alan Dương đã làm việc cho một công ty động sản tại Hà Nội với công việc chính là tư vấn nhà ở cho khách hàng người nước ngoài.
Một thời gian làm việc và tiếp xúc với công việc, Alan Dương nhận thấy một nhu cầu lớn về nhà ở được trang trí nội thất đậm chất Đông Âu mà khách hàng hướng đến. Cộng thêm chút năng khiếu thẫm mỹ vốn có, Alan Dương bắt đầu tìm đến các làng nghề truyền thống Việt Nam với mong muốn kết hợp những gì vốn có của quốc gia để tạo nên cái “riêng” cho mình.
Năm 1998, Alan Dương quyết định thành lập Công ty TNHH Mosaique, chuyên thiết kế nội thất và đèn. Các sản phẩm của Alan Dương đã thu hút được sự chú ý của nhiều khách hàng nước ngoài bởi trong đó có sự kết hợp của những truyền thống Việt. Cái tên Alan Dương trở nên nổi tiếng trong làng thiết kế đồ nội thất.
“Ngay cả trong mơ tôi không tưởng tượng được mình lại có thể làm được như thế này”, Alan Dương chia sẻ.
Nguyễn Thủy
Theo Tiền Phong/Guardian