Đoàn bay 60 năm tuổi - Niềm tự hào trên bầu trời Đoàn bay 60 năm tuổi - Niềm tự hào trên bầu trời , Người xứ Nghệ Kiev
Dân trí Đoàn bay 919, tiền thân là Trung đoàn Không quân vận tải 919, xuất phát từ lực lượng không quân của Quân đội nhân dân Việt Nam và gắn liền với sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tháng 5/2019, Đoàn bay 919 tròn 60 năm tuổi, không ngừng phát huy truyền thống tự hào của ngành hang không nước nhà và Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) nói riêng.
Niềm tự hào trên trời cao
Không nhiều người biết rằng lực lượng nòng cốt của Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines ngày nay là Đoàn bay 919, tiền thân là Trung đoàn Không quân vận tải 919. Trung đoàn này được Cục Không quân (Bộ Quốc phòng) thành lập vào ngày 1/5/1959, trở thành niềm tự hào khi là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước và gắn liền với sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Trong 30 năm đầu tiên kể từ ngày thành lập, đúng với tên gọi của mình, Trung đoàn Không quân vận tải 919 đã trực tiếp tham gia chiến đấu, vận tải quân sự kết hợp dân dụng, lập nhiều chiến công hiển hách ở các trận địa. Đặc biệt, bên cạnh nhiệm vụ chiến đấu, Trung đoàn 919 cũng đảm nhiệm bay chuyên cơ phục vụ cho các công tác di chuyển, đối nội và đối ngoại của nhiều vị lãnh tụ đất nước, trong đó có chủ tịch Hồ Chí Minh.
Cùng với đó là các hoạt động bay chở khách giữa các vùng miền, bay báo bão cho ngư dân đi đánh cá ngoài biển, bay phun hoá chất làm mưa nhân tạo cứu hạn, phun thuốc trừ sâu cứu rừng, hay thậm chí là giúp nông dân... gieo hạt. Điều đó cho thấy sự hữu ích, gần gũi và gắn bó chặt chẽ của Trung đoàn Không quân vận tải 919 với đời sống của người dân Việt Nam.
Cũng trong thời kỳ này, do tính chất quan trọng và nguy hiểm, các kỹ sư và bộ phận kỹ thuật của Trung đoàn không quân vận tải 919 đã chủ động thực hiện nhiều sáng kiến để tăng thêm sức mạnh cho lực lượng như lắp thêm đạn súng cối, đạn rocket để cải tiến máy bay vận tải thành máy bay chiến đấu; chế tạo các thiết bị cơ khí lắp đặt trên máy bay để phục vụ cho sự phát triển kinh tế quốc dân. Nhờ đó mà Đoàn bay 919 đã thành công vận chuyển trên 31.000 tấn vũ khí đạn dược, đảm bảo an toàn tuyệt đối, kịp thời phục vụ chiến đấu cho các chiến trường.
Bên cạnh đó, Trung đoàn Không quân vận tải 919 cũng góp mật trong những dấu mốc trọng đại của đất nước. Các chuyến bay chào mừng ngày Quốc khánh 2/9/1945 trên bầu trời Ba Đình, chuyến bay thống nhất, chở Đoàn lãnh đạo Đảng và Nhà nước cất cánh từ sân bay Gia Lâm (Hà Nội) vào sân bay Tân Sơn Nhất (Sài Gòn) ngày 1/5/1975 dự lễ mừng chiến thắng giải phóng hoàn toàn Miền Nam cũng đều do Đoàn bay 919 đảm nhiệm.
Và những cột mốc đáng nhớ
Bước ngoặt lớn diễn ra vào 1993, khi Đoàn bay 919 trở thành đơn vị trực thuộc Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines, chuyển sang giai đoạn phát triển mới với bước nhảy vọt về trình độ. Đoàn bay được đầu tư để phù hợp với thời đại mới và được tạo điều kiện để tiếp tục phát triển bằng sự vươn lên làm chủ công nghệ khai thác máy bay thế hệ mới.
Năm 1996, lần đầu tiên tổ bay gồm các phi công Việt Nam điều khiển chiếc Boeing 767 mang số hiệu VN783 từ Hà Nội đi TP HCM một cách độc lập và tuyệt đối an toàn, thay vì phải có phi công nước ngoài bay kèm.
Năm 2002, Vietnam Airlines tổ chức lễ giới thiệu biểu tượng mới - bông sen vàng. Đây là mốc đánh đấu sự thay đổi toàn diện của Vietnam Airlines với chương trình hiện đại hoá đội ngũ máy bay, mở rộng mạng đường bay và hoàn thiện chất lượng dịch vụ để trở thành một hãng hàng không có tầm cỡ trong khu vực và trên thế giới.
Cũng trong năm đó, Vietnam Airlines khai thác và đưa vào sử dụng chiếc máy bay tầm bay xa Boeing 777 đầu tiên. Dòng máy bay hiện đại này đã đưa Vietnam Airlines lên một tầm cao mới khi tiên phong mở đường bay thẳng đến châu Âu, rút ngắn thời gian khai thác, nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm dịch vụ.
Năm 2015, sự phát triển vượt bậc của Vietnam Airlines và Đoàn bay 919 đã khiến cả thế giới phải trầm trồ khi hãng bay đồng thời tiếp nhận và đưa vào khai thác hai dòng máy bay thân rộng mới nhất lúc bấy giờ là Airbus 350-900 và Boeing 787-9. Đi cùng với việc phát triển công nghệ, Vietnam Airlines chú trọng đẩy nhanh công tác đào tạo chuyển loại cho phi công cơ bản và huấn luyện nâng cấp chuyển loại, cân đối lực lượng giữa các đội bay, thuê thêm phi công nước ngoài để đáp ứng nhu cầu khai thác. Ngay trong năm đầu tiên, Đoàn bay đã chuyển loại được 250 phi công cho hai đội bay mới.
Những nỗ lực đổi mới và hoàn thiện của Vietnam Airlines tới thời điểm này đã giúp hãng bay đạt được niềm tin từ phía khách hàng và được đánh giá cao bởi các tổ chức quốc tế. Bước sang tuổi mới, Đoàn bay 919 được kỳ vọng sẽ cùng Vietnam Airlines tiếp tục mang những dấu ấn đáng tự hào của dân tộc mình bay ra thế giới.