Trang chủ Liên hệ       Thứ tư, Ngày 17/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
  -  Giải vô địch Tây Ban Nha
  -  Giải Ngoại Hạng Anh
  -  Giải vô địch ITALIA
  -  Giải vô địch Đức
  -  Bóng đá Việt Nam
  -  Champions League
  -  Thể Thao Việt Nam
  -  Vô Địch Châu Âu
  -  Vô Địch Thế Giới - World Cup
  -  FA Cup
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Trang Thể Thao > Bóng đá Việt Nam >
  Mai Đức Chung: Tổ quốc gọi tên vị tướng già ném mình vào thị phi để Việt Nam được lẫy lừng Mai Đức Chung: Tổ quốc gọi tên vị tướng già ném mình vào thị phi để Việt Nam được lẫy lừng , Người xứ Nghệ Kiev
 

Lam Chi | 
Mai Đức Chung: Tổ quốc gọi tên vị tướng già ném mình vào thị phi để Việt Nam được lẫy lừng

Ở phương trời rất xa, chắc hẳn cố HLV Lê Thụy Hải sẽ nở nụ cười thật tươi để chúc mừng ông bạn già thân thiết. Thêm lần nữa, HLV Mai Đức Chung được nghe "Tổ quốc gọi tên mình".

Vị tướng già "đứng mũi chịu sào"

 

Sự nghiệp của HLV Mai Đức Chung - nói không ngoa, là một chuỗi dài những lần "bị bắt nạt" vì hiền quá. Chẳng có ai như ông cả, ngay tại lễ ra mắt trên cương vị HLV tạm quyền của đội tuyển quốc gia, đã bị "bắt nạt" đến tối tăm mặt mũi, bởi những người tính ra là "sếp" của mình, những quan chức VFF như Trưởng ban chiến lược VFF Phạm Ngọc Viễn hay Ủy viên Ban chấp hành VFF Lê Văn Thành.

Ngày ấy, ông Lê Thụy Hải cực kỳ bức xúc với cái cách mà người ta đối đãi với người đàn em thân thiết của mình, khi bóng đá Việt Nam đang trong cơn "nước sôi lửa bỏng", chỉ có duy nhất ông Mai Đức Chung là dám "xắn tay áo nhảy vào nồi nước sôi", ấy thế mà họ "mắng" ông xơi xơi chỉ bởi vị tướng tạm quyền của đội tuyển quốc gia triệu tập Phí Minh Long và Mạc Hồng Quân. Đấy là quyền, cũng là trách nhiệm của ông. Ấy vậy mà họ chất vấn như thể ông phạm tội vậy.

Mai Đức Chung: Tổ quốc gọi tên vị tướng già ném mình vào thị phi để Việt Nam được lẫy lừng - Ảnh 1.

"Tôi cho cháu lên đây chỉ để dự bị, tôi sẽ đào tạo tiếp cho cháu. Tôi nói vậy mong các anh hiểu và thông cảm. Tôi là nhà chuyên môn chứ không phải người thân, chú bác của Phí Minh Long. Tôi lấy ví dụ, nếu Công Phượng đá hỏng phạt đền cũng không gọi lên thì chúng ta mất một tài năng à? Chúng ta làm chuyên môn mà loại cầu thủ chỉ vì một sai lầm thì đấy là lỗi lớn của chúng ta", ông Chung đã khẩn khoản đến như thế, ấy vậy mà rốt cuộc vẫn đi "đánh" đến rát mặt.

Nghe tin, ông Lê Thụy Hải đốp ngay: "Ông Viễn, ông Thành biết chuyên môn không mà hỏi ông Chung? Không có lãnh đạo nào lại như thế cả. Anh là lãnh đạo, mà những người bị lãnh đạo mắng thì họ biết làm sao?".

Ông Hải vẫn thế, vẫn luôn "đốp thẳng mặt" những người dám coi thường thứ chuyên môn không hề cứng nhắc, mà ngược lại đầy tình người của ông và ông Chung. Cầu thủ gọi ông Hải bằng "bố", còn với ông Chung, việc "trân mình chịu trận" chỉ để cho Phí Minh Long một cơ hội "làm lại" vốn đã quá đỗi bình thường, dù phải nhận phần thiệt thòi, ấm ức về mình.

Mai Đức Chung: Tổ quốc gọi tên vị tướng già ném mình vào thị phi để Việt Nam được lẫy lừng - Ảnh 2.

Phí Minh Long không phải là cầu thủ duy nhất được HLV Mai Đức Chung trao "cơ hội thứ hai". Cái ngày mà bóng đá Việt Nam "chạm đáy" với thất bại tủi hổ trong tay Hữu Thắng, U22 Việt Nam không phải là nạn nhân lớn nhất của HLV xứ Nghệ này, mà phải là Anh Đức.

Việc đầu tiên trên cương vị HLV tạm quyền đội tuyển Việt Nam của ông Chung là gọi cuộc điện thoại đem "tội nhân của bia miệng" Anh Đức trở lại. Ngày ấy, cái án "từ chối nghĩa vụ quốc gia" vẫn treo lơ lửng trên đầu tiền đạo Bình Dương.

"Đức ơi, bố quay về làm đội tuyển tạm thời. Bố mời lên tham gia đội tuyển, hỗ trợ giúp đỡ bố nhé", HLV Mai Đức Chung kể lại cuộc điện thoại mời Anh Đức trở lại ngày ấy. Đấy là lời mời không thể từ chối - lời mời từ tận đáy lòng của "vị tướng già" không chỉ luôn hết lòng vì bóng đá Việt Nam, mà còn thương cầu thủ như con, như cháu. Anh Đức xin nửa tiếng để suy nghĩ, để rồi chỉ nửa tiếng sau gọi lại cho ông để cảm ơn và đồng ý.

Mai Đức Chung: Tổ quốc gọi tên vị tướng già ném mình vào thị phi để Việt Nam được lẫy lừng - Ảnh 3.

Phần còn lại trở thành một phần lịch sử vinh quang của bóng đá Việt Nam. Hai trận cầm quân "chữa cháy", ông Mai Đức Chung thắng cả hai. Nhường chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG cho HLV Park Hang-seo, ông Chung trao luôn cho ông thầy người Hàn Quốc "cây chủy thủ" sắc bén bậc nhất của bóng đá Việt Nam. Trở lại từ lời mời thiết tha của người thầy tận tâm, Anh Đức tỏa sáng rực rỡ, ghi danh vào lịch sử với bàn thắng đem về chức vô địch AFF Cup lần thứ hai cho bóng đá Việt Nam.

 

Sự xúc phạm trị giá 500 triệu đồng

 

 

Không phải Hữu Thắng hay bất kỳ HLV nào từng ngồi trên chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG Việt Nam, Mai Đức Chung mới là người bị "đánh" nhiều nhất, và bị "đánh" vô lý nhất.

SEA Games 2019, sau chức vô địch của bóng đá nữ Việt Nam, rất nhiều khoản tiền thưởng được hứa trao, trong đó có một doanh nghiệp đã trao bảng tiền thưởng trị giá 500 triệu đồng. HLV Mai Đức Chung là người đại diện đứng ra nhận. Song sau đó, doanh nghiệp này "chẩy bửa", đưa ra đủ mọi yêu sách. Hai lần hứa chuyển khoản, song rốt cuộc chẳng có đồng nào được chảy về tài khoản nhận thưởng của đội tuyển nữ Việt Nam, bởi người ta "không tin ai cả".

Năm trăm triệu đồng là số tiền không nhỏ với các cầu thủ nữ, ông Chung thừa biết như vậy. Song đứng ở ranh giới bị xúc phạm nhân phẩm bởi "của cho không bằng cách cho", ông chọn nói lời từ chối thẳng thừng để bảo vệ lòng tự trọng của bản thân, cũng như các học trò.

Mai Đức Chung: Tổ quốc gọi tên vị tướng già ném mình vào thị phi để Việt Nam được lẫy lừng - Ảnh 4.

"Của cho không bằng cách cho. Chúng tôi cảm thấy bị tổn thương và như bị xúc phạm nếu phải nhận cách cho như kiểu ban ơn. Tôi xin cảm ơn công ty ĐG vì đã có ý định thưởng, nhưng bây giờ chúng tôi xin không nhận khoản thưởng này nữa", hiếm hoi lắm, người ta mới thấy ông Chung nói lời "như dao chém đá" đến như vậy.

Nhưng sau câu nói "như đinh đóng cột" ấy của ông, một chiến dịch "truy sát" vị tướng già này được khởi động. Một trang mạng xã hội được lập ra, với đầy đủ các bài vở lớp lang từng hàng, từng ngày bêu xấu ông cùng VFF, nhai đi nhai lại câu chuyện chia tiền thưởng, từ bóng gió đến trực tiếp "tố" ông tiếp tay cho việc ăn chặn tiền thưởng, chia thưởng không đều... Những ngày ấy, những người làm nghề và biết ông đều thực sự cảm thấy lo lắng cho ông. Sức mạnh của mạng xã hội, mấy ai mà lường nổi.

Rốt cuộc, ông Chung cũng "tai qua nạn khỏi". Một phần bởi chẳng ai còn lạ gì sự thẳng thắn và đàng hoàng của ông, các học trò của ông hết lòng bảo vệ thầy. Phần còn lại là bởi... cũng ít người quan tâm đến bóng đá nữ.

Mai Đức Chung: Tổ quốc gọi tên vị tướng già ném mình vào thị phi để Việt Nam được lẫy lừng - Ảnh 5.

Chiếc vé dự VCK World Cup 2023 của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam là kỳ tích lẫy lừng. Đấy là chiếc vé quý giá mà bóng đá Việt Nam luôn hằng ao ước, song nó quý giá hơn nhiều khi nhìn vào hành trình gian khổ mà thầy trò HLV Mai Đức Chung phải trải qua để đạt được.

Nhìn cái cách mà đội tuyển nữ Việt Nam chiến đấu đến kiệt sức trước Hàn Quốc ở trận khai màn Asian Cup trên đất Ấn Độ, mới thấy nỗ lực của họ tuyệt vời đến nhường nào. Nếu không phải là HLV Mai Đức Chung, nếu không phải là niềm tin tuyệt đối của các học trò vào ông thầy luôn có được sự uy tín tuyệt đối như "vị tướng già" ấy, liệu những cô gái Việt Nam có cháy hết mình được như thế, để đem về chiến tích lẫy lừng cho bóng đá Việt Nam trên trường quốc tế hay không?

Ông Chung từng kể lại trong cuộc gặp cuối cùng với ông, người bạn già Lê Thụy Hải đã dặn dò: "Anh em mình còn sức khỏe, còn cống hiến cho bóng đá Việt Nam. Tất cả vì cái chung chứ không có chút cá nhân nào ở đây cả, sao cho không bao giờ phải hối tiếc".

Mai Đức Chung: Tổ quốc gọi tên vị tướng già ném mình vào thị phi để Việt Nam được lẫy lừng - Ảnh 6.

Suốt hành trình dài gần một đời người đá bóng và làm bóng đá, sự dấn thân của HLV Mai Đức Chung là điều những ai từng có vinh dự được làm việc cùng ông, tiếp xúc với ông đều hết lòng cảm phục. Nhưng với ông, hai chữ "dấn thân" dường như xa lạ, có lẽ cũng như cố HLV Lê Thụy Hải, với ông đơn giản chỉ là "sống sao cho không bao giờ phải hối tiếc".

Đêm mai, vị tướng già ấy cùng đoàn quân vinh quang của mình sẽ trở về quê nhà trên chuyên cơ, và chắc hẳn sẽ được chào đón theo cách trọng thị nhất. Nhưng ai mà biết được khi mọi thứ đi qua, bão tố có lại ập xuống đầu ông như bao lần khác.

"Năm sau, tôi cũng 73 tuổi rồi còn gì", câu nói của HLV Mai Đức Chung thốt ra khi công bố ý định rút lui ngay sau chiến tích huy hoàng của bóng đá Việt Nam, thoạt nghe là vô cùng hợp lý, song hàm chứa trong ấy là không ít nỗi xót xa.

Bầu Đức từng "cà khịa" HLV Hoàng Anh Tuấn - người đầu tiên đưa bóng đá Việt Nam đến đấu trường World Cup: "Rồi dự giải thì có được trận thắng nào không?".

Ở tuổi "thất thập cổ lai hi", liệu vị tướng già ấy còn đủ sức chịu đựng, dù chính ông chưa từng e ngại trước bất kỳ khó khăn nào: "Tôi là một người Đảng viên, trong lúc dầu sôi lửa bỏng này, chẳng ai nhận thì tôi nhận thôi. Thắng tôi nhận, thua tôi chịu trách nhiệm, đánh đổi bằng danh tiếng tôi cũng chấp nhận. Cả đời tôi sống thế rồi, sá gì chỉ một trận đấu này".

Mai Đức Chung: Tổ quốc gọi tên vị tướng già ném mình vào thị phi để Việt Nam được lẫy lừng - Ảnh 7.
 
 

  Các Tin khác
  + VCK U23 Châu Á 2024 U23 Hàn Quốc hạ U23 UAE nhờ bàn thắng ở phút 90+4 (17/04/2024)
  +  VCK U23 Châu Á 2024 U23 Thái Lan tạo bất ngờ cực lớn, hạ gục U23 Iraq (17/04/2024)
  + Real rượt đuổi Man City trong trận cầu sáu bàn (10/04/2024)
  + Đình Bắc hội quân cùng U23 Việt Nam giữa làn sóng chỉ trích (07/04/2024)
  + Thua ngược Chelsea ở phút 90+11, MU cạn hy vọng dự Champions League (07/04/2024)
  + Thể Công Viettel nhảy vọt trên bảng xếp hạng V-League 2023/2024 (07/04/2024)
  + Bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh mới nhất: Arsenal dẫn đầu, Man City áp sát (07/04/2024)
  + 3 đại gia V.League đại chiến vì hậu vệ Việt kiều Jason Pendant Quang Vinh? (07/04/2024)
  + "Cờ đến tay, HLV Lee Young-jin có thể bứt ra khỏi "cái bóng" của HLV Park Hang-seo" (06/04/2024)
  + Bảng xếp hạng V.League 2023/2024 sau vòng 15: Thép xanh Nam Định “bước hụt" (06/04/2024)
  + Cùng bỏ lỡ nhiều cơ hội, B.Bình Dương chia điểm với Thể Công Viettel (05/04/2024)
  + Sao trẻ tỏa sáng, Hà Nội FC đánh bại CLB TP.HCM, nuôi hy vọng đua vô địch (05/04/2024)
  + Tiến cử 3 ứng viên thay HLV Troussier: Có tên HLV Lê Huỳnh Đức (28/03/2024)
  + Người đại diện Quang Hải: "HLV Troussier chưa bao giờ nhận sai dù tuyển Việt Nam thua đến 10 trận" (27/03/2024)
  +   Chia tay HLV Troussier, VFF chọn người hùng World Cup làm tạm quyền ở tuyển Việt Nam? (27/03/2024)
  + TRẬN THUA CHẤM DỨT TRIỀU ĐẠI HLV TROUSSIER (27/03/2024)
  + VFF có phải chi tiền đền bù hợp đồng đối với HLV Troussier? (27/03/2024)
  + ĐỘI TUYỂN BÓNG ĐÁ UKRAINA ĐOẠT VÉ VÀO VÒNG CHUNG KẾT EURO 2024 (27/03/2024)
  + “10/11 nước Đông Nam Á ủng hộ HLV Troussier tiếp tục... dẫn dắt ĐT Việt Nam" (23/03/2024)
  + Vòng loại EURO 2024: Xác định 3 cặp đấu play-off (23/03/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60165105

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July