Trang chủ Liên hệ       Thứ tư, Ngày 30/07/2025
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Tin tức Nghệ Tĩnh >
  Xây thêm nhà ga, đường băng để ‘lên đời’ sân bay Vinh Xây thêm nhà ga, đường băng để ‘lên đời’ sân bay Vinh , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

Để đạt công suất 8 triệu khách/năm, sân bay Vinh cần được xây thêm đường băng thứ 2, mở rộng nhà ga hành khách T1 hiện tại và xây mới nhà ga hành khách T2.

Sân bay Vinh cần được đầu tư thêm đường băng thứ hai và xây thêm nhà ga để nâng công suất lên 8 triệu hành khách/năm - Ảnh: DOÃN HÒA

Đó là phương án được đưa ra trong điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Vinh (gọi tắt là sân bay Vinh) giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến các thành viên hội đồng thẩm định.

Sân bay Vinh hiện có nhà ga hành khách quốc nội công suất 2 triệu hành khách/năm và nhà ga hành khách quốc tế công suất 0,8 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa công suất 11.000 tấn/năm.

Năm 2022 lượng hành khách qua sân bay Vinh đạt 2,6 triệu lượt khách, vượt công suất thiết kế 2 triệu khách của nhà ga hành khách T1 hiện tại.

Về khu bay, sân bay Vinh có 1 đường băng dài 2.400m, rộng 45m và 3 đường lăn (1 đường lăn cho hoạt động quân sự), sân đỗ máy bay với 6 vị trí khai thác loại máy bay code C (Airbus A321 và tương đương trở xuống).

Hiện nay, hệ thống đường băng, đường lăn, sân đỗ có kết cấu bê tông nhựa của sân bay Vinh đã hết tuổi thọ theo thiết kế (10 năm), đã xuất hiện rạn, nứt, hằn vệt bánh xe…

Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đã được Thủ tướng phê duyệt ngày 7-6-2023, sân bay Vinh được xác định mở rộng để đạt công suất 8 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021 - 2030; tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục mở rộng để đạt 14 triệu hành khách/năm.

Từ kết quả nghiên cứu của tư vấn, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ Giao thông vận tải xem xét, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sân bay Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu:

Thời kỳ 2021 - 2030 sân bay Vinh có cấp sân bay là 4E theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp I; công suất 8 triệu hành khách và 25.000 tấn hàng hóa/năm.

Tổng số vị trí đỗ máy bay được nâng từ 6 lên 25 vị trí; khai thác được máy bay loại code D, E như Boieng747, 787, Airbus A350 và tương đương.

Tầm nhìn đến năm 2050: sân bay Vinh có công suất 14 triệu hành khách và 35.000 tấn hàng hóa/năm, tổng số vị trí đỗ máy bay là 40 vị trí.

Để đạt được công suất quy hoạch như trên thời kỳ 2021 - 2030, sân bay Vinh cần xây thêm đường băng số 2 dài 3.000m, rộng 45m; cải tạo, nâng cấp đường băng hiện hữu (đường băng số 1, dài 2.400m, rộng 45m).

Đồng thời xây mới các đường lăn kết nối, cải tạo sân đỗ đáp ứng 15 vị trí đến năm 2025, rồi tiếp tục nâng dần lên 25 vị trí khi công suất sân bay đạt 8 triệu khách/năm.

Về nhà ga, thời kỳ 2021 - 2030 sân bay Vinh cần mở rộng nhà ga hành khách T1 hiện tại đạt công suất 5 triệu hành khách/năm nhằm đảm bảo yêu cầu khai thác trong giai đoạn ngắn hạn đến năm 2025.

Xây thêm nhà ga, đường băng để ‘lên đời’ sân bay Vinh (nghean24h.vn)

Đồng thời xây mới nhà ga hành khách T2 tại khu vực giữa 2 đường băng để nâng tổng công suất toàn sân bay đạt 8 triệu hành khách/năm; có dự trữ đất để có thể mở rộng nhà ga hành khách, nâng công suất sân bay đạt 14 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu.

Ngoài ra, sân bay Vinh được xây dựng nhà ga hàng hóa, bãi đỗ xe, công trình dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng máy bay, dịch vụ xăng dầu hàng không, trạm cứu hỏa, đài kiểm soát không lưu và hệ thống radar, đài dẫn đường… để khai thác đồng bộ, đáp ứng công suất quy hoạch.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của sân bay Vinh thời kỳ 2021-2030 là gần 557ha, trong đó có hơn 114ha cần xin thêm.

Tác giả: TUẤN PHÙNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ


  Các Tin khác
  + Những người con xa quê gói ghém yêu thương, trở về với Cha Nga sau lũ dữ (26/07/2025)
  + Toàn cảnh Quốc lộ 7 ở Nghệ An bị sông Lam ''nuốt chửng'' hàng chục mét (26/07/2025)
  + Công an Nghệ An căng sức giúp dân khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (25/07/2025)
  + Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa, bão tại tuyến Quốc lộ 7 (25/07/2025)
  + Nghệ An: Đi bộ hàng chục km về nhà lo tang lễ cho người thân (25/07/2025)
  + Nghẹn lòng dáng mẹ địu con đi dọn bùn lầy sau lũ (25/07/2025)
  + Nghệ An: Nỗi đau ở Mỹ Lý sau cơn lũ dữ (25/07/2025)
  + 24 xã với 18.087 hộ dân vẫn bị cô lập do mưa lũ (25/07/2025)
  + Quân đội điều động trực thăng cất cánh cứu trợ vùng lũ ở Nghệ An (24/07/2025)
  + Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục lũ lụt tại Nghệ An (24/07/2025)
  + Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả bão Wipha (24/07/2025)
  + Công an ứng trực 100% quân số, đảm bảo an toàn cho nhân dân vùng lụt (24/07/2025)
  + Bà con vùng lũ Nghệ An: ''Nước lũ lên nhanh quá, trở tay không kịp'' (24/07/2025)
  + Nghệ An: Xã biên giới Mỹ Lý tan hoang sau lũ (24/07/2025)
  + Nghệ An: Nước lũ chia cắt quốc lộ 7, ngập sâu hơn 1m (24/07/2025)
  + Thủy điện Bản Vẽ lý giải tin nước lũ 5.000 năm mới có một lần (24/07/2025)
  + Tỉnh Nghệ An cử 3 đoàn cấp tốc lên miền núi chỉ đạo ứng phó mưa lũ (24/07/2025)
  + Nghệ An: Lưu lượng lũ về hồ Bản Vẽ với tần suất 5.000 năm mới xảy ra 1 lần (24/07/2025)
  + Xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết đầu tiên tại Hà Tĩnh (19/07/2025)
  + Nghệ An: Ghi nhận ca bệnh viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm 2025 (19/07/2025)
Playlist

GIỚI THIỆU
QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 8
Total: 73223464

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July