Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 29/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Tin tức Nghệ Tĩnh >
  Quỳ Hợp (Nghệ An): Khốn khổ sống cạnh mỏ đá đồi Con Trâu Quỳ Hợp (Nghệ An): Khốn khổ sống cạnh mỏ đá đồi Con Trâu , Người xứ Nghệ Kiev
 
Susucn Nguyen  
Đồi keo, khe suối bị chất thải của mỏ đá tràn vào; nhà dân luôn bị rung lắc, thậm chí nứt nẻ mỗi khi mỏ đá nổ mìn khai thác… đó là nỗi ám ảnh của nhiều người dân sống gần khu vực đồi Con Trâu ở xã Tân Xuân (huyện Tân Kỳ) và xã Hạ Sơn (huyện Quỳ Hợp), nơi một ngọn đồi nhưng có tới 2 mỏ đá trắng của 2 doanh nghiệp đang khai thác từ nhiều năm nay.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Khốn khổ sống cạnh mỏ đá đồi Con Trâu
 Toàn cảnh mỏ đá đồi Con Trâu - Nơi 2 Doanh nghiệp đang khai thác đá.

Dấu hiệu xả thải tràn lan, lấn ra ngoài ranh giới thuê đất?

Trước đây, đồi Con Trâu là nơi trồng rừng và là nơi tạo môi trường xanh, sạch cho bà con xã Tân Xuân. Thế nhưng, trong vòng khoảng 10 năm trở lại đây, cuộc sống của nhiều hộ dân ở xóm Xuân Yên, xã Tân Xuân bị đảo lộn khi có 2 doanh nghiệp về khai thác đá trắng tại 2 mỏ trên đồi Con Trâu. Họ bức xúc vì nhiều thửa ruộng của bà con ở gần đồi Con Trâu và một số diện tích keo dưới chân đồi bị chất thải của mỏ đá vùi lấp. Chưa hết, mương dẫn nước tưới của xóm cũng bị đá trắng vùi lấp nhiều đoạn.

Theo con đường đá được đắp để vào khai thác mỏ, chúng tôi thấy, nhiều nơi có dấu hiệu của bột đá trắng chảy trôi ra ruộng của dân. Trên đồi Con Trâu, nhiều máy múc đang phá đá, xung quanh, chất thải đổ tràn xuống chân đồi, một số tràn xuống cả khu vực trồng keo của bà con.

Chất thải tràn ra khe suối.

Ông Trương Văn H. nhà ở xóm Yên Xuân, xã Tân Xuân than thở: “Bột đá nhiều nơi chảy xuống ruộng của người dân. Mương nước, người dân khơi thông được ít ngày thì xe chạy, đá vụn lại rơi xuống, bồi lấp. Người dân ở đây nhiều lần đòi rào đường không cho xe chạy qua vì làm hỏng đường, mương nước và cây cầu bắc qua mương đi vào xóm nhưng sợ vi phạm Pháp Luật. Sợ sập cầu, có lần doanh nghiệp lại chở đất trong mỏ ra đắp đường ở dưới cầu để cho xe tải đi qua, nhưng lại đắp luôn mương nước của chúng tôi. Sau đó, người dân đã lấy máy xúc đào đi”.

Lấp cây keo mà người dân trồng.

Còn ông Nguyễn Văn T. cũng là công dân ở xóm Yên Xuân cho biết thêm: “Mỏ đá của Công ty CP Nam Trung Nghệ An, của ông Tùng, trước đây có hố thải, nhưng sau này hố thải cũng đầy tràn nên chất thải đã chảy xuống ruộng của dân. Xe chạy đường hư nhiều nên doanh nghiệp lại đổ đất đắp chồng lên. Đó là chưa nói, trời mưa to, dài ngày, bột đá còn chảy ra tận ngoài đập nước của dân”.

Ám ảnh mìn nổ

Không những khổ sở vì chất thải của mỏ xâm thực từng ngày trên đồng ruộng, đồi keo mà người dân ở gần mỏ đá đồi Con Trâu, phía bên xã Hạ Sơn (huyện Quỳ Hợp) còn lo sợ bởi tiếng mìn nổ mỗi khi trời về trưa hay cuối buổi chiều tà. Mới đây, tại cuộc tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp ở xã Hạ Sơn, cử tri xóm Đồng Nang đã phản ánh việc mỏ đá ở đồi Con Trâu nổ mìn làm nứt nhà dân.

Một góc mỏ đồi Con Trâu nhìn từ vườn keo người dân xã Tân Xuân.

Có mặt tại một số nhà dân ở khu vực này, chúng tôi thấy có hiện tượng tường nứt ở nhà dân. Dẫn chúng tôi đi xem tường nhà, anh Trương Văn Ái, ở xóm Đồng Nang nói: “Thường thì vào cuối buổi chiều là họ nổ mìn. Lúc đầu thấy dàn tôn rung chuyển như động đất, một lát sau mới nghe tiếng mìn nổ đinh tại. Xóm này có nhiều nhà bị nứt như nhà tôi”.

Một người dân ở xóm Đồng Nang, cho biết thêm: “Nhà cửa trước đây lợp ngói, nhưng bị mìn nổ rung mạnh quá nên phải lợp lại bằng tôn cho an toàn. Trước đây, đồi càng cao khi mìn nổ thì ảnh hưởng càng lớn, nay họ khai thác đồi thấp dần nhưng cũng bị rung mạnh khi nổ mìn”.

Góc nhìn mỏ đồi Con Trâu từ phía xã Hạ Sơn.

Một người dân địa phương xin dấu tên nói với chúng tôi: “Mỏ đá nổ mìn đá rơi xuống gãy nhiều cây keo của người dân, khiến cho người dân phải lên bắt đền. Đáng lẽ doanh nghiệp phải thoả thuận mua keo của người dân để thuận tiện cho việc khai thác, đằng này cứ nổ mìn, đổ thải là làm gãy cây trồng”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, năm 2008, Công ty Cổ Phần Nam Trung Nghệ An được UBND Tỉnh Nghệ An cấp giấy phép khai thác đá vôi trắng tại Mỏ đá Đồi Con Trâu với thời hạn 5 năm.

Anh Trương Văn Ái, ở xóm Đồng Nang, xã Hạ Sơn bên nhà bếp bị nứt nẻ mà anh cho rằng do rung lắc từ quá trình nổ mìn khai thác đá mỏ đồi Con Trâu.

Năm 2014, theo quyết định 1939/TTg-TKN của Thủ tướng Chính phủ, Công ty CP Nam Trung Nghệ An (có địa chỉ tại xã Nghĩa Mỹ, TX. Thái Hoà, tỉnh Nghệ An) được tái cấp phép khai thác đá vôi trắng tại mỏ đá đồi Con Trâu với tổng diện tích trên 3,6 hecta với thời gian khai thác là 25 năm.

Vào tháng 5/2014, Chính phủ cũng đã có chủ trương cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản đá hoa trắng ở khu vực đồi Con Trâu, cho Công ty CP Khoáng sản Đông Á, có địa chỉ tại xã Nghi Phú, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An.

Mỏ đá Đồi Con Trâu được biết đến như một trong những mỏ đá có trữ lượng lớn, chất lượng ổn định nhất khu vực, được nhiều chuyên gia nước ngoài đánh giá cao.

Mỏ đá đồi Con Trâu đang tồn tại những bất cập mà các cơ quan có thẩm quyền cần vào cuộc kiểm tra toàn diện...

Ông Trương Văn An, Chủ tịch UBND xã Hạ Sơn, xác nhận có hiện tượng rung lắc và nứt nẻ một số nhà của người dân xóm Đồng Nang nghi do hiện tượng nổ mìn khai thác đá tại đồi Con Trâu phía Tân Kỳ. "Vừa rồi sau khi cử tri phản ánh thì đoàn công tác của Bộ có đưa máy móc về đo, kiểm tra thử. Thế nhưng có thể do họ nổ thử khi có đoàn kiểm tra đến là nổ với khối lượng thuốc nổ ít hơn nhiều nên không thấy có hiện tượng rung lắc nhà dân nữa. Trước đây nổ thì ngay cả nhà của tôi ở xã khu vực mỏ cũng rung cả giàn mát…".

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng TN&MT huyện Tân Kỳ, cho biết: Khu vực đồi Con Trâu có 2 doanh nghiệp được cấp phép và đang khai thác. Việc người dân phản ánh nổ mìn gây rung lắc thì Bộ Công Thương đã đưa máy vào kiểm tra nhưng kết quả khi đó là trong chuẩn cho phép. Còn về việc mỏ lấn đất, xả thải… thì chúng tôi mới kiểm tra đang trong quá trình xử lý.

Nguồn Tin:  nghean24h
https://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=3603781

  Các Tin khác
  + Nước biển chuyển thành màu đỏ ở Hà Tĩnh, ngư dân hạn chế ra khơi đánh cá (25/03/2024)
  + Chấn chỉnh tình trạng lộn xộn ở đền Ông Hoàng Mười (23/03/2024)
  + Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An (23/03/2024)
  +   Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Làng Sen năm 2024 (20/03/2024)
  + Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/3 (20/03/2024)
  + Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/3 (17/03/2024)
  +   Nhận đỡ đầu con nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (17/03/2024)
  +   Nghệ An lan tỏa mạnh mẽ thông điệp ''Tự hào một dải non sông'' (17/03/2024)
  + Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/3 (16/03/2024)
  + Vợ chồng Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc huyện Tương Dương tử vong do tai nạn giao thông (12/03/2024)
  + Công an Nghệ An đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (12/03/2024)
  + Nghệ An: Tăng cường giải tỏa vi phạm, chống tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (10/03/2024)
  + Nguy hiểm rình rập trên cầu treo gần 40 năm tuổi bắc qua sông Giăng (06/03/2024)
  + Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 5/3 (06/03/2024)
  + Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 4/3 (05/03/2024)
  + Nghệ An: Huyện Nghi Lộc tìm đơn vị thực hiện đấu giá tài sản thanh lý (04/03/2024)
  + Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Nghệ An (04/03/2024)
  + Chùa Đông Yên hỗ trợ xây dựng "Ngôi nhà nhân ái" cho hộ nghèo (04/03/2024)
  + UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo xử lý những vấn đề liên quan Dự án Lan Châu – Song Ngư của Công ty CP Song Ngư Sơn (04/03/2024)
  + Được mùa cá trích, ngư dân Nghệ An kiếm tiền triệu mỗi ngày (04/03/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 59788689

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July