Trang chủ Liên hệ       Chủ nhật, Ngày 28/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  Chiến công của người anh hùng Chiến công của người anh hùng , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

(Baonghean) - Anh hùng LLVTND Nguyễn Đức Cường với dáng người dong dỏng cao, nụ cười hiền hậu, anh có vẻ giống một... nhà giáo. với bề dày thành tích được ghi nhận, thiếu tá Nguyễn Đức Cường - phó phòng cảnh sát điều tra tội phạm ma túy - công an nghệ an được xem là khắc tinh của tội phạm về ma túy. 



Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Trần Hồng Châu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao danh hiệu AHLLVTND cho Thiếu tá Nguyễn Đức Cường - Phó phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy

“Vì nước quên thân...”

Sinh năm 1975 ở miền quê Nghi Trung (Nghi Lộc), từ thủa thiếu thời, Nguyễn Đức Cường đã rất hâm mộ hình ảnh của người chiến sỹ công an để rồi phấn đấu học tập và tốt nghiệp Trường Đại học Cảnh sát nhân dân. Ngày 26/9/1995, anh chính thức bước vào ngành Công an. Từ đó, Nguyễn Đức Cường đã đứng trong hàng ngũ đầy vinh quang nhưng cũng không ít hiểm nguy của những người gìn giữ bình yên, trật tự an toàn cho xã hội. 

Về công tác tại Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Nghệ An năm 2004, nhiệm vụ rất nặng nề, Cường và đồng đội phải thường xuyên đối mặt với những hiểm nguy. Nơi núi cao rừng thẳm, nơi dường như ít dấu chân người lại chính là nơi các anh - những người chiến sỹ công an nhân dân, thường xuyên có mặt. Ở đó còn rất nhiều những kẻ bất chấp nỗi đau của đồng loại đang rình rập, tất cả vì lợi nhuận phi pháp để buôn bán “cái chết trắng”. Không quản thân mình, chẳng tiếc tuổi xuân, cán bộ, chiến sỹ công an lao vào điểm nóng bất chấp hiểm nguy để đem lại bình yên cho cuộc sống.

Trong rất nhiều chuyên án và những thành tích của Phòng cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy - Công an Nghệ An có Nguyễn Đức Cường tham gia, trong đó không thể không nhắc đến Chuyên án 526L (năm 2010). Bởi đây là chuyên án Thiếu tá Nguyễn Đức Cường đã lập thành tích đặc biệt xuất sắc. Tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của người chiến sỹ công an nhân dân đã được thể hiện rõ nét qua hình ảnh đội trưởng Nguyễn Đức Cường và đồng đội trong chuyên án này.

... Trong những năm gần đây, một số đối tượng xâm nhập trái phép vào Việt Nam từ phía nước bạn Lào sang cấu kết với một số người bản địa, lợi dụng rừng núi hiểm trở để xây dựng lán trại, mua bán ma túy với số lượng lớn. Bọn chúng trang bị đầy đủ súng AK, cạc bin, lựu đạn... để chống trả lực lượng bắt giữ. Chúng tuyên bố “sẵn sàng liều chết với lực lượng công an khi bị phát hiện và bắt giữ”.Trước tình hình đó, Ban chỉ huy Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an Nghệ An) đã giao cho đồng chí Cường làm Phó ban chuyên án mang bí số 526L.

Qua thông tin và trinh sát nội tuyến, đã xác định được nhóm đối tượng có 6 tên, thường mang theo 4 khẩu súng gồm 1 AK, 2 cạc bin, 1 khẩu K54 và 1 quả lựu đạn mỏ vịt để chống trả khi sang mua bán trái phép ma túy tại Việt Nam. Địa bàn hoạt động của chúng nằm sâu trong một vùng rừng núi hiểm trở thuộc khu vực bản Cò Phào (xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương), cách Quốc lộ 7A khoảng 15 km. 

Ngày 25/5/2010, từ các nguồn thông tin, được biết đối tượng cầm đầu sẽ mang theo 2 bánh heroin tại khu rừng thuộc bản Cò Phào. Trận địa phục kích gồm Nguyễn Đức Cường và 10 CBCS đã được giăng sẵn lúc 00h30 phút ngày 26/5/2010. Vào khoảng 3 giờ sáng, một nhóm 4 đối tượng (gồm 3 nam, 1 nữ) đi sâu vào điểm mai phục của lực lượng công an. Trong đó có tên Lầu Và Rùa (SN 1980) trú tại bản Pà Khốm (Noọng Hét, Xiêng Khoảng, Lào) là đối tượng to khỏe, liều lĩnh nhất, y thường xuyên mang bên mình một quả lưu đạn. Xác định đây là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, đồng chí Nguyễn Đức Cường đã không ngần ngại xung phong đảm nhận bắt giữ đối tượng này. Sau khi nhận lệnh tấn công của Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Trưởng ban chuyên án, trong màn đêm, đồng chí Cường và đồng chí Hùng nhanh chóng áp sát tên Rùa. Một cuộc vật lộn đã diễn ra quyết liệt ngay bên bờ vực núi cao. Rùa điên cuồng đấm đạp vào đồng chí Cường. Đặc biệt, ngay lúc đó, Rùa đã cầm sẵn quả lựu đạn ghì tay rút chốt. Nhanh như cắt, Cường đã chém mạnh tay vào gáy đối tượng và tước quả lựu đạn trên tay Rùa. Trong lúc đang giữ chặt Rùa, tổ công tác đã bị một nhóm khác nấp trong rừng nổ súng tấn công để giải thoát cho Lầu Và Rùa.

Thiếu tá Nguyễn Đức Cường nhớ lại: “Lúc đó, tôi chợt thấy đau nhói nơi vùng bụng, máu chảy ướt đẫm áo, biết đã bị thương nhưng tôi vẫn nén cơn đau, bằng mọi cách khống chế đối tượng. Nếu không, bao nhiêu công sức của anh em đều bỏ ra vô ích. Ghì chặt tên Rùa xuống đất, bập còng số 8 vào tay hắn, tôi ngước nhìn lên sườn núi cách đó chừng 50m, thấy ánh chớp do đạn bắn ra, tôi vội báo cáo với Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm: “Chú nói với anh em tản về phía kia và nằm thấp xuống”. Đồng thời, tôi nghiêng người, rút súng cùng đồng đội bắn trả, buộc chúng phải rút lui, nhờ đó, không có ai bị thương thêm nữa”. 

Theo các đồng đội đi cùng Nguyễn Đức Cường kể lại, lúc đó anh đã bắt đầu lịm đi vì máu chảy quá nhiều. Viên đạn đi từ hông bên trái xuyên qua ổ bụng. Lúc đó, các đối tượng Lầu Bá Xông (SN 1976) trú tại bản Nậm Khiên (xã Nậm Càn-Kỳ Sơn), Kha Thị Huệ (SN 1974) trú tại bản Xoóng Con (xã Lưu Kiền, Tương Dương)  cũng đã bị tổ công tác bắt gọn. Bấy giờ, Nguyễn Đức Cường mới nói với đồng chí Thiêm: “Cháu bị đạn rồi chú ạ! Chú cứ bình tĩnh để xử lý, phải bắt bằng được đối tượng và tang vật. Cháu không sao đâu!”. Đã lả đi vì mất máu, Nguyễn Đức Cường vẫn cố gắng mở mắt quan sát và phát hiện đối tượng Kha Thị Huệ lén lút vứt 2 bánh heroin vào bụi rậm, anh yêu cầu đồng đội nhanh chóng thu giữ trọn vẹn tang vật. Nhờ vậy, Chuyên án 526L đã thành công, bắt giữ 3 đối tượng, thu 1 quả lựu đạn, 2 bánh heroin.  Đồng đội đã băng bó vết thương và đưa các đồng chí bị thương đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện Con Cuông (Nghệ An). Nguyễn Đức Cường bị bắn nát một phần ruột non, phải cắt bỏ 25cm, tổn thương phần ruột già, mất nhiều máu nên sau đó phải chuyển về Bệnh viện Ba Lan (TP Vinh) cứu chữa, xác định thương tật 41%. 

Chuyên án 526L kết thúc thắng lợi đã gây được tiếng vang trong tỉnh Nghệ An và trên cả nước. Các đồng chí Trương Vĩnh Trọng - Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ, Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An, các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên đồng chí Nguyễn Đức Cường. Với chiến công này, đồng chí Nguyễn Đức Cường đã được Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An ký quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và đề nghị lãnh đạo Bộ công an thăng cấp hàm từ đại úy lên thiếu tá trước niên hạn.

Không chỉ thể hiện lòng dũng cảm trong Chuyên án 526L, mà trước đó, khi còn là một trinh sát, Nguyễn Đức Cường luôn được lãnh đạo giao nhiệm vụ chủ trì, xác lập nhiều chuyên án lớn, phức tạp như Chuyên án 109T, 408Đ, 608Q, 708P, 808L, 908X…Anh đã cùng đồng đội trực tiếp xác lập và khám phá nhiều chuyên án lớn, bắt giữ 72 đối tượng, thu giữ 50 bánh heroin, hơn 2030 viên ma túy tổng hợp, 8 quả lựu đạn, 6 khẩu súng, 30 viên đạn và nhiều vật chứng, tài sản liên quan khác. Bóc gỡ nhiều đường dây, tổ chức mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, góp phần làm giảm tình hình ma túy trên địa bàn tỉnh Nghệ An. 

Sáng ngời hình ảnh người chiến sỹ công an 

Sát cánh cùng đồng đội trong nhiều trận đánh đối mặt với tội phạm ma túy, Thiếu tá, AHLLVT Nguyễn Đức Cường đã làm đẹp thêm hình ảnh người chiến sỹ CAND. Tấm gương chiến đấu dũng cảm, không sợ gian khổ, hi sinh của anh đã được các cấp chính quyền địa phương, các ban ngành và nhân dân biểu dương, khen ngợi, đồng đội quý mến, suy tôn. Một dấu ấn khó quên là khi anh vinh dự nằm trong số 14 điển hình tiên tiến tiêu biểu của cả nước được tôn vinh và tham gia chương trình “Vinh quang Việt Nam” do Tổng cục Chính trị, Quân đội nhân dân, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức và truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 Đài truyền hình Việt Nam ngày 18/12/2011. 

… Chiến công nối tiếp chiến công, Nguyễn Đức Cường đã vinh dự được đón nhận nhiều danh hiệu cao quý. Năm 2009, anh được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng Ba, 2 lần được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2003, 2011) vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc chiến phòng chống ma túy, nhiều bằng khen cấp Bộ, ngành, đoàn thể, Trung ương, UBND tỉnh, thành phố… Anh còn là “Chiến sỹ Thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân” giai đoạn 2008-2010. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Thành lập Lực lượng cảnh sát nhân dân (20/7/2012), thiếu tá Nguyễn Đức Cường đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND.

Mới đây, sau khi đài THVN phát sóng chương trình về những chiến công và câu chuyện về gia đình Anh hùng LLVT Nguyễn Đức Cường, đã có hàng trăm cuộc gọi, nhắn tin về cho 2 vợ chồng anh chúc mừng những chiến công và chia sẻ những khó khăn gia đình đang phải vượt qua. Bởi là một sỹ quan trên lĩnh vực phòng chống tội phạm ma túy với tính chất đặc thù, anh thường phải xa nhà liên miên. Vợ là chị Hương Giang, công tác tại phòng Chính trị Công an tỉnh. Là người công tác trong ngành, chị luôn sát cánh cùng chồng, động viên anh để anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

Trần Hải


  Các Tin khác
  + Ngắm cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành (07/04/2024)
  + Khám phá vẻ đẹp huyền bí hang Dơi Khét trên núi Phá Èn (07/04/2024)
  + Ở một xã của tỉnh Nghệ An có con đường hoa gạo đỏ rực, người ta kéo đến quay phim, chụp ảnh (03/04/2024)
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60440277

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July