Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 03/05/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Nhịp cầu Nhân ái >
  Mã số 1376: Cảm thương ánh mắt "khát học" của 2 chị em trước cảnh cha nằm liệt giường Mã số 1376: Cảm thương ánh mắt "khát học" của 2 chị em trước cảnh cha nằm liệt giường , Người xứ Nghệ Kiev
 

(Dân trí)- "Em học hết lớp 6 này rồi sẽ nghỉ học dành tiền cho chị học tiếp để sau này chị có thể lo cho cha mẹ và em”, ý định của một cô em gái 13 tuổi nói với cô chị của mình khiến chúng tôi thật sự xúc động đến rơi cả nước mắt.

Chúng tôi thật sự đã xúc động khi nghe được lời nói trên trong quá trình tìm đến thăm hoàn cảnh của một gia đình khó khăn ở khóm 6, phường 1, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.

Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi khi vào thăm gia đình này là cảnh một người đàn ông nằm liệt trên giường, bên cạnh là một người phụ nữ đang chăm sóc. Thấy có khách vào nhà, người phụ nữ lau vội những giọt mồ hôi trên trán chồng rồi ngồi tiếp chuyện với khách.

 

Chị cho biết mình tên Phạm Bích Tuyền (37 tuổi), còn người nằm trên giường là anh Thái Kim Lâm (44 tuổi)- chồng chị. Khi chúng tôi hỏi thăm hoàn cảnh gia đình, chị Tuyền cho biết, vợ chồng chị còn có hai đứa con gái 13 và 14 tuổi. Trước đây, cả gia đình ở trọ, sau có người bà con thương tình nên mới cho đến ở đậu trong căn nhà này. Thường ngày chồng chị đi làm hồ, chị giặt quần áo mướn cũng kiếm được đồng vô đồng ra lo cái ăn và cho hai đứa con đi học.

 

Gia đình anh Lâm- chị Tuyền.
Gia đình anh Lâm- chị Tuyền.

Cách đấy mấy tháng, sau khi làm hồ về ngủ một giấc đến nửa đêm thì chẳng hiểu sao hàm mặt, tay chân của anh Lâm tê cứng. Chị Tuyền liền đưa chồng vào bệnh viện cấp cứu. Anh Lâm bị hôn mê sâu, đến khi tỉnh lại thì bác sĩ kết luận anh bị tai biến khiến một phần cơ thể bên phải của anh bị liệt hoàn toàn. “Chồng tui là trụ cột trong gia đình nên nghe nói ảnh bị liệt tui như chết đứng. Hai đứa con khóc kêu cha suốt đêm. Ảnh không thể làm gì được nữa, không có ảnh thì làm sao mẹ con tui sống nổi”, chị Tuyền bùi ngùi nhớ lại thời khắc lúc chồng nhập viện.

Để cứu chồng, bao nhiêu vốn liếng dành dụm được, chị Tuyền gom lại hết, rồi vay mượn thêm của người quen nhưng vẫn không cứu được chồng trở lại bình thường. Từ đó, gia đình của chị cũng kiệt quệ dần. “Không còn tiền nằm viện điều trị nên tui đành đưa ảnh về nhà xin người quen đến châm cứu, cho thuốc uống chứ biết phải làm sao hơn”, chị Tuyền xót xa.

Từ khi anh Lâm liệt giường, chị Tuyền phải thường xuyên túc trực bên cạnh để lo lắng, chăm sóc cho chồng từ miếng ăn, giấc ngủ đến sinh hoạt cá nhân hàng ngày. Vì thế, chị cũng không thể làm thêm được việc gì để kiếm ra tiền. Miếng cơm, miếng nước hàng ngày, cả gia đình đều phải nhờ vào sự thương tình của bà con lối xóm.

 

Gia đình anh Lâm- chị Tuyền.
Chị Tuyền đang lâm vào cảnh lực bất tòng tâm trong việc kiếm tiền điều trị bệnh cho chồng và lo cho cho con ăn học.

Khi anh Lâm là người cha cũng là người trụ cột trong gia đình nằm xuống thì hai đứa con gái của anh cũng lâm vào cảnh hết sức khó khăn. Để được đến trường, hai cháu Thái Thị Thu Hà (14 tuổi, đang học lớp 7 Trường THCS Lê Thị Cẩm Lệ) và Thái Thị Yến Nhi (13 tuổi, đang học lớp 6 cùng trường) cũng phải nhờ vào sự giúp đỡ của những người quen. Trường học xa nhà nên hai chị em mượn xe đạp của người bà con để đến trường hàng ngày. Không như nhiều bạn bè có điều kiện khác, hai chị em đến trường chẳng dám ăn quà vặt, khát nước cũng cố nhịn đợi về nhà mới uống.

Trò chuyện với chúng tôi, hai chị em Thu Hà- Yến Nhi cho biết, hai chị em ham học lắm. Lúc cha chưa bị bệnh, hai chị em cũng đỡ vất vả hơn vì có cha đi làm kiếm tiền lo cho hai chị em ăn học. Giờ cha nằm đó không biết khi nào mới hết bệnh, hai chị em cũng chẳng biết nay mai còn có đủ khả năng để đi học nữa hay không.

 

Gia đình anh Lâm- chị Tuyền.
Vì gia cảnh quá khó khăn, cô em Yến Nhi (trái) có ý định sẽ nghỉ học để "nhường" cho cô chị Thu Hà học tiếp.

Trong câu chuyện của chúng tôi với gia đình, nghe cháu Yến Nhi nói với cháu Thu Hà, đại ý rằng: “Năm học này còn 2 tháng nữa, để em học hết lớp 6 rồi sẽ nghỉ học để dành tiền cho chế (chị) đi học tiếp, sau này chế có thể lo cho cha mẹ và em”, nghe ý định của cháu Yến Nhi, chúng tôi và những người có mặt hết sức cảm thương. Một cô em gái chỉ mới 13 tuổi quyết định “hy sinh” tương lai của mình cho cô chị quả thật khiến chúng tôi không cầm được lòng mình với một sự xúc động mạnh đến rơi cả nước mắt. Thoáng trong suy nghĩ của chúng tôi, chỉ vì gia cảnh khó khăn mà cháu Yến Nhi phải bỏ học với một tương lai mịt mờ đang chờ cháu ở phía trước thì khốn khổ biết bao.

Cầm hàng chục tấm giấy khen học sinh giỏi cho chúng tôi xem, cháu Thu Hà cho biết, đây là sự cố gắng và phần thưởng quý giá mà cháu dành cho gia đình trong suốt những năm học qua. Cháu Thu Hà nói cháu rất sợ khi nghĩ đến một ngày nào đó cháu không được đi học nữa. Cháu cũng không muốn vì tương lai của riêng cháu mà em gái Yến Nhi phải nghỉ học để “nhường” cho chị đến trường. “Cháu không biết phải làm gì ngoài việc cháu học thật giỏi để không phụ lòng cha mẹ. Nhưng cha cháu bệnh nặng, mẹ cháu không kiếm ra tiền, gia cảnh gia đình cháu khó quá chú ơi. Giờ cháu chỉ mong có ai đó giúp cha cháu chữa bệnh để cha đi làm lại kiếm tiền lo cho hai chị em cháu ăn học”, Thu Hà bộc bạch với chúng tôi như thế.

 

Thu Hà với những tấm giấy khen học sinh giỏi trong nhiều năm học qua.
Thu Hà với những tấm giấy khen học sinh giỏi trong nhiều năm học qua.

Khi nghe những lời nói của con, chúng tôi thấy những giọt nước mắt chảy ra từ khóe mắt của vợ chồng anh Lâm- chị Tuyền. Rồi anh Lâm khóc lên thành tiếng. Tiếng khóc của một người cha, người trụ cột bất lực trước cảnh ngộ của gia đình nghe đau xót lắm. Nhìn chồng, nhìn con, chị Tuyền gạt nước mắt, nghẹn ngào nói: “Vợ chồng tui thật sự không muốn hai con phải nghỉ học nhưng tình cảnh hiện nay thì tui chẳng lo được gì nữa rồi. Tui cũng không mong mỏi gì lớn lao, chỉ mong làm sao hai đứa con được tiếp tục đến trường. Còn chồng tui thì bây giờ đến đâu hay đến đó chứ không biết lấy đâu ra tiền để chữa bệnh cho ảnh nữa”.

 

Thu Hà với những tấm giấy khen học sinh giỏi trong nhiều năm học qua.
Cha liệt giường, hai cháu Thu Hà - Yến Nhi đứng trước nguy cơ nghỉ học. Tương lai của hai cháu rất cần sự sẻ chia của các tấm lòng hảo tâm. (Ảnh: Huỳnh Hải)

Nhìn hai cô con gái xinh xắn, học giỏi của vợ chồng anh Lâm- chị Tuyền có nguy cơ nghỉ học, ông Trần Quốc Việt (cán bộ Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Bạc Liêu) cũng ngậm ngùi thương cảm. Chia sẻ với PV Dân trí, ông Việt cho biết, anh Lâm là trụ cột trong gia đình, giờ anh ngã xuống đã khiến gia đình lâm vào cảnh bế tắc, khiến hai cháu Thu Hà và Yến Nhi cũng mịt mờ tương lai.

“Để gia đình khốn khó này vượt qua cơn nguy nan, qua báo Dân trí, chúng tôi mong các nhà hảo tâm hãy cùng quan tâm, giúp đỡ để anh Lâm có điều kiện chữa bệnh và hai cháu Thu Hà, Yến Nhi có điều kiện tiếp tục đến trường như những cháu học sinh khác”, ông Việt bày tỏ.

 

-----------------


 

(Thực hiện: Huỳnh Hải)

 

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1.  Mã số 1376: Chị Phạm Bích Tuyền, số 90/9, đường Hòa Bình, khóm 6, phường 1, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.

ĐT: 0974 373 042

2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.

Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)

Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490

Email:quynhanai@dantri.com.vn

 

Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:

* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:
Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 045 100 194 4487
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.

* Tài khoản USD tại VietComBank:
Account Name:Bao Khuyen hoc & Dan tri

Account Number: 045 137 195 6482

Swift Code: BFTVVNVX

Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)

* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:
Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 10 201 0000 220 639
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm

* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100356359

Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội

* Tài khoảnUSD tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100357002

Swift Code: MSCBVNVX

Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK - MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)

3. Văn phòng đại diện của báo:

VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122

VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725

VP TPHCM: số 39L đường 11 (Miếu Nổi), phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Tel: 0866786885

VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269

 

 

 

Huỳnh Hải


  Các Tin khác
  + Mã số 5135: Rơi nước mắt cảnh người vợ bất lực nhìn 2 người thân mắc bệnh hiểm nghèo (02/03/2024)
  + Mã số 5133: Nỗi thống khổ của người cựu binh già trong căn nhà sàn sắp sập (02/03/2024)
  + Mã số 4765: Chồng mất vì ung thư, vợ không còn nhà phải đưa 2 con đi ở trọ (07/02/2023)
  + Mã số 4762: Người đàn ông cầu mong đứa cháu bị bệnh thiếu máu được đến trường (07/02/2023)
  + Mã số 4712: Tiếng kêu cứu của 6 người bệnh tật, ngơ ngẩn trong ngôi nhà chờ sập (14/12/2022)
  + Mã số 4711: Thương 3 chị em mồ côi mẹ sống cùng cha nghèo khó, bệnh tật (14/12/2022)
  + Mã số 4695: Vợ chồng tàn tật mong phép màu với con trai 2 tuổi mắc nhiều bệnh hiểm (27/11/2022)
  + Mã số 4694: Bác sĩ kêu gọi giúp đỡ người đàn ông bị tai nạn giao thông liệt nửa người (26/11/2022)
  + Mã số 4690: Cậu học trò đội tuyển quốc gia môn Lịch sử mơ ước được đi phẫu thuật (26/11/2022)
  + Mã số 4689: "Mẹ ơi, cứu con với, con đau quá rồi..." (26/11/2022)
  + Mã số 4662: Số phận nghiệt ngã của thầy giáo trẻ vừa dạy học vừa chạy thận (25/10/2022)
  + Mã số 4660: Cha mẹ bỏ rơi, bé 8 tuổi sống lay lắt với ngoại nghèo, nguy cơ thất học (25/10/2022)
  + Mã số 4659: Cuộc sống khốn cùng của những phận người sau biến cố (25/10/2022)
  + Cô giáo bị vỡ mạch máu não được giúp hơn 76 triệu đồng (25/10/2022)
  + Mã số 4656: Bác sĩ khẩn cầu giúp người phụ nữ bệnh chồng bệnh, tính mạng bị đe dọa (19/10/2022)
  + Hà Tĩnh: Cụ ông phải bán hết tài sản để chữa khối U lạ (10/10/2022)
  + Lá thư đẫm nước mắt của người mẹ bị kẻ gian lừa mất sạch số tiền đi vay để chữa bệnh cho con (10/10/2022)
  + Mã số 4645: Nỗi khát khao được học đại học của nữ sinh mồ côi mẹ, bố bỏ đi xa (10/10/2022)
  + Mã số 4646: Bác sĩ Đại học Y kêu gọi cứu giúp thiếu nữ 18 tuổi mắc căn bệnh hiếm gặp (10/10/2022)
  + Nhà sập rồi, mấy anh em cháu biết ở đâu? (06/10/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60620729

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July