Trang chủ Liên hệ       Thư ba, Ngày 30/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Nhịp cầu Nhân ái >
  Cụ ông gần 90 tuổi nuôi hai con trai liệt giường Cụ ông gần 90 tuổi nuôi hai con trai liệt giường , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

 - Cả đời sống trong khốn khó, muộn phiền, đến khi lẽ ra được nghỉ ngơi, sum vầy bên con cháu thì ông Cật lại đau đáu trong lòng nỗi lo nếu mình không còn thì các con biết trông cậy ai.

Đã ở vào cái tuổi gần đất xa trời, lại bệnh tật đau yếu nhưng ông Huỳnh Văn Cật (SN 1925, ngụ tại 166, ấp bà Nghĩa, xã Tân Chánh, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) vẫn ngày ngày lọ mọ bón từng thìa cháo, làm vệ sinh cá nhân cho hai người con trai nằm liệt giường vì di chứng chất độc da cam.
Ông Cật và hai người con bất hạnh của mình
Ông Cật và hai người con bất hạnh của mình
Cả đời lận đận

Ông Cật là người Long An. 11 tuổi, ông mồ côi mẹ và chuyển về sống trong nhà người cậu. Từ đó, cậu bé Huỳnh Văn Cật quen những ngày ra đồng chăn trâu, bò hơn đi học. Mới hết lớp 5, ông Cật đã bỏ ngang sách vở. “Hồi đó nghèo lắm cô ơi. Quần áo rách bươm, cơm ăn độn còn không có nói chi đến đi học. 

Đứa trẻ nào cũng vậy mà. Người nhà quê, lo làm trước đã”, ông kể. Tuổi thơ nhọc nhằn bên ruộng đồng, rơm rạ rèn cho ông cái tính can trường, chịu thương chịu khó. Vào tuổi thanh niên, ông bắt đầu chèo ghe qua Đặc khu rừng Sác kiếm củi rồi một thân một mình nhảy xe lên Sài Gòn tìm kế sinh nhai mới, làm lơ xe cho các chuyến hàng Trung - Nam. 

Năm 35 tuổi, ông Cật lập gia đình. Lúc đó, bà Nguyễn Thị Thang ở quê làm ruộng, thả lưới, còn ông vẫn nhảy xe dọc theo hai miền Trung-Nam của đất nước. Phải dăm bữa, nửa tháng, có khi hơn ông mới về nhà thăm vợ một lần. Ông Cật nhớ lại: “Đó là những ngày không thể nào quên. Tôi làm lơ xe cho các chuyến chở hàng từ Nam ra Trung. Đi suốt. Chiến tranh loạn lạc vậy mà nghĩ mình cũng liều. 

Nhưng cái sự liều đó giúp tôi nhiều lắm. Ví như, đi đường dài, trực tiếp nghe, thấy rồi thấm cái khổ, cái gian lao, hiểm nguy của dân mình, bộ đội mình, tôi nghiệm ra rằng, phải làm gì đó, nhỏ thôi nhưng góp sức cho quê hương đánh giặc”. Nếp nghĩ dung dị của chàng trai miền Tây sông nước là vậy. Ông quyết định bỏ nghề về quê “mần ruộng” cùng vợ. Rồi hai vợ chồng ông đào hầm nuôi bộ đội, giấu vũ khí cho cách mạng. 

Hiểm nguy luôn chực chờ, nhưng ông Cật bảo thời làm lơ xe, bom rơi, đạn lạc ngay trên đầu ông còn không nao núng, nói chi đến việc sợ bị bắt, bị tra tấn vì những việc mình làm cho quê hương. Nói rồi, ông Cật hướng mắt về phía tấm Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng ba của mình với vẻ tự hào: “Tôi đi qua cả hai thời chiến. Mất mát nhiều, gian lao cũng lắm mà không thấy đau bằng bây giờ. 

Mấy chục năm rồi, hai thằng con tôi cứ nằm đó. Di chứng của chiến tranh đã ăn mòn cơ thể con tôi”. Hai người con mà ông Cật nhắc đến là anh Huỳnh Văn Khích, Huỳnh Văn Thảo. Từ lúc mới chào đời, cơ thể Khích, Thảo đã teo tóp, chân tay dị dạng. Ông Cật kể: “Thằng Khích là con trai đầu của vợ chồng tôi. Hồi mới sinh nó, vợ tôi trông thấy con mà nước mắt lăn dài. Bà ấy quá bất ngờ, sửng sốt nên chẳng nói gì được. Phần mình, tôi đau lắm nhưng vẫn phải cố mỉm cười. Con có thế nào vẫn là con của mình. Tôi dặn vợ, dù khó khăn, cực khổ mấy cũng ráng chăm sóc thằng Khích tử tế”.
Hai anh em Huỳnh Văn Khích (bên ngoài), Huỳnh Văn Thảo
Hai anh em Huỳnh Văn Khích (bên ngoài), Huỳnh Văn Thảo
Sau Khích, ông Cật có thêm hai người con (một trai, một gái) lành lặn, khỏe mạnh. Nhờ đó, ông càng có thêm niềm vui, động lực để làm việc. Ngày nào cũng vậy, hai vợ chồng ông hết cày cấy ruộng mình lại đi làm thuê. Cuộc sống tuy khó khăn, vất vả nhưng lúc nào trong nhà cũng ấm áp bởi tiếng cười con trẻ. Đến năm 1979, Thảo chào đời. Oái oăm thay, cơ thể cậu con út của ông Cật cũng giống như anh trai mình. Một, hai rồi mười, mười lăm tuổi, Thảo vẫn nằm một chỗ. 

Ông Cật bảo, đời ông lận đận. Vợ ông cũng lận đận không kém. Bốn đứa con, hai đứa nằm một chỗ, hai đứa kia thì “nghèo rớt mồng tơi”. Có khi thiếu gạo, vợ chồng ông nhịn đói nhường con. Chòm xóm thương, người mang cho lon gạo, bó rau, người dúi con cá, bịch bánh. Mà xóm ông, ai cũng nghèo đâu thể giúp cả đời. Thành ra, nhiều bận nhìn con đói, ông xót lắm. 

Tiền hỗ trợ người có công với cách mạng, tiền trợ cấp nạn nhân chất độc da cam cho Khích, Thảo, ông dùng vào việc thuốc thang hết. Đói vẫn đói. Bệnh vẫn lay lắt bệnh. Nhưng ông không muốn chết, không thể chết. Ông Cật tâm sự: “Tôi từng này tuổi rồi, chẳng phải ham sống, ham hưởng thụ gì nữa đâu mà là tôi sợ. Bà nhà tôi mất rồi, nếu tôi cũng đi thì ai chăm thằng Khích, thằng Thảo. Anh, em tụi nó có đó nhưng nghèo quá lại thêm cảnh đông con, làm sao chăm sóc cả hai đứa nằm một chỗ cho xuể”. 

Tuổi già heo hắt

Hôm tôi ghé thăm nhà ông Cật, trời Long An nắng gắt. Phải chạy xe vòng vèo trên những con đường bé tí, có lúc ngỡ sẽ bị rơi tỏm xuống ruộng, vuông tôm, tôi mới tìm ra nhà ông. Đó là căn nhà nhỏ nằm chơ vơ giữa những vuông tôm san sát nhau. Thấy khách đến, chị Nguyễn Thị Máy (con dâu ông Cật) mặc quần ống xăn, ống xổ tất tả chạy từ nhà dưới lên. Chị nói như phân bua vì để tôi chờ lâu: “Tôi đang phụ ba cho anh hai và chú út ăn cơm. Đang giờ trưa mà. 

Hôm nay nắng quá, hai người lại không được khỏe trong người nên chăm sóc có vất vả hơn ngày thường”. Nói rồi, chị dẫn tôi xuống nhà dưới. Cái giường cũ, manh chiếu rách và hai người đàn ông nằm đó, vô tư lự. Ông Cật ngồi giữa hai con, cầm chiếc khăn mặt nhỏ xíu lau lau chùi chùi. Ông bảo: “Mấy chục năm nay đều như vậy. Tôi không mệt, chỉ thấy đau”. 

Hồi còn sống, bà Thang cùng chồng tay chống, tay chèo lo cho cả nhà từ cái ăn, manh áo đến viên thuốc. Bà bị tiểu đường, cao huyết áp cả chục năm trời mà không dám đi bệnh viện chữa trị, chỉ uống thuốc cầm chừng. Nhà nghèo, con đông, lại thêm hai đứa tật nguyền nên bà cứ chắt chiu từng đông xu lẻ lo cho con mà quên mất mình. Chị Máy kể: “Khi tôi về làm dâu đã thấy má khổ rồi. 

Tôi nhớ, có lần má nói chỉ mong chết sau con để bà được chăm sóc, bảo vệ các con mình. Thế nhưng, bệnh má nhiều, đi lại khó khăn, chân tay cứ run lẩy bẩy. Cách đây hai năm, má ngã xuống ao và mất. Từ đó vợ chồng tôi dọn về sống cùng ba, đỡ đần ông cụ chăm sóc anh Khích và chú Thảo”. 

Gia đình chị Máy có đến 4 người con. Trong đó, ba người đang đi học. Từ ngày dọn về nhà ba chồng, khi chị đi làm thuê, khi thả lưới bắt cá mang ra chợ bán, thiếu thốn trăm bề. Vừa mới đây, ông Cật bị té. Căn bệnh huyết áp, thấp khớp, tai biến dẫn đến cánh tay phải tê cứng khiến cơ thể ông ngày càng mòn mỏi. Ông Cật kể: “Hai anh em thằng Khích mỗi lần ôm đi tắm là cực nhất. Tôi yếu lắm, tay cứ run run nên tụi nó dù bé tí nhưng cũng rất nặng với tôi. Riêng việc tiểu tiện thì tùy bữa. 

Có bữa, thằng Khích với em nó kéo tay ú ớ, chỉ trỏ là tôi hiểu, mình ôm con để giúp nó đi vệ sinh thì sạch sẽ, gọn gàng. Có bữa, chẳng nói chẳng rằng, hai anh em cứ thả bậy ra giường. Thân già tôi dọn mướt mồ hôi. Hồi này, hai đứa khó ngủ, đêm nào cũng la, hét. Mà khổ, nào mình có hiểu được đâu. Phải chi con tôi nói được thì nó đau, nó mệt hay khó chịu gì, nó nói tôi biết. Mắt tôi cũng mờ rồi, có khi ngồi xuống đứng lên là xoay mòng mòng chẳng thấy gì. Thành ra, con dâu tôi cũng khổ lây vì phải chăm sóc hai người bệnh và tôi nữa”. 

Tôi đi loanh quanh sau nhà ông Cật, thấy đâu cũng buồn. Buồn từ cái ao nhỏ xíu đến chái bếp rách. Chị Máy cho biết, 8 năm trước, mấy anh em chị tích góp sửa lại căn nhà trên để ông bà có chỗ che mưa che nắng, phần nhà dưới thì cứ để vậy, tới đâu hay tới đó. Dạo này, sức khoẻ ông Cật yếu hẳn đi. Trong khi đó, hai anh Khích, Thảo vẫn cần được ăn uống, tắm giặt, thuốc thang mỗi ngày. Có lúc mệt quá, chị Máy thấy ông Cật ngồi bệt xuống đất thở dài. 

Đêm, cả nhà chẳng ai ngủ được tròn giấc vì những tiếng la, ú ớ không rõ nghĩa của Khích, Thảo. Ông Cật run run: “Đợt rồi thằng Thảo bệnh. Nó nhịn ăn, uống, người cứ gầy rộc đi. Cả nhà ai cũng lo. Tôi mong sao mình có đủ sức khoẻ để anh em thằng Khích có chỗ dựa, con dâu tôi bớt khổ. Nhưng mong thì mong vậy thôi, tôi gần 90 rồi. Tôi giờ chẳng dám ngủ vì sợ lỡ tôi có mệnh hệ nào, con tôi biết trông chờ vào ai?”. 
Rất mong bạn đọc gần xa hảo tâm giúp đỡ ông có điều kiện chăm lo cho các con trong những ngày tháng khó khăn này. Mọi sự giúp đỡ xin gởi về địa chỉ: Ông Huỳnh Văn Cật, 166, ấp Bà Nghĩa, xã Tân Chánh, huyện Cần Đước, tỉnh Long An hoặc điện thoại: 01677 535 563 (chị Máy). 
Mộc Bình (Dòng Đời)

  Các Tin khác
  + Mã số 5135: Rơi nước mắt cảnh người vợ bất lực nhìn 2 người thân mắc bệnh hiểm nghèo (02/03/2024)
  + Mã số 5133: Nỗi thống khổ của người cựu binh già trong căn nhà sàn sắp sập (02/03/2024)
  + Mã số 4765: Chồng mất vì ung thư, vợ không còn nhà phải đưa 2 con đi ở trọ (07/02/2023)
  + Mã số 4762: Người đàn ông cầu mong đứa cháu bị bệnh thiếu máu được đến trường (07/02/2023)
  + Mã số 4712: Tiếng kêu cứu của 6 người bệnh tật, ngơ ngẩn trong ngôi nhà chờ sập (14/12/2022)
  + Mã số 4711: Thương 3 chị em mồ côi mẹ sống cùng cha nghèo khó, bệnh tật (14/12/2022)
  + Mã số 4695: Vợ chồng tàn tật mong phép màu với con trai 2 tuổi mắc nhiều bệnh hiểm (27/11/2022)
  + Mã số 4694: Bác sĩ kêu gọi giúp đỡ người đàn ông bị tai nạn giao thông liệt nửa người (26/11/2022)
  + Mã số 4690: Cậu học trò đội tuyển quốc gia môn Lịch sử mơ ước được đi phẫu thuật (26/11/2022)
  + Mã số 4689: "Mẹ ơi, cứu con với, con đau quá rồi..." (26/11/2022)
  + Mã số 4662: Số phận nghiệt ngã của thầy giáo trẻ vừa dạy học vừa chạy thận (25/10/2022)
  + Mã số 4660: Cha mẹ bỏ rơi, bé 8 tuổi sống lay lắt với ngoại nghèo, nguy cơ thất học (25/10/2022)
  + Mã số 4659: Cuộc sống khốn cùng của những phận người sau biến cố (25/10/2022)
  + Cô giáo bị vỡ mạch máu não được giúp hơn 76 triệu đồng (25/10/2022)
  + Mã số 4656: Bác sĩ khẩn cầu giúp người phụ nữ bệnh chồng bệnh, tính mạng bị đe dọa (19/10/2022)
  + Hà Tĩnh: Cụ ông phải bán hết tài sản để chữa khối U lạ (10/10/2022)
  + Lá thư đẫm nước mắt của người mẹ bị kẻ gian lừa mất sạch số tiền đi vay để chữa bệnh cho con (10/10/2022)
  + Mã số 4645: Nỗi khát khao được học đại học của nữ sinh mồ côi mẹ, bố bỏ đi xa (10/10/2022)
  + Mã số 4646: Bác sĩ Đại học Y kêu gọi cứu giúp thiếu nữ 18 tuổi mắc căn bệnh hiếm gặp (10/10/2022)
  + Nhà sập rồi, mấy anh em cháu biết ở đâu? (06/10/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 4
Total: 60488341

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July