Trang chủ Liên hệ       Thư ba, Ngày 19/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Nhịp cầu Nhân ái >
  Mã số 2957: Thương cháu bé 10 tháng tuổi bụng to như cái trống Mã số 2957: Thương cháu bé 10 tháng tuổi bụng to như cái trống , Người xứ Nghệ Kiev
 

Dân trí Sinh con đầu lòng chưa tròn tuổi đang ẵm bồng trìu mến, nghe tin bác sỹ mà vợ chồng Phan Văn Việt, Đặng Thị Hằng bùng nhùng đầu óc, đất dưới chân như nghiêng ngả. Rồi khóc, òa khóc giữa phòng bác sỹ, khóc từ bệnh viện tỉnh ra đến bệnh viện Thủ Đô...

 

Mới 10 tháng tuổi, đang ăn ngủ yên lành, cách nay mấy hôm bé Phan Thanh Huyền lên cơn đau bụng quằn quại, người lả lướt mềm oặt, vòm bụng chướng lên lộ rõ những đường gân xanh, căng nhức. Ung thư máu, ung thư tủy, những kết luận xét nghiệm bệnh tình của con đã đó đánh thẳng vào trí não của đôi vợ chồng trẻ.

Chúng tôi tìm đến nhà bé Huyền ở xóm 15, xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương (Nghệ An), ngay gần đường Hồ Chí Minh. Khoảng sân trước nhà trơ trọi, nắng miền gió Lào thông thống dọi thẳng, ôm trọn ngôi nhà trên nền đất đá màu gan gà nhức mắt. Trong nhà, người làng vào ra thăm hỏi xót xa, cửa sổ đóng kín, quạt chạy vù vù vẫn không xua đi được cái nắng hừng hực, trong phút chốc miệng lưỡi khô khốc.


Những cơn đau hành hạ bé Thanh Hằng suốt ngày đêm.

Những cơn đau hành hạ bé Thanh Hằng suốt ngày đêm.

 

Bé Phan Thanh Huyền sinh ngày 16/7 năm ngoái, đến giờ, bé vừa được hơn 10 tháng tuổi ít hôm. Ngày 22/5 vừa rồi bé bỗng bỏ ăn, sốt cao từng cơn, quấy khóc. Bố mẹ đưa bé xuống bệnh viện Nhi Nghệ An ở thành phố Vinh. Tại đây, các xét nghiệm cho thấy bé bị ung thư máu. Bố mẹ bé xin làm lại xét nghiệm lần nữa, kết quả vẫn là ung thư máu. Mọi người rối bời bấn loạn, còn bé con lả đi trong vòng tay mẹ, lúc tỉnh bú được chút nào là nôn thốc nôn tháo.

Các bác sỹ khuyên nhủ gia đình ra Hà Nội, đến bệnh viện Nhi TƯ, dù chỉ còn ít phần trăm cơ hội, hi vọng những chẩn đoán của tuyến trên sẽ cho gia đình thêm hi vọng còn nước còn tát. Các bác sỹ cũng không quên dặn dò, gia đình phải chuẩn bị sẵn tâm lý rằng bé không đủ sức để đến được thủ đô. Bố mẹ, ông bà bé rối mù chuyện đi hay ở, trước cửa sinh vẫn còn hi vọng, mọi người đánh liều chuyển bé lên tuyến trên.

Tại bệnh viện Nhi TƯ, các bác sỹ tiến hành chọc tủy, kết quả xét nghiệm cho thấy bé không phải bị ung thư máu, mà còn nghiêm trọng hơn, là chứng bạch cầu cấp thể tủy, còn được gọi là ung thư tủy.

Người mẹ trẻ đôi khi như gục ngã vì số phận của mình quá hẩm hiu, gia cảnh quá cơ cực ... khi nhìn con ...
Người mẹ trẻ đôi khi như gục ngã vì số phận của mình quá hẩm hiu, gia cảnh quá cơ cực ... khi nhìn con ...

 

... ngày đêm với cái bụng chướng, gan lách to trên cơ thể bé bỏng.
... ngày đêm với cái bụng chướng, gan lách to trên cơ thể bé bỏng.

 

Việt đưa ra cho chúng tôi những giấy tờ đi viện, hầu hết đều xộc xệch vì cầm đi vội vã. Chẳng có chuyên môn y tế, những con số đo lường được của bé Thanh Huyền, cái cao cái thấp, chẳng có mấy chỉ số gần với cái ngưỡng tiêu chuẩn cho người bình thường. Chỉ số hồng cầu non có nhân chỉ ở mức 2%. Tỷ lệ thấp thảm hại.

Hằng nước mắt lăn tràn hai má, ánh mắt bất động nói thầm thì: “Các bác sỹ nói thay tủy gì đó thì bé phải hơn 1 tuổi, tuổi rưỡi, hai tuổi. Chứ bé dưới 1 tuổi thì không làm được. Con em giờ chỉ còn tính ngày, tính giờ, em không còn biết con em chờ đến được lúc nào” - Hằng mím môi cố thở dốc, khuôn mặt đỏ au vô vọng.

Từ thủ đô về lại nhà, những cơn đau bí bách lúc lúc lại làm cho bé Huyền váng vất quằn quại. Đau nhiều quá, bé con không còn cả sức để khóc, cứ hổn hển rên ngắt quãng. Không ăn được đồ ngoài, Thanh Huyền chỉ còn bú được sữa mẹ, nhưng khó nhọc đến nỗi không thể đi ngoài, trừ một lần được thụt hậu môn ở bệnh viện Sản - Nhi, Nghệ An.

Giờ đây, hai vợ chồng chỉ muốn dành thời gian bên con từng giờ từng phút...
Giờ đây, hai vợ chồng chỉ muốn dành thời gian bên con từng giờ từng phút...

 

Con đau, bố đau gấp bội phần...
Con đau, bố đau gấp bội phần...

 

Chứng bạch cầu cấp thể tủy làm cơ thể không sản sinh được hồng cầu, các bộ phận không được cung cấp nguồn máu sống sẽ dần dần hư hoại. Bụng chướng, gan lách to là những dấu hiệu đi xuống của cơ thể bé Huyền. Với cơ thể còn non nớt, nguy cơ ra đi chỉ tính trong thời gian ngắn. Từ hôm con phát bệnh, vợ chồng Việt - Hằng chưa đêm nào ngủ nổi, với nỗi ám ảnh không biết sẽ phải từ biệt con lúc nào.

Anh trai Hằng, Đặng Đình Hùng, sang thăm cháu nhưng ngồi nghe chuyện rồi bỏ ra sau nhà... ngồi khóc. Hùng chưa lấy vợ, nhưng chị gái rồi em gái lấy chồng, cậu Hùng vốn vô tư cũng quấn lấy các cháu. Đùng một cái bé Huyền đổ bệnh, Hùng ngày vài lần sang thăm, nhìn cháu một hồi rồi lại cứ ra sau nhà một mình.

Hai vợ chồng Hằng và Việt bàng hoàng đau xót trước bệnh tật của con.
Hai vợ chồng Hằng và Việt bàng hoàng đau xót trước bệnh tật của con.

 

Cháu Huyền giờ bụng chướng, gan lách to là những dấu hiệu đi xuống, nguy cơ ra đi chỉ tính trong thời gian ngắn...
Cháu Huyền giờ bụng chướng, gan lách to là những dấu hiệu đi xuống, nguy cơ ra đi chỉ tính trong thời gian ngắn...

Ông ngoại của bé, ở nơi xóm nhỏ của xã Thanh Khê cách đó hơn chục km đường mòn. Từ hôm bé Huyền phát bệnh, ngày ngày ông lại lên ngôi đền Phủ Quận linh thiêng trong vùng, cầu xin các vị thánh thần giúp giữ lại đứa bé mà mạng số đang treo đu đưa trên miệng vực tử thần. Ông quỳ rạp khẩn cầu, hơn mọi điều mà trước nay ông vẫn hương khói thắp xin các vị, chỉ một mong ước giữ lại đứa cháu mới chỉ mới biết chững biết ngồi, đừng đưa con trẻ của ông đi mất.

Vợ chồng Việt và Hằng mở điện thoại cho tôi xem những tấm ảnh khi bé Thanh Huyền lúc còn khoẻ mạnh. Mỗi thời khắc con lớn, đôi vợ chồng trẻ lại chụp hàng chục tấm hình. Bé biết lật, rồi bò, bước lẫm chẫm.. bé biết làm trò, nghịch ngợm với bố mẹ ông bà. Những tấm hình lướt qua ngập tràn tròn vẹn, bởi thế, không ai ngờ có một tuần giông bão vừa qua.

Những chỉ số xét nghiệm suy giảm nghiêm trọng.
Những chỉ số xét nghiệm suy giảm nghiêm trọng.

 

Chị Phan Thị Duyên và Phan Thị Quyên, hai chị em nhà hàng xóm sát vách từ hồi nhỏ của mẹ bé Huyền, đi cùng chúng tôi sang thăm bé. Trời nắng hừng hực, cung đường mòn khu vực biên giới nối từ xã Thanh Khê qua xã Thanh Hà, người vắng ngắt, vào vụ mùa, người dân đưa lúa mới gặt ra phơi, rơm rạ chuyển từ xanh ươm sang ngả vàng trên mặt đường rột roạt. Nắng gay gắt, ảo ảnh như sương mờ trên mặt đường nhựa hầm hập. Quyên ngồi sau xe, cứ sụt sùi nước mắt, quãng đường mòn láng nhựa trải dài như vô tận..

Tôi thấy mắt mình cay cay, thấy vợ chồng Việt Hằng đắng chát cả khoé mắt. Tôi nhận thấy, để đổi lại sự bình yên cho bé con đang chịu đau vật vã, cái gì Việt và Hằng cũng cam chịu hết thảy rồi. Việt có một điểm sửa xe máy ngay gần nhà, nhưng khách chẳng có mấy, đoạn đường mòn này, trâu bò qua lại có ngày còn đông hơn người. Nhưng ngoài 3 sào vườn, nhà chẳng có việc gì hơn nữa. Để có tiền chữa bệnh cho con, đến cả bán đất đai vườn đồi này cũng không đủ để chữa trị cho con.

Đôi vợ chồng trẻ ấy chỉ có một ước ao, rằng có ai đó, biết cái chứng bệnh nan y kia, vẫn còn cách để chữa trị, rằng ở đâu đó trên thế gian này có phương thuốc thần kỳ mà chẳng nhiều người biết, chỉ cho họ con đường để cứu con.

Từ lúc rời xã Thanh Hà về xuôi, tôi bỗng thấy ám ảnh mỗi khi tiếng chuông điện thoại kêu. Tôi sợ các cuộc gọi, tin nhắn đó xuất phát từ số điện thoại của đôi vợ chồng đang cháy lòng kia thông báo điều gì đó khủng khiếp.

Những dòng chữ này viết ra giữa đêm hè không khí vẫn oi nồng ngột ngạt. Chỉ cách bức tường gạch, thời tiết như ở những điểm đối nghịch nào đó của quả địa cầu. Trong căn nhà dưới triền đồi núi xã Thanh Hà xa xôi kia, tiếng quạt điện vẫn đang chạy vù vù hòng xua đi cái nóng rực vào đêm sáng trăng của miền đồi khát. Với niềm khát khao được sống của bé Thanh Huyền mới 10 tháng tuổi kia, có lẽ chỉ một chút ít hơi mát điều hòa, một giấc ngủ đêm nay của bé sẽ đỡ hơn những cơn đau oằn bụng... Và cầu mong bé sẽ vượt qua cơn bĩ cực này.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 2957 : Chị Đặng Thị Hằng, xóm 15, xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương, Nghệ An.

Điện thoại: 01664.777.747 - chồng chị Hằng anh Phan Văn Việt.

2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.

Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: 024. 3. 7366.491/ Fax: 024. 3. 7366.490

Email: quynhanai@dantri.com.vn

Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:

* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:

Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí

Số TK: 045 100 194 4487

Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.

* Tài khoản USD tại VietComBank:

Account Name:Bao Khuyen hoc & Dan tri

Account Number: 045 137 195 6482

Swift Code: BFTVVNVX

Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)

* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:

Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí

Số TK: 11 700 00 10 420

Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm

- Tài khoản VND tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV)

Tên Tài khoản : Báo Khuyến học và Dân trí

Số Tài khoản : 26110002233886

Tại : Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam– Chi nhánh Tràng An

Địa chỉ : Số 11 phố Cửa Bắc, Quận Ba Đình, thành phố Hà Nội; ĐT: 0436869656.

- Tài khoản USD tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV)

Account Name : Bao Khuyen hoc va Dan tri

Account Number : 26110370888868

Swift Code : BIDVVNVX261

Bank Name : Bank for Investment and Development of Vietnam JSC,Trang An Branch

Address : No 11 Cua Bac Str.,Ba Dinh Dist.,Hanoi, Vietnam; Tel: (84-4)3686 9656.

* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí

Số TK: 0721100356359

Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội

* Tài khoản USD tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí

Số TK: 0721100357002

Swift Code: MSCBVNVX

Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK - MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)

* Tài khoản VND tại Ngân hàng Agribank:

- Tên tài khoản: Báo Khuyến học và Dân trí

- Số tài khoản VND: 1400206027950.

- Tại Ngân hàng: Agribank CN Láng Hạ

* Tài khoản USD tại Ngân hàng Agribank:

- Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri

- Account Number: 1400206027966

- Swift Code: VBAAVNVX402

- Bank Name: Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development, Lang Ha Branch

3. Văn phòng đại diện của báo:

VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 0239.3.857.122

VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0236. 3653 725

VP TPHCM: số 294 - 296 đường Trường Sa, phường 2, quận Phú Nhuận, TPHCM. Tel: 028. 3517 6331 (Trong giờ Hành chánh) hoặc số hotline 0974567567

VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0292.3.733.269

 

Nguyễn Duy

http://dantri.com.vn/tam-long-nhan-ai/thuong-chau-be-10-thang-tuoi-bung-to-nhu-cai-trong-20180607063017701.htm


  Các Tin khác
  + Mã số 5135: Rơi nước mắt cảnh người vợ bất lực nhìn 2 người thân mắc bệnh hiểm nghèo (02/03/2024)
  + Mã số 5133: Nỗi thống khổ của người cựu binh già trong căn nhà sàn sắp sập (02/03/2024)
  + Mã số 4765: Chồng mất vì ung thư, vợ không còn nhà phải đưa 2 con đi ở trọ (07/02/2023)
  + Mã số 4762: Người đàn ông cầu mong đứa cháu bị bệnh thiếu máu được đến trường (07/02/2023)
  + Mã số 4712: Tiếng kêu cứu của 6 người bệnh tật, ngơ ngẩn trong ngôi nhà chờ sập (14/12/2022)
  + Mã số 4711: Thương 3 chị em mồ côi mẹ sống cùng cha nghèo khó, bệnh tật (14/12/2022)
  + Mã số 4695: Vợ chồng tàn tật mong phép màu với con trai 2 tuổi mắc nhiều bệnh hiểm (27/11/2022)
  + Mã số 4694: Bác sĩ kêu gọi giúp đỡ người đàn ông bị tai nạn giao thông liệt nửa người (26/11/2022)
  + Mã số 4690: Cậu học trò đội tuyển quốc gia môn Lịch sử mơ ước được đi phẫu thuật (26/11/2022)
  + Mã số 4689: "Mẹ ơi, cứu con với, con đau quá rồi..." (26/11/2022)
  + Mã số 4662: Số phận nghiệt ngã của thầy giáo trẻ vừa dạy học vừa chạy thận (25/10/2022)
  + Mã số 4660: Cha mẹ bỏ rơi, bé 8 tuổi sống lay lắt với ngoại nghèo, nguy cơ thất học (25/10/2022)
  + Mã số 4659: Cuộc sống khốn cùng của những phận người sau biến cố (25/10/2022)
  + Cô giáo bị vỡ mạch máu não được giúp hơn 76 triệu đồng (25/10/2022)
  + Mã số 4656: Bác sĩ khẩn cầu giúp người phụ nữ bệnh chồng bệnh, tính mạng bị đe dọa (19/10/2022)
  + Hà Tĩnh: Cụ ông phải bán hết tài sản để chữa khối U lạ (10/10/2022)
  + Lá thư đẫm nước mắt của người mẹ bị kẻ gian lừa mất sạch số tiền đi vay để chữa bệnh cho con (10/10/2022)
  + Mã số 4645: Nỗi khát khao được học đại học của nữ sinh mồ côi mẹ, bố bỏ đi xa (10/10/2022)
  + Mã số 4646: Bác sĩ Đại học Y kêu gọi cứu giúp thiếu nữ 18 tuổi mắc căn bệnh hiếm gặp (10/10/2022)
  + Nhà sập rồi, mấy anh em cháu biết ở đâu? (06/10/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 59541940

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July