Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 04/05/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
  -  Con Người Việt Nam
  -  Đất Nước Việt Nam
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Việt Nam Đất Nước Con Người >
  Bài 6: Sáng ngời y đức Bài 6: Sáng ngời y đức , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

(Baonghean) - Nơi muôn trùng khơi, hải đảo khô cằn, thời tiết khắc nghiệt, cuộc sống của cán bộ chiến sỹ, người dân đảo và người ngư dân trên biển gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt mỗi khi trái gió trở trời, ốm đau bệnh tật. Giữa lúc ấy, những người lính thầy thuốc huyện đảo Trường Sa đã phát huy vai trò “cứu tinh” đảm bảo sức khỏe của cán bộ, chiến sỹ, đặc biệt là cấp cứu kịp thời ngư dân đánh bắt hải sản trên biển. 

-->> Xem Bài 5: Gieo chữ nơi đảo đá

Tới đảo Song Tử Tây, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước sự khang trang ở bệnh xá xã đảo. Bệnh xá được xây dựng kiên cố, sạch đẹp với 4 phòng và 6 giường bệnh và đặc biệt có hẳn một phòng mổ riêng. Thượng tá Vũ Văn Cường, Chỉ huy trưởng của đảo cho hay: Hiện tại bệnh xá có 7 y bác sỹ và điều dưỡng viên, trong đó có 1 bác sỹ ngoại khoa và 1 bác sỹ nội khoa, mới đây lại có thêm 1 y tá của Bộ Tư lệnh Hải quân Vùng 4 được điều về thực hiện nhiệm vụ…

Đại úy, bác sỹ, bệnh xá trưởng Kiều Đức Vinh – chàng trai gốc Hà Thành còn trẻ và cười tươi lắm, tiếp chúng tôi. Vinh không khỏi tự hào khi giới thiệu về việc thực hiện nhiệm vụ trong năm 2012: Khám và cấp thuốc 1.016 lượt người, trong đó ngư dân là 726 lượt người; cấp cứu 50 lượt, trong đó phẫu thuật trên 20 ca và các ca phẫu thuật đều đảm bảo an toàn. Trang thiết bị ngoài những máy móc do Quân chủng Hải quân trang bị thì có thêm máy móc của đội cứu hộ, cứu nạn. Song thực tế thì cũng không nhiều với 1 máy siêu âm trắng đen, máy điện tim, máy monitor để theo dõi chức năng sinh tồn. Máy X-Quang hay máy xét nghiệm sinh hóa máu thì chưa có. 



                                   Đại úy, bác sỹ Kiều Đức Vinh. Ảnh: Minh Thông

Tất cả các bệnh nhân khi nhập bệnh xá đều được chăm sóc hết sức tận tình cũng như sử dụng các biện pháp, kỹ thuật có thể thực hiện để cứu chữa. Ở đây, các can thiệp phẫu thuật thường gặp nhất là mổ ruột thừa, mổ các chấn thương chi thể mà các ngư dân rủi ro thường gặp phải như vết thương dập nát ở các ngón tay, bàn tay, chân. Về nội khoa, việc cấp cứu cũng được thực hiện rất kịp thời; tháng 8 năm vừa rồi bệnh xá đã cứu được một ngư dân Quảng Ngãi bị nhồi máu cơ tim cấp. Ngoài ra còn là rất nhiều trường hợp cứu chữa ngư dân bị hội chứng giảm áp do lặn sâu, tăng huyết áp hay viêm đường mật. 

Nói về những chuyên trong nghề đáng nhớ, thì dường như y, bác sỹ bệnh xá Song Tử Tây có vẻ ái ngại. Bác sỹ Vinh giãi bày: “Chuyện vui thì nói ngoài bệnh xá, chứ ở đây chúng tôi vẫn cứ có cảm giác ân hận và đáng tiếc… Chẳng là trong tháng 10, 11 năm 2012, có 2 ngư dân tỉnh Phú Yên đánh bắt trên vùng biển Trường Sa, do sử dụng máy nghiền đá lạnh để ướp cá, trong lúc đưa đá vào thì đưa luôn cả tay vào. Một người khi đưa vào trạm xá thì đã trải qua 2 ngày, tay bị nát và xuất hiện hoại tử, phải cắt cả bàn tay. Một người khác sau khi bị tai nạn khoảng 2 giờ đưa lên trạm thị giữ được 4 ngón tay nhưng 2 ngón bị tổn thương rất nặng. Sau khi chăm sóc chu đáo, bệnh tình đã ổn đã được đưa về nhà an toàn. Buộc phải cắt bỏ đi một phần thân thể của đồng bào mình, chúng tôi đau lắm…”.

Còn đối với bác sỹ Nguyễn Trọng Thế ở bệnh xá Song Tử Tây, anh nhớ mãi câu chuyện về 1 ngư dân Quảng Ngãi khi đánh bắt vùng biển gần đảo đã bị viêm ruột thừa, được đưa vào đảo để mổ, sau 7 ngày thì cắt chỉ. Khỏi bệnh, chuẩn bị xuất viện thì ngư dân này cứ bối rối đi ra đi vào. Gặp bác sỹ Vinh, bác này mới bảo rằng “Chúng tôi ở trên tàu nên không tiêu tiền, nên không mang theo tiền để trả viện phí. Khất với các bác sỹ lần sau sẽ đưa ra trả”. Nghe thấy thế các y, bác sỹ đều cười xòa và giải thích chính sách của Đảng, Nhà nước và quân đội là ở trên đảo việc cấp cứu và điều trị hoàn toàn miễn phí. Bác ngư dân hiểu ra, luôn miệng cảm ơn Đảng, Nhà nước và các y, bác sỹ lắm lắm.



     Mổ cấp cứu cho ngư dân trên đảo Song Tử Tây bị tai nạn trên biển. Ảnh: M.T.

Đại úy, bác sỹ Kiều Đức Vinh tâm sự: Việc các y, bác sỹ Song Tử Tây ra đảo công tác theo nhiệm kỳ là do Viện Quân y 108 phân công. Nhưng thực tế, hầu hết anh em quân y trong viện đều xung phong, mong muốn được ra đảo công tác, coi đây là một niềm vinh dự lớn lao nên ai cũng quyết tâm cao làm tốt nhiệm vụ. Trước khi ra đảo, các y, bác sỹ đều được đào tạo, bổ sung thêm những kiến thức về bệnh mà mình ít làm, ít tiếp xúc… Ở đảo, để đảm bảo việc điều trị, chăm sóc tốt sức khỏe cho quân và dân cần hội tụ cả hai yếu tố con người và thuốc men. Tuy nhiên phải nói rằng, trang thiết bị vẫn thiếu và cũng nhanh xuống cấp. Thuốc thì theo cơ số nhưng vẫn có cái thừa, cái thiếu so với thực tế bệnh tật thường gặp.

Với Trạm Y tế xã đảo Sinh Tồn, năm 2012, trạm tổ chức khám, chữa bệnh gần 700 lượt người và cấp phát thuốc cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên đảo, trong đó cấp cứu kịp thời 2 ca bị viêm ruột thừa. Đây quả là bước tiến dài trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho quân và dân ở quần đảo bão tố.

Thượng úy, bác sĩ Đinh Quang Thành, Trưởng Trạm Y tế xã đảo Sinh Tồn cho biết: Ở trạm xá không có dụng cụ xét nghiệm máu, máy chụp X-Quang, chúng tôi dựa vào kinh nghiệm chuyên môn để chẩn đoán bệnh lâm sàng, do đó anh em bác sỹ luôn khắc phục khó khăn, sáng tạo công việc... Ngoài công việc chuyên môn, anh em của trạm luôn tích cực thực hiện tốt việc tham gia tuần tra canh gác bảo đảm chủ quyền biển đảo.

Cán bộ của trạm quân y ở Trường Sa đều là các bác sỹ, y sỹ còn rất trẻ của các bệnh viện quân đội tình nguyện ra công tác tại đảo. Những bác sỹ chuyên khoa ra đảo trở thành bác sỹ đa khoa đảm nhiệm cả phần việc của các bác sỹ sản khoa và nhi khoa. Tại Song Tử Tây, 3 năm trước, bệnh xá đã giúp đỡ “mẹ tròn con vuông”, đón một công dân mới huyện đảo Trường Sa ra đời. Hiện lực lượng quân y các tuyến đảo có thể đảm nhiệm tốt việc điều trị, cấp cứu đến đại phẫu cho bộ đội, nhân dân trên đảo như, phẫu thuật mổ viêm ruột thừa cấp, viêm tụy cấp... Đó là một nỗ lực lớn của những thầy thuốc - những người lính Cụ Hồ ở nơi còn thiếu thốn về thuốc, điều kiện vệ sinh, vô trùng khó đảm bảo.

Trong chuyến công tác Trường Sa lần này, chúng tôi đã gặp được những người lính canh giữ biển đảo quê hương 14-15 năm trời, gặp bà con nhân dân sống tại đây cũng như nhiều ngư dân đang đánh bắt trên biển quê hương. Tất cả họ đều bày tỏ sự cảm phục đối với những người lính thầy thuốc quân y. 

Chị Nguyễn Thị Thúy Vân, người dân đảo Song Tử Tây bày tỏ cảm kích: “Chúng tôi và con em trên đảo được các bác sỹ thường xuyên thăm khám bệnh, kể cả lúc đêm hôm. Không biết nói gì hơn, bà con xin tạc dạ ghi tấm lòng của các thầy thuốc quân đội”. Trong đoàn công tác, ai nấy cũng đều vui mừng trước những tiến bộ trong công tác chăm sóc sức khỏe cán bộ, chiến sỹ và nhân dân ở các đảo và mong muốn thời gian không xa nữa sẽ có một bệnh viện đa khoa Trường Sa và nhất là có tàu bệnh viện để có thể đi khắp các đảo cấp cứu các ca bệnh nặng...

 

Thành Chung (Email từ Trường Sa)


  Các Tin khác
  + Khám phá 22 hang động kỳ vĩ mới được phát hiện tại Quảng Bình (19/04/2024)
  + 18 đời vua Hùng gồm những ai? Tên gọi chính xác của các vị vua là gì? (17/04/2024)
  + Ảnh ấn tượng về các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (05/04/2024)
  + 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ Đại tướng Phan Văn Giang: Vũ khí cá nhân mới của quân đội tốt hơn AK47 (05/04/2024)
  + Chiêm ngưỡng sắc đỏ của cây hoa gạo trăm tuổi "đẹp nhất" Ninh Bình (03/04/2024)
  + Hoa gạo rực đỏ bên ngôi chùa cổ kính nghìn năm tuổi ở Hà Nội (23/03/2024)
  + Những bông hoa y tế vùng cao và chuyện băng rừng trong đêm đi đỡ đẻ (06/03/2024)
  + Kỷ niệm 80 ngày thành lập QĐNDVN: Sẽ tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế và mít tinh cấp Nhà nước (26/01/2024)
  + MŨI NÉ VÀO TOP ĐIỂM BAY KHINH KHÍ CẦU ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI (02/04/2023)
  + Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: (12/03/2023)
  + Hàng nghìn người khai hội gò Đống Đa xuân Quý Mão (26/01/2023)
  + Hiệp định Paris - thành quả đấu tranh kiên cường, bất khuất và hy sinh to lớn của quân dân Việt Nam (17/01/2023)
  + Cánh đồng Tà Pạ đẹp lạ như phim, dân mạng đang “phát sốt” tìm xem ở tỉnh nào của miền Tây (23/12/2022)
  + Mây tràn khắp lối, du khách ùn ùn kéo tới Sa Pa check-in khung cảnh bồng bềnh (06/12/2022)
  + Ly kỳ 2 quả núi cùng tên “kẹp” một dòng sông (26/11/2022)
  + Độc đáo bức tường bằng đá ong hàng trăm năm tuổi ở làng cổ Yên Trường (26/11/2022)
  + Cuộc đời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua ảnh (21/11/2022)
  + ĐỘC ĐÁO LỄ HỘI ĐUA THUYỀN ĐỘC MỘC TRÊN SÔNG PÔ KÔ (11/11/2022)
  + NGHỆ NHÂN LÝ THỊ NHIỄN TÂM HUYẾT GÌN GIỮ VĂN HÓA DÂN TỘC CHÂU RO (10/11/2022)
  + “SỨ MÓNG CÁI, VẠI HƯƠNG CANH” (08/11/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60662883

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July