Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 04/05/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
  -  Con Người Việt Nam
  -  Đất Nước Việt Nam
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Việt Nam Đất Nước Con Người >
  Bài 5: Gieo chữ nơi đảo đá Bài 5: Gieo chữ nơi đảo đá , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

(Baonghean) Trong huyện đảo Trường Sa chỉ 3 đảo có người dân sinh sống đó là Trường Sa Lớn, Sinh Tồn và Song Tử Tây. Để đảm bảo quyền được học hành cho các cháu bé trên đảo, năm 2008, tỉnh Khánh Hòa đã có chương trình đưa các thầy giáo ra Trường Sa… Với 12 thầy giáo được dạy học cho các em nơi vùng cực Đông đất nước, là niềm vinh dự đặc biệt hạnh phúc lớn lao.

-->> Xem Bài 4: “Mắt thần” của biển

Điểm Trường Tiểu học Song Tử Tây là 2 gian phòng học nằm trong khuôn viên của UBND xã đảo và cách không xa khu nhà ở của các hộ dân sinh sống trên đảo. Hỏi mới biết, việc đặt điểm trường ở đây nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại cho các em học sinh cũng như thuận tiện công tác cho thầy giáo. 4 thầy giáo ở điểm trường còn kiêm  nhiệm nhiều công việc khác, người là Phó Chủ tịch xã, người là Chủ tịch UBMTTQ Song Tử Tây…

Trong giờ giải lao, chúng tôi đã tranh thủ chuyện trò cùng 4 thầy giáo ở đây. Thầy giáo Đoàn Quốc Thái lớn tuổi nhất, năm nay 30 tuổi, hiện đã có gia đình, vợ đang công tác tại huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Thầy Đoàn Quốc Thái kể: Đầu năm 2008, sau khi biết đến Chương trình tình nguyện công tác tại Trường Sa là anh viết đơn tự nguyện xung phong ngay. Trong suy nghĩ của anh và cũng như những thầy giáo khác thì ra với Trường Sa là một niềm vinh hạnh rất lớn của thanh niên khi được đóng góp một phần sức lực nhỏ bé của mình chung tay xây dựng biển đảo quê hương. Và hơn nữa, ngay từ thơ bé, các anh đã có ước mong cháy bỏng trở thành nhà giáo, đứng trên bục giảng truyền thụ, dạy dỗ các em thơ… Thầy Thái khẳng định: Ra Trường Sa dạy học đó là một điều rất có ý nghĩa. Không riêng gì bản thân tôi mà 11 thầy giáo khác ở huyện đảo Trường Sa đều rất yêu công việc này.

Tất cả giáo viên ở huyện đảo đều là thầy giáo không chuyên, đại đa số các thầy đều trưởng thành từ phong trào Đoàn của địa phương, hoặc theo học các chuyên ngành ngoài sư phạm.. Bản thân Thầy Đoàn Quốc Thái cũng mới tốt nghiệp Trung cấp  Văn thư lưu trữ... Thầy Thái cho biết: Trước lúc ra đảo, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức tập huấn cho các giáo viên về phương pháp, kiến thức, kỹ năng sư phạm, nhưng đến khi áp dụng thực tế thì phát sinh rất nhiều khó khăn. Chẳng hạn như giảng cho các em về “cánh đồng lúa” thì học sinh hải đảo rất khó có thể hình dung, không thể chỉ qua diễn tả bằng ngôn từ để hình thành nên khái niệm, bắt buộc phải có tranh ảnh trực quan sinh động thì lại thiếu. 

Trước những khó khăn này, bắt buộc các thầy phải không ngừng suy nghĩ để làm sao cho bài giảng đạt hiệu quả cao. Nhân các dịp nghỉ phép hiếm hoi 1-2 năm mới có một lần được về đất liền, các thầy lại vùi đầu vào các lớp bồi dưỡng, bổ sung, cập nhật kiến thức do ngành Giáo dục tổ chức. Nay thuận lợi hơn là với sự quan tâm, giúp đỡ hỗ trợ từ các ban ngành, địa phương, ở trường đã có máy vi tính, lại được nối mạng internet, các thầy có thể dễ dàng tìm tòi tài liệu để bổ sung vào bài giảng của mình.

Ở điểm trường Song Tử Tây, mỗi thầy dạy một khối lớp, dạy tất cả các môn và dạy các em suốt 5 năm tiểu học. Sau khi hết chương trình lớp 5, các em sẽ được chuyển vào đất liền để theo học bậc trung học cơ sở. Lúc các thầy mới ra đảo, ngành Giáo dục Khánh Hòa chỉ đặt ra mục tiêu là làm sao để các em biết viết, biết đọc và làm 4 phép tính cơ bản. Nhưng sau học kỳ một, xét thấy khả năng của mình, các thầy đã mạnh dạn đề xuất và tiến hành dạy các em tất cả các môn học. Riêng môn Ngoại ngữ và Tin học, các thầy nhờ các chiến sỹ đóng quân giỏi ngoại ngữ, tin học trên đảo sang dạy. Thế nên, trong đất liền, các học sinh được học môn gì thì ngoài Trường Sa này cũng vậy… Đánh giá kết quả học tập của các em thời gian qua, thầy giáo Đỗ Quốc Thái khẳng định: Học sinh không nhiều, một mình kèm cặp 2-3 em nên theo sát được các em. Kết quả học tập các em từng năm học đều đạt khá, giỏi trở lên. Chất lượng đảm bảo khi các  em vào đất liền đều có thể theo kịp và tiếp nối thành tích đạt được. Tiêu biểu như: em Huỳnh Thị Tố Ngân, lớp 6, năm học vừa rồi đạt danh hiệu học sinh giỏi Thành phố Cam Ranh, em Nguyễn Linh Đoan – học lớp 8, em Phan Thị Thu Huyền – học lớp 6 đạt học sinh giỏi…Các thầy thường xuyên liên lạc, hỏi thăm tình hình học tập của các em. Và kết quả đó là nguồn động viên, khích lệ to lớn để các thầy tiếp tục dạy tốt.



                           Giờ lên lớp của thầy giáo Nguyễn Đình Việt. Ảnh: M.T


Dưới tán cây tra tỏa rộng bóng mát sân trường, thầy giáo Nguyễn Đình Việt, kiêm Phó Chủ tịch UBND xã đảo Song Tử Tây, tự ví mình cùng các đồng nghiệp và nhân dân xã như loại cây này. Những cây tra ở Trường Sa chỉ mới được hải quân Vùng 4 đưa từ Cam Ranh ra trồng dăm năm lại đây nhưng đã có mặt khắp các đảo nổi. Cây bén rễ nhanh, diện tích che phủ lớn, ít rụng lá, chống chọi gió bão tốt… Nói chuyện miên man, thầy Việt kể về những ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11 đơn sơ, tình cảm mà đầm ấm vô cùng. Các em học sinh kết hoa bàng vuông, phong ba, hoa dại, em thì vẽ tranh, em thì hát múa tùy theo năng khiếu để tặng các thầy; Đảng ủy, chỉ huy đảo cũng đến chia vui ngày truyền thống, các gia đình trên đảo tổ chức một bữa tiệc nhỏ để mời các thầy thể hiện đạo lý “tôn sư trọng đạo” của mình… Giữa giờ chơi, rộn rã tiếng các em vui đùa, thầy giáo Trương Sứ Long (26 tuổi, đã có 5 năm giảng dạy và kiêm nhiệm Chủ tịch UBMTTQ xã đảo) chia sẻ: Chính những tiếng vui đùa của học trò đã làm chúng tôi vơi đi nỗi nhớ đất liền. Ở đảo, thầy với trò cũng chính là bạn bè với nhau. Ngoài giờ công tác, thầy vẫn cùng chơi đùa với trò nhảy lò cò, nảy banh, vẽ tranh trên cát…

Nhiệm kỳ công tác ở đảo 5 năm sắp hết, thầy giáo Đỗ Quốc Thái bày bỏ mong muốn thời gian tới sẽ có những thầy cô giáo được đào tạo sư phạm chính quy ra đảo dạy các cháu, có thêm nhiều trang thiết bị dạy, học trực quan. “Chứ chúng tôi chỉ biết đem hết nhiệt huyết của mình thôi” – Ánh mắt thầy Thái, trầm ngâm, xa vắng. Nhìn gương mặt với nụ cười hồn hậu, mái tóc xơ cứng, nước da rám nắng tôi hiểu được những sự cống hiến thầm lặng của các anh nơi đầu sóng ngọn gió…

 

Thành Chung (Email từ đảo Song Tử Tây)


  Các Tin khác
  + Khám phá 22 hang động kỳ vĩ mới được phát hiện tại Quảng Bình (19/04/2024)
  + 18 đời vua Hùng gồm những ai? Tên gọi chính xác của các vị vua là gì? (17/04/2024)
  + Ảnh ấn tượng về các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (05/04/2024)
  + 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ Đại tướng Phan Văn Giang: Vũ khí cá nhân mới của quân đội tốt hơn AK47 (05/04/2024)
  + Chiêm ngưỡng sắc đỏ của cây hoa gạo trăm tuổi "đẹp nhất" Ninh Bình (03/04/2024)
  + Hoa gạo rực đỏ bên ngôi chùa cổ kính nghìn năm tuổi ở Hà Nội (23/03/2024)
  + Những bông hoa y tế vùng cao và chuyện băng rừng trong đêm đi đỡ đẻ (06/03/2024)
  + Kỷ niệm 80 ngày thành lập QĐNDVN: Sẽ tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế và mít tinh cấp Nhà nước (26/01/2024)
  + MŨI NÉ VÀO TOP ĐIỂM BAY KHINH KHÍ CẦU ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI (02/04/2023)
  + Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: (12/03/2023)
  + Hàng nghìn người khai hội gò Đống Đa xuân Quý Mão (26/01/2023)
  + Hiệp định Paris - thành quả đấu tranh kiên cường, bất khuất và hy sinh to lớn của quân dân Việt Nam (17/01/2023)
  + Cánh đồng Tà Pạ đẹp lạ như phim, dân mạng đang “phát sốt” tìm xem ở tỉnh nào của miền Tây (23/12/2022)
  + Mây tràn khắp lối, du khách ùn ùn kéo tới Sa Pa check-in khung cảnh bồng bềnh (06/12/2022)
  + Ly kỳ 2 quả núi cùng tên “kẹp” một dòng sông (26/11/2022)
  + Độc đáo bức tường bằng đá ong hàng trăm năm tuổi ở làng cổ Yên Trường (26/11/2022)
  + Cuộc đời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua ảnh (21/11/2022)
  + ĐỘC ĐÁO LỄ HỘI ĐUA THUYỀN ĐỘC MỘC TRÊN SÔNG PÔ KÔ (11/11/2022)
  + NGHỆ NHÂN LÝ THỊ NHIỄN TÂM HUYẾT GÌN GIỮ VĂN HÓA DÂN TỘC CHÂU RO (10/11/2022)
  + “SỨ MÓNG CÁI, VẠI HƯƠNG CANH” (08/11/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60657122

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July