Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 03/05/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
  -  Con Người Việt Nam
  -  Đất Nước Việt Nam
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Việt Nam Đất Nước Con Người >
  Phát hiện kiến trúc lớn, độc đáo chưa từng gặp ở Việt Nam Phát hiện kiến trúc lớn, độc đáo chưa từng gặp ở Việt Nam , Người xứ Nghệ Kiev
 

 NDĐT - Lần đầu tiên trong khu vực gần điện Kính Thiên, thuộc Khu Di tích Hoàng thành Thăng Long, các nhà khoa học đã phát hiện một dấu tích kiến trúc đời Lý bằng gạch khổng lồ chưa bao giờ thấy tại Việt Nam. Kiến trúc này giúp chúng ta có thêm minh chứng khẳng định đây là trung tâm Tử Cấm Thành trải qua các đời Lý, Trần, Lê. Song, băn khoăn lớn nhất của các nhà khoa học là hướng bảo tồn, phát huy khu vực khảo cổ này như thế nào.

 Nhiều câu hỏi từ dấu tích kiến trúc độc đáo

 Phat-hien-Hoang-thanh-1Chỉ với 500 m2 khai quật tại khu vực phía Bắc Đoan Môn và phía trước thềm điện Kính Thiên (thời Lê) thuộc khu Di tích Hoàng thành Thăng Long, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra nhiều lớp kiến trúc, nhiều vật liệu, di vật trải suốt các triều đại từ Lý, Trần, Lê, Nguyễn.

Trong Hội nghị Báo cáo kết quả khai quật khảo cổ học Trung tâm Hoàng thành Thăng Long 2012 ngày 26-12, Giáo sư Phan Huy Lê khẳng định: Tại khu vực vốn được cho là trung tâm Tử Cấm Thành (khu vực số 9 Hoàng Diệu, nơi có Đoan Môn và điện Kính Thiên thời Lê) cho đến tận năm 2011, chúng ta chưa từng phát hiện kiến trúc đời Lý nào. Với việc phát hiện các lớp kiến trúc liên tục qua các đời, đặc biệt là kiến trúc đời Lý, chúng ta có thêm cơ sở khẳng định đây là trung tâm Tử Cấm Thành qua các đời Lý, Trần, Lê (gồm Lê sơ và Lê Trung hưng), và đây mới chính là không gian của điện Kính Thiên (hay Thiên An, Càn Nguyên thời Lý, Trần).

Theo PGS – TS. Tống Trung Tín - Viện trưởng Viện Khảo cổ, dấu tích kiến trúc thời Lý phát hiện tại đây là kiến trúc chưa từng gặp ở Việt Nam. Do đó, các nhà khoa học tạm gọi đó là một "đường nước". "Đường nước" này được lót hoàn toàn bằng gạch vuông dưới nền, gạch bìa ở bên thành. Phần rộng nhất lên tới 2m, phần cao nhất lên tới 2m. Song song với đường nước này là dấu tích móng tường bằng sành cũng thuộc thời Lý, rộng tới 1,6m. Đây là một đường nước bằng gạch khổng lồ chưa bao giờ gặp ở Việt Nam. Sự độc đáo này khiến các chuyên gia chưa thể khẳng định đây thuộc loại kiến trúc nào.

Tiến sỹ Nguyễn Quốc Tuấn - Viện trưởng Viện Tôn giáo đưa ra giả thuyết đây, với sự cầu kỳ về mặt kiến trúc như vậy, đây là một loại hình giếng nước, cung cấp nước sử dụng cho khu vực Hoàng thành. Tiến sỹ Nguyễn Quốc Tuấn cho biết từng gặp loại kiến trúc tương tự như vậy khi nghiên cứu khu vực núi Chí Dĩ Sơn - Hàn Quốc. Giáo sư Nguyễn Quang Ngọc đưa ra một giả thuyết khác: Khi xây dựng kinh đô, các quốc gia gắn với Phật giáo đều xây dựng một kiến trúc gọi là "long trì" (ao rồng). Có thể kiến trúc này là một phần của dấu tích "long trì" gồm: Thềm rồng, ao rồng, sân rồng.

Ngoài ra, còn có một số ý kiến khác, cho rằng, đây có thể là một đường hầm bí mật nằm dưới cung điện, hoặc có thể là một công trình kiến trúc phong thuỷ, hoặc cảnh quan độc đáo trong cung điện xưa. Chỉ riêng kiến trúc độc đáo thời Lý đã để lại nhiều câu hỏi, mở ra nhiều hướng nghiên cứu tiếp theo như: đâu là chức năng thực sự của kiến trúc này, tương quan của công trình này trong các kiến trúc khác đời Lý thế nào...

Từ "đường nước" có một không hai này, chúng ta thấy việc xác định Đoan Môn và vị trí điện Càn Nguyên, Thiên An thời Lý, Trần càng trở nên cần thiết và cũng có nhiều phức tạp. Bởi có một điều chắc chắn, vị trí của điện Kính Thiên thời Lê không trùng khít với vị trí điện Càn Nguyên, Thiên An.

Mở rộng khảo cổ hay... lấp lại?

Ngoài dấu tích kiến trúc thời Lý, các nhà khảo cổ học cũng phát hiện dấu tích kiến trúc thời Trần, gồm: Dải trang trí hoa chanh; hệ thống cống thoát nước gồm hai nhánh chạy dọc theo hướng Bắc – Nam và Đông – Tây, nằm trên đường nước thời Lý và đổ trực tiếp xuống "kiến trúc nước" thời Lý; dấu tích móng trụ. Các kiến trúc đời Lê gồm: Cấu trúc móng của ngự đạo thời Lê có hai rãnh thoát nước ở hai bên, nền gạch vuông và gạch vồ... Các dấu tích kiến trúc không chỉ chồng lên nhau, mà còn thấy rõ hiện tượng các vật liệu thời trước được tái sử dụng trong thời sau.

Phat-hien-Hoang-thanh-2

Dấu tích đặc biệt được tạm gọi là "kiến trúc nước".

Điều đặc biệt là các dấu tích kiến trúc này, bên cạnh việc giải đáp một số vấn đề lịch sử còn đặt ra rất nhiều vấn đề khoa học cần được giải đáp. Song, đến nay, chúng ta vẫn chưa thống nhất được phải xử lý khu vực khai quật khảo cổ rộng 500 m2 này như thế nào. Đại diện Viện Khảo cổ học cho rằng sẽ để cho giới khoa học nghiên cứu một thời gian, sau đó lấp lại, đợi khi nào có điều kiện ta sẽ đào lên, nghiên cứu tiếp.

Giáo sư Phan Huy Lê cho biết: Chỉ riêng từ thế kỷ XV đến nay, điện Kính Thiên đã thay đổi nhiều lần. Chúng ta chưa biết về vị trí toà điện này dưới thời Lý, thời Trần. Tương tự như vậy, chúng ta mới chỉ biết đến Đoan Môn thời Lê mà chưa biết Đoan Môn thời Lý, Trần. Những phát hiện về các dấu tích kiến trúc Lý, Trần mở ra hướng nghiên cứu lý thú về không gian của Cấm thành từ khu vực Đoan Môn vào khu vực điện Kính Thiên (thời Lê, như ta thấy hiện nay). Từ đó, ta có thể hiểu thêm về các kiến trúc khác thời Lý, Trần. Mặt khác, ở khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu, ta đã tìm thấy kiến trúc trước Lý. Tại khu vực này, ta chưa tìm thấy lớp kiến trúc thời trước Thăng Long. Giáo sư nhấn mạnh ta chưa tìm được chứ không phải không tìm được, do chưa có điều kiện khai quật khảo cổ mở rộng. Cũng như nhiều nhà khoa học khác, Giáo sư Phan Huy Lê kiến nghị cần thiết phải bảo tồn tốt khu vực khai quật khảo cổ 500 m2 này, đồng thời, mở rộng khai quật để có thể hoàn chỉnh diện mạo khu vực Tử Cấm Thành, với các kiến trúc, đặc biệt là điện Kính Thiên, Đoan Môn qua các thời kỳ lịch sử.

Tuy nhiên, việc mở rộng khai quật hay lấp đi còn phụ thuộc vào hai cơ quan là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND TP Hà Nội. Hy vọng rằng, các nhà quản lý sẽ có phương án xử lý phù hợp, đáp ứng mong mỏi của giới khoa học cũng như nguyện vọng được tham quan các hiện vật, dấu tích kiến trúc đặc biệt quan trọng trong Khu Di tích Hoàng thành Thăng Long. Bởi điều này cũng phù hợp với cam kết về bảo tồn, phát huy giá trị di sản khi Hoàng thành Thăng Long được UNESCO công nhận là Di sản Văn hoá Thế giới, đó là di sản phải thuộc về cộng đồng.

Nguồn Nhân dân


  Các Tin khác
  + Khám phá 22 hang động kỳ vĩ mới được phát hiện tại Quảng Bình (19/04/2024)
  + 18 đời vua Hùng gồm những ai? Tên gọi chính xác của các vị vua là gì? (17/04/2024)
  + Ảnh ấn tượng về các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (05/04/2024)
  + 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ Đại tướng Phan Văn Giang: Vũ khí cá nhân mới của quân đội tốt hơn AK47 (05/04/2024)
  + Chiêm ngưỡng sắc đỏ của cây hoa gạo trăm tuổi "đẹp nhất" Ninh Bình (03/04/2024)
  + Hoa gạo rực đỏ bên ngôi chùa cổ kính nghìn năm tuổi ở Hà Nội (23/03/2024)
  + Những bông hoa y tế vùng cao và chuyện băng rừng trong đêm đi đỡ đẻ (06/03/2024)
  + Kỷ niệm 80 ngày thành lập QĐNDVN: Sẽ tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế và mít tinh cấp Nhà nước (26/01/2024)
  + MŨI NÉ VÀO TOP ĐIỂM BAY KHINH KHÍ CẦU ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI (02/04/2023)
  + Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: (12/03/2023)
  + Hàng nghìn người khai hội gò Đống Đa xuân Quý Mão (26/01/2023)
  + Hiệp định Paris - thành quả đấu tranh kiên cường, bất khuất và hy sinh to lớn của quân dân Việt Nam (17/01/2023)
  + Cánh đồng Tà Pạ đẹp lạ như phim, dân mạng đang “phát sốt” tìm xem ở tỉnh nào của miền Tây (23/12/2022)
  + Mây tràn khắp lối, du khách ùn ùn kéo tới Sa Pa check-in khung cảnh bồng bềnh (06/12/2022)
  + Ly kỳ 2 quả núi cùng tên “kẹp” một dòng sông (26/11/2022)
  + Độc đáo bức tường bằng đá ong hàng trăm năm tuổi ở làng cổ Yên Trường (26/11/2022)
  + Cuộc đời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua ảnh (21/11/2022)
  + ĐỘC ĐÁO LỄ HỘI ĐUA THUYỀN ĐỘC MỘC TRÊN SÔNG PÔ KÔ (11/11/2022)
  + NGHỆ NHÂN LÝ THỊ NHIỄN TÂM HUYẾT GÌN GIỮ VĂN HÓA DÂN TỘC CHÂU RO (10/11/2022)
  + “SỨ MÓNG CÁI, VẠI HƯƠNG CANH” (08/11/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60628502

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July