Trang chủ Liên hệ       Thứ hai, Ngày 29/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
  -  Con Người Việt Nam
  -  Đất Nước Việt Nam
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Việt Nam Đất Nước Con Người >
  Viết tiếp bản hùng ca “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” Viết tiếp bản hùng ca “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

QĐND Online- 40 năm đã qua kể từ sau Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không”, bản hùng ca năm nào nay vẫn còn ngân nga, thúc giục những người con của đất nước vững bước đi lên. Có những giá trị của quá khứ vẫn tiếp tục soi sáng cho tương lai và bản hùng ca “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” vẫn đang để dành một phần giấy cho thế hệ trẻ viết tiếp những trang sử vẻ vang cho dân tộc.

Tối 15-12, tại Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Thành ủy, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Đài Tiếng nói Việt Nam; Đài TH Kỹ thuật số VTC; Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội; Binh đoàn 15; Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Công ty Cổ phần Truyền thông-Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật “Viết tiếp bản hùng ca”. Chương trình tái hiện lại một thời kỳ máu lửa nhưng đầy hào hùng của dân tộc, đồng thời khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần nỗ lực học tập và rèn luyện xứng đáng với thế hệ cha anh đi trước của thế hệ trẻ.

Tiết mục nghệ thuật trong chương trình Giao lưu nghệ thuật “Viết tiếp bản hùng ca”.

Đến dự chương trình có các đồng chí: Phan Diễn, Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Thường trực Ban Bí thư; Trung tướng Mai Quang Phấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Ủy viên Thường trực Ban tổ chức cấp Nhà nước Kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không”; Trung tướng Trần Hanh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam; Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên, Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân...

Chúng ta dám đánh và biết đánh!

10 giờ 30 phút ngày 17-12-1972, Tổng thống Mỹ Ních-xơn chính thức ra lệnh tiến hành cuộc tập kích đường không chiến lược với tên gọi Chiến dịch “Lai-nơ-bếch-cơ II” vào miền Bắc Việt Nam. Với lực lượng tập kích đường không lớn nhất kể từ sau đại chiến thế giới lần thứ hai, trong đó có “Siêu pháo đài bay B-52”, đế quốc Mỹ âm mưu ném bom hủy diệt Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố, thị xã trên miền Bắc nước ta.

Tuy nhiên, sau 12 ngày đêm, với sức mạnh của ý chí, lòng quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ cùng trí tuệ và sức mạnh đoàn kết của quân và dân, chúng ta đã làm nên một “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không”.

Tại buổi giao lưu, khán giả được gặp những nhân chứng sống của thời kỳ lịch sử như: Thượng tá Vũ Đình Rạng, nguyên phi công lái MIG-21, Trung đoàn Không quân 921; Đại tá Đinh Thế Văn, nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 77, Trung đoàn 257, f361...

Giao lưu với nhân chứng lịch sử.

Theo Thượng tá Vũ Đình Rạng, nguyên phi công lái MIG-21, nghiên cứu cách đánh B-52 đã được Đảng và Bác Hồ xác định từ khá sớm và bộ đội không quân đã có thời gian tập đánh B-52 ở chiến trường khu 4. Mặc dù trong 12 ngày đêm, không quân Việt Nam không bắn rơi được nhiều máy bay B-52 nhưng đã góp phần quan trọng vào chiến thắng. Bởi lẽ, mỗi khi máy bay B-52 phát hiện thấy MIG-21 trên bầu trời thì đội hình máy bay cũng dãn ra và mức độ gây nhiễu bị giảm đi, tạo điều kiện cho bộ đội tên lửa phòng không tiêu diệt B-52.

Bằng phương pháp bắn nửa góc, Tiểu đoàn 77, Trung đoàn 257, Sư đoàn Phòng không-Không quân 361 do Tiểu đoàn trưởng Đinh Thế Văn chỉ huy đã bắn rơi máy bay B-52 tại chỗ trong chiến dịch “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không”. Chia sẻ về phương pháp bắn nửa góc, Tiểu đoàn trưởng Đinh Thế Văn cho biết: Phương pháp bắn nửa góc đạt xác suất bắn rơi tại chỗ B-52 lên đến 90%. Tuy nhiên, giặc Mỹ đã dùng mọi thủ đoạn để làm cho tên lửa của ta không phát huy được cách đánh này bằng cách gây nhiễu dày đặc. Không chịu khuất phục, những người lính phòng không-không quân Việt Nam đã nghiên cứu kỹ những điểm mạnh, điểm yếu của máy bay B-52, từ đó tìm ra cách đánh bắn nửa góc hiệu quả, hạ rơi B-52 tại chỗ.

Một Hà Nội “nở hoa” trong bom đạn

Trong chiến dịch 12 ngày đêm tháng Chạp năm 1972, còn có cả một Hà Nội dù trong bom đạn vẫn “nở hoa”.

B-52 của đế quốc Mỹ có thể hủy diệt cả khu phố Khâm Thiên, làm sập Bệnh viện Bạch Mai, nhưng không ngăn được người Hà Nội sống, lao động, chiến đấu bằng bản lĩnh, trí tuệ và văn hóa của một Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Giao lưu với các khách mời.

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Viết tiếp bản hùng ca” đã tái hiện lại hình ảnh Hà Nội đêm Giáng sinh vẫn đông nghịt người, chợ hoa vẫn họp và những lễ cưới được tổ chức ngay giữa các ụ pháo qua những thước phim tư liệu quý. Những hình ảnh này chính là minh chứng hùng hồn cho sức sống bất diệt của Thủ đô. Đế quốc Mỹ có thể dùng B-52 hủy diệt các khu phố của Hà Nội nhưng không hủy diệt được sức sống tiềm tàng mãnh liệt của “Trái tim hồng của cả nước”.

Một khán giả khi xem lại những thước phim về Hà Nội đã xúc động nói: “Là một người con của Hà Nội, khi xem lại những hình ảnh của Thủ đô thời kỳ này, tôi không khỏi xúc động và tự hào. Mặc dù phải gánh chịu những nỗi đau mất mát của bom đạn nhưng người dân Hà Nội đã thể hiện một tinh thần sống mãnh liệt giống như những bông hoa nở hoa thơm ngát giữa khói thuốc chiến tranh”.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên khi chia sẻ về những năm tháng không thể nào quên này cũng khẳng định, người Hà Nội đã sống và chiến đấu vô cùng anh dũng. Hà Nội vừa đánh giặc, vừa hát với tâm thế của những người chiến thắng dù cuộc chiến vẫn đang cam go.

Hãy để lớp trẻ viết tiếp bản hùng ca!

Theo Nhà sử học Dương Trung Quốc, những người trực tiếp lập công trong chiến dịch “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” đều ở lứa tuổi 20, còn rất trẻ nhưng đã rất bản lĩnh, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, khao khát tiêu diệt được B-52 của Mỹ.

Ngày 21-12-1972, trong bức thư gửi bố mẹ của Liệt sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Vũ Xuân Thiều, có đoạn viết: “Bố mẹ thân yêu! Qua hai đêm nặng nề, cái nặng nề vì phải đứng nhìn lửa đạn hết đợt này đến đợt khác rải xuống Hà Nội. Con thấy uất ức lắm vì chưa làm được gì. Con nghĩ bây giờ không phải là lúc lo lắng cho ngôi nhà của mình, cũng không có quyền nghĩ đến bản thân..”. Và đến đêm ngày 28-12-1972, người phi công dũng cảm này đã thực hiện được mơ ước của mình khi cùng chiếc MIG-21 thân yêu biến thành quả tên lửa thứ 3 lao vào thiêu cháy B-52 Mỹ.

Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên, Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân và ông Phạm Huy Tuyên, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam lên trao học bổng cho các em học sinh.

Những người lính trẻ như Vũ Xuân Thiều là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ Việt Nam noi theo. Bạn Trần Mai, sinh viên Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ khi được nghe kể về anh hùng Nguyễn Xuân Thiều không giấu được niềm tự hào, chia sẻ: “Mỗi lần tìm hiểu về anh Vũ Xuân Thiều, em lại vô cùng cảm phục. Hành động sẵn sàng hy sinh tuổi trẻ của mình cho đất nước của những người như anh, luôn là nguồn cổ vũ, động viên cho lớp trẻ chúng em ngày nay rèn luyện, phấn đấu”.

Trung úy Đinh Trọng Tuệ, Trưởng xe điều khiển Đại đội 1, Tiểu đoàn 77, Trung đoàn 257, Sư đoàn Phòng không Hà Nội bày tỏ: “Các bác ấy thời còn trẻ mà đã làm được những điều phi thường như vậy, không có lý do gì mà chúng tôi, thế hệ trẻ ngày hôm nay không hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó”.

40 năm đã qua, Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” đã, đang và sẽ mãi mãi đem lại cho chúng ta những bài học quý giá về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Anh Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khẳng định: “Thế hệ trẻ Việt Nam phải luôn luôn rèn luyện, học tập để có bản lĩnh chính trị vững vàng, xây dựng đất nước Việt Nam tươi đẹp”.

Lớp trẻ ngày ấy, những chiến sĩ phòng không-không quân đã viết lên một trang sử vẻ vang, hào hùng để hôm nay thế hệ trẻ viết tiếp những trang sử mới khẳng định sức mạnh của toàn dân tộc Việt Nam.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không", 68 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 23 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Tổng công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã trao tặng  Báo Quân đội nhân dân 500 triệu đồng học bổng “Vòng tay đồng đội” tặng con em, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân. Số tiền này đã được tặng cho 100 cháu có hoàn cảnh khó khăn và học tập tốt là con em của cán bộ chiến sĩ thuộc Quân chủng Phòng không-Không quân, Quân chủng Hải quân, Bộ đội Biên phòng và Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

Bài, ảnh: THU THỦY-XUÂN DŨNG


  Các Tin khác
  + Khám phá 22 hang động kỳ vĩ mới được phát hiện tại Quảng Bình (19/04/2024)
  + 18 đời vua Hùng gồm những ai? Tên gọi chính xác của các vị vua là gì? (17/04/2024)
  + Ảnh ấn tượng về các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (05/04/2024)
  + 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ Đại tướng Phan Văn Giang: Vũ khí cá nhân mới của quân đội tốt hơn AK47 (05/04/2024)
  + Chiêm ngưỡng sắc đỏ của cây hoa gạo trăm tuổi "đẹp nhất" Ninh Bình (03/04/2024)
  + Hoa gạo rực đỏ bên ngôi chùa cổ kính nghìn năm tuổi ở Hà Nội (23/03/2024)
  + Những bông hoa y tế vùng cao và chuyện băng rừng trong đêm đi đỡ đẻ (06/03/2024)
  + Kỷ niệm 80 ngày thành lập QĐNDVN: Sẽ tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế và mít tinh cấp Nhà nước (26/01/2024)
  + MŨI NÉ VÀO TOP ĐIỂM BAY KHINH KHÍ CẦU ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI (02/04/2023)
  + Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: (12/03/2023)
  + Hàng nghìn người khai hội gò Đống Đa xuân Quý Mão (26/01/2023)
  + Hiệp định Paris - thành quả đấu tranh kiên cường, bất khuất và hy sinh to lớn của quân dân Việt Nam (17/01/2023)
  + Cánh đồng Tà Pạ đẹp lạ như phim, dân mạng đang “phát sốt” tìm xem ở tỉnh nào của miền Tây (23/12/2022)
  + Mây tràn khắp lối, du khách ùn ùn kéo tới Sa Pa check-in khung cảnh bồng bềnh (06/12/2022)
  + Ly kỳ 2 quả núi cùng tên “kẹp” một dòng sông (26/11/2022)
  + Độc đáo bức tường bằng đá ong hàng trăm năm tuổi ở làng cổ Yên Trường (26/11/2022)
  + Cuộc đời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua ảnh (21/11/2022)
  + ĐỘC ĐÁO LỄ HỘI ĐUA THUYỀN ĐỘC MỘC TRÊN SÔNG PÔ KÔ (11/11/2022)
  + NGHỆ NHÂN LÝ THỊ NHIỄN TÂM HUYẾT GÌN GIỮ VĂN HÓA DÂN TỘC CHÂU RO (10/11/2022)
  + “SỨ MÓNG CÁI, VẠI HƯƠNG CANH” (08/11/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60449316

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July