Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 04/05/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
  -  Con Người Việt Nam
  -  Đất Nước Việt Nam
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Việt Nam Đất Nước Con Người >
  Việt Nam - một đất nước sôi động Việt Nam - một đất nước sôi động , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

Bài báo của Joanne Blaim đăng trên tờ Mặt trời Vancouver ngày 20-10 về một Việt Nam với hai thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh đã mang đến cho tác giả những trải nghiệm độc đáo về văn hóa, và những điểm đặc biệt về giao thông.

Bài báo viết:

Ở cả hai thành phố lớn nhất Việt Nam này, bạn sẽ bị thuyết phục để tin vào một thực tế rằng bạn cần giữ sinh mạng của mình mỗi khi băng qua đường.

Giao thông tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều là lời nhắc nhở thường ngày về sự sinh tồn và sự tấn công mạnh mẽ ở tất cả các giác quan. Xe gắn máy chiếm số lượng áp đảo ở đây với trên 30 triệu chiếc lưu hành, cứ 3 người dân Việt Nam sẽ có 1 chiếc xe gắn máy.

Những trục xe nối tiếp nhau nào ô tô, taxi, xe đạp và xích lô đua nhau giành vị trí trên những đại lộ rộng lớn ở cả hai thành phố, chúng biến thành những chướng ngại vật đáng kinh hãi cho khách bộ hành. Tình trạng này, nhất là tại Hà Nội, lại càng tồi tệ hơn do số lượng đèn tín hiệu giao thông ít một cách kinh ngạc, ngay cả ở những nơi có đèn tín hiệu cũng chẳng có gì đảm bảo quyền lưu thông khi đèn chuyển sang màu xanh.

Cách tiếp cận tốt nhất là gì? Hãy tìm ai đó trông có vẻ là người bản địa đang chờ sang đường và bám dính lấy anh/chị ta. Ngay khi người bạn mới ấy di chuyển, hãy làm chính xác điều tương tự. Tuyệt đối không được hoảng sợ và dừng lại giữa đường khi thấy có xe máy lao thẳng vào mình. Sẽ an toàn hơn nhiều nếu duy trì tốc độ di chuyển của mình để người lái xe tự biết phán đoán cách tránh bạn.


Sôi động Việt Nam

Hoặc bạn có thể thử cách mà tôi đã thực hiện thành công ở một vòng xoay đông đúc tại thành phố Hồ Chí Minh - đứng tại chỗ và hướng ánh mắt lo lắng trong hai hay ba phút gần một người bảo vệ. Người này rút cuộc đã rời vị trí làm việc để hộ tống tôi băng qua đường, giơ tay ra hiệu đám xe dừng lại giống như những bác bảo vệ đưa các cháu học sinh tiểu học sang đường. Tôi quá sung sướng khi đã qua đường an toàn và rối rít cảm ơn người bảo vệ ấy.

Ngày nay, Thành phố Hồ Chí Minh (dân số khoảng 7,3 triệu dân), có vẻ thịnh vương hơn, trên nhiều phương diện, hoan nghênh du khách hơn. Ngoài việc có nhiều đèn giao thông hơn và các vỉa hè được tôn tạo tốt hơn thành phố phía Bắc, thành phố Hồ Chí Minh được cho là mang đến cho du khách phương Tây hơn cả những gì họ mong đợi ở một chuyến du lịch nước ngoài – và mua sắm luôn đứng đầu bảng.

Không giống như Hà Nội không có những chợ trung tâm hướng vào phục vụ khách du lịch, chợ Bến Thành ở trung tâm thành phố Hồ Chí Minh là niềm vui của những tín đồ mặc cả, với vô số các quầy hàng san sát các lối đi bán từ áo phông kỷ niệm, những ví, túi thiết kế không rõ nguồn, các đồ trang trí nội thất và bất cứ thứ gì mà bạn có thể nhét vào vali. Vào các buổi tối, ngay phía ngoài khu vực chợ, còn có chợ đêm với giá cả (và chất lượng) thấp hơn nhiều.

Với những khách mua sắm cao cấp hơn, hãy thử mua sắm dọc phố Lê Lợi, khu vực giữa chợ Bến Thành với Nhà Hát lớn được xây dựng từ năm 1897. Ở đây, bạn có thể tìm thấy các cửa hàng bán đủ thứ từ đồ thủ công mỹ nghệ tới quần áo lụa tơ tằm- và nếu không thể tìm đúng cỡ của mình, các cửa hàng sẽ cung cấp dịch vụ may đo trong vòng 24 giờ.

Từ cửa hàng có tên là Tuyết Lan Orchids, tôi đã đặt 2 chiếc áo lụa pha coton với giá 40 USD/ chiếc nhưng cần chỉnh sửa đôi chút. Cửa hàng đã chỉnh sửa và đưa tới tận khách sạn cho tôi chỉ sau đó có một giờ. Nếu bạn tìm các hàng may đo, tốt nhất là nên hỏi nhân viên hướng dẫn của khách sạn.Bên cạnh khu trung tâm thành phố, khu Chợ Lớn, khu phố người Hoa sẽ là nơi đem đến nhiều lựa chọn để bạn khám phá. Khoảng 1,5 triệu người gốc Hoa hiện đang sống tại Thành phố Hồ Chí Minh và khu Chợ Lớn chính là khu vực tấp nập những cửa hàng, nhà hàng, đền thờ và các chợ rất đáng tham quan.

Nếu đủ dũng khí, hãy khởi đầu chuyến thăm quan tại chợ Bình Tây, khu chợ rộng lớn với vô vàn những đường ngõ nhỏ hẹp ken chặt những quầy hàng chủ yếu phục vụ bán buôn, nhưng cũng không từ chối nếu bạn hỏi mua lẻ. Liều thuốc an thần cho những dây thần kinh đang căng như dây đàn của bạn chỉ cách đó có vài tòa nhà, đó là Chùa Thiên Hậu trầm mặc, được xây dựng từ đầu thế kỷ 19 và trang trí bằng những bức tượng nhỏ mô phỏng những nhân vật trong truyền thuyết Trung Hoa. Vòng hương trầm tròn thả từ trần nhà tỏa hương ngát cả ngôi chùa rộng lớn thanh tịnh nơi người dân địa phương đến để để lại những lời cầu nguyện trên những tờ giấy phướn đầy màu sắc dán kín những bức tường. Nếu may mắn như tôi, bạn có thể thấy những cặp cô dâu chú rể trong trang phục Trung Hoa truyền thống đang chụp ảnh cưới trong khuôn viên chùa.

Một điểm mốc không thể bỏ lỡ khác là bưu điện trung tâm được kiến trúc sư Gustave Eiffel, người được biết đến nhiều hơn với công trình mang tên ông tại Paris, xây dựng từ cuối những năm 1800. Những trần nhà mái vòm vút cao, những bản đồ cổ của Việt Nam và bức chân dung lớn của Bác Hồ đang dõi nhìn đồng bào khiến đây trở thành một nơi rất đáng ghé thăm.Cách đó không xa là một phong cách kiến trúc hoàn toàn đối lập, Dinh Thống nhất, được xây vào những năm 1960 vừa làm văn phòng vừa là tư dinh của Tổng thống Nam Việt Nam. Đáng chú ý là, di tích này cũng tượng trưng cho việc kết thúc chiến tranh Việt Nam vào năm 1975 khi chiếc xe tăng của quân đội Bắc Việt tông thẳng vào cổng chính của Dinh.

Thứ mà Thành phố Hồ Chí Minh không có chính là khu phố cổ đặc trưng cũng đồng thời là điểm thu hút khách du lịch lớn nhất của Hà Nội. Đó chính là một nét phác họa thú vị về quá khứ và trên nhiều mặt, khu vực này đặc biệt thân thiện với du khách.Rất dễ bị lạc trong mê cung những ngõ nhỏ nơi bạn dường như là bị buộc phải đi bộ vào bởi những vỉa hè hẹp trong khu phố cổ hầu như đã bị choán đầy bởi các bãi gửi xe người bán rau quả, người ngồi trên những chiếc ghế nhựa của các quán ăn vỉa hè. Chắc chắn cứ mỗi 10 mét lại bị quấy rầy bởi những lời mời chào của các bác đạp xích lô, người bán hoa quả hoặc bánh rán rong, những người bán hàng nài khách xem thử hàng hóa.

Rất nhiều cửa hàng bán quần áo rẻ tiền và đồ gia dụng, nghĩa là không mấy hấp dẫn đối với khách du lịch. Nếu bạn tìm mua loại lụa chất lượng tốt, đồ sơn mài, sành sứ hay đồ thêu, hãy thử ghé vào các cửa hàng trên phố Hàng Gai, gần bờ bắc của Hồ Hoàn Kiếm, hay phố Nhà Thờ, phía Tây của hồ gần với Nhà thờ Lớn.Một công viên xinh đẹp bao quanh hồ chào đón những đôi chân mỏi thoát khỏi những náo nhiệt của khu phố cổ và ở đây bạn thường sẽ thấy những người già chơi cờ hay các cặp đôi chụp ảnh cưới trên nền cảnh hồ.

Một ốc đảo yên tĩnh khách là Văn Miếu, trường Đại học đầu tiên của Việt Nam (dành cho hoàng gia và các thành viên gia đình quý tộc) từ năm 1076. Dạo bộ qua khu vườn tuyệt đẹp được cắt tỉa cẩn thận, qua mấy sân đền để đến khu vực văn bia, hay những phiến đá đặt trên lưng những con rùa đá để vinh danh những người đỗ đạt khoa cử.Hơn hết, hãy tận hưởng sự thanh tịnh trước khi đủ dũng khí trở lại với phố phường.

Trên phố Văn Miếu, về phía Đông của Văn Miếu, bạn sẽ cảm thấy hài lòng khi mua sắm đồ lưu niệm tại Craft Link, một cửa hàng phi lợi nhuận bán sản phẩm của các nghệ nhân truyền thống Việt Nam.Nhiều du khách đến Hà Nội thực hiện một chuyến hành hương đến viếng thi hài của Bác Hồ đặt tại Lăng Hồ Chí Minh, nhưng cần lưu ý, Lăng đóng cửa từ hai đến ba tháng trong năm (thường là vào mùa thu) để phục vụ công tác bảo quản thi hài của vị lãnh tụ, nên những gì bạn có thể thấy nếu đi vào thời gian này chỉ là tòa lăng bằng đá mà thôi. Dù vậy, bạn vẫn có thể thăm nơi ở cũ của Bác, một ngôi nhà sàn giản dị được dựng cạnh Phủ Chủ tịch nơi Bác từ chối sống vì cho là quá phô trương.

Phần thanh lịch nhất của Hà Nội chính là khu phố Pháp nơi bạn sẽ thấy nhiều tòa kiến trúc kiểu Pháp được bảo tồn cẩn thận trong đó có Nhà hát lớn và Nhà khách Chính phủ, cả hai đều giáp với khách sạn Sofitel Legend Metropole được phục chế tuyệt đẹp. Nhiều tòa nhà trong khu phố từ cuối những thể kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20 hiện được dùng làm trụ sở các đại sứ quán hay các nhà hàng sang trọng.

Cách khu phố cổ khoảng 8km, không đáng bao nhiêu tiền taxi, là Bảo tàng Dân tộc Việt Nam nơi cho du khách một cái nhìn tổng quan thú vị về lịch sử và văn hóa của đất nước với 54 dân tộc khách nhau này. Ngoài phần trưng bày trong nhà những đồ mỹ nghệ và tạo tác, bảo tàng có có khu trưng bày ngoài trời nhấn vào các kiểu nhà truyền thống khác nhau trên cả nước. Bảo tàng có thể khơi nguồn cảm hứng để bạn khám phá Việt Nam sâu hơn nữa, và một lựa chọn tốt để làm việc này chính là bằng các tuyến du thuyền trên sông.

Tôi khởi hành từ Hà Nội và kết thúc chuyến hành trình tại Thành phố Hồ Chí Minh bằng một chuyến du thuyền trên sông Mekong tham gia vào tuyến du lịch do văn phòng Mt. Doug của Trung tâm du thuyền Expedia tại Victoria tổ chức. Ngay cả vào mùa di lịch, Việt Nam cũng có thể là một điểm đến nghỉ dưỡng đầy thách thức, do vậy, một chuyến du lịch có tổ chức sẽ giải quyết phần lớn những khó khăn mà bạn có thể gặp nếu du lịch theo kiểu phượt.

Cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều rất huyên náo, ồn ào và đôi khi gây bối rối cho những du khách đến đây lần đầu, nhưng hãy tĩnh tâm lại, bạn sẽ được đền đáp xứng đáng.

Thu Hường. (Thông tin Đối ngoại).

Theo Nguoivietkharkov.com


  Các Tin khác
  + Khám phá 22 hang động kỳ vĩ mới được phát hiện tại Quảng Bình (19/04/2024)
  + 18 đời vua Hùng gồm những ai? Tên gọi chính xác của các vị vua là gì? (17/04/2024)
  + Ảnh ấn tượng về các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (05/04/2024)
  + 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ Đại tướng Phan Văn Giang: Vũ khí cá nhân mới của quân đội tốt hơn AK47 (05/04/2024)
  + Chiêm ngưỡng sắc đỏ của cây hoa gạo trăm tuổi "đẹp nhất" Ninh Bình (03/04/2024)
  + Hoa gạo rực đỏ bên ngôi chùa cổ kính nghìn năm tuổi ở Hà Nội (23/03/2024)
  + Những bông hoa y tế vùng cao và chuyện băng rừng trong đêm đi đỡ đẻ (06/03/2024)
  + Kỷ niệm 80 ngày thành lập QĐNDVN: Sẽ tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế và mít tinh cấp Nhà nước (26/01/2024)
  + MŨI NÉ VÀO TOP ĐIỂM BAY KHINH KHÍ CẦU ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI (02/04/2023)
  + Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: (12/03/2023)
  + Hàng nghìn người khai hội gò Đống Đa xuân Quý Mão (26/01/2023)
  + Hiệp định Paris - thành quả đấu tranh kiên cường, bất khuất và hy sinh to lớn của quân dân Việt Nam (17/01/2023)
  + Cánh đồng Tà Pạ đẹp lạ như phim, dân mạng đang “phát sốt” tìm xem ở tỉnh nào của miền Tây (23/12/2022)
  + Mây tràn khắp lối, du khách ùn ùn kéo tới Sa Pa check-in khung cảnh bồng bềnh (06/12/2022)
  + Ly kỳ 2 quả núi cùng tên “kẹp” một dòng sông (26/11/2022)
  + Độc đáo bức tường bằng đá ong hàng trăm năm tuổi ở làng cổ Yên Trường (26/11/2022)
  + Cuộc đời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua ảnh (21/11/2022)
  + ĐỘC ĐÁO LỄ HỘI ĐUA THUYỀN ĐỘC MỘC TRÊN SÔNG PÔ KÔ (11/11/2022)
  + NGHỆ NHÂN LÝ THỊ NHIỄN TÂM HUYẾT GÌN GIỮ VĂN HÓA DÂN TỘC CHÂU RO (10/11/2022)
  + “SỨ MÓNG CÁI, VẠI HƯƠNG CANH” (08/11/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60653928

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July