Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 19/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
  -  Con Người Việt Nam
  -  Đất Nước Việt Nam
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Việt Nam Đất Nước Con Người >
  Hà Nam - Điểm du lịch tâm linh hấp dẫn Hà Nam - Điểm du lịch tâm linh hấp dẫn , Người xứ Nghệ Kiev
 

Hà Nam là vùng chiêm trũng nằm ở cửa ngõ phía Nam của thủ đô Hà Nội. Với khí hậu dễ chịu, thiên nhiên ưu ái, Hà Nam không chỉ nổi tiếng với nền văn hiến lâu đời, khung cảnh hữu tình, các di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh nguyên sơ, mà còn nổi tiếng bởi nhiều lễ hội truyền thống đậm bản sắc dân tộc.

 Khung cảnh kỳ vỹ tạo nên một Tam Chúc tuyệt đẹp

Khi các địa điểm du lịch, dã ngoại cuối tuần gần Hà Nội như Mai Châu, Tam Đảo, Ba Vì... đang dần trở nên quen thuộc thì du lịch Hà Nam chính là một lựa chọn mới mẻ hấp dẫn rất đáng để bạn lưu tâm.

Tích cực quảng bá, xây dựng thương hiệu

Một thực tế trên bản đồ du lịch miền Bắc những năm trước đây, Hà Nam là tỉnh ít được biết đến mặc dù tiềm năng phát triển ngành này của tỉnh còn rất nhiều . Để khai thác, đánh thức những tiềm năng này của tỉnh, ngành du lịch Hà Nam đang triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu phát triển Hà Nam trở thành trung tâm nghỉ dưỡng của vùng Đồng bằng châu thổ sông Hồng.

Tỉnh đang tập trung phát triển sản phẩm du lịch sinh thái – tâm linh, du lịch văn hóa – lễ hội, du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch y tế nghỉ dưỡng – chữa bệnh, du lịch giải trí, du lịch xanh, trong đó trọng tâm là Khu du lịch Quốc gia Tam Chúc, huyện Kim Bảng.

Tài nguyên du lịch tự nhiên của Hà Nam khá phong phú và tương đối đặc thù. Đặc biệt, địa hình nhiều núi đá vôi kết hợp với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, mưa nhiều đã mang lại cho Hà Nam nhiều cảnh quan đặc sắc dạng karst với những thắng cảnh nổi tiếng như: Hồ Tam Chúc, Hồ Ba Hang, Ngũ Động Sơn, hang Luồn, Kẽm Trống, Bát Cảnh Tiên… Bên cạnh đó, hệ thống sông hồ dày đặc với vẻ đẹp thơ mộng của sông Hồng, sông Đáy, sông Châu cùng với hệ sinh thái nông nghiệp vùng chiêm trũng điển hình là những nét độc đáo, có khả năng phát triển du lịch.

 Khu vực Hồ Tam Chúc thơ mộng

Về tài nguyên du lịch nhân văn, các di tích lịch sử tuy không nhiều nhưng có giá trị khá nổi bật như: Đền Trần Thương, Đền Lảnh Giang, Chùa Bà Đanh, Chùa Long Đọi Sơn, Đền Trúc…; hệ thống lễ hội tiêu biểu như: Lễ hội Tịch Điền - Đọi Sơn, Lễ phát lương Đền Trần Thương…; các làng nghề đặc sắc như: làng nghề trống Đọi Tam, dệt Nha Xá, gốm Quyết Thành, mây giang đan Ngọc Động, sừng mỹ nghệ Đô Hai…

Hà Nam còn là đất khoa bảng với những danh nhân nổi tiếng trong lịch sử dân tộc như: Tam Nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến, nhà văn liệt sỹ Nam Cao...

Hiện nay, hệ thống giao thông kết nối Hà Nội và Hà Nam rất thuận lợi. Để phát huy tiềm năng liên kết vùng, UBND tỉnh Hà Nam đã quy hoạch hạ tầng kết nối Khu Du lịch Tam Chúc - Ba Sao với Chùa Bái Đính, Chùa Hương, tạo thành một "Tam giác vàng” khu du lịch tâm linh, sinh thái bậc nhất ở Việt Nam.

Chùa Tam Chúc uy nghiêm, huyền bí

Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 km, cách thành phố Phủ Lý chừng 12 km về phía tây, Khu Du lịch Tam Chúc có diện tích tới 5.100 ha, gồm các hạng mục như: Khu lòng hồ; Khu văn hóa tâm linh; Khu trung tâm đón tiếp nghỉ dưỡng; sân golf 36 lỗ; Khu cây xanh và dịch vụ ven hồ; Khu bảo tồn di tích và cảnh quan thiên nhiên. Đây là một trong các khu du lịch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là khu du lịch trọng điểm quốc gia.

Tam Chúc là vùng núi đá vôi ngập nước rất độc đáo, với phong cảnh nước non hùng vỹ. Đặc biệt nơi đây vẫn còn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên, sơn thủy hữu tình. Từ trên cao nhìn xuống, Tam Chúc đẹp như một bức tranh thủy mặc khổng lồ với những đường nét hoàn toàn tự nhiên do tạo hóa sắp đặt, được ví như “Vịnh Hạ Long” trên cạn vậy...

 Điện Tam Thế, Chùa Tam Chúc

Điểm nhấn của Khu Du lịch Tam Chúc là khu tâm linh được quy hoạch trên diện tích 147 ha trên sườn núi phía tây. Điển hình là Chùa Tam Chúc với thiết kế độc đáo, là nơi được chọn  tổ chức Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak 2019, dự kiến tổ chức vào tháng 5 tới đây. Đây cũng là thời điểm Chùa được khánh thành giai đoạn I; còn để hoàn thành toàn bộ dự án này, nhà đầu tư dự kiến phải mất thêm 30 năm nữa.

Chùa Tam Chúc có lưng dựa vào núi, mặt hướng ra hồ nước, và được đánh giá là ngôi chùa rất đặc biệt “tiền Lục Nhạc, hậu Thất Tinh”. Phía trước mặt Chùa là Hồ Tam Chúc rộng tới 600 ha, là một trong những hồ nước ngọt tự nhiên rộng nhất nước ta, với dãy núi đá vôi bao bọc xung quanh. Giữa lòng hồ có 6 quả núi nhỏ nhô lên, tạo thành những hình thế kỳ vĩ. Dân gian lưu truyền sự tích 6 quả núi này gọi là “Lục Nhạc”, được ví là 6 quả chuông của nhà trời. Phía sau lưng Chùa có 7 ngọn núi gọi là “Thất Tinh”, có thể phát sáng khi có ánh trăng về ban đêm. Ngày nay, vào những đêm trăng rằm, ánh sáng lung linh từ trên đỉnh núi rọi xuống làm bừng sáng cả một vùng trời Tam Chúc rộng lớn.

Năm 2000, khi khảo sát làm thủy lợi lòng Hồ Tam Chúc, công nhân xây dựng đã phát hiện ra rất nhiều dấu tích các hiện vật liên quan đến Chùa Tam Chúc xưa. Từ các hiện vật khảo cổ, bước đầu có thể kết luận rằng Chùa Tam Chúc đã có niên đại trên 1000 năm.

Một điều đặc biệt nữa, Chùa Tam Chúc được xây dựng với hàng nghìn bức tranh bằng đá được ghép tỉ mỉ, cẩn thận bởi đôi bàn tay tài hoa của những người thợ thủ công lành nghề. 12.000 bức tranh đá miêu tả các sự tích của Đức Phật được những người Hồi giáo Indonesia tạc bằng đá núi lửa ở Indonesia, sau đó đưa sang Việt Nam. Ngoài ra, Chùa Tam Chúc còn thiết lập một vườn cột kinh khổng lồ với 1.000 cột đá, mỗi cột cao 12 m, nặng 200 tấn.

Trục thần đạo Chùa Tam Chúc gồm: Chùa Ngọc, Điện Tam Thế, Điện Pháp Chủ, Điện Quan Âm, Cổng Tam Quan, Phòng họp Quốc tế. Những ngôi điện, các pho tượng Phật tại Chùa Tam Chúc có diện tích, kích thước rất lớn. Đáng chú ý, Chùa Ngọc nằm trên đỉnh núi Thất Tinh có thiết kế hết sức công phu, đang được thi công bởi những nghệ nhân Ấn Độ giáo. Điện Tam Thế có chiều cao 39 m, diện tích sàn 5.400 m², giúp cho 5.000 Phật tử có thể hành lễ cùng một lúc.

Chùa Tam Chúc hiện đã được trồng cây bồ đề có tuổi thọ cao nhất thế giới do Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka tặng cho Việt Nam. Cây bồ đề này được chiết ra từ “Cây Bồ Ðề Vĩ Ðại Cát Tường” (Jaya Sri Maha Bodhi), ở Thánh tích Mahamegha, Cố đô

Nguồn quehuongonline.vn

http://quehuongonline.vn/dat-nuoc-con-nguoi/ha-nam-diem-du-lich-tam-linh-hap-dan-20190816155018352.htm


  Các Tin khác
  + Khám phá 22 hang động kỳ vĩ mới được phát hiện tại Quảng Bình (19/04/2024)
  + 18 đời vua Hùng gồm những ai? Tên gọi chính xác của các vị vua là gì? (17/04/2024)
  + Ảnh ấn tượng về các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (05/04/2024)
  + 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ Đại tướng Phan Văn Giang: Vũ khí cá nhân mới của quân đội tốt hơn AK47 (05/04/2024)
  + Chiêm ngưỡng sắc đỏ của cây hoa gạo trăm tuổi "đẹp nhất" Ninh Bình (03/04/2024)
  + Hoa gạo rực đỏ bên ngôi chùa cổ kính nghìn năm tuổi ở Hà Nội (23/03/2024)
  + Những bông hoa y tế vùng cao và chuyện băng rừng trong đêm đi đỡ đẻ (06/03/2024)
  + Kỷ niệm 80 ngày thành lập QĐNDVN: Sẽ tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế và mít tinh cấp Nhà nước (26/01/2024)
  + MŨI NÉ VÀO TOP ĐIỂM BAY KHINH KHÍ CẦU ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI (02/04/2023)
  + Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: (12/03/2023)
  + Hàng nghìn người khai hội gò Đống Đa xuân Quý Mão (26/01/2023)
  + Hiệp định Paris - thành quả đấu tranh kiên cường, bất khuất và hy sinh to lớn của quân dân Việt Nam (17/01/2023)
  + Cánh đồng Tà Pạ đẹp lạ như phim, dân mạng đang “phát sốt” tìm xem ở tỉnh nào của miền Tây (23/12/2022)
  + Mây tràn khắp lối, du khách ùn ùn kéo tới Sa Pa check-in khung cảnh bồng bềnh (06/12/2022)
  + Ly kỳ 2 quả núi cùng tên “kẹp” một dòng sông (26/11/2022)
  + Độc đáo bức tường bằng đá ong hàng trăm năm tuổi ở làng cổ Yên Trường (26/11/2022)
  + Cuộc đời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua ảnh (21/11/2022)
  + ĐỘC ĐÁO LỄ HỘI ĐUA THUYỀN ĐỘC MỘC TRÊN SÔNG PÔ KÔ (11/11/2022)
  + NGHỆ NHÂN LÝ THỊ NHIỄN TÂM HUYẾT GÌN GIỮ VĂN HÓA DÂN TỘC CHÂU RO (10/11/2022)
  + “SỨ MÓNG CÁI, VẠI HƯƠNG CANH” (08/11/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60206165

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July