Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 28/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
  -  Con Người Việt Nam
  -  Đất Nước Việt Nam
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Việt Nam Đất Nước Con Người >
  Kỳ vĩ miền Tây Bắc – ngọn núi Ngũ Chỉ Sơn Kỳ vĩ miền Tây Bắc – ngọn núi Ngũ Chỉ Sơn , Người xứ Nghệ Kiev
 

Cách “thiên đường du lịch Sa Pa” khoảng 40km, có một dãy núi như năm ngón tay xòe thẳng lên trời, bốn mùa mây trắng vờn quanh, thảm thực vật trong rừng nguyên sinh phong phú, thu hút du khách gần xa, đó là núi Ngũ Chỉ Sơn.

 Một góc núi Ngũ Chỉ Sơn.

Truyền thuyết về ngọn núi quanh năm mây mù bao phủ

Không phải ngẫu nhiên mà dân phượt gán cho Ngũ Chỉ Sơn Sapa cái “mác” là “ngọn núi đẹp nhất Tây Bắc”. Bạn phải đến tận nơi, đứng trên đỉnh núi phóng tầm mắt ra xa mới thấy sự kì vĩ đến mê đắm của nó.

Ngũ Chỉ Sơn có 5 ngọn núi chính, chạy theo hướng Tây Bắc – Đông Nam với độ cao hơn 3000m chỉ sau đỉnh Fansipang.

Dãy núi này gắn liền với truyền thuyết của người dân Tả Giàng Phình từ thời khai thiên lập địa.Truyền thuyết kể rằng, khi đó trời đất vẫn còn tối tăm, mịt mù, mặt đất rất bằng phẳng. Bỗng dưng đến một ngày, có vị thần thân hình vạm vỡ, to lớn lạ thường xuất hiện. Ông một mình hăm hở, miệt mài làm việc để tạo dựng sông nước, núi non. Ông đào đất để đắp thành những đồi, những núi.Chỗ ông đào, tạo thành biển, ao hồ. Sau đó, với đôi tay khéo léo ông đã tạo nên khe suối nối vào sông để dẫn nước vào ao hồ và chảy ra biển. Đến cuối cùng, ông dồn tất cả sức lực để đắp 1 dãy núi thật cao.

Ông cứ đắp, cứ đắp cho tới khi dãy núi cao vượt tầng mây lên tận đến Nhà Trời. Thấy thế, Nhà Trời vô cùng tức giận liền sai thần Sấm Sét đến đánh suốt mấy ngày mấy đêm, khiến đất trời và dãy núi bị sứt mẻ, còn lại 5 ngọn núi cao như 5 ngón tay chỉ thẳng lên thách thức trời cao. Cuối cùng kiệt sức, thần Sấm Sét đành quay về và 5 ngọn núi vẫn đứng vững chãi cho đến tận ngày nay.

Vào những buổi sớm tinh mơ nhìn về phía tây, bạn sẽ thấy Ngũ Chỉ Sơn ẩn hiện trong sương sớm và mây tạo nên một bức tranh thiên nhiên vừa hùng vỹ vừa huyền ảo.Chiều xuống, khi những ánh mặt trời le lói dần khuất sau ngọn núi, Ngũ Chỉ Sơn từ màu xanh mờ chuyển sang xanh lam và cuối cùng là tím sẫm, gợi cho chúng ta biết bao liên tưởng.

Nếu đang có muộn phiền, âu lo mà được đứng trên đỉnh Ngũ Chỉ Sơn, dang rộng cánh tay và hét thật to bạn sẽ cảm thấy nhẹ lòng đi rất nhiều. Mẹ thiên nhiên như vỗ về, an ủi khiến tâm hồn mỗi người như nhẹ nhàng, thoải mái hơn.

Chặng đường chinh phục đỉnh Ngũ Chỉ Sơn ước tính dài khoảng 12km, chủ yếu là đường mòn xuyên qua các vạt rừng nguyên sinh và men theo những triền núi đá cao nhấp nhô quanh năm mây mù bao phủ.

Những con đường mòn quanh co theo các sườn núi dẫn đến khu rừng nguyên sinh hàng trăm năm tuổi; từ các sườn núi này bạn cũng có thể ngắm nhìn những cánh đồng lúa bạt ngàn đang khoe màu sắc mới. Khung cảnh đó vừa mang chút hoang dại của thiên nhiên, vừa ấm áp và gần gũi mang hơi thở sự sống của con người.

Chặng đường đầu tiên khá dễ chịu khi đi dọc theo con suối. Nước suối mát trong lànhvới những tảng đá cao, lúc này nằm ở độ cao khoảng 1300m. Đây cũng là nguồn cung cấp nước cho cánh đồng lúa và nước sinh hoạt cho người dân địa phương, đồng thời cũng là nguồn nước để phát triển nuôi cá nước lạnh như cá hồi, cá tầm.

Muốn chinh phục được hết chặng đường hiểm trở này đòi hỏi người leo phải vượt qua nhiều khó khăn thử thách và quan trọng là phải có tinh thần đồng đội. Càng di chuyển lên cao, độ khó càng tăng lên, bù lại ta sẽ được đắm mình trong sự hùng vỹ mà thiên nhiên ban tặng.Những tảng đá lớn được dựng thành từng vách phủ đầy rêu phong, nét đẹp đó vừa hoang sơ, vừa dịu dàng đến lạ lùng.Nhưng để chinh phục vẻ đẹp nào cũng cần phải trải qua nhiều thử thách và chông gai.

Một điểm nhấn khác của đỉnh Ngũ Chỉ Sơn là những vườn thảo quả xanh mượt của người dân dọc hai bên đường, những quả chín ôm lấy cụm cây tạo nên một nét đẹp duyên dáng đến khó cưỡng, giống như người con gái sơn cước mặn mà, đằm thắm.

Theo người dân nơi đây, cây thảo quả không những là một loài cây cho giá trị kinh tế cao, mà còn là một loại dược liệu quý có thể chữa được bệnh cho con người và hạt thảo quả còn là một thứ gia vị không thể thiếu với các món ăn của đồng bào các dân tộc địa phương.

Tiếp đến, đi dọc theo khe núi và cách quốc lộ 4D chừng 1,5km đường rừng, bạn sẽ thấy thác Cầu Mây nằm sừng sững giữa hai sườn núi. Khung cảnh kì vĩ đó thực sự khiến những phượt thủ thấy choáng ngợp và say mê. Đây là dòng thác đẹp không phải chỉ ở trên cao mà vì dòng nước uốn lượn cuộn chảy ngày đêm, bọt nước tung trắng xóa như một cây cầu để nối những đám mây lơ lửng.Rất nhiều người khi được tận mắt nhìn dòng thác tung bọt trắng xóa không ngừng nghỉ có cảm giác như đang đi lạc vào cõi tiên.Thác nước chảy qua bao năm khoét sâu vào lòng đá tạo thành vực nước sâu thẳm, xanh biếc, là nơi tạo cảm hứng cho nhiều nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên thỏa sức tác nghiệp theo ý thích.

Chốn "bồng lai tiên cảnh" nơi hạ giới

Lên đến độ cao 2300m thì nhiệt độ và độ ẩm bắt đầu thay đổirõ rệt với cái lạnh cùng sương phủ kín lối đi.Phong cảnh tại độ cao này khiến nhiều người có cảm giác như được lạc vào chốn "bồng lai tiên cảnh". 

Bạn sẽ cảm thấy lạnh hơn, mây mù và sương giăng kín lối.Thảm thực vật vô cùng đa dạng và phong phú với nhiều cây gỗ quý, dược liệu quý, những rừng cây nguyên sinh hàng trăm năm tuổi mọc rải rác khắp nơi. Sống ở nơi khí hậu trên vùng cao quanh năm sương giá, để tồn tại với thiên nhiên, tự bản thân những cây cổ thụ này sinh ra một lớp vỏ dày ôm quanh thân, đó cũng là địa điểm sống lý tưởng cho những cây thuộc hệ thân bám như rêu, phong lan, nấm, linh chi… Tiếng gió thổi vi vu hòa quyện vào tiếng xào xạc của lá cây, của núi rừng đại ngàn,tạo nên những bản hòa tấu của thiên nhiên hoang dã, lúc bổng, lúc trầm, một thoáng mượt mà êm ả, khi lại gia diết cồn cào mang một vẻ rất riêng, rất đặc biệt.Nói “một bước lên tiên” có lẽ không sai vì dường như mọi thứ đều mang một nét đẹp “thoát tục” khó có thể lí giải.

Tiếp tục di chuyển lên cao hơn, các bạn sẽ thấy những chặng đường mòn chạy hun hút và dường như khó có thể thấy điểm dừng cuối cùng ở đâu.Khung cảnh trước mắt vô cùng thơ mộng với những tầng mây trôi lơ lửng; nhìn xuống phía dưới là những rừng cây xanh bạt ngàn đang reo vi vút.Từ độ cao 2800m dường như thiên nhiên muốn phô diễn hết những gì quyến rũ nhất tiềm ẩn trong mình để ban tặng cho con người mà chỉ đỉnh Ngũ Chỉ Sơn mới có được. 

Mất khoảng chừng 6-7 tiếng leo núi thì bạn mới lên được điểm cao hơn 2800m. Chinh phục Ngũ Chỉ Sơn bạn sẽ cảm nhận được đây là một trong những ngọn núi đẹp nhất Tây Bắc với sự hùng vĩ và thách thức của thời gian.Tại đây, bạn sẽ có cảm giác được hòa mình vào thiên nhiên, như có thể sờ nắm được những tầng mây. Không khí nơi đây thật trong lành, thiên nhiên nơi đây như ban tặng cho những ai có ý chí và nghị lực vượt qua khó khăn, đặt chân tới đây để được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, khung cảnh huyền thoại, có được cảm giác bay bổng như những loài chim và thấy con người thật nhỏ bé trước thiên nhiên. Cũng từ độ cao này, vào những ngày thời tiết đẹp, trời trong xanh bạn có thể phóng xa tầm mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của toàn bộ khung cảnh đèo Hoàng Liên Sơn, đỉnh Fansipang, đỉnh Pu Ta Leng và rất nhiều ngọn núi khác. Một kết quả thật xứng đáng cho những du khách chinh phục được nơi này.

Kết thúc cuộc hành trình đầy phiêu lưu, ngước nhìn lại ngọn núi vừa chinh phục, ắt hẳn đọng lại trong lòng du khách nhiều cảm xúc sâu lắng, những trải nghiệm đầy thú vị về một địa danh hùng vĩ trong cuộc sống thanh bình của quê hương.

 

(Tổng hợp)

Nguồn quehuongonline.vn

http://quehuongonline.vn/dat-nuoc-con-nguoi/ky-vi-mien-tay-bac--ngon-nui-ngu-chi-son-20180703160106402.htm



  Các Tin khác
  + Hoa gạo rực đỏ bên ngôi chùa cổ kính nghìn năm tuổi ở Hà Nội (23/03/2024)
  + Những bông hoa y tế vùng cao và chuyện băng rừng trong đêm đi đỡ đẻ (06/03/2024)
  + Kỷ niệm 80 ngày thành lập QĐNDVN: Sẽ tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế và mít tinh cấp Nhà nước (26/01/2024)
  + MŨI NÉ VÀO TOP ĐIỂM BAY KHINH KHÍ CẦU ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI (02/04/2023)
  + Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: (12/03/2023)
  + Hàng nghìn người khai hội gò Đống Đa xuân Quý Mão (26/01/2023)
  + Hiệp định Paris - thành quả đấu tranh kiên cường, bất khuất và hy sinh to lớn của quân dân Việt Nam (17/01/2023)
  + Cánh đồng Tà Pạ đẹp lạ như phim, dân mạng đang “phát sốt” tìm xem ở tỉnh nào của miền Tây (23/12/2022)
  + Mây tràn khắp lối, du khách ùn ùn kéo tới Sa Pa check-in khung cảnh bồng bềnh (06/12/2022)
  + Ly kỳ 2 quả núi cùng tên “kẹp” một dòng sông (26/11/2022)
  + Độc đáo bức tường bằng đá ong hàng trăm năm tuổi ở làng cổ Yên Trường (26/11/2022)
  + Cuộc đời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua ảnh (21/11/2022)
  + ĐỘC ĐÁO LỄ HỘI ĐUA THUYỀN ĐỘC MỘC TRÊN SÔNG PÔ KÔ (11/11/2022)
  + NGHỆ NHÂN LÝ THỊ NHIỄN TÂM HUYẾT GÌN GIỮ VĂN HÓA DÂN TỘC CHÂU RO (10/11/2022)
  + “SỨ MÓNG CÁI, VẠI HƯƠNG CANH” (08/11/2022)
  + BẢO TỒN, PHÁT HUY GIÁ TRỊ THỔ CẨM TRUYỀN THỐNG CỦA DÂN TỘC BAHNAR (02/11/2022)
  + Mùa len trâu trở thành một cuộc di cư lớn của con người và hàng nghìn con trâu đi tìm sự sống (01/11/2022)
  + Lên núi cao nhất vùng Đông Bắc ở Hà Giang, bất chợt thấy rừng nguyên sinh rêu phong y như bên châu Âu (01/11/2022)
  + Tam giác mạch bung nở trên cao nguyên đá Đồng Văn (27/10/2022)
  + Quân đoàn 1: Xứng đáng với truyền thống “Thần tốc - Quyết thắng” của Binh đoàn Quyết thắng anh hùng (24/10/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 59751486

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July