Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 29/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
  -  Con Người Việt Nam
  -  Đất Nước Việt Nam
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Việt Nam Đất Nước Con Người >
  Ngôi nhà người con gái anh hùng Ngôi nhà người con gái anh hùng , Người xứ Nghệ Kiev
 
Nhiều năm đã trôi qua, quê hương chị Võ Thị Sáu đã trải nhiều thời kỳ lịch sử, thật may mắn, ngôi nhà nơi chị lớn lên vẫn còn đó như một nhân chứng lặng lẽ về lịch sử một thời.

Ngôi nhà thuê của gia đình chị Sáu vẫn còn. Ảnh: T.N.A.
Ngôi nhà thuê của gia đình chị Sáu vẫn còn. Ảnh: T.N.A.

Huyện Đất Đỏ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nằm trên vùng đất cao ráo. Những ngọn núi xen lẫn với các cánh đồng nhỏ, sâu. Ngày nay, tại trung tâm huyện có bức tượng Võ Thị Sáu cao 6 mét nằm trong Khu công viên tượng đài Võ Thị Sáu.

Hai hướng dẫn viên là Hồng Muội và Mỹ Liên cho biết: “Mỗi ngày có khoảng vài chục khách viếng, đến từ khắp mọi nơi trong cả nước. Trong công viên có bàn thờ chị và bàn thờ bố mẹ của chị”.

Tôi gặp chị Lương Thị Thu người Hà Nội, vốn chiến đấu ở C873 Thanh niên xung phong, tiểu đội nữ anh hùng. Chị đang cùng con cháu đi thăm quê hương Võ Thị Sáu.

Thắp hương cho chị Sáu xong, chị Thu kể: “Tiểu đội chúng tôi, trong một trận đánh thời chống Mỹ có 13 liệt sĩ, cộng với công nhân quốc phòng 4 người hi sinh nữa. Trận đánh ở núi Nấp, Thanh Hóa, khốc liệt lắm. Đơn vị nữ chúng tôi cũng được phong anh hùng, nhưng với chúng tôi chị Sáu còn anh hùng hơn”.

Còn lại ngôi nhà xưa

Lãnh đạo ban di tích kể: “Trước kia gần chợ có mấy dãy nhà ván vách, lợp ngói âm dương, xây lên cho những người buôn bán trong chợ thuê. Mẹ chị Sáu thuê một căn bán bún. Bố chị chạy xe ngựa”. Khi chị Sáu bị bắt, cả gia đình vào chiến khu sinh sống tránh sự đàn áp, người khác đến thuê ngôi nhà. Năm 1975, Nhà nước mua lại căn nhà để bảo quản.

Đất Đỏ có căn cứ Long Mỹ là căn cứ cách mạng đầu tiên của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ông Võ Văn Thiết, một trong những nhà cách mạng đầu tiên của vùng này đã giác ngộ ông Võ Văn Hợi. Ông Hợi cho anh Năm, người anh kề chị Sáu vào hẳn khu căn cứ hoạt động. Anh Năm giác ngộ cho Võ Thị Sáu.

Cái chợ huyện năm xưa nay đã dỡ đi để làm nhà hát. Cạnh nhà hát vẫn còn ngôi nhà lợp ngói rộng 32 mét vuông, gồm hai phòng nhỏ, có cửa thông ra phía sau, nơi để xe ngựa. Ngôi nhà gần như nguyên bản, chỉ thay mấy tấm ván mục. Theo nghiên cứu của Nguyễn Đình Thống, ngôi nhà này nằm trong dãy phố được tổng An Phú Thượng xây bằng công quỹ, cho tư thương thuê lại.

Ngôi nhà hiện còn 2 bộ phản. Một số bát đĩa có từ thời Pháp thuộc cũng được sưu tầm từ nhà cô Bảy, vốn dùng trong nhà và đồ bán bún. Người dân kể lại: “Thời chiến tranh, nhất là năm Mậu Thân, tất cả thị trấn đều đổ nát hoang tàn. Riêng ngôi nhà cô Sáu vẫn còn đó, không ảnh hưởng gì hết.”.

Ông Huỳnh Đại, bộ đội cùng thời với chị Sáu, nhớ lại ngày trước thường thấy chị Sáu chiều chiều dắt ngựa đi đóng móng. Chị dẫn ngựa đi quanh thị trấn, đi qua đồn Pháp. Dáng chị nhanh nhẹn, gọn nhỏ, nước da ngăm đen, mắt sáng. Ông Đại nói: “ Không ai ngờ chị đang chuẩn bị đánh trực diện vào bọn giặc Pháp”.

Tổng Tòng

Theo nhiều tài liệu lịch sử, một trong những chiến công của chị Sáu là ném lựu đạn ám sát Tổng Tòng, viên cai tổng khét tiếng trên quê chị. Tổng Tòng sinh ra đã bị hỏng một mắt, vùng này có câu: “Nhứt mục song từ thi công tải”, nói lái nghĩa là “một mắt sư Tòng thi cai tổng”, chỉ sự háo danh của ông này.

Người dân địa phương cho biết thời bấy giờ Tổng Tòng và Hội đồng Đợt (có nhà máy xay), Hộ Triết (quốc tịch Pháp) là ba người giàu nhất vùng. Nhà của ông Tổng Tòng ở trung tâm của tổng, cũng là nơi làm việc của ông ta. Đất đai của ba người này giờ là trung tâm của huyện lỵ. Người dân kể: “ Ông Tòng quan hệ mật thiết với giặc Pháp”.

Quả lựu đạn nổ, chỉ làm Tổng Tòng bị thương. Anh Võ Văn Thành ở gần chợ kể: “Tổng Tòng sống rất thọ, sau này tôi vẫn thấy ông ta đi lui đi tới quanh nhà, nhưng ông hầu như không giao du với ai cho đến khi qua đời”.

Ngôi nhà Tổng Tòng rộng lớn khi xưa giờ chỉ còn một căn hộ nhỏ bé. Sống trong nhà có anh Nghĩa và người vợ bán trong chợ. Anh Nghĩa nói: “Tổng Tòng có hai vợ. Người vợ đầu hình như không có con. Bà vợ sau tên là Lê Thị Tý. Bà hiền lắm, nhận hai người con nuôi tên là anh Bê và anh Xê”. Anh Bê đi đâu không rõ. Anh Xê qua đời để lại người vợ trẻ. Người vợ này đi làm thuê gặp anh Nghĩa. Hai người lấy nhau, ở trên phần đất sót lại của nhà Tổng Tòng.

Anh Nghĩa kể: “Tổng Tòng mất, bà Tý đem ngôi nhà cầm cố, khi chúng tôi lấy nhau phải đi chuộc về”. Bà Tý chẳng có ai thân thích, đi vào rừng Xuyên Mộc sống, mua một miếng đất nhỏ ven rừng. Bà làm giấy tay với người ta là hãy chăm sóc bà, khi chết thì đất thuộc về họ. Hầu như không ai nghe gì về bà Tổng Tòng nữa.

“Cám ơn Sáu”

Võ Thị Sáu sau khi bị bắt đã bị đưa vào Sài Gòn tra tấn, khai thác, rồi sau đó đưa ra Côn Đảo xử tử. Cuộc đời của cô không chỉ là huyền thoại của sự dũng cảm mà còn là tấm gương của
trách nhiệm.

Ông Nguyễn Văn Huê, nguyên trinh sát công an quận Đất Đỏ cùng thời với chị Sáu kể: “Chúng tôi luôn cám ơn cô Sáu. Sau khi Sáu bị bắt, toàn căn cứ đã báo động, đề phòng trường hợp xấu nhất là Sáu sẽ khai ra căn cứ”. Căn cứ gồm các hầm bí mật và nhiều cán bộ nòng cốt, khi đó họ chỉ cách đồn Pháp chừng vài cây số.

Ông Huê bùi ngùi: “Một thời gian, không thấy địch càn quét và truy bắt được ai, chúng tôi hiểu Sáu không khai báo điều gì”. Tổ chức nhiều lần tìm thông tin nơi giam giữ chị Sáu để giúp chị thoát ra ngoài, nhưng địch liên tục thay đổi nơi giam giữ, đưa chị lên Sài Gòn rồi đưa ra Côn Đảo, việc giải cứu không thành.

Nhớ về người đồng đội của mình, ông Huê nói: “Sáu nhỏ bé, da ngăm đen, tính gan lì, sống giản dị. Sáu không nghĩ mình là người anh hùng. Chính kẻ thù tàn bạo phải thất bại trước lòng dũng cảm của Võ Thị Sáu, chính trong cuộc chiến đấu gian khổ mà Võ Thị Sáu trở thành nữ anh hùng”.

Tháng 7/2013


  Các Tin khác
  + Hoa gạo rực đỏ bên ngôi chùa cổ kính nghìn năm tuổi ở Hà Nội (23/03/2024)
  + Những bông hoa y tế vùng cao và chuyện băng rừng trong đêm đi đỡ đẻ (06/03/2024)
  + Kỷ niệm 80 ngày thành lập QĐNDVN: Sẽ tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế và mít tinh cấp Nhà nước (26/01/2024)
  + MŨI NÉ VÀO TOP ĐIỂM BAY KHINH KHÍ CẦU ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI (02/04/2023)
  + Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: (12/03/2023)
  + Hàng nghìn người khai hội gò Đống Đa xuân Quý Mão (26/01/2023)
  + Hiệp định Paris - thành quả đấu tranh kiên cường, bất khuất và hy sinh to lớn của quân dân Việt Nam (17/01/2023)
  + Cánh đồng Tà Pạ đẹp lạ như phim, dân mạng đang “phát sốt” tìm xem ở tỉnh nào của miền Tây (23/12/2022)
  + Mây tràn khắp lối, du khách ùn ùn kéo tới Sa Pa check-in khung cảnh bồng bềnh (06/12/2022)
  + Ly kỳ 2 quả núi cùng tên “kẹp” một dòng sông (26/11/2022)
  + Độc đáo bức tường bằng đá ong hàng trăm năm tuổi ở làng cổ Yên Trường (26/11/2022)
  + Cuộc đời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua ảnh (21/11/2022)
  + ĐỘC ĐÁO LỄ HỘI ĐUA THUYỀN ĐỘC MỘC TRÊN SÔNG PÔ KÔ (11/11/2022)
  + NGHỆ NHÂN LÝ THỊ NHIỄN TÂM HUYẾT GÌN GIỮ VĂN HÓA DÂN TỘC CHÂU RO (10/11/2022)
  + “SỨ MÓNG CÁI, VẠI HƯƠNG CANH” (08/11/2022)
  + BẢO TỒN, PHÁT HUY GIÁ TRỊ THỔ CẨM TRUYỀN THỐNG CỦA DÂN TỘC BAHNAR (02/11/2022)
  + Mùa len trâu trở thành một cuộc di cư lớn của con người và hàng nghìn con trâu đi tìm sự sống (01/11/2022)
  + Lên núi cao nhất vùng Đông Bắc ở Hà Giang, bất chợt thấy rừng nguyên sinh rêu phong y như bên châu Âu (01/11/2022)
  + Tam giác mạch bung nở trên cao nguyên đá Đồng Văn (27/10/2022)
  + Quân đoàn 1: Xứng đáng với truyền thống “Thần tốc - Quyết thắng” của Binh đoàn Quyết thắng anh hùng (24/10/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 59763422

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July