Trang chủ Liên hệ       Chủ nhật, Ngày 05/05/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
  -  Con Người Việt Nam
  -  Đất Nước Việt Nam
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Việt Nam Đất Nước Con Người > Đất Nước Việt Nam >
  Không gian nhà cổ giữa lòng Hà Nội Không gian nhà cổ giữa lòng Hà Nội , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

 
Nói đến những ngôi nhà cổ Hà Nội, không thể không nhắc tới một ngôi nhà cổ vô cùng đặc biệt - nhà cổ 87 Mã Mây, một ngôi nhà được xây dựng từ cuối thế kỉ 19 và được giữ gìn nguyên vẹn cho đến ngày nay.

Hà Nội ngày nay đang ở trong cơn lốc phát triển của đô thị hóa và hiện đại hóa, nhiều phố xá sầm uất và chung cư cao tầng mọc lên, nhưng Hà Nội vẫn còn đó 36 phố phường xưa với những ngôi nhà mái cũ rêu phong cổ kính.

 Nhà cổ 87 Mã Mây nhìn từ bên ngoài

Kiến trúc nhà cổ độc đáo ở Hà Nội

Theo tài liệu cũ ghi chép lại, phố Mã Mây ngày trước gồm hai phố là Hàng Mây và Hàng Mã, một đầu sát với sông Hồng, khi đó là một bến cảng sầm uất, thuyền bè buôn bán tấp nập, có nhiều thương gia giàu có đã buôn bán, làm ăn và rồi xây nhà, định cư tại đây.

Hiện nay, phố Mã Mây là con phố còn tồn tại nhiều nhà cổ nhất tại Hà Nội, với những ngôi nhà mang kiến trúc Pháp hoặc nhà gỗ kiểu Hoa. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, phố Mã Mây vẫn giữ được những nét cổ kính và mộc mạc, nổi bật là ngôi nhà cổ 87 Mã Mây. Được xây dựng vào năm 1890 và làm hoàn toàn bằng gỗ, cao 2 tầng, ngôi nhà có mái ngói lợp theo kiểu nhà ống với những đường nét kiến trúc đặc trưng của nhà phố cổ, kết hợp giữa không gian sinh hoạt và buôn bán.

Về lịch sử của ngôi nhà, theo những người dân xung quanh cho biết, trước năm 1945, chủ nhà là một thương gia có tiếng ở đất Hà thành. Sau năm 1945, chủ nhà nhượng lại ngôi nhà cho một gia đình người Hoa giàu có. Gần 10 năm sau, gia đình này chuyển vào Nam và trong khoảng năm 1954 đến 1999, đã có 5 gia đình cùng sinh sống tại đây. Cho đến năm 1999, theo Chương trình Bảo tồn và tôn tạo Phố cổ Hà Nội do Hội đồng Thành phố Toulouse (Pháp) và Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội phối hợp, ngôi nhà 87 Mã Mây đã được trùng tu và tôn tạo, trở thành một địa điểm tham quan, du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Gian phòng ngủ của chủ nhà

Ngôi nhà được làm bằng gỗ, với tường bao làm bằng gạch, xây dựng theo cách truyền thống (gạch đặc đúc thủ công, xây bằng vữa vôi, không sử dụng xi-măng). Mái dốc về 2 phía, được lợp bằng ngói ta, lớp ngói lót là ngói chiếu, lớp trên là ngói mũi hài. Về kiến trúc, gian nhà ngoài cùng dùng làm nơi buôn bán, trưng bày hàng hóa, tiếp đó là một khoảng giếng trời nhỏ, được gia chủ khéo léo trang trí bằng các chậu cây cảnh bonsai để mang thiên nhiên vào không gian nhà. Gian nhà giữa là phòng ăn của gia đình, còn phía trong cùng là nhà bếp và công trình phụ. Tầng 2 là nơi thờ cúng và phòng ngủ của chủ nhà. Tuy người xưa không còn, nhưng ngôi nhà vẫn lưu giữ lại nguyên vẹn kiến trúc ban đầu.

Phần nội thất của ngôi nhà được bài trí rất cẩn thận, đặc biệt là phòng khách và phòng ngủ. Với ý nghĩa phòng khách là nơi trang trọng nên gia chủ đã đặt bàn thờ tổ tiên với hoành phi câu đối và bộ trường kỷ tiếp khách; trên tường treo bộ tứ quý khắc gỗ. Phòng ngủ cũng được bài trí một cách cẩn thận, gọn gàng để tiết kiệm diện tích với bộ sập gụ, tủ chè và 1 bộ bàn ghế để gia chủ uống nước, ăn và tiếp khách thân thiết. Phía trước và phía sau phòng ngủ có hiên và sân trời là nơi gia chủ ngồi uống trà hay chơi cờ tướng.

Không gian văn hóa thu hút du khách

Ngôi nhà cổ 87 Mã Mây không chỉ mang nét độc đáo về kiến trúc mà đến với nơi đây, du khách còn được tìm hiểu về văn hóa Hà Nội cũng như những sản phẩm của những làng nghề cổ Hà Nội.

 Ông đồ viết chữ, câu đối tại gian chính của nhà cổ

Tại các gian phòng của ngôi nhà, khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng và được giới thiệu về những mặt hàng thủ công truyền thống như: vòng, nhẫn bạc cổ, tranh Đông Hồ, lụa tơ tằm Vạn Phúc, gốm Bát Tràng, tranh sơn mài… Với những sản phẩm cổ truyền, tinh tế đó, cùng cách bày trí khéo léo, du khách như bị hút hồn vào không gian độc đáo này. Được biết, để có được những gian hàng giới thiệu về sản phẩm làng nghề này, những nhân viên tại đây đã kì công đến tận những làng nghề cổ, chọn lựa, mua và trưng bày cẩn thận từng món hàng, sao cho không gian thêm độc đáo hơn mà không làm mất đi sự cổ kính của ngôi nhà.

Để góp phần gìn giữ nét văn hóa cho ngôi nhà thì hiện nay, được sự đồng ý của Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội, một số ông đồ hàng ngày thay phiên viết câu đố, viết chữ tại đây, khách tham quan có thể thưởng thức nghệ thuật viết thư pháp và mua chữ, câu đối về làm kỷ niệm.

Chị Diệp, nhân viên tại nhà cổ 87 Mã Mây, cho biết: “Du khách đến đây phần lớn là khách nước ngoài. Trung bình mỗi ngày có khoảng 40 - 50 lượt khách tham quan ngôi nhà cổ, vào mùa du lịch, thì con số này còn lớn hơn nhiều, có thể là gấp đôi, gấp ba. Phần lớn khách đến đây đều rất ngạc nhiên và thích thú về không gian nhà cổ này, bởi vậy mà hàng năm, số lượng du khách đến tham quan ngôi nhà cổ này ngày một tăng”.

 Khách du lịch tham quan nhà cổ

Ngoài ra, nhà cổ 87 Mã Mây hiện còn là điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật giữa lòng Thủ đô. Tại đây, vào các tối thứ 3, 5, 7 hàng tuần đều có chương trình biểu diễn, giao lưu hát ca trù và thường xuyên tổ chức các cuộc triển lãm, hội thảo về kiến trúc và bảo tồn văn hoá.

Với tốc độ hiện đại hóa ngày nay, hiếm có nơi nào ở Hà Nội còn lưu giữ lại gần như nguyên vẹn những nét kiến trúc và không gian sinh hoạt như nơi đây. Sự yên bình, tĩnh lặng, cách biệt với không gian xô bồ, đông đúc bên ngoài của ngôi nhà cổ đã làm nên nét đặc trưng riêng có, để du khách cảm nhận rõ hơn về một Hà Nội đầy tinh tế và cổ kính xưa. Thiết nghĩ, trên địa bàn Hà Nội hiện nay còn quá ít những ngôi nhà cổ được trùng tu và gìn giữ cẩn thận như ngôi nhà cổ 87 Mã Mây này, các cơ quan chức năng nên chăng quan tâm hơn nữa đến việc bảo tồn những ngôi nhà cổ, tránh để những kiến trúc đặc trưng, cổ kính và độc đáo của Hà Nội xưa bị mai một và mất dần theo thời gian.

Thanh Thủy

              Theo Quehuongonline.vn


  Các Tin khác
  + Khám phá 22 hang động kỳ vĩ mới được phát hiện tại Quảng Bình (19/04/2024)
  + 18 đời vua Hùng gồm những ai? Tên gọi chính xác của các vị vua là gì? (17/04/2024)
  + Ảnh ấn tượng về các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (05/04/2024)
  + 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ Đại tướng Phan Văn Giang: Vũ khí cá nhân mới của quân đội tốt hơn AK47 (05/04/2024)
  + Chiêm ngưỡng sắc đỏ của cây hoa gạo trăm tuổi "đẹp nhất" Ninh Bình (03/04/2024)
  + Hoa gạo rực đỏ bên ngôi chùa cổ kính nghìn năm tuổi ở Hà Nội (23/03/2024)
  + Những bông hoa y tế vùng cao và chuyện băng rừng trong đêm đi đỡ đẻ (06/03/2024)
  + Kỷ niệm 80 ngày thành lập QĐNDVN: Sẽ tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế và mít tinh cấp Nhà nước (26/01/2024)
  + MŨI NÉ VÀO TOP ĐIỂM BAY KHINH KHÍ CẦU ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI (02/04/2023)
  + Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: (12/03/2023)
  + Hàng nghìn người khai hội gò Đống Đa xuân Quý Mão (26/01/2023)
  + Hiệp định Paris - thành quả đấu tranh kiên cường, bất khuất và hy sinh to lớn của quân dân Việt Nam (17/01/2023)
  + Cánh đồng Tà Pạ đẹp lạ như phim, dân mạng đang “phát sốt” tìm xem ở tỉnh nào của miền Tây (23/12/2022)
  + Mây tràn khắp lối, du khách ùn ùn kéo tới Sa Pa check-in khung cảnh bồng bềnh (06/12/2022)
  + Ly kỳ 2 quả núi cùng tên “kẹp” một dòng sông (26/11/2022)
  + Độc đáo bức tường bằng đá ong hàng trăm năm tuổi ở làng cổ Yên Trường (26/11/2022)
  + Cuộc đời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua ảnh (21/11/2022)
  + ĐỘC ĐÁO LỄ HỘI ĐUA THUYỀN ĐỘC MỘC TRÊN SÔNG PÔ KÔ (11/11/2022)
  + NGHỆ NHÂN LÝ THỊ NHIỄN TÂM HUYẾT GÌN GIỮ VĂN HÓA DÂN TỘC CHÂU RO (10/11/2022)
  + “SỨ MÓNG CÁI, VẠI HƯƠNG CANH” (08/11/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 3
Total: 60686189

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July