Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 25/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
  -  Con Người Việt Nam
  -  Đất Nước Việt Nam
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Việt Nam Đất Nước Con Người > Con Người Việt Nam >
  Nghệ nhân Nguyễn Thi Oanh – Người giữ gìn dòng tranh Đông Hồ Nghệ nhân Nguyễn Thi Oanh – Người giữ gìn dòng tranh Đông Hồ , Người xứ Nghệ Kiev
 

14/05/2021

Bén duyên với tranh dân gian Đông Hồ từ khi 14 tuổi, đến nay đã hơn 50 năm gắn bó với nghề, nghệ nhân Nguyễn Thị Oanh vẫn không ngừng học hỏi, gìn giữ và phát triển dòng tranh dân gian của dân tộc.

 Nghệ nhân Nguyễn Thị Oanh cặm cụi vẽ tranh Đông Hồ

Đón chúng tôi vào một buổi sáng đầu mùa Hạ, căn nhà của nghệ nhân tranh dân gian Đông Hồ Nguyễn Thị Oanh (xã Song Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh) với những nếp gấp thời gian cùng sự yên tĩnh khiến tôi quên đi sự ồn ào, tấp nập của hàng dài xe tải chở đồ vàng mã. “Nghề làm tranh Đông Hồ vất vả nhưng thu nhập không cao, trước sức ép thị trường nay chỉ còn 2 dòng họ là Nguyễn Hữu và Nguyễn Đăng giữ nghề, mỗi dòng họ chỉ có 1 gia đình làm tranh", Bà Oanh chia sẻ.

Nghệ nhân Nguyễn Thị Oanh may mắn sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Kinh Bắc nổi tiếng bởi sự độc đáo về nghệ thuật kiến trúc, lịch sử lâu đời cùng với xuất thân từ gia đình có mẹ làm tranh Đông Hồ nên lòng yêu nghề và khát khao phát triển nghề được nuôi dưỡng từ tấm bé.Tình yêu với dòng tranh dân gian của nghệ nhân bắt nguồn từ việc cảm nhận được sức sống đặc biệt qua việc in tranh thủ công từ ván gỗ, phối hợp màu sắc tự nhiên từ màu đỏ của đất, màu vàng hoa hoè, màu trắng từ vỏ sò điệp,…và hơn cả là những câu chuyện đậm tính nhân văn đằng sau những bức tranh ấy. Chính sự mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo khiến dòng tranh này vẫn được gìn giữ từ thế kỷ 17 đến nay.

Bắt đầu từ việc vào Hợp tác xã Làng nghề tranh Đông Hồ, ngày mà bố chồng bà – Nghệ nhân Nguyễn Hữu Sam làm chủ nhiệm đến nay đã hơn 50 năm. Bên cạnh việc trân trọng, làm theo, sưu tầm phục chế nghề truyền thống của ông cha để lại, nghệ nhân Nguyễn Thị Oanh còn sáng tác, sáng tạo nhiều chủ đề mới cho tranh dân gian Đông Hồ được phong phú hơn. Một trong số đó phải kể đến tác phẩm “Chùa Bút Tháp” được Ban tổ chức triển lãm sản phẩm Làng nghề truyền thống tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh, chào mừng Chương trình Festival Bắc Ninh 2014 tặng giải Vàng.

“Ngày xưa các cụ không có những bức tranh to bởi nhà bé chỉ hợp bức tranh nhỏ, ngày nay để phù hợp với nhu cầu thị hiếu của khách hàng, tôi sáng tạo từ bức tranh cổ của các cụ hoặc sáng tạo những chủ đề mới trên khổ giấy to hơn. Với cách làm này, tranh Đông Hồ được mọi người biết đến rộng rãi hơn.” Nghệ nhân Oanh bộc bạch.

Chia sẻ về công đoạn làm tranh, nghệ nhân Oanh cho biết công đoạn nào cũng phải dồn hết tâm huyết và lòng yêu nghề thì mới làm tốt được. Tuy nhiên điều làm nên hồn cốt của bức tranh là ý tưởng sáng tác. Nguồn cảm hứng sáng tác của bà luôn xuất phát từ tình yêu quê hương, là những di tích lịch sử Quốc gia của tỉnh Bắc Ninh, sau cùng mới đến đề tài khác.

Trong nỗ lực cố gắng bảo vệ, phát huy giá trị văn hoá của tranh dân gian Đông Hồ, năm 2014, tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt đề án “Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá tranh dân gian Đông Hồ gia đoạn 2014 – 2020, định hướng đến năm 2030 nhằm xác định hiện trạng và nguy cơ mai một, đồng thời nâng cao nhận thức, hành động". Đây là dấu hiệu tích cực sự hồi sinh của dòng tranh dân gian Đông Hồ. Với sự quan tâm Nhà nước, các cấp, các ngành đặc biệt Sở Văn hoá & Du lịch tỉnh Bắc Ninh đã quảng bá tranh đến những triển lãm trong và ngoài nước, truyền thông trên nhiều phương tiện đại chúng thu hút sự quan tâm không chỉ người dân trong nước mà bạn bè quốc tế.

Theo đó, tranh của gia đình nghệ nhân Oanh đã được quảng bá tại nhiều liên hoan, lễ hội lớn trong nước như “Không gian di sản văn hóa Việt Nam-ASEAN, “Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội”, “Liên hoan văn hóa các dân tộc Bắc Giang”, “Festival Bắc Ninh”, nhiều lần được vinh danh tại các sự kiện lớn, nhỏ trong nước, tiêu biểu là UBND TP.Hải Phòng cấp “Chứng nhận tranh dân gian Đông Hồ là sản phẩm được yêu thích nhất” tại Hội chợ Du lịch đồng bằng sông Hồng tại TP.Hải Phòng năm 2013.

Chính vì những nỗ lực cống hiến bảo tồn, phát triển tranh dân gian Đông Hồ, năm 2020 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã kí quyết định số 1886/QĐ- CTN về việc phong tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú cho 72 cá nhân trong đó có nghệ nhân tranh dân gian Đông Hồ Nguyễn Thị Oanh. Bà là nữ nghệ nhân đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh được phong tặng nghệ nhân ưu tú. “Là nữ nhân đầu tiên của 62 làng nghề thủ công mỹ nghệ của tỉnh Bắc Ninh, tôi không cảm thấy áp lực mà cảm thấy tự hào, phấn khởi. Tôi lấy đó làm động lực để mình luôn luôn trau dồi, tìm tòi, khám phá thêm nhiều chất liệu cũng như nguồn cảm hứng để có thể sáng tạo nhiều tác phẩm để dòng tranh dân gian mãi phát triển với người con đất Việt". Nghệ nhân Oanh chia sẻ.

Trong đợt dịch Covid vừa qua, nền kinh tế nhiều ngành nghề trì trệ, nghề làm tranh cũng không tránh khỏi. Không có du khách đến thăm, giao thương buôn bán bị ảnh hưởng song nghệ nhân Oanh không lấy làm buồn bởi trong thời gian này, bà có thời gian để dồn tâm huyết sáng tác thêm nhiều tác phẩm mới. Hy vọng trong tương lai, nghệ nhân Nguyễn Thị Oanh vẫn giữ mãi tình yêu nghề để truyền cho lớp trẻ ngọn lửa ấy, càng thêm trân quý hơn những giá trị văn hoá ông cha ta đã gây dựng nên./.


 
Hoàng Thị Ngọc Trâm/ Báo Ảnh Việt Nam

Nguồn quehuongonline.vn

http://quehuongonline.vn/dat-nuoc-con-nguoi/nghe-nhan-nguyen-thi-oanh--nguoi-giu-gin-dong-tranh-dong-ho-20210514171158807.htm



  Các Tin khác
  + Khám phá 22 hang động kỳ vĩ mới được phát hiện tại Quảng Bình (19/04/2024)
  + 18 đời vua Hùng gồm những ai? Tên gọi chính xác của các vị vua là gì? (17/04/2024)
  + Ảnh ấn tượng về các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (05/04/2024)
  + 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ Đại tướng Phan Văn Giang: Vũ khí cá nhân mới của quân đội tốt hơn AK47 (05/04/2024)
  + Chiêm ngưỡng sắc đỏ của cây hoa gạo trăm tuổi "đẹp nhất" Ninh Bình (03/04/2024)
  + Hoa gạo rực đỏ bên ngôi chùa cổ kính nghìn năm tuổi ở Hà Nội (23/03/2024)
  + Những bông hoa y tế vùng cao và chuyện băng rừng trong đêm đi đỡ đẻ (06/03/2024)
  + Kỷ niệm 80 ngày thành lập QĐNDVN: Sẽ tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế và mít tinh cấp Nhà nước (26/01/2024)
  + MŨI NÉ VÀO TOP ĐIỂM BAY KHINH KHÍ CẦU ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI (02/04/2023)
  + Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: (12/03/2023)
  + Hàng nghìn người khai hội gò Đống Đa xuân Quý Mão (26/01/2023)
  + Hiệp định Paris - thành quả đấu tranh kiên cường, bất khuất và hy sinh to lớn của quân dân Việt Nam (17/01/2023)
  + Cánh đồng Tà Pạ đẹp lạ như phim, dân mạng đang “phát sốt” tìm xem ở tỉnh nào của miền Tây (23/12/2022)
  + Mây tràn khắp lối, du khách ùn ùn kéo tới Sa Pa check-in khung cảnh bồng bềnh (06/12/2022)
  + Ly kỳ 2 quả núi cùng tên “kẹp” một dòng sông (26/11/2022)
  + Độc đáo bức tường bằng đá ong hàng trăm năm tuổi ở làng cổ Yên Trường (26/11/2022)
  + Cuộc đời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua ảnh (21/11/2022)
  + ĐỘC ĐÁO LỄ HỘI ĐUA THUYỀN ĐỘC MỘC TRÊN SÔNG PÔ KÔ (11/11/2022)
  + NGHỆ NHÂN LÝ THỊ NHIỄN TÂM HUYẾT GÌN GIỮ VĂN HÓA DÂN TỘC CHÂU RO (10/11/2022)
  + “SỨ MÓNG CÁI, VẠI HƯƠNG CANH” (08/11/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60346700

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July